ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

หมอไทยกระหึ่มโลก! “พญ.พาฝัน มุสิกวัตร” คว้า “เอมี อวอร์ด” ด้านการสอนนิสิตแพทย์


   หมอไทยสร้างชื่อ! “พญ.พาฝัน มุสิกวัตร” จาก รพ.มหาราชนครศรีฯ คว้ารางวัลเอมี อวอร์ด สาขาการประเมินความก้าวหน้าจากสมาคมแพทยศาสตร์ศึกษานานาชาติแห่งยุโรป จากผลงานเรื่องการใช้แฟ้มบันทึกข้อมูลประเมินความก้าวหน้าการเรียนรู้นักศึกษาแพทย์ ในการประชุมวิชาการด้านแพทยศาสตร์ศึกษานานาชาติแห่งยุโรป ประจำปี 2552 ที่ประเทศสเปน

วันนี้ (20 ก.ย.) นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการนำคณะอาจารย์แพทย์จากศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก สถาบันสมทบการผลิตแพทย์ จำนวน 16 คน เดินทางไปร่วม ประชุมวิชาการด้านแพทยศาสตร์ศึกษานานาชาติแห่งยุโรป ประจำปี 2552 หรือเรียกชื่อย่อว่า เอมี (Association for Medical Education of Europe Conference : AMEE) ซึ่งเป็นการประชุมวงการเรียนการสอนแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อพัฒนากระบวนการสอนนักศึกษาแพทย์ให้มีความกลมกลืนระหว่างภาคทฤษฎีกับภาคปฏิบัติกับผู้ป่วย จัดขึ้นที่เมืองมาลากา ประเทศสเปน ช่วงต้นเดือนกันยายนมานี้ มีอาจารย์แพทย์ และผู้บริหารของสถาบันผลิตแพทย์จากประเทศต่างๆ เข้าประชุม 2,300 คน จาก 81 ประเทศนั้น ในการประชุมครั้งนี้มีการจัดประกวดผลงานทางวิชาการยอดเยี่ยมด้านการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์ เพื่อรับ เอมี่ อวอร์ด (Amee Awards) มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งหมด 450 เรื่อง

นพ.ปราชญ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขไทยได้ส่งผลงาน 7 เรื่อง ปรากฏว่าผลงานของ แพทย์หญิงพาฝัน มุสิกวัตร อาจารย์ประจำศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษา รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในสาขาการประเมินความก้าวหน้า จากผลงานการใช้แฟ้มบันทึกข้อมูลประเมินความก้าวหน้า การเรียนรู้ของนักศึกษาแพทย์ในโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท ที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช (Implementing portfolios in an objective-bases curriculum at the MEC Maharaj Nakorn Si Thammarat Hospital Thailand) สร้างชื่อเสียงให้ไทย ทำให้วงการเรียนการสอนของแพทย์ไทยเป็นที่ยอมรับระดับโลก โดยกระทรวงสาธารณสุขจะให้สิทธิ์แพทย์หญิงพาฝันเข้าร่วมประชุมวิชาการแพทยศาสตร์ศึกษาในปีหน้าที่ประเทศอังกฤษ เป็นขวัญกำลังใจด้วย

นายแพทย์สุวัฒน์ เลิศสุขประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหาร โครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท กล่าวว่า ในการประชุมวิชาการครั้งนี้ได้เน้นเรื่องการฝึกทักษะประสบการณ์ให้นักศึกษาแพทย์ โดยใช้คนที่ไม่ป่วยมาเป็นคนป่วย หรือเรียกว่าคนป่วยจำลอง เพื่อฝึกการซักประวัติ การตรวจร่างกาย ให้นักศึกษาก่อนเรียนรู้กับผู้ป่วยจริง ซึ่งไทยใช้อยู่แล้ว

สำหรับ “เอมี อวอร์ด” เป็นรางวัลที่สมาคมแพทยศาสตร์ศึกษานานาชาติแห่งยุโรป มอบให้อาจารย์แพทย์ที่มีผลงานดีเด่น ใน 5 ด้าน ได้แก่ การวางแผนจัดหลักสูตร การประเมินความก้าวหน้า การจัดระบบการเรียนการสอน สาขาของนักศึกษาแพทย์ และการวิจัยในด้านการศึกษาของแพทย์ รางวัลที่ได้รับประกอบด้วย ใบประกาศเกียรติคุณ ให้สิทธิการเป็นสมาชิกของแพทยศาสตร์ศึกษานานาชาติแห่งยุโรป ซึ่งปกติต้องเสียค่าสมาชิกปีละ 100 ปอนด์ และยังได้รับวารสารด้านการการเรียนการสอนแพทย์เป็นเวลา 1 ปี


ที่มา : http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000109692


Posted by : kteerawut , Date : 2009-09-20 , Time : 11:36:24 , From IP : 172.29.22.216

ความคิดเห็นที่ : 1


   ยินดีกับคุณหมอด้วยนะครับ



Posted by : isccy , Date : 2009-09-27 , Time : 02:16:39 , From IP : ppp-58-9-125-251.revip2.asianet.co.th

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<