ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

"อัมมาร-หมอวิชัย" ค้านระบบเบิกค่ารักษาพยาบาล ขรก.ใหม่ แนะฝากไว้กับกองทุนเดิมดีกว่า


   "อัมมาร-หมอวิชัย" ไม่เห็นด้วยตั้งระบบใหม่รับมือ ขรก.เบิกค่ารักษาพุ่ง แนะคลังให้ฝากไว้กับกองทุนเดิม ทั้งประกันสุขภาพหรือประกันสังคมก็ได้ ยันใช้ได้กับ ขรก.ใหม่เท่านั้น แต่ต้องขึ้นเงินเดือนทดแทนสิทธิที่หายไป

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2553 ศาสตราจารย์อัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวถึงกรณีกระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายยาของสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในหลักการให้มีการตรวจสอบ และควบคุมการเบิกจ่ายค่ายาบางกลุ่ม พร้อมทั้งเสนอให้ใช้ระบบการออมเพื่อสุขภาพ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนของระบบดังกล่าว แต่หากจะใช้จริงควรมีการศึกษาข้อดีข้อเสีย อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นแนวทางใดการควบคุมค่าใช้จ่ายสวัสดิการรักษาพยาบาลของข้าราชการ ถือเป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจากเมื่อเปรียบเทียบกับระบบประกันสุขภาพของไทย 2 ระบบแล้วพบว่า แตกต่างกันมาก โดยกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติดูแลคนจำนวน 4.7 ล้านคน ใช้งบประมาณราว 9 หมื่นกว่าล้านบาท ขณะที่กองทุนประกันสังคมใช้งบรักษาพยาบาล 3-4 หมื่นล้านบาท ส่วนข้าราชการใช้งบรักษาพยาบาลสูงถึง 6 หมื่นล้านบาท ขณะที่สัดส่วนข้าราชการมีเพียงร้อยละ 10 ของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือประมาณ 4 ล้านคนเท่านั้น ถือเป็นการฟุ่มเฟือย....

อ่านต่อที่ นสพ.ประชาชาติธุรกิจ http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1269308135&grpid=03&catid=00




Posted by : ช่วย , Date : 2010-03-23 , Time : 09:01:54 , From IP : 172.29.1.210

ความคิดเห็นที่ : 1


   ข้อมูลเพิ่มเติม

.........กรมบัญชีกลางจะได้เสนอมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมการเบิกจ่ายงบประมาณด้านการรักษาพยาบาลให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และ มุ่งเน้นการเสริมสร้างสุขภาพให้มากขึ้น เพื่อลดภาระงบประมาณและบุคลากรมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงมากยิ่งขึ้น โดยขณะนี้ กรมบัญชีกลางเตรียมศึกษาระบบการประกันสุขภาพของข้าราชการ ในหลักการคือ รัฐจะมีเงินอยู่จำนวนหนึ่งให้แก่ข้าราชการผู้มีสิทธิ หากใช้สิทธิไม่หมด ก็จะเหลือเป็นเงินออมให้แก่ข้าราชการ แต่หากข้าราชการใช้เกินกว่าวงเงิน ก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการศึกษาในรายละเอียด ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวถูกนำมาใช้ในประเทศสิงคโปร์

"นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญมากกับระบบประกันสุขภาพข้าราชการ โดยสั่งการให้กรมบัญชีกลางเร่งศึกษาเร็วที่สุด เราก็จะหารือในกรอบเบื้องต้นกับผู้ที่ศึกษา คือ ทีดีอาร์ไอกับสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข เพื่อสรุปให้นายกรัฐมนตรีรับทราบกรอบเบื้องต้นภายใน 30 วัน"

จาก กรุงเทพธุรกิจ http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/finance/finance/20100325/106744/คลังชี้ปี52จ่ายงบค่ายาสูงถึง4หมื่นล้านบาท.html


Posted by : ช่วย , Date : 2010-03-25 , Time : 08:21:07 , From IP : 172.29.1.210

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<