ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

บินไปบินมา อันตรายต่อสุขภาพหรือเปล่า


   
กระเป๋าตกใส่หัว สารพิษเจือปนอากาศในห้องโดยสาร เป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญหาทางสุขภาพที่คนเดินทางด้วยเครื่องบินจะต้องพบปะเจอะเจอ และแน่นอน ว่าสิ่งเหล่านี้บั่นทอนสุขภาพไม่น้อยเลย

เว็บไซต์ นสพ.เดอะไทม์สออฟอินเดีย (http:// timesofindia.indiatimes.com) รวบรวมข้อมูล ปัญหาทางสุขภาพที่ผู้โดยสารเครื่องบินมักจะต้องพบกันบ่อยๆ พอสรุปได้ว่านับแต่ย่างก้าวเข้าสนามบินจนกระทั่งไปขึ้นเครื่องบินก็มีโอกาสที่จะพบกับอันตรายต่อสุขภาพได้อย่างไม่ยากเย็น ลองมาไล่เรียงดูกัน

อันดับแรกเลย การตกหลุมอากาศ เป็นสาเหตุที่ทำให้บาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นกระดูกหัก และบาดแผลเรื้อรังที่ศีรษะ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นทุกปีตามที่สำนักความปลอดภัยการขนส่งของออสเตรเลียบันทึกไว้

กระเป๋าตกหล่นใส่หัว เหตุการณ์กระเป๋าที่อยู่บนชั้นวางของเหนือศีรษะตกใส่ระหว่างบินกลางอากาศก็เป็นอีกหนึ่งในเหตุพบบ่อยที่ทำอันตรายถึงขั้นบาดเจ็บฟกช้ำกันมานักต่อนักแล้ว อากาศภายในห้องโดยสารเป็นพิษ ทำให้ผู้โดยสารบางรายรู้สึกมึน ปวดหัวและมีปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจ โดยจากการติดตามรายงานปี 2552 พบว่าสายการบินชั้นนำของโลกที่คนนิยมใช้บริการมีระดับสารพิษที่พบในน้ำมันเครื่องบินไอพ่นเจือปนอยู่ในห้องโดยสาร

อาการบาดเจ็บที่หู นอกจากเจ็บหูแล้วบางรายยังมีอาการเลือดไหล อันเนื่องมาจากระดับความกดอากาศระหว่างบิน การเดินทางด้วยเครื่องบินยังเป็นโอกาสอันดีใน การติดต่อไข้หวัดและไวรัสต่างๆ โดยการศึกษาเมื่อปี 2547 พบว่านักเดินทางทางอากาศมีโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อหวัดมากกว่าในการใช้ชีวิตปกติ 100 เท่า

ความเสี่ยงต่อการเป็นหลอดเลือดอุดตัน เรื่องนี้มีการรายงานอย่างกว้างขวางมาแล้ว นักวิจัยพบว่า การเดินทางด้วยเครื่องบิน มีส่วนทำให้เส้นเลือดอุดตัน ได้มากขึ้นถึง 3 เท่า โดยเฉพาะหลอดเลือดที่ขา

ห้ามดื่มน้ำบนเครื่องบิน แม้ลูกเรือจะประกาศเตือนว่าหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำก๊อกบนเครื่องบิน แต่บางคนก็มิได้นำพา เพราะน้ำที่ใช้บนนั้นมิใช่น้ำสำหรับดื่ม แต่อย่างใด

นอกจากนี้ที่สนามบินก็เป็นบริเวณที่เสี่ยงภัยสุขภาพเช่นกัน กล่าวคือ การสแกนทั้งตัวนั้นเสี่ยงมะเร็ง นักวิทยาศาสตร์ชื่อเดวิด อาการ์ด มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า การสแกนทั้งตัวรังสีที่ออกมาจะ เป็นการส่งพลังงานลำแสงระดับต่ำ ซึ่งมีปริมาณเข้มข้นในระดับผิวหนังและเนื้อเยื่อข้างใต้ ทำให้ยิ่งเป็นภัยเสี่ยงต่อมะเร็งได้

และพึงสังวรไว้ว่า สนามบินทุกแห่งเป็นแหล่งชุมนุมเชื้อโรค เพราะมีคนมากหน้าหลายตามาชุมนุมกัน ไม่มีทางรู้ได้เลยว่าใครเป็นโรคอะไรบ้าง ดังนั้น นักเดินทางโปรดระวังเมื่ออยู่ในสถานที่ที่แลดูหรูเลิศเหล่านั้น.

ไทยรัฐออนไลน์
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
7 สิงหาคม 2553, 12:00 น.
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีรูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้อง
tags:
การขึ้นเครื่องบิน พาอันตรายสู่สุขภาพ กระเป๋าตกหล่นใส่หัว การตกหลุมอากาศ





Posted by : thiopental , Date : 2010-08-07 , Time : 13:48:37 , From IP : 180.180.81.42

ความคิดเห็นที่ : 1




   ........

Posted by : thiopental , Date : 2010-08-07 , Time : 13:52:22 , From IP : 180.180.81.42

ความคิดเห็นที่ : 2


   ถ้าอ่านแบบ evidence-based ก็ต้องถาม relative risk ครับ เผลอๆบินไปบินมาอาจจะปลอดภัยกว่าขี่มอเตอร์ไซด์ในหาดใหญ่ก็ได้

Posted by : phoenix , Date : 2010-08-07 , Time : 17:07:19 , From IP : 172.29.9.78

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<