ความคิดเห็นทั้งหมด : 7

*********** ใครว่าดียกมือขึ้น ***********


   แนวคิดในการจัดตั้ง PREMIUM CLINIC

เชิญท่านผู้ว่าทางนี้เลยครับŽ ผมในขณะที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาล พูดกับชายสูงอายุท่านหนึ่งที่ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว แต่ได้เคยเห็นในสื่อมวลชนต่างๆ ว่า เคยเป็นอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดแห่งหนึ่ง ไม่เป็นไรครับ ผมคอยอยู่ตรงนี้ก็ได้Ž ท่านกล่าวตอบท่ามกลางผู้ป่วยทั่วไปจำนวน มาก เป็นคำตอบที่ผมซาบซึ้งมากที่อดีตนักปกครองระดับสูงที่เคยทำประโยชน์ ต่อจังหวัดและประชาชนทั่วไป ท่านคณบดี เมื่อเช้าผมเห็นท่านอธิการบดียืนเข้าแถวรอรับยา ผมเข้าไปอำนวยความสะดวกแต่ท่านอธิการบดีขอรอเข้าคิวต่อไปŽ รองคณบดีฝ่ายบริหารเล่าให้ผมฟังพร้อมข้อคำถามว่า เราควรจะดูแลบุคคลสำคัญเหล่านี้อย่างไร ? นึกย้อนหลังสมัยที่ผมดำรงตำแหน่งเลขานุการมูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ซึ่งต้องระดมเงินบริจาคจำนวนมากจากผู้มีอันจะกิน มีผู้บริจาค จำนวนมากมีจิตศรัทธาบริจาคทรัพย์ให้มูลนิธิในรูปแบบต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ยากไร้ที่เกิดปัญหาในการรักษาพยาบาล การที่มีผู้บริจาคจำนวนมากเมื่อเจ็บป่วยและมาใช้บริการของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ผมในฐานะที่เคยขอเงินบริจาคจากท่านเหล่านั้นจะเป็นคนแรกที่ท่านนึกถึง ผมเลยมีหน้าที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือพาผู้ป่วย (ผู้บริจาค) และญาติสายตรงไปขอความอนุเคราะห์จากอาจารย์แพทย์และแพทย์แผนกต่าง ๆ ตามความต้องการของผู้ป่วย เป็นภาระหนักในช่วงนั้นสมัยที่ดำรงตำแหน่งเลขานุการมูลนิธิฯ จนต้องบริหารจัดการ ใหม่โดยเพิ่มเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ที่ทำหน้าที่นี้แทน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือกับคุณพยาบาลและอาจารย์แพทย์และแพทย์ประจำคลินิกต่างๆ เป็นอย่างดีโดยส่วนใหญ่ และทางฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศได้จัดทำการ POP UP เพื่อให้แพทย์และพยาบาลได้รับรู้ว่าเป็นผู้มีอุปการคุณต่อโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ศูนย์ความเป็นเลิศทุกศูนย์ที่เกิดขึ้น ล้วนแล้วแต่เกิดจากเงินบริจาคทั้งสิ้น ขอยกตัวอย่างเพียงบางศูนย์ เช่น ศูนย์โรคหัวใจนราธิวาสราชนครินทร์เกิดจากเงินบริจาคจากกองสลากซึ่งเงินบริจาคจำนวนนี้ทำให้เราสามารถซื้อครุภัณฑ์ที่สามารถทำให้ผู้ป่วยโรคหัวใจในภาคใต้หลายหมื่นคนไม่ต้องเดินทางไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลหรือสถาบันต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในกรุงเทพฯ อีกทั้งยังสามารถช่วยชีวิตและเพิ่มคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยที่เกิดอาการหัวใจขาดเลือดได้อย่างทันท่วงที ศูนย์โรคทางเดินอาหารและตับ เกิดจากคหบดี คุณนันทนาและคุณเกรียงไกร โชติวัฒนพันธ์ เป็นผู้บริจาคเงิน จำนวน 100 ล้านบาท ผ่านทางรองศาสตราจารยŒ นายแพทย์บัญชา โอวาทฬารพร อดีตอาจารย์หน่วยโรคทางเดินอาหาร ภาควิชาอายุรศาสตร์ของเรา ซึ่งศูนย์นี้มีความโดดเด่นและทันสมัยในระดับสากล ที่ให้บริการผู้ป่วยทุกเศรษฐานะด้วยเครื่องมือและวิธีการที่ทันสมัยโดยไม่ต้อง เดินทางไปรักษาต่อที่อื่นทั้งในและต่างประเทศ


