ความคิดเห็นทั้งหมด : 6

เรื่องเล่า... มุมมองของน้องใหม่ refference จาก บวบเอง


   เรื่องเล่า... มุมมองของน้องใหม่

ทำไมพยาบาล ต้องลาออกทุกปี แม้แต่ผู้ที่มีทำงานใหม่ๆทำได้ไม่เท่าไหร่ก้อต้องออกซะแล้ว

เรามาตั้งประเด็นกันค่ะว่าทำไม มันเกิดอะไรขึ้นกับ วิชาชีพของเรา แล้วมีทางที่จะพัฒนาวิชาชีพได้อย่างไร

งานพยาบาลเหนื่อย แต่งานอื่นก็เหนื่อย เช่นกันไม่ใช่เหรอ

หรือเพราะคนในหน่วยงานนั้นๆ

หรือรอให้ถือเวลาสำหรับเราบ้าง

อะไรคือความหมายของคำว่าฆ่าและตายทั้งเป็น หากไม่รู้ก็เชิญสัมผัสได้ใน ฝ่ายนี้ ฝ่ายการพยาบาล

อันที่จริง ไปเปรียบเทียบแล้ว คนฝ่ายการมีเยอะที่สุดใน มหาวิทยาลัย หรือแม้กระทั้ง คณะ แต่ทำไม ไม่มีคำว่าสามัคคีกันเลย แล้วอย่างนี้จะสอนคนไข้ได้อย่างไร

รุ่นพี่ เหน็บรุ่นน้อง หัวหน้า เหน็บลูกน้อง ผู้มีอำนาจมากกว่าข่มเหงผู้มีอำนาจน้อยกว่า

ฉันเก่งฉันดี หยิ่งทะนง ฉันยิ่งใหญ่ เธอไม่เก่ง เธอไม่ดี เธอต้องเอาใจฉัน เธอต้องเดินตามหลังฉัน

บทความด้านล่างนี้คิดเองไม่ได้ลอกจากใคร หากอย่าแล้วไม่เข้าใจก็ถามได้

=> รวงข้าว ยิ่งแก่เท่าไหร่ ก็ยิ่ง โน้มตัวลงมาเพื่อให้ถึงดินมากยิ่งขึ้น หวังเล็กๆว่า สักวันเม็ดข้าวที่ อยู่ภายใต้การดูแล จะตกสู่พื้น อย่างนิ่มนวล และเป็นเม็ดพันธุ์ที่ดี ที่เฝ้าประคับประคอง รอวันที่โตได้เทียบเคียงกับตนเอง และรอให้ชาวนามาเก็บเกี่ยวเพื่อให้คุณค่าสืบต่อไป

ถึงแม้ตัวเองยังไม่ดีพอแต่จะพัฒนาให้องค์กรต่อไป ถึงแม้ อาจจะเป็นจุดเล็กๆ ที่ไร้ความหวัง และรอวันที่จะจากองค์กรแห่งนี้ ด้วยความหม่นหมองทางอารมณ์ แต่อย่างน้อย จุดเล้กนี้จะทำให้ดีที่สุด จนกว่าจะจากไปจากองค์กรนี้


รักในวิชาชีพ


Posted by : บวบเองคับ , Date : 2009-10-11 , Time : 09:40:12 , From IP : 172.29.7.69

http://medinfo.psu.ac.th/pr/WebBoard/readboard.php?id=14151


Posted by : usa , Date : 2009-10-17 , Time : 17:18:14 , From IP : 172.29.7.170

>>> แต่อย่าคิดมากไปเลยเพราะ ดี ชั่ว เลว ทราม ต่ำ ช้า คนเรามีความคิด สายตากันทั้งนั้น อะไรดี อะไรไม่ดีก็เห็นกันอยู่ แค่ไม่พูดออกมาแค่นั้นเอง แต่เราคนนึงที่จะไม่ยอม ต้องพูดออกมาบ้าง ให้ดนต่อมบ้างเผื่ออะไรๆมันจะดีขึ้น " หัวหน้าที่ดีก็เหมือนต้นไม้ใหญ่ แผ่กิ่งใบไพศาล แม้แดดส่อง ลมกรรโชกแรงพัดผ่าน ยืนหยัดหาญปกครองลูกน้องให้ร่มเย็น หัวหน้าเลวเหมือนผักตบชวา ไหลก่ายกองมาปิดผิวน้ำเสีย ลูกน้องกลายเป็นบัวใต้น้ำ ไม่เห็นคุณงามความดีเลยนะเนี่ยะ รออย่างเดียวคือปล่อยให้ตายไป" />
ความคิดเห็นที่ : 1


