ความคิดเห็นทั้งหมด : 8

รถไฟเร็วสุดในโลกของจีนเปิดบริการแล้ว อู่ฮั่น-กวางเจา กว่า 1,000 กม.ใช้เวลา 3 ชม.


   รถไฟเร็วสุดในโลกของจีนเปิดบริการแล้ว อู่ฮั่น-กวางเจา กว่า 1,000 กม.ใช้เวลา 3 ชม.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 ธันวาคม 2552 01:08 น.



คนงานจีนกำลังตรวจสอบความเรียบร้อยครั้งสุดท้ายภายในสถานีรถไฟแห่งใหม่ของอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย แห่งภาคกลางจีน ก่อนประเดิมเที่ยวรถไฟที่ปฏิบัติการด้วยอัตราเร็วสุดในโลกในวันเสาร์(26 ธ.ค.)-เอเอฟพี


เอเจนซี - บริการรถไฟที่เร็วที่สุดในโลกของจีนออกวิ่งอย่างเป็นทางการแล้ว เชื่อมการเดินทางระหว่างกวางเจา และอู่ฮั่น ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางระหว่างสองเมืองยักษ์ใหญ่นี้ ด้วยความเร็วน้องๆ เครื่องบิน คือ 341 กม./ชม.


รถไฟความเร็วสูงระดับซูเปอร์นี้ ทำให้การเดินทางระยะยาว 1,069 กม. ใช้เวลาเพียง 188 นาที หรือราว 3 ชั่วโมงเศษเท่านั้น เทียบการเดินทางโดยทางรถไฟก่อนหน้าที่ต้องใช้เวลา 630 นาที หรือ 10 ชั่วโมงครึ่ง นอกจากนี้ ปฏิบัติการรถไฟความเร็วสูงสายนี้ สามารถปรับปฏิบัติการในอัตราเร็วสูงสุดถึง 394.2 กม./ชม. จากการเปิดเผยของจาง สูกวง ผู้อำนวยการสำนักงานการขนส่ง สังกัดกระทรวงการรถไฟ

ทั้งนี้ จีนได้เริ่มก่อสร้างเส้นทางรถไฟสำหรับม้าเหล็กจ้าวความเร็วทุบสถิติโลกสายนี้ ตั้งแต่ปี 2548 โดยเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ที่มีเป้าหมายค่อยๆเชื่อมการเดินทางระหว่างเหล่าเมืองยักษ์ใหญ่ของพญามังกร ได้แก่ กว่างโจว หรือกวางเจา ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจในภาคใต้ติดกับฮ่องกง กับกรุงปักกิ่ง


รถไฟความเร็วสูงนี้ ถูกนำออกทดลองวิ่งเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และได้เปิดบริการอย่างเป็นทางการโดยมีตารางเดินรถเที่ยวแรกที่ออกจากสถานีรถไฟอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยในวานนี้ (26 ธ.ค.)



รถไฟความเร็วสูง พัฒนาในจีน-เอเอฟพี


สี่ว์ ฟางเลี่ยง วิศวกรผู้รับผิดชอบการออกแบบเส้นเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟกล่าวว่า เส้นทางรถไฟความเร็วสูงนี้ ได้แซงหน้าแชมป์รถไฟความเร็วสูงอย่างญี่ปุ่น ซึ่งปฏิบัติการด้วยความเร็ว 243 กม./ชม. และของของฝรั่งเศส ที่วิ่งด้วยความเร็ว 277 กม./ชม.

“ความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเครือข่ายเส้นทางรถไฟของประเทศจีน มิได้มีเพียงความเร็วของปฏิบัติการเท่านั้น ยังรวมถึงความก้าวหน้าในด้านอื่นๆ ได้แก่ การก่อสร้างรางรถไฟ การจัดการและจัดตารางเดินรถ ตลอดจนเทคโนโลยีการควบคุมจัดการอื่นๆ “ สี่ว์ ฟางเลี่ยง กล่าว


เจ้าหน้าที่การรถไฟจีนเผยในเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า พวกเขามีแผนสร้างรางสำหรับรถไฟความเร็วสูงอีก 42 สาย ภายในปี 2555

ทั้งนี้ พญามังกรได้ตั้งเป้าโครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟ โดยมีแผนขยายเครือข่ายรางรถไฟปัจจุบัน ที่มีความยาวทั้งสิ้น 86,000 กม. เป็น 120,000 กม. ซึ่งจะกลายเป็นระบบรถไฟที่ยาวที่สุด นอกเหนือจากสหรัฐอเมริกา


สำหรับเทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนาเครือข่ายเส้นทางรถไฟจีนนั้น เป็นการพัฒนาร่วมระหว่างกลุ่มบริษัทต่างชาติ อาทิ Siemens แห่งเยอรมนี, Bombardier แห่งแคนาดา และ Alstom แห่งฝรั่งเศส

รายงานข่าวซินหัว คุยว่ารถไฟซูเปอร์ความเร็วสูงที่เปิดให้บริการไปนี้ เป็นประจักษ์พยานแห่งการพัฒนาเทคโนโลยีเส้นทางรถไฟความเร็วสูง และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในการก่อสร้างทางรถไฟ ทั้งยังเป็นประจักษ์พยานความรุ่งโรจน์ทางเศรษฐกิจและการฟื้นพลังความเร็วของจีน.