Posted by : งานประชาสัมพันธ์ , Date : 2010-02-03 , Time : 14:00:26 , From IP : 172.29.2.239

ความคิดเห็นที่ : 1


   ทางทีมผู้บริหารและคณะยังได้รณรงค์เพื่อให้เกิดการบริจาคเงินสร้างศูนย์ความเป็นเลิศต่ออีกหลายศูนย์ เช่น ศูนย์บำบัดทดแทนโรคไตเรื้อรัง เพื่อฟอกเลือดและล้างไตในผู้ป่วยที่เกิดปัญหาโรคไตวาย ผมได้รับทราบว่ามูลนิธิเจ้าแม้ลิ้มกอเหนี่ยวจะให้การสนับสนุนภายในวงเงิน 20 ล้านบาท ในการจัดตั้งศูนย์นี้ ในปัจจุบันโรงพยาบาลสงขลานครินทร์มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ร้อยละ 70 เป็นผู้ป่วยในโครงการสุขภาพถ้วนหน้าที่มีปัญหาในการเบิกจ่ายล่าช้าและไม่ตรงตามข้อตกลง เกิดหนี้สินต่อโรง-พยาบาลสงขลานครินทร์จำนวนมาก อีกทั้งมีหนี้เสียจากการจำกัดวงเงินที่จะจ่ายในแต่ละปี อีกร้อยละ 25 เป็นผู้ป่วย ที่เป็นข้าราชการซึ่งดูเสมือนจะเบิกได้ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ถูกคิดค่ารักษาพยาบาล ในระบบ DRG ซึ่งกำหนดเพดานเบิกสูงสุดในแต่ละโรค ไม่ว่าโรงพยาบาลจะใช้การรักษาด้วยวิธีใดให้เบิกเท่ากันหมด โดยไม่คำนึงถึงสถานที่หรือเครื่องมือที่ใช้ ทำให้โรงพยาบาลสงขลา-นครินทร์ต้องรับผิดชอบและบริหารจัดการเพื่อคุ้มต้นทุนให้ได้ แต่อย่างไรก็ดีหากคิดจากค่ารักษาพยาบาลที่เราให้การรักษา รัฐบาลยังจ่ายน้อยกว่าค่ารักษาที่เราเรียกเก็บมาก ส่วนอีกร้อยละ 5 ที่เหลือ ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ป่วยยากไร้ที่เข้าเมืองผิดกฎหมายที่หาผู้รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลไม่ได้ เราต้องใช้เงินของมูลนิธิฯ เข้าไปช่วยเหลือปีละหลายสิบล้านบาท มีข่าวที่ผมจำเป็นต้องแจ้งให้บุคลากรของเราทราบว่า รัฐบาลไม่อนุมัติครุภัณฑ์การรักษาพยาบาลที่เราร้องขอแม้แต่รายการเดียว พูดภาษาง่าย ๆ ว่า ไม่มีเงินสนับสนุนการซื้อเครื่องมือ ในขณะที่ทีมแพทย์ พยาบาลของบสนับสนุนด้านครุภัณฑ์เพื่อทดแทนครุภัณฑ์เดิมที่เสื่อมสภาพให้เหมาะกับการใช้งาน ตลอดจนครุภัณฑ์เพื่อเพิ่มศักยภาพที่จำเป็นอีกเป็นจำนวนมาก เป็นเงินจำนวนเงิน 102 ล้านบาทต่อไป ผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์และโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้แก้ปัญหาโดยวิธีรณรงค์ให้หน่วยงานต่าง ๆ ประหยัดการใช้วัสดุและใช้ครุภัณฑ์อย่าง คุ้มค่า เพิ่มการบริการและลดต้นทุนที่สามารถ ทำได้ในทุก ๆ ด้าน เพื่อให้สามารถดำรงสถานะขององค์กรให้อยู่อย่างมั่นคงต่อไป เราจะทำอย่างไรต่อไปภายใต้การขาดการสนับสนุนจากรัฐบาล นอกจากกรณีเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กรแล้ว เราคงต้องรณรงค์ หาเงินบริจาคต่าง ๆ อีกมากมาย เพื่อสร้างศูนย์ความเป็นเลิศ จัดซื้อครุภัณฑ์ที่จำเป็นต่าง ๆที่ยังขาดอยู่เป็นจำนวนมาก โดยศูนย์ความเป็นเลิศและครุภัณฑ์ที่จัดซื้อ เราไม่เคยปิดกั้นไม่ให้ผู้ป่วยยากจนใช้บริการในสถานที่และครุภัณฑ์เหล่านี้ เมื่อเราต้องรณรงค์ให้เกิดการบริจาคเพื่อหาเงินในการดำรงอยู่ขององค์กรในฐานะโรงเรียนแพทย์ที่มีผลการดำเนินงาน ระดับ THAILAND QUALITY CLASS