   หัวหน้า ซึงได้ชื่อว่าเป็นเสาหลักของลูกน้อง ควรเป็นที่เคารพของผู้อยู่เบื้องล่าง หัวหน้าบางคนทำได้ดี ไม่สิไม่ใช่ทำได้ดี ท่านเป็นหัวหน้าที่ดีอยู่เป็นอาจิณ ความดีไม่ได้ make up ขึ้นมาแต่สิ่งเหล่านี้ออกมาเองจากภายใน การเป็นหัวหน้าต้องเอาชนะมากกว่าแค่ใจตัวเอง แต่ต้องชนะใจทุกคนที่ร่วมงานด้วย [ซึ่งบางครั้งมันเป็นไปไม่ได้เลยไม่ใช่เพราะหัวหน้าไม่ดีพอ แต่ความเลวของคนที่ไม่มีอะไรมาหยุดยั้งได้ต่างหากที่อาจไม่เห็นดีเห็นงาม] แต่หัวหน้าบางคนที่ก้าวสู่ตำแหน่งมาด้วย.....ลิ้น....ลวง....หลอก....แหล...ล่อ.....และความคิดแบบ " ลา " ....ความด่ำดิ่งและคำสาปแช่งของลูกน้องเท่านั้นที่เขา[เธอ] เหล่านี้จะได้รับแต่ก็คงยากที่ได้เห็นผลชัดเจนเท่ารอยตีนกา[ไม่ได้หยาบนะเพราะตีนเป็นคำราชการใช้เรียกระยางค์ที่ใช้เคลื่อนที่บนบกของสัตว์] บนหน้าของคนเลวเหล่านี้ เคยโดนต่อว่า[แต่ไม่ใช่ต่อหน้าไม่รู้ทำไมเหมือนกัน] ว่าคนคนนี้[คนโพสต์] นิสัยแบบนี้รับเข้ามาทำงานได้ยังไง เสียดายอยากไปตอบมากแต่ไม่ได้ยินคำถามด้วยตัวเองเลยไม่รู้จะไปตอบยังไง จะได้ตอบให้ตรง"จุด" บ้างไรบ้าง >>>> แต่อย่าคิดมากไปเลยเพราะ ดี ชั่ว เลว ทราม ต่ำ ช้า คนเรามีความคิด สายตากันทั้งนั้น อะไรดี อะไรไม่ดีก็เห็นกันอยู่ แค่ไม่พูดออกมาแค่นั้นเอง แต่เราคนนึงที่จะไม่ยอม ต้องพูดออกมาบ้าง ให้ดนต่อมบ้างเผื่ออะไรๆมันจะดีขึ้น
" หัวหน้าที่ดีก็เหมือนต้นไม้ใหญ่ แผ่กิ่งใบไพศาล แม้แดดส่อง ลมกรรโชกแรงพัดผ่าน ยืนหยัดหาญปกครองลูกน้องให้ร่มเย็น
หัวหน้าเลวเหมือนผักตบชวา ไหลก่ายกองมาปิดผิวน้ำเสีย ลูกน้องกลายเป็นบัวใต้น้ำ ไม่เห็นคุณงามความดีเลยนะเนี่ยะ รออย่างเดียวคือปล่อยให้ตายไป


Posted by : usa , Date : 2009-10-17 , Time : 17:19:08 , From IP : 172.29.7.170

ความคิดเห็นที่ : 2


   คิดว่าปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจากที่ไหนก็มาจาก...

1. นิสัยของแต่ละบุคคล(ปัจเจกบุคคล) ถ้าบังเอิญคนที่มีนิสัยดีมีความสามารถได้มีโอกาสก้าวขึ้นเป็นหัวหน้า ก็น่าจะเป็นหัวหน้าที่ดี แต่..ถ้าบังเอิญคนที่ได้ขึ้นเป็นหัวหน้ามีนิสัย... ก็น่าสงสารลูกน้องที่ต้องอยู่กับหัวหน้าแบบนี้

2. กิเลสของคน..ที่เปลี่ยนคน อำนาจเงินทองเป็นสิ่งหอมหวานใคร ๆ ก็อยากได้ จากเดิมที่ดูเหมือนจะเป็นคนดี แต่พอมีอำนาจขึ้นมาก็กลับกลายเป็น "อำนาจทำให้เปลี่ยนนิสัย" ไปก็มี

3. นิสัยผู้หญิง อันนี้คงปฎิเสธไม่ได้ว่าโดยส่วนใหญ่หัวหน้าผู้หญิง ก็เป็นเช่นนี้เอง แต่ผู้หญิงที่เป็นหัวหน้าที่ดี ๆ ก็มีอยู่มาก อันนี้กล่าวในภาพรวมโดยส่วนใหญ่ที่รู้เห็นมามักเป็นเช่นนี้

4. หัวหน้าดี แต่ลูกน้อง .... ก็มีมาก อันนี้หัวหน้าก็จะน่าเห็นใจอย่างยิ่ง เพราะถูกกดดันจาก 2 ด้าน คือจากฝ่ายบริหารที่เหนือกว่าและจากลูกน้อง

