ความคิดเห็นทั้งหมด : 10

Debate LI: Legalise prostitute in Thailand


   วันนี้นั่งฟังข่าว BBC World ได้ยินคำว่า Thailand เลยติดตามดู รายงานข่าวว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังจะมีนโยบายที่มีทิศทางไปในการที่จะทำให้ "SEX WORKER" เป็นธุรกิจจดทะเบียนและถูกกฏหมาย เห็นว่าน่าสนใจ อยากจะให้พวกเราลองอภิปรายกันดู

Be positive, Be mature and Be civilized



Posted by : Phoenix , Date : 2003-11-28 , Time : 00:09:19 , From IP : 172.29.3.203

ความคิดเห็นที่ : 1


   ผมรู้สึกเป็นหน้าที่ที่จะขยายบริบทของเรื่องนี้ต่อไปอีกสักนิด

ประการแรกทำไมเรื่องนี้ถึง "เป็นเรื่อง" มาแต่แรก? โสเภณี คืออะไร ทำไมกฏหมายไม่คุ้มครอง พวกเราคงจะเคยได้ยินวลีที่ว่า "อาชีพที่เก่าแก่ที่สุดในโลก" มาใช้สัมพันธ์กับอาชีพนี้ (รองลงมาอาจจะเป็น pimp หรือ "แมงดา" รึเปล่า?) ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ แต่ make sense เพราะต้นทุนมีมาแต่กำเนิด demand เป็นสัณชาติญาน และลูกค้านั้นก้ virtually everywhere and everyone ตามหลัก business แล้วเป็นสินค้าที่ควรจับต้องอย่างยิ่ง และแทบจะมองไม่เห็นการขาดทุน....จริงหรือเปล่า?

อาจจะไม่จริงทีเดียว

เผอิญกิจกรรมการ "ขาย" สินค้าชนิดนี้ไม่ได้ RISK FREE อย่างที่ว่าไว้ มนุษย์มีสัณชาติญาติอีกส่วนหนึ่งที่มห้ความสำคัญต่อ "ทายาท" ของ genetic ของตนเองอย่างแปลกประหลาด evidence คือการที่เรามี ประเทศ เชื้อชาติ ทายาท ฯลฯ ทุกๆอย่างแสดงถึงความสัมพันธ์ของ "ความเชื่อมโยง" ของกลุ่มยีนส์ แสดงออกชัดเจนใน extreme group ที่เป็น racism ชั้นเกลียดคนผิวขาว ชั้นเหยียดคนผิวดำ ชั้นจะฆ่าคนศาสนานี้ให้หมด ชั้นจะ annihilate คนที่เชื่อแบบนี้ให้หมด และเผอิญที่ว่า "กิจกรรม" การขายที่ว่านี้เป็น mechanism ที่สำคัญที่สุดประการเดียวที่ "สร้าง" สังคม ณ จุดเบื้องต้น ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่กฏหมายในหลายๆประเทศ มีการ "ควบคุม" ไม่ระดับใดก็ระดับหนึ่งในการมีความสัมพันธ์ทางเพศ ไม่ว่าจะเป็น monogamy หรือ polygamy แต่จะมีการ "ควบคุม" หรือ "guideline" อยู่

ประเด็นที่ว่าข้างบนเป็นเรื่องของ Collective แต่ถ้ามาว่าด้าน "ปัจเจก" แล้ว เรายังพบว่า sexual relationship นั้นยังเป็นหนึ่งในกิจกรรมพื้นฐานที่ virtually every being enjoy พอๆกับการกินทีเดียว และผมคิดว่านี่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อาชีพนี้ยังอยู่ยั้งยืนยงจนบัดนี้

ประเด็นอาจจะตกมาอยู่ที่ว่า
๑) เป็นไปได้ไหมที่มีคนที่สมัครใจจะประกอบอาชีพนี้?
๒) ถ้าได้เขาควรจะได้รับความคุ้มครองด้านกฏหมาย เหมือนอาชีพอื่นๆหรือไม่?
๓) อะไรคือ Immoral ของ "ขายตัว" อาจจะมีคนอยากขยายไปถึงอาชีพอื่นด้วยก็ได้ เช่น แพทย์ขายยาผีบอก ทนายขายความรู้ให้มาเฟีย ครูกั๊กความรู้ไว้สอนพิเศษให้เด็กที่ "จ่ายมากกว่า" ฯลฯ แล้วเรามาดูว่าสุดท้ายอะไรที่เราอยากจะให้มีหรือไม่มีเพราะอะไร