Posted by : งานประชาสัมพันธ์ , Date : 2010-02-03 , Time : 14:02:29 , From IP : 172.29.2.239

ความคิดเห็นที่ : 2


   ผมเข้าใจว่าบุคลากรของเราคงเห็นด้วยกับผมว่า เราต้องดูแลผู้มีอุปการคุณตลอดจนบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ ให้กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และสังคม ผมต้องขออนุญาตให้ดูแลท่านเหล่านั้นด้วยความแตกต่างจากผู้ป่วยท่านอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากหลักประกันสุขภาพหรือบุคคลที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยจัดสถานที่ดูแลโดยเฉพาะ เพื่อตอบแทนคุณความดีที่ท่านเหล่านั้น ได้กรุณาอุปการะโรงพยาบาลสงขลานครินทร์มาโดยตลอด ตลอดจนดูแลผู้ป่วยบางท่าน ที่มีศรัทธาต่ออาจารย์แพทย์ของเรา ที่ยอมเดินทางมาจากส่วนต่างๆ ของประเทศ และต่างประเทศ มารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปบรรยายที่โรงพยาบาลรามาธิบดี และได้พบว่าโรงพยาบาลรามาธิบดีได้จัดให้มีคลินิกพิเศษเพื่อรองรับผู้มีอุปการคุณและมีเศรษฐานะระดับสูง ผมได้เดินสำรวจโดยรอบพร้อมอาจารย์ของเราซึ่งเกิดความประทับใจในความคิดของผู้บริหาร รามาธิบดี ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเคยเกิดปัญหาเหมือนสงขลานครินทร์

Posted by : งานประชาสัมพันธ์ , Date : 2010-02-03 , Time : 14:03:30 , From IP : 172.29.2.239

ความคิดเห็นที่ : 3


   
ผมคงต้องขออนุญาตบุคลากรของเราในการจัดตั้งคลินิกพิเศษที่เรียกว่า PREMIUM CLINIC เพื่อบริการผู้มีอุปการคุณเหล่านี้ โดยการให้บริการชนิด ONE STOP SERVICE ณ บริเวณด้านหน้าของชั้น 11 อาคารเฉลิมพระบารมี หากท่านไม่เห็นด้วยกับผม เห็นว่าผมคิดเลยเถิดไป กรุณาให้คำแนะนำและชี้แนะได้ครับ


Posted by : งานประชาสัมพันธ์ , Date : 2010-02-03 , Time : 14:04:06 , From IP : 172.29.2.239

ความคิดเห็นที่ : 4


   บทความนี้จะตีพิมพ์ในวารสารข่าวคณะแพทย์ ประจำเดือนกุมภาพันธ์

เนื่องจากในตอนท้ายท่านคณบดีได้ถามความคิดเห็นของชาวคณะฯ

บก.ข่าวคณะแพทย์ จึงนำบทความนี้ออกเผยแพร่

เพื่อให้ชาวคณะฯ ได้แสดงความคิดเห็นกันค่ะ


Posted by : งานประชาสัมพันธ์ , Date : 2010-02-03 , Time : 14:08:01 , From IP : 172.29.2.239

