ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

ขอเชิญร่วมลงชื่อคัดค้านการจัดงาน TABINFO 2009 ในประเทศไทย


   เมื่อเร็วๆ นี้ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่และเครือภาคี ได้ออกมาคัดค้านการจัดงาน TABINFO ASIA 2009 ที่มีนิตยสาร Tobacco Reporter เป็นผู้สนับสนุนหลัก ในระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี โดยระบุว่าอุตสาหกรรมบุหรี่ข้ามชาติกำลังใช้ประเทศไทยเป็นเครื่องมือในการขยายตลาดเข้าสู่ กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งๆ ที่ประเทศไทยถือเป็นแม่แบบของการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ที่มีประสิทธิภาพประเทศหนึ่งในภูมิภาคดังกล่าว

TABINFO ASIA 2009 คืออะไร ทำไมถึงมีการต่อต้านการจัดงานดังกล่าว

อะไรคือ TABINFO ASIA 2009
เป็นงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่และยาสูบประเภทอื่นๆ ของอุตสาหกรรมยาสูบทั้งระบบ เริ่มตั้งแต่กระบวนการได้มาซึ่งใบยาสูบผ่านกระบวนการผลิตจนกระทั่งเป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบในรูปแบบต่างๆ ที่วางจำหน่าย

ลักษณะงานประกอบด้วยการแสดงบูธของบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยาสูบ ได้แก่

ใบยาสูบ การจัดเก็บสต๊อกใบยาสูบ การขนส่ง ผู้เพาะปลูกใบยาสูบ
เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต ผลิตภัณฑ์ยาสูบ บรรจุภัณฑ์ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ส่วนประกอบของบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ยาสูบ เช่น กระดาษฟอยล์ หีบห่อ การพิมพ์
ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ยาสูบ เช่น กระดาษมวนบุหรี่ ก้นกรองบุหรี่ ฟิวเตอร์ สารปรุงแต่งกลิ่น รสชาติ กาว และอื่นๆ
การแสดงผลิตภัณฑ์ยาสูบที่พัฒนารูปแบบใหม่ หรือยี่ห้อใหม่
องค์กร หรือธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยาสูบ เช่น บริษัทให้คำแนะนำในการดำเนินกิจการ ศูนย์ข้อมูล / วิจัย บริษัทโฆษณาและส่งเสริมการขาย ผู้จัดจำหน่าย ในประเทศและต่างประเทศ หน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง
งานแสดงสินค้ายาสูบนี้เมื่อจัดที่ประเทศในยุโรปใช้ชื่อว่า TABEXPO เมื่อมาจัดที่ประเทศไทยและประเทศในเอเชียเปลี่ยนชื่อเป็น TABINFO แต่วัตถุประสงค์และลักษณะงานเหมือนกัน ในงานมีส่วนของการประชุมสัมมนาของกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยาสูบ
2. วัตถุประสงค์ของการจัด TABINFO ASIA 2009
เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในภาคส่วนต่างๆ ของอุตสาหกรรมยาสูบได้พบกัน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยาสูบทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และการทำการตลาดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการมาร่วมแสดงสินค้าประมาณ 250 บริษัท และมีผู้เข้าชมงาน 4,000 - 6,000 คน
3. ทำไมภาคีจึงไม่สนับสนุนให้มีการจัด TABINFO ASIA 2009 ที่ประเทศไทย

ผลกระทบเรื่องภาพพจน์
1. ประเทศไทยได้ร่วมลงนามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบ ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการบริโภคยาสูบ การเป็นเจ้าภาพและเป็นสถานที่จัดงานเพื่อส่งเสริมการตลาดยาสูบเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของอนุสัญญาดังกล่าวโดยตรง
2. ประเทศไทยเป็นผู้นำเรื่องการควบคุมยาสูบที่ได้รับการยอมรับอย่างมากทั้งในภูมิภาคและทั่วโลก การยอมให้มีการจัดแสดงสินค้ายาสูบระดับนานาชาติเช่นนี้โดยไม่ทำอะไรเลย อาจจะเป็นการส่งสัญญาณถึงการยอมรับของการจัดงานนี้อีกเรื่อยๆ ในอนาคต
3. ประเทศไทยเป็นประธานการจัดประชุม ASEAN summit 2009 ซึ่งแสดงถึงบทบาทสำคัญของความเป็นผู้นำของประเทศไทยในภูมิภาคนี้ ซึ่งการเป็นเจ้าภาพและเจ้าของสถานที่จัดงานแสดงสินค้าที่ส่งตาของผลร้ายแรงต่อสุขภาพและเศรษฐกิจของคนในภูมิภาค อาจทำให้ความน่าเชื่อถือของประเทศลดลงในสายประชาคมอาเซียน
4. ประเทศไทยมีกฎหมายห้ามโฆษณาสินค้ายาสูบไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดๆ งานแสดงสินค้ายาสูบต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเช่นเดียวกัน

ผลกระทบต่อเยาวชนจะมีโอกาสถูกกระตุ้นให้สูบบุหรี่มากขึ้น
1. การลงทุนเพื่อพัฒนารูปแบบของผลิตภัณฑ์ยาสูบใหม่ๆ ล้วนมีวัตถุประสงค์เพื่อให้
- ได้สินค้าใหม่ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่าสินค้าเดิม หรือพูดง่ายๆ คือ เพื่อให้สามารถขายสินค้าได้มากกว่าเดิม
- เพื่อขยายตลาด ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้ที่ติดบุหรี่อยู่แล้วมักจะสูบบุหรี่ยี่ห้อเดิม ในขณะที่กลุ่มผู้สูบบุหรี่หน้าใหม่ ซึ่งมีอายุเฉลี่ยที่เริ่มสูบบุหรี่ที่อายุ 18 ปีก็มักจะเลือกบุหรี่ยี่ห้อแรกที่ลองเป็นบุหรี่ที่จะสูบตลอดไป ดังนั้นการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จึงเป็นจุดสำคัญที่สามารถดึงดูดผู้สูบบุหรี่หน้าใหม่ได้
2. เป็นการส่งสัญญาณให้เยาวชนคิดว่าการสูบบุหรี่เป็นเรื่องที่ปกติ เพราะอุตสาหกรรมยาสูบสามารถจัดงานยิ่งใหญ่ในสถานที่จัดงานที่เป็นที่ภาคภูมิใจของคนไทย

ร่วมลงชื่อได้ที่
http://www.globalink.org/petitions/?sign=thai1


Posted by : insulin , Date : 2009-10-05 , Time : 10:01:26 , From IP : 172.29.15.136

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<