Posted by : Phoenix , Date : 2003-11-29 , Time : 10:11:41 , From IP : 172.29.3.214

ความคิดเห็นที่ : 2


    แค่ประเด็นข้อแรกของคุณ Phoenix ผมก็เห็นว่าใหญ่แล้วล่ะครับ
เคยอ่านบทสัมภาษณ์โสเภณีทั้งสมัครเล่นและอาชีพถึงเรื่องของการลงทะเบียนให้ถูกกฏหมาย ก็ได้ความเห็นที่เหมือนกันว่า ไม่มีใครอยากทำอาชีพนี้หรอก เป็นไปได้ก็จะเปลี่ยนอาชีพ และสุดท้ายก็ไม่อยากให้คนอื่นๆรู้ด้วยว่าเขาทำอาชีพขายบริการหรือเคยทำมาก่อน
แต่อย่างนี้ก็แสดงว่า สำหรับคนที่สมัครใจทำ (อาจมี) ก็ควรได้รับการคุ้มครองทางกฏหมายเหมือนอาชีพอื่นๆเหมือนกัน (ถ้ากลุ่มอาชีพนี้กล้าออกมาเรียกร้อง)
และที่แน่ๆเลย คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ยอมรับอาชีพนี้อยู่ (ไม่ยอมรับ รังเกียจ ไม่รับรู้ ไม่ศึกษา...)

ข้อสามของคุณ Phoenix ผมว่ามันไม่เกี่ยวเท่าไหร่เลยนะครับ น่าจะเป็นเรื่องของจรรยาบรรณ หรือความเคารพในอาชีพของตนเองมากกว่า


Posted by : ArLim , Date : 2003-12-01 , Time : 03:03:50 , From IP : 203.113.76.75

ความคิดเห็นที่ : 3


   ข้อสามนี่แหละที่ผมว่าเกี่ยวมากที่สุดถ้าเราจะหาคนมาอภิปรายเรื่องนี้อย่าง serious จริงจัง

ตราบที่เราไม่เห็นว่า "คุณค่า" ของอาชีพหนึ่งที่คนสุจริตทำก็มีคุณค่าเท่าเทียมกับอาชีพ "อันทรงเกียรติ" อื่นๆแล้ว ก็จะมี minority ที่ถูก looked down และเพิกเฉย เหยียดหยาม อยู่ตลอดเวลา idea นี้ครอบงำแม้กระทั่งผู้ประกอบการบางคนที่คุณได้ยินสัมภาษณ์

คำถามอย่างเดียวกันกับพวก Stripper (exotic dancer) ของที่อื่น เขาเหล่านั้นเห็นว่าเงินที่เขาหามาได้นั้นบริสุทธิ์ ลูกที่เขาส่งเข้าเรียนจากเงินเหล่านี้ก็ไม่มีอะไรต้องละอาย แต่ทุกคนก็ยอมรับว่า "สังคม" มอง "ลงมา" ยังพวกเขา ทีนี้มันเป็น "ความผิด" ของพวกเขาหรือเป็นความ "ใจต่ำ" ของสังคมที่ look down คนพวกนี้? ผมคิดว่าคำตอบของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน



Posted by : Phoenix , Date : 2003-12-01 , Time : 03:28:27 , From IP : 172.29.3.252

ความคิดเห็นที่ : 4


    คุณค่าของอาชีพๆหนึ่งที่คนสุจริตทำนั้น คนส่วนใหญ่มักจะมองว่ามันมีประโยชน์ต่อผู้อื่นหรือได้ช่วยเหลือสังคมมากแค่ไหน
แต่อาชีพ "โสเภณี" หรือ "exotic dancer" นั้น สังคมมองว่าเป็นอาชีพที่สร้างความเสื่อมให้ส่วนรวม โดยในระดับผู้ประกอบอาชีพนั้นอาจเห็นว่า ฉันทำงานแบบนี้มันจะไปหนักศีรษะใครหว่า...

