ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

รถไฟเตรียมชึ้นราคา 10% ชั้น 1,2 ต.ค.นี้ ชั้น 3 ยังกัดฟันใช้ราคา 23 ปีที่แล้ว




   รถไฟเตรียมชึ้นราคา 10% ชั้น 1,2 ต.ค.นี้ ชั้น 3 ยังกัดฟันใช้ราคา 23 ปีที่แล้ว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 สิงหาคม 2553 00:11 น.



รฟท. เตรียมขึ้นค่าโดยสาร รถไฟชั้น 1 และชั้น 2 เพิ่มอีก 10% ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้ ส่วนค่าโดยสารชั้น 3 ยังกัดฟันตรึงราคาต่อไป เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ตามนโยบายรัฐบาล คาดทำให้รายได้เพิ่มขึ้นปีละ 97 ล้าน ผู้ว่าการ รฟท. แจงอัตราค่าโดยสารในปัจจุบัน ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ และต้นทุนที่แท้จริง เพราะราคาน้ำมันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ค่าโดยสารชั้น 3 ยังใช้อัตราเดิมเมื่อ 23 ปีก่อน ส่วนชั้น 1 และชั้น 2 ปรับครั้งล่าสุดเมื่อ 13 ปีที่แล้ว ดีเซลราคาลิตรละ 8 บาท แต่ปัจจุบัน ราคาสูงถึงลิตรละ 28.79 บาท ทำให่ขาดทุนบักโกรก

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 253 มีมติให้ รฟท.ปรับขึ้นค่าโดยสารชั้น 1 และชั้น 2 เพิ่มขึ้น10% มีผล 1ตุลาคม2553 อย่างไรก็ตาม รฟท.ยังต้องมีการหารือกับกระทรวงการคลังว่า สามารถดำเนินการได้หรือไม่ ส่วนค่าโดยสารชั้น 3 ยังไม่มีการปรับขึ้น เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่า เพื่อไม่ให้กระทบต่อนโยบายการให้ความช่วยเหลือประชาชนของรัฐบาล และเพื่อไม่ให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยต้องรับภาระเพิ่มขึ้น

นายยุทธนากล่าวว่า การเสนอขอปรับค่าโดยสารรถไฟครั้งนี้ เป็นไปตามข้อตกลงการให้บริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ 2553 และข้อเสนอขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2554 ระหว่าง รฟท. และกระทรวงการคลัง ซึ่งการปรับโครงสร้างค่าโดยสารเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงดังกล่าว และคาดว่าการปรับค่าโดยสารดังกล่าวจะส่งผลให้ รฟท.มีรายได้เพิ่มขึ้นปีละ ประมาณ 97 ล้านบาท

ทั้งนี้ อัตราค่าโดยสารรถไฟในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับสถานการณ์และต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งราคาน้ำมันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยค่าโดยสารรถไฟชั้น 3 ยังคงเป็นโครงสร้างที่ใช้เมื่อปี 2528 และ รฟท.ได้รับอนุมัติให้ปรับค่าโดยสารครั้งล่าสุดในปี 2539 โดยเป็นปรับเฉพาะค่าโดยสารรถไฟชั้น 1 และชั้น 2 เท่านั้น ซึ่งในช่วงนั้นน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ราคาลิตรละประมาณ 8 บาท แต่ปัจจุบันมีราคาลิตรละ 28.79 บาท ส่งผลให้ รฟท.มีผลขาดทุนสะสมเพิ่มขึ้นทุกปี ในขณะที่การขนส่งทางถนนได้ปรับค่าโดยสารให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันอยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้ หลังการปรับขึ้นค่าโดยสารชั้น 1 และชั้น 2 เพิ่มขึ้น 10% จะส่งผลให้ค่าโดยสารชั้น 1 ในระยะทาง 100 กิโลเมตรแรก เพิ่มขึ้นเป็นกิโลเมตรละ 1.025 บาท จากเดิมกิโลเมตรละ 0.932 บาท ส่วนระยะทางตั้งแต่ 101-200 กิโลเมตร จะเพิ่มเป็นกิโลเมตรละ 0.938 บาท จากเดิม 0.853 บาท ระยะทางตั้งแต่ 201-300 กิโลเมตรเพิ่มขึ้นเป็นกม.ละ 0.864 บาท จากเดิม 0.785 บาท และระยะทางตั้งแต่ 301 กิโลเมตรขึ้นไป เพิ่มเป็นกิโลเมตรละ 0.813 บาท จากเดิมกิโลเมตรละ 0.739 บาท

สำหรับค่าโดยสารรถไฟชั้น 2 ในระยะทาง 100 กิโลเมตรแรก จะเพิ่มขึ้นเป็นกิโลเมตรละ 0.537 บาท จากปัจจุบันกิโลเมตรละ 0.488 บาท ระยะทางตั้งแต่ 101-200 กิโลเมตร เพิ่มขึ้นเป็นกิโลเมตรละ 0.462 บาท จากเดิมกิโลเมตรละ 0.420 บาท ระยะทางตั้งแต่ 201-300 กิโลเมตร เพิ่มขึ้นเป็นกิโลเมตรละ 0.413 บาท จากเดิมกิโลเมตรละ 0.375 บาท และระยะทางตั้งแต่ 301 กิโลเมตรขึ้นไป เพิ่มขึ้นเป็นกิโลเมตรละ 0.370 บาท จากเดิมกิโลเมตรละ 0.336 บาท









Posted by : thiopental , Date : 2010-08-01 , Time : 07:59:13 , From IP : 113.53.9.130

ความคิดเห็นที่ : 1


   มีแต่เพิ่มราคา แต่ไม่เคยบอกว่าจะเพิ่มตุณค่าให้กับผู้ที่ชื่นชอบรถไฟอะไรบ้าง ทุกวันนี้ผู้โดยสารหนีไปขึ้นเรือบินหมดแล้ว จองก่อน ราคาถูกกว่ารถไฟชั้นสองอีก
สาวกรถไฟ


Posted by : thiopental , Date : 2010-08-01 , Time : 08:03:25 , From IP : 113.53.9.130

ความคิดเห็นที่ : 2




   ,,,,,,,,

Posted by : thiopental , Date : 2010-08-01 , Time : 08:04:27 , From IP : 113.53.9.130

ความคิดเห็นที่ : 3


   ถึงอย่างไรก็ตาม อาจารย์ Thiopental ก็ยังเป็นแฟนพันธ์แท้ของ รฟท แน่นอน

Posted by : โต๊ะข่าวบันเทิง , Date : 2010-08-01 , Time : 23:05:35 , From IP : 172.29.5.112

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.011 seconds. <<<<<