ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

ฟ้อง2โรงพยาบาลเอกชน เรียกเสียหาย31ล้าน


   การเมือง : คุณภาพชีวิต
วันที่ 2 สิงหาคม 2553 17:03 ฟ้อง2โรงพยาบาลเอกชน เรียกเสียหาย31ล้าน
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


ฟ้องคดีผู้บริโภค เรียก 31 ล้าน "โรงพยาบาลเอกชน2แห่ง"ย่านบางนา หลังผู้ป่วยตายพิษไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบุปล่อยกลับบ้าน ไม่รอเช็คอาการ

นายธวัชสิทธิ์ และนาง ธัญญพัฒน์ ตวงสินกุลบดี บิดา – มารดาของนาย พีรวีร์ ที่เสียชีวิต เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องคดีผู้บริโภค กับ บริษัทโรงพยาบาลศิครินทร์ , บริษัทโรงพยาบาลไทยนครินทร์ , น.พ. ดำรงค์ ประกายทิพย์ , น.พ. สุทธิศักดิ์ ไชยอัชนรัตน์ แพทย์ ร.พ.ศิครินทร์ และ น.พ. หิรัญย์ ศรีจินไตยที่ แพทย์ ร.พ.ไทยนครินทร์ เป็นจำเลยที่ 1 – 5 เรื่องทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายเรียกค่าเสียหายจำนวน 31.2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ7.5 จนกว่าจะชำระเสร็จ

ตามฟ้อง โจทก์ ระบุฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 52 ด.ญ.ชญาณ์พิศา โฆษิตเบ็ญจพล มีอาการป่วยเป็นไข้ และเข้ารักษา ร.พ.ศิครินทร์ ต่อมาทราบว่าเป็นไข้หวัด สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลกตามที่องค์การอนามัยโลกได้ออกข่าวเตือนประเทศต่างๆ และเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ระหว่างที่ ด.ญ.ชญาณ์พิศา พักรักษา นายพีรวีร์ ผู้ตายซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกับ ด.ญ.ชญาณ์พิศา ได้แวะไปเยี่ยมดูแลเป็นประจำ ต่อมาในวันที่ 24 มิ.ย. นายพีรวีร์ ก็มีอาการตัวร้อน ไอ แล้วเข้ารับการรักษาตัวที่ ร.พ.ศิครินทร์ โดยมีจำเลยที่ 3 เป็นผู้รักษา ตั้งแต่วันที่ 24 - 27 มิ.ย.52 จำเลยที่ 3 ก็ให้นาย พีรวีร์ กลับบ้าน ทั้งที่อาการไม่ดีขึ้น ยังมีอาการไอและอ่อนเพลียมาก รวมทั้งคลื่นไส้อาเจียน หน้าซีด จนต้องส่ง ร.พ.ศิครินทร์ อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งญาติขอให้จำเลยที่ 4 เป็นผู้รักษาแทน และพบว่ามีอาการปอดบวม

เมื่อได้เอ็กซ์เรย์พบปอดเป็นฝ้าขาว จากนั้นจำเลยที่ 4 จึงเดินมาแจ้งญาติว่าจะส่งตัวไปรักษาที่ ร.พ.ไทยนครินทร์ของจำเลยที่ 2 เนื่องจากมีแพทย์เฉพาะทาง โดยก่อนส่งตัวจำเลยที่ 4 ไม่ได้ให้ยาต้านไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ต่อมาจำเลยที่ 5 ได้วินิจฉัยว่านายพีรวีร์ เป็นโรคปอดบวมจากเชื้อไมโครพลาสม่า และไม่ได้ซักประวัติเกี่ยวกับโรคไข้หวัด สายพันธุ์ใหม่ 2009 เมื่ออาการไม่ดีขึ้น ญาติได้ขอย้ายไปรักษาที่ ร.พ.อื่น แพทย์ก็ไม่ยอม จนนายพีรวีร์ ถึงแก่ความตาย ซึ่งเห็นว่า จำเลยเป็นโรงพยาบาลและแพทย์ ที่ปกติย่อมมีความรู้ความชำนาญในการตรวจรักษา โดยเฉพาะกำลังมีข่าวไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งจำเลยควรระมัดระวังแต่กลับประมาทเลินเล่อ ไม่ตรวจรักษาให้ดี

ทั้งนี้ศาลรับฟ้องคดีไว้และนัดพิจารณาวันที่ 6 ก.ย. นี้ เวลา 13.30 น.

ด้านนาง ธัญญพัฒน์ ตวงสินกุลบดี มารดาผู้ตาย เปิดเผยว่าผู้ตาย เป็นบุตรคนโต อายุ 28 ปี เป็นเซลขายรถมือสอง รายได้เดือนละ 80,000 บาท ถือเป็นเสาหลักของครอบครัว ซึ่งการรักษาตัวบุตรชาย ร.พ.ไทยนครินทร์ รับเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู นาน 9 วัน ก่อนเสียชีวิต ขณะที่ ร.พ.เรียกค่ารักษาพยาบาลกับตน อีก 2.8 แสนบาท

ขณะที่ นาง ปรียานันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางสาธารณสุข ว่า เราสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เพราะกว่ากฎหมายจะออกมีคนเจ็บคนตายทุกวัน อย่างคดีนี้ เราไปพบนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข ก็ส่งเรื่องให้แพทยสภา กองการประกอบโรคศิลป์ ซึ่งทำงานล่าช้าจนขณะนี้ยังไม่ชี้ว่าใครผิด ขณะที่คดีใกล้จะขาดอายุความในวันที่ 3 ส.ค.นี้แล้ว จึงตัดสินใจมายื่นฟ้องคดีเองในวันนี้

Tags : ไข้หวัด2009 • ฟ้องโรงพยาบาล


Posted by : thiopental , Date : 2010-08-02 , Time : 19:39:15 , From IP : 180.180.81.122

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.002 seconds. <<<<<