Posted by : thiopental , Date : 2009-12-27 , Time : 16:01:09 , From IP : 113.53.57.124

ความคิดเห็นที่ : 1




   บ้านเรา 80-90 กม ต่อชม. ครับพี่น้อง

Posted by : thiopental , Date : 2009-12-27 , Time : 16:02:30 , From IP : 113.53.57.124

ความคิดเห็นที่ : 2


   อย่าเอาเรื่องรถไฟมาพูดให้เจ็บใจเล่นเหอะครับ

Posted by : garnet , Date : 2009-12-27 , Time : 16:18:04 , From IP : 172.29.1.74

ความคิดเห็นที่ : 3


   รฟท.ไม่ได้เป้นของคนไทยนะครับ มันเป็นของสหภาพการรถไฟโน่น

ของเราแค่ไม่ทิ้งผู้โดยสารกลางทาง ก็เป็นพระคุณอย่างสูงแล้ว

เวียดนามก็เริ่มโครงการนี้แล้วด้วย นั่งไปกทม.แค่ 3 ชั่วโมง สุดยอดไปเลย


Posted by : eng , Date : 2009-12-28 , Time : 09:09:16 , From IP : 172.29.25.237

ความคิดเห็นที่ : 4


   

Posted by : bat , Date : 2009-12-28 , Time : 13:52:36 , From IP : 172.31.0.250

ความคิดเห็นที่ : 5




   ปล.รถไฟฟ้ามาเลย์ก็มีก่อนประเทศไทย นี่เวียดนามจะมีรถไฟความเร็วสูงอีกแล้ว

แล้วเมื่อไหร่เราจะมีบ้างหนอ


Posted by : ENG , Date : 2009-12-28 , Time : 21:58:49 , From IP : 172.29.5.181

ความคิดเห็นที่ : 6


   ครม.อนุมัติแผนปรับปรุงรฟท. จัดสรรงบสร้างรถไฟรางคู่ 767 กิโลเมตร จากเดิม 1แสนล้านบาท เพิ่มเป็น 1.5 แสนล้าน

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการตามแผนการปรับปรุงการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ซึ่งผ่านความเห็นชอบของ ครม.เศรษฐกิจมาแล้ว รวมทั้งจัดสรรงบประมาณดำเนินการโครงการก่อสร้างทางคู่ ระยะทาง 767 กิโลเมตร เพิ่มเป็น 1.5 แสนล้านบาท จากเดิม 1 แสนล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ รฟท.จะจัดทำรายละเอียดแผนการดำเนินโครงการทั้งหมดเสนอให้ ครม.พิจารณาภายใน 45 วัน

ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เสนอให้ตั้งกรมรถไฟเพื่อทำหน้าที่ก่อสร้างรางรถไฟเหมือนกับกรมทางหลวงที่สร้างถนนนั้น ที่ประชุม ครม.เห็นว่าไม่สมควร เพราะอาจมีปัญหาเรื่องการคัดค้านจากพนักงาน รฟท.ได้ จึงได้ยืนยันตามมติเดิมของ ครม.เศรษฐกิจ ที่มีการปรับโครงสร้างบริหารใน รฟท.เป็น 3 หน่วยธุรกิจ คือ บริหารทรัพย์สิน, เดินรถ และฝ่ายช่างกล รวมถึง 1 บริษัทลูกเดินรถในโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง(แอร์พอร์ตเรลลิงค์)

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติให้กระทรวงคมนาคมกำหนดระเบียบการสร้างถนนข้ามทางรถไฟ และการบริหารจัดการหน่วยงานท้องถิ่นที่ขโมยสร้างทางผ่านทางรถไฟ และให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทออกแบบเครื่องกั้นมาตรฐาน 100% สำหรับถนนที่สร้างผ่านทางรถไฟ ขณะเดียวกันยังมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปศึกษารายละเอียดเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน และรถไฟความเร็วสูงด้วย


Posted by : thiopental , Date : 2009-12-29 , Time : 21:19:04 , From IP : 118.173.171.60.adsl.dynamic.totbb.net

ความคิดเห็นที่ : 7




   นายโสภณ ซารัมภ์

Posted by : thiopental , Date : 2009-12-29 , Time : 21:21:41 , From IP : 118.173.171.60.adsl.dynamic.totbb.net

ความคิดเห็นที่ : 8


   อยากได้รถไฟฟ้าแบบเค้ามั่ง

Posted by : doctorpop , Date : 2009-12-31 , Time : 00:59:46 , From IP : 222.123.141.79

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<