ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

ไอทีขัดข้อง ทำคนเป็นโรค"เครียดจากคอมพิวเตอร์"


   คัดลอกจาก http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9530000059831
-----------------------------------
ระบบคอมพิวเตอร์ที่ขัดข้อง ใช้เวลาบูธนาน และการเสียเวลารอนานในการติดต่อผู้
ช่วยแก้ปัญหาทางเทคนิก กำลังทำให้ชาวดิจิตอลป่วยเป็นโรคเครียดจากคอมพิวเตอร์หรือ Computer Stress Syndrome กลุ่มผู้วิจัยชี้บริษัทไอทีต้องรับผิดชอบด้วยการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดีขึ้นอย่างจริงจัง

กลุ่มสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค Customer Experience Board ของสหรัฐฯฯดำเนินการศึกษาผู้บริโภคในอเมริกาเหนือมากกว่า 1,000 คน เพื่อจัดทำรายงานเรื่อง Combating Computer Stress Syndrome หรือการต่อสู้กับโรคเครียดจากระบบคอมพิวเตอร์ โดยมุ่งหวังให้ผู้บริโภคสามารถมีความสุขในยุคที่การสื่อสารเต็มไปด้วยการแข่งขันเช่นทุกวันนี้

การศึกษาพบว่าผู้บริโภคในยุคดิจิตอลทุกวันนี้มีอารมณ์ร่วมกับความราบรื่นและความขลุกขลักของระบบไอทีในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยในรายงานระบุชัดเจนว่า สาเหตุของการเกิดโรคเครียดในผู้บริโภคคือการผิดหวัง อุปกรณ์และคอมพิวเตอร์มีความซับซ้อนเกินไป เกิดการล้มเหลวทางเทคนิก และการใช้เวลายาวนานเกินไปในการแก้ไข ทั้งหมดนี้นำไปสู่อารมณ์โกรธและความกังวลใจที่ไม่จำเป็น

การสำรวจพบว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือทิศทางความรู้สึกเหล่านี้ในผู้บริโภคนั้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง การหาทางแก้ปัญหาเพื่อบรรเทาความรู้สึกเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้บริโภค

94% ของกลุ่มตัวอย่างระบุว่ามีคอมพิวเตอร์เกี่ยวข้องกับชีวิตส่วนตัว ราว 2 ใน 3 ต้องติดต่อฝ่ายเทคนิกให้แก้ไขความผิดพลาด และรู้สึกว่าได้รับความเครียดตามลักษณะอาการของโรค Computer Stress Syndrome (CSS) ในปีที่ผ่าน ๆ มา โดยบางส่วนระบุว่ามีความกังวลใจในการใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ การอัปเกรดซอฟต์แวร์หรือระบบปฏิบัติการใหม่ ขณะที่บางส่วนกังวลเรื่องการติดไวรัส ภัยออนไลน์ ภัยขโมยตัวตน และอื่นๆ

ผลการวิจัยนี้อ้างผลการศึกษาของสถาบัน Pew Center Research ด้วยว่า ประมาณ 40% ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในสหรัฐอเมริกาล้วนเคยพบประสบการณ์ระบบล่ม โดยมากกว่าครึ่งต้องการความช่วยเหลือ เพราะไม่มีความรู้ในการแก้ไขปัญหาด้านเทคนิกด้วยตัวเอง สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียดสะสม

ลิซ มิลเลอร์ โฆษกของกลุ่มสรุปว่า ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่บริษัทไอทีจะต้องให้ความสนใจในการแก้ปัญหาเพื่อลดความเครียดของผู้บริโภคอย่างจริงจัง ด้วยการสร้างประสบการณ์ที่ดีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดตกค้างในผู้บริโภคยิ่งขึ้นในอนาคต


Posted by : garnet , Date : 2010-05-06 , Time : 13:25:56 , From IP : 172.29.1.74

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น