สังคมรังเกียจอาชีพที่สร้างปัญหาและคนประกอบอาชีพที่ไร้จรรยาบรรณซึ่งสร้างปัญหาเหมือนกันล่ะครับ


Posted by : ArLim , Date : 2003-12-01 , Time : 17:33:21 , From IP : 172.29.2.80

ความคิดเห็นที่ : 5


   น่าสนใจที่ว่า "สังคม" ในที่นี้คุณ ArLim หมายถึงใครนะครับ ผมคงไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ว่า เพราะผมไม่คิดว่าคนเหล่านี้ทำให้สร้างความเสื่อมแก่ส่วนรวม "ไปกว่า" พ่อค้าหน้าเลือด businessmen ที่ขายอาวุธ ข้าราชการที่คอรับชั่น พ่อค้าที่แสวงหาความร่ำรวย โกงภาษี หาประโยชน์ใส่ตนโสตเดียว ทำไมการที่คนเราประกอบอาชีพสุจริตนั้นไม่ถูกมองเป็นการลดจำนวนอาชญากรไปหนึ่งคนถ้าเขาเลือกทางอื่น? การที่คนเรามี work ethics พอที่จะหากินจากสิ่งที่เป็นของตนเองจึงไม่สามารถนับว่าเป็น "คุณธรรม"? ทำไมคนพวกนี้จึงถูก "ตราหน้า" ว่าเป็นคนทำสังคมเสื่อมเสีย แต่มีคนมากมายพอใจที่จะเชลียร์พวกแค่ร่ำรวยเพราะ "มีประโยชน์" ต่อตัวเขาเองก็พอแล้ว?

น่าสนใจที่ว่า "คนส่วนใหญ่" ประเมินคุณค่าอาชีพต่างๆตาม "ประโยชน์" ต่อสังคมจริงๆอย่างที่ว่าจริงๆหรือ? ทำไมผมเห็นคนกราบไหว้นักการเลือดโกงชาติ สอพลอเจ้านายข้าราชการผู้ใหญ่ และทำไมการ attack ครู พระ หมอ จึงกลายเป็นเป็นแฟชั่นในปัจจุบัน?

น่าสนใจที่ว่า "จรรยาบรรณ"อย่างไร ของโสเภณี ของ exotic dancer ซึ่งไม่มีภูมิความรู้อะไร ยกเว้นสมบัติที่ตนเองมีมาแต่กำเนิด เผอิญมีคนรสนิยมหื่นกระหายยินดีจ่ายเงิน ก็ใช้สมบัติติดตัวที่ตนเองมีหาเงินอย่างสุจริต เลี้ยงลูก เลี้ยงตัวเอง ดีกว่าประกอบอาชีพทุจริต โกงกิน หรือเป็นโจร เป็นความผิดของ Demand หรือ supply? คิดว่าอะไรมาก่อนครับ? คนซื้อ หรือคนขาย?

น่าสนใจที่ว่า "จริยธรรม" หรือ "สังคมเสื่อมเสีย" นั้นกลับไม่ค่อยพูดถึง "customer" ไม่พูดถึงข้าราชการผู้ใหญ่ นักการเมืองที่ไปไหนก็มีคนเสิร์ฟมาให้เสพย์

น่าสนใจไหนครับ?






Posted by : Phoenix , Date : 2003-12-01 , Time : 18:17:47 , From IP : 172.29.3.213

ความคิดเห็นที่ : 6


   พูดๆไปแล้วผมนึกถึงกระแสที่สื่อต่างๆสร้างขึ้นนะครับ อาจเป็นตัวหลักในการชักนำคนส่วนใหญ่ (ไม่ใช้คำว่า สังคม แล้วล่ะ)
ซึ่งแน่นอน ยังมีคนอีกมากที่อาจจะคิดไปในทางเดียวกับคุณ Phoenix แต่ก็คงเป็นเพียงสิ่งที่ได้แต่คิดอยู่ในใจ เพราะถ้าแพลมออกมาแล้ว สื่อไม่เล่นด้วยหรือไม่เข้าข้าง ก็คงเละเป็นโจ๊กไปเลย


Posted by : ArLim , Date : 2003-12-02 , Time : 20:52:46 , From IP : 203.113.76.75

ความคิดเห็นที่ : 7


   นั่นสิทำไม????