อาจจะถึงเวลาที่ต้องสังคายนา หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการองค์กรใหม่ ที่หัวหน้าไม่ผูกขาดที่จะได้เป็นหัวหน้าไปตลอดและรับเงินเดือนประจำตำแหน่งไปเรื่อย ๆ โดยมีพื้นฐานข้อมูลจากการสำรวจความเห็นของเหล่าพยาบาลทั้งหลายทั้งที่ยังอยู่ในระบบ(แบบจำใจอยู่) และที่ลาออกไป ว่าอะไรเป็นปัญหาอุปสรรคขององค์กรนี้ และอะไรที่จะช่วยพัฒนาให้คนในองค์กรอยู่อย่างมีความสุขขึ้น


Posted by : ช่วย , Date : 2009-10-19 , Time : 08:33:56 , From IP : 172.29.1.210

ความคิดเห็นที่ : 3


   
เมื่อเจอปัญหา พระท่านว่าให้มองมาที่ตัวเองก่อน พิจารณาหาสาเหตุ แล้ว หา

ทางแก้ แล้วค่อยมองออกนอกตัว หัวหน้าหน่วยงานไหนไม่มีดีเลย ลูกน้อง

เจอแบบนี้ไม่น่าจะทนนะ ไปเถอะไปหาหัวหน้าใหม่ เผื่อจะได้หัวหน้าที่ตรง SPec

นอกจากลูกน้องที่มีปัญหาจะย้ายไปหน่วยงานไหนก็ไม่มีใครอยากรับ ก็ต้องทน

ต่อไปกันทั้งคู่


Posted by : คิดบวก , E-mail : (kapannee@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2009-10-19 , Time : 20:43:51 , From IP : 172.29.5.173


ความคิดเห็นที่ : 4


   เห็นด้วยกับ คห.ที่3
ชอบจัง ตรงที่ว่า "เมื่อเจอปัญหา พระท่านว่าให้มองมาที่ตัวเองก่อน พิจารณาหาสาเหตุ แล้ว หาทางแก้ แล้วค่อยมองออกนอกตัว "

มองแบบนี้ ก่อนที่จะมองไปที่คนอื่น จะดีมากๆนะ


Posted by : ลูกปัด , Date : 2009-10-19 , Time : 21:03:51 , From IP : 172.29.9.53

ความคิดเห็นที่ : 5


   อันที่จริงคนเขาอยากเห็นเราทำดี
แต่เราเด่นขึ้นทุกทีเขาหมั่นไส้
จงทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย
ไม่มีใครเขาอยากเห็นเราเด่นเกิน

ไม่รู้เกี่ยวกันไหมนะครับ แต่ก็ต้องอยู่ให้เป็นในสังคมปัจจุบัน จะว่าใครดีไม่ดีก็ต้องมองที่ตัวเราเองก่อนว่าดีพอหรือยัง อย่างความเห็นคนที่ 3 ผมเห็นด้วยเลย ความอ่อนน้อมถ่อมตน ก็เป็นสิ่งสำคัญ ไม่มีหัวหน้าคนไหนที่จะดีและถูกใจได้ทุกคน มีคนชอบก็ต้องมีคนเกลียด มันเรื่องธรรมดา...


Posted by : เด็กแนว , Date : 2009-10-20 , Time : 11:29:05 , From IP : 117.47.178.163

ความคิดเห็นที่ : 6




    ถึงน้อง usa ในฐานะพี่คนหนึ่ง อ่านความรู้สึก และความคิดของน้องแล้ว เข้าใจถึงความรู้สึกของน้อง ที่ตอนนี้คงมีคำถาม และความรู้สึกที่มิอาจระบาย หรือบรรยายได้หมดสิ้น
เข้าใจว่าน้องคงเป็นพยาบาลจบใหม่ หรือไม่ก็เข้ามาทำงานใหม่... มีความเครียดหลายอย่างรุมเร้าอย่างมาก... แต่เหนือสิ่งอื่นใด น้องมีความมุ่งมั่นในการเป็นพยาบาลที่ดี ช่วยเหลือผู้ป่วยให้คลายความทุกข์ ความทรมาณจากการป่วยไข้ ...
ในสิ่งแวดล้อมที่น้องไม่สามารถควบคุมได้.. น้องพยายามตั้งสตินะ...พยายามคิดถึงอุดมการณ์ความมุ่งมั่นที่ดึงดูดน้องมาทำงาน ณ ที่นี้ .. ไม่ว่า ลมจะพัดแรงมากเพียงใด หากน้องมีอุดมการณ์ตั้งมั่น...ย่อมฝ่าฟัน..ถึงฝัน ทำตามอุดมการณ์ของน้องได้แน่นอน..แต่ อย่าลืมทบทวนตนเองอยู่เสมอนะว่า... เราได้ทำกิจทุกสิ่งอย่างเต็มที่สุดความสามารถแล้ว...
ท้ายสุดนี้...ดีใจที่น้องกล้าที่จะระบายความรู้สึกออกมา ไม่เก็บไว้ เพราะอย่างน้อยก็เป็นการผ่อนคลายความเครียดที่น้องมีได้บางส่วน....
......... เป็นกำลังใจนะ........ น้องหมวกขาว...


Posted by : รอยยิ้ม , E-mail : (.) ,
Date : 2009-10-25 , Time : 10:11:25 , From IP : 113.53.15.229


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<