ความคิดเห็นที่ : 5


   เห็นด้วยครับที่จะมี premium clinic


Posted by : fp , Date : 2010-02-04 , Time : 14:44:21 , From IP : 172.29.11.117

ความคิดเห็นที่ : 6


   ความคิดของท่านก็ดีค่ะ แต่กระทู้นี้ ไม่ทราบว่าอยากให้เป็นประชาพิจารณ์รึเปล่า หรือว่าแค่โยนหินถามทาง

ซึ่งคงจะไม่มีใครกล้าเข้ามาเขียนค่ะ โดยเฉพาะคนที่ไม่เห็นด้วย เพราะกระดานข่าวเดี๋ยวนี้ จะสืบทราบได้ไม่ยากว่า ใครเป็นใคร ทำให้ความร้อนแรงของกระดานข่าวลดลง

ขอเล่านิทานดีกว่า

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ในประเทศอินเดีย มีการแบ่ง วรรณะต่างๆ ออกเป็น 4 วรรณะ ตามความเชื่อว่า

พระพรหมสร้างวรรณะต่าง ๆ จากอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของ
พระองค์เอง อันได้แก่
พราหมณ์สร้างจากพระโอษฐ์
กษัตริย์สร้างจากพระหัตถ์
แพศย์สร้างจาก
กระเพาะ และศูทรสร้างจากพระบาท (อย่างไรก็ตามผู้รู้บางท่านกล่าวว่า พระพรหมสร้างวรรณะต่าง
ๆ จากศีรษะ แขน ขา และเท้า ตามลำดับ) และหลังจากนั้นก็มีการอธิบายความเพื่อกำหนดหน้าที่
อาชีพของคนในแต่ละวรรณะ อย่างเช่น พราหมณ์เป็นนักบวช ครู กษัตริย์เป็นผู้ปกครอง แพทย์
เป็นพ่อค้า ชาวนา ชาวไร่ ศูทร เป็นผู้รับใช้คนในวรรณะอื่น ๆ

ต่อมาก็ได้มีการยกเลิกไป เพราะไม่อยากให้มีความเหลื่อมล้ำต่ำสูงของคนในสังคม

ในรพ.แห่งหนึ่ง ไม่บอกว่าที่ไหน ก็มีการแบ่งชนชั้นเหมือนกัน เป็น
บัตรทอง
ปกส.
ข้าราชการ
จ่ายตังเอง
ชาวต่างชาติ รวม พม่า ลาว เขมร ด้วย

ตอนนี้ก็จะเพิ่ม premium หรือ VIP ขึ้นมาใหม่
อนาคตอาจจะมี platinum, beyond platinum clinic
โดยมีการปรับปรุงห้องตรวจให้หรูหรา ดูสมฐานะ มีคนไปคอยดูแลเป็นอย่างดี
เพื่อรองรับการใช้งาน ไม่เกิน 10 คนต่อวัน

ถ้าชนชั้นบัตรทอง ที่มารอตรวจและต่อคิวอยู่ ถามว่า อยากได้บริการแบบ VIP one stop clinic บ้าง

จะตอบว่าอะไรดี
ก. ช่วยบริจาคเงินให้รพ.ซักล้านนึงก่อน
ข. ถามก่อนว่า เคยทำประโยชน์อะไรให้ประเทศชาติบ้างหรือเปล่า ไม่นับอาชีพที่ทำอยู่นะ อย่างทำนา กรีดยาง ทำสวน ไม่เอา ต้องเป็นผู้ว่า อดีตผู้ว่า อธิการบดี อธิบดี คณบดี
ค. อย่าฝันไปเลย สถานะแบบคุณไม่มีสิทธิใช้บริการหรอก
ง. พวกบัตรทองอย่างคุณหน่ะ ทำให้รพ.ขาดทุน จะมาเรียกร้องอะไรมากมาย ถ้าไม่จำเป็น เราไม่อยากรักษาหรอก

ปล.อย่าพยายามอยากรู้นะคะว่า ใครเขียน





Posted by : จริงใจ , Date : 2010-02-04 , Time : 15:02:14 , From IP : 172.29.11.236

ความคิดเห็นที่ : 7


   เข้ามาอ่านเฉยๆค่ะ
~ไม่ยกมือค่ะ~


Posted by : For_U , Date : 2010-02-05 , Time : 22:28:49 , From IP : 172.29.7.58

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<