เสียดายเนอะหากว่าโสเภณี ทำอาชีพอื่นบังหน้าอย่างเป็นหมอ อะไรอย่างนี้อาจจะไม่ต้องถูกคนอื่นมองว่าแย่มากเนอะ


Posted by : เหอๆๆ , Date : 2003-12-03 , Time : 14:29:57 , From IP : 172.29.2.199

ความคิดเห็นที่ : 8


   เรานึกว่าคุณๆกำลังถกเถียงกันว่า สมควรจะให้โสเภณีเป็นอาชีพถูกกฎหมายหรือเปล่า
แต่เรารู้สึกว่ามันกำลังจะลามไปถึงว่าทำไมนักการเมืองขี้โกงถึงมีคนกราบไหว้ ข้าราชการขี้ฉ้อยังลอยหน้าลอยตา เลยเหมือนกับจะบอกว่าเป็นโสเภณีก็ไม่เลวร้ายมากซักเท่าไหร่
แต่เราว่ามันคนละเรื่องนะ
เหมือนเด็กชายป๋องขโมยเงินแล้วคุณครูจับได้แทนที่จะให้ครูตีกลับชี้หน้าเด็กชายกบแล้วบอกว่า ไอ้นี่ก็ขโมยตังค์ ไอ้กอล์ฟก็ขโมยขนมเพื่อน หรือลูกครูเองก็แอบลอกการบ้านเพื่อน ดังนั้นครูตีผมไม่ได้
มันไม่ใช่การจัดการกับปัญหาที่ถูกต้องนะ


Posted by : natalie , Date : 2003-12-05 , Time : 11:17:09 , From IP : 172.29.3.199

ความคิดเห็นที่ : 9


   ยังไม่ได้ตั้งใจจะปลิ้นออกนอกเรื่องครับคุณ Natalie และไม่ได้อ้างว่านักการเมืองเลวโสเภณีจึง OK ด้วย

เพียงตั้งคำถาม (เดิมอีกครั้ง)
๑) คนสุจริตและเป็นคนดี "สามารถ" เลือกทำอาชีพโสเภณีหรือไม่?
๒) จากคำถามแรก อะไรควรจะเป็นกฏหมายคุ้มครอง เพราะเขาเหล่านี้เป็นประชาชนเหมือนกัน

ส่วนคำถามที่ว่า "ทำไม" ใครจะเลือกประกอบอาชีพนี้หรือไม่ คงไม่เกี่ยวกับประเด็นนี้ (ถึงแม้เป็นประเด็นที่น่าจะถกเถียงอภิปรายต่อ) เห็นด้วยว่าเราไม่ควรจะลามออกไปนอกหัวข้อที่ตั้ง และหัวข้อที่ตั้งคือเราควรจะ legalize โสเภณีหรือไม่ เพราะอะไร





Posted by : Phoenix , Date : 2003-12-06 , Time : 20:13:14 , From IP : 172.29.3.199

ความคิดเห็นที่ : 10


   คิดว่าจะลองขออนุญาตขยายความที่ว่า "คนอยากเป็นโสเภณี" มีหรือไม่อีกสักเล็กน้อย

ประเด็นนี้ขอกล่าวไว้ก่อนเลยว่าเป็นของใหม่ของ liberalism ที่เกือบจะวางอยู่บนหลักการที่ว่า everything goes unless somebody is hurt นั่นคือมองกลับไปถึง "เหตุ" และพยายามมองกว้างไปถึง "เป็นไปได้หรือไม่" บวกกับ "คนกลุ่มน้อยก็มีสิทธิ์ในความเป็นคนเท่าๆกับคนกลุ่มใหญ่" ผสมกันออกมาเป็นหลักการและนโยบายที่คนรุ่นเก่าหรือ conservative หรือ light-hearted อาจจะเป็นลมได้ง่ายๆ ครอบคลุมตั้งแต่ racism (กลายเป็น norm ในหลายๆที่สำหรับ anti-racism), sexism (หลายต่อหลายประเทศที่มีปมนี้ฝังลึกมาก) tribalism (hooligan ก็เป็นส่วนหนึ่ง) homophobia ที่ขยายลามไปศาสนาเมื่อไม่นานมานี้ที่มีการแต่งตั้ง Bishop open-gay ฯลฯ

