ความคิดเห็นทั้งหมด : 9

คู่มือดู Matrix ให้รู้เรื่อง


   



เมทริกซ์เริ่มต้นเมื่อปี 2010-60 เป็นช่วงที่มนุษย์สร้างหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างและการเคลื่อนไหวเหมือนมนุษย์ที่เรียกว่า "ฮิวแมนนอยด์" ขึ้นมาเพื่อใช้งาน หุ่นพวกนี้สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาได้เองไม่ต้องรอใครมาออกคำสั่ง หรือที่เรียกกันในปัจจุบันว่า "ปัญญาประดิษฐ์" (Artificial Intelligent)

