ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

"ว.วชิรเมธี" ห่วงไทยแตกสามัคคีพาประเทศลงคลอง ฝากพร 4 ประการกอบกู้วิกฤติ




   
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 31 ธันวาคม 2552 11:24 น.

พระมหาวุฒิชัย (ว.วชิรเมธี)

"ว.วชิรเมธี" ห่วงคนไทยแตกสามัคคีพาประเทศถอยหลังลงคลอง เปรียบเป็นเคราะห์กรรมของแผ่นดิน น่าเศร้าเคยถูกยกขึ้นชั้นเสือตัวที่ 5 แห่งเอเซีย แต่ปัจจุบันกลายเป็นคนป่วยแห่งเอเซียในสายตาผรั่ง ฝากพร 4 ประการกอบกู้วิกฤติ

พระมหาวุฒิชัย หรือ ว.วชิรเมธี ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย กล่าวว่า สังคมไทยในรอบปีที่ผ่านมายังเต็มไปด้วยวิกฤติต่างๆ ทั้ง "การเมืองวิกฤติ เศรษฐกิจวิกล คนวิวาท ชาติวิโยค" โดยการเมืองวิกฤติ คือคนไทยแตกความสามัคคี แบ่งเป็นสีเหลือง สีแดง และมีสีน้ำเงินเพิ่มขึ้น และน่าเป็นห่วงว่าการแตกสามัคคีนี้ร้าวลึกเข้าไปทุกกลุ่มชนซึ่งอันตรายมาก เพราะถึงแม้ประเทศจะมีทรัพยากรเต็มแผ่นดิน มีพระพุทธศาสนา มีพระมหากษัตริย์ผู้ทรงทศพิธราชธรรม แต่คนแตกสามัคคี ถือเป็นเคราะห์กรรมของแผ่นดินที่น่าเศร้ามาก

ว.วชิรเมธี กล่าวต่อว่า สำหรับเศรษฐกิจวิกล คือภาวะวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลกและภาวะจะมีต่อไป ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดำรงชีวิตด้วยความไม่ประมาท ขณะที่ คนวิวาทคือคนไทยด้วยกันเอง ถูกยั่วยุ เป่าหู ให้เสพข่าวสารมากมาย และใช้มือ ใช้เท้า ใช้ปาก ใช้หัวสมองของคนไทย คิดหากลยุทธ์ทำร้ายคนไทยด้วยกันเอง เป็นวิกฤติที่น่าเศร้าว่าการพัฒนาประเทศเป็นอย่างไร สุดท้ายต้องหันมารบรากันเอง

“การเมืองวิกฤติ เศรษฐกิจวิกล คนวิวาท ส่งผลให้ชาติวิโยค คือประเทศถอยหลังเข้าคลองไป 30-40 ปี ไม่น่าเชื่อว่าประเทศที่ถูกจับตาให้เป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย หรือประเทศที่น่าลงทุนแห่งหนึ่งในเอเชีย ณ บัดนี้ ในสายตาของประเทศตะวันตกกลายเป็นคนป่วยของเอเชีย เราพัฒนา เราเล่นการเมือง เราจัดการศึกษา วางแผนเศรษฐกิจกันมาอย่างไร ถึงนำชาติไทยมาสู่ก้นบึ้งของวิกฤติ ถึงขนาดที่กล่าวได้ว่ากลายเป็นคนป่วยของเอเชียในเวลานี้” ว.วชิรเมธี กล่าว

ว.วชิรเมธี กล่าวด้วยว่า สำหรับทางออกนั้น ในทางพุทธศาสนามองว่าวิกฤติอยู่ตรงไหน โอกาสอยู่ตรงนั้น ดังนั้นจะต้องหันกลับไปพิจารณาในปัญหานั้น โดยเฉพาะการวางแผนพัฒนาสังคม ที่เวลานี้คนไทยกว่าร้อยละ 90 เห็นผิดเป็นชอบว่า คอร์รัปชั่นเป็นสิ่งสามารถทำได้ ใครก็โกง ใครก็คอร์รัปชั่น ขออย่างเดียว ขอให้แบ่งให้ด้วย เป็นทัศนคติที่อันตรายมาก สะท้อนให้เห็นว่าเข็มทิศทางจริยธรรมของสังคมกำลังพังครืนลงไป

“ขอมอบพรปีใหม่ซึ่งจะใช้เป็นเครื่องมือในการกอบกู้วิกฤติครั้งนี้ ให้กลายเป็นโอกาสขึ้นมา ด้วยพร 4 ประการ ที่เรียกว่าพลัง 4 ประการ เพื่อความเกษมศานต์ของชาวไทย คือ 1.พลังปัญญา ขอให้ลดการใช้ความรู้สึกและใช้ความรู้ให้มากขึ้น เพราะสังคมไทยทุกวันนี้เป็นสังคมที่ใช้ความรู้สึกสูง ทำให้เปราะบาง นำไปสู่ความขัดแย้ง เพราะไม่พูดกันด้วยเหตุผล หนึ่งคนก็มีหนึ่งความเห็น ถ้าใช้ตรงนี้วิกฤติการเมืองไม่จบ แต่ถ้าใช้ความรู้จบ 2.พลังความเพียร ขอให้ลดการพึ่งขุนขลังขมังเวทย์ หันมาพึ่งตนเองให้มาก คือมันสมองสองมือของตนเอง 3.พลังของความสุจริต ต่อต้านลดทอนถ่ายถอนคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบและหันมาสร้างค่านิยม ซื่อสัตย์ สุจริตโปร่งใส ให้กลายเป็นธงนำของประเทศไทย และ 4. พลังแห่งความสามัคคี ขอให้ลดความเห็นแก่ตัวและเห็นแก่ส่วนรวมให้มากขึ้น ถือหลักอย่าเห็นแก่ตัวจนไม่เห็นหัวประเทศไทย” ว.วชิรเมธี กล่าว




Posted by : thiopental , Date : 2009-12-31 , Time : 12:53:09 , From IP : 118.173.142.220.adsl.dynamic.totbb.net

ความคิดเห็นที่ : 1


   











“ขอรับพรปีใหม่นี้ ด้วยพร 4 ประการ พลัง 4 ประการ เพื่อความเกษมศานต์ของสังคม คือ 1.พลังปัญญา 2.พลังความเพียร 3.พลังของความสุจริต 4. พลังแห่งสามัคคี ขอบคุณค้าบบบบบบ


Posted by : คนกันเอง , Date : 2009-12-31 , Time : 16:07:27 , From IP : 172.29.1.127

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<