คนเรามีการ "ขาย" บางส่วนหรือทั้งงหมดของความเป็น "เรา" มาแต่ไหนแต่ไร ตั้งแต่ที่อาจจะเป็นนามธรรมเช่น ขายคะแนนเสียง หรือรูปธรรมมากขึ้นเช่น services ต่างๆ ร้องเพลงบ้าง แสดงกล เล่นมวยปล้ำ แต่งตัวนุ่งน้อยห่มน้อย เรียกว่าถ้ามีคนซื้อก็จะมีคนขาย sex เป็นสิ่งหนึ่งที่มีคนจำนวนมากจะซื้อหรือต้องการ (ไม่ได้พูดถึง "ควร หรือ ไม่ควร หรือ อย่างไร" แต่แค่ sex เป็นสิ่งหนึ่งที่คนจำนวนมาก "ต้องการ" ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย) แต่ consequence อย่างหนึ่งของการมีเพศสัมพันธ์ที่ยกระดับขึ้นมาคือ การมีทายาทสืบสายเลือด นั่นเอง มนุษย์ทุกเผ่าโดย instinct ต้องรักษาเผ่าพันธุ์ของตนเอง สืบต่อ gene pool ของตนเอง และเราจะมี inconditioned love กับลูกในไส้เกือบทุกๆ normal being การรักนำมาซึ่งการหวงแหน กลไกการมีเพศสัมพันธ์กลายเป็นส่วนสำคัญที่มีความหมายไปถึงการคัดเลือดคนที่จะเป็นแม่เป็นพ่อของลูก หรือทายาทนั่นเอง กลไกสังคมจึงถูกตั้งขึ้น มีเงื่อนไขขึ้น ว่าใครควรหรือสามารถมีเพศสัมพันธ์กับใครและเมื่อไหร่ ขณะนี้ก็ยังมีลักษณะ แรงผลักดัน หรือโครงสร้างดังกล่าวอยู่

แต่ว่าการมีเพศสัมพันธ์นั้นทำให้เกิดอย่างอื่นด้วยนอกเหนือจากสร้างทายาท จริงๆแล้ว most of the time การมีเพศสัมพันธ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมนุษย์จะไม่ทำให้เกิดมีลูก ผมไม่แน่ใจในความแม่นยำ แต่มีคนเคยว่าจากที่ไหนก็ไม่รู้ว่ามนุษย์เป็นสัตว์ประเภทเดียวที่ "มีเพศสัมพันธ์ และฆ่า" เพื่อ "PLEASURE" Pleasure ตัวนี้เป็นประเด็นที่ทำให้อาชีพโสเภณีเกิดขึ้น (และ side line degree ต่างๆ เช่น lap-dancing, strip-tease, ฯลฯ) ถ้าตั้งสมมติฐานว่าการคุณสามารถมี sex กับใครก็ได้ โดยไม่ถูกดูหมิ่นเหยียดหยามจากสังคม และอาจจะเป็นอาชีพทำเงินได้ด้วย โดนที่ปลอดโรค คุณจะพิจารณาเป็น options หรือไม่? คำถามนี้ liberal ตอบได้โดยไม่ลังเลว่า yesถ้า yes ก็หมายความว่ารัฐบาลควรจะคุ้มครองและสามารถเก็บภาษีได้เหมือนกับภาษีชนิดอื่นๆ

รึเปล่า?



Posted by : Phoenix , Date : 2003-12-07 , Time : 21:09:04 , From IP : 172.29.3.224

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.007 seconds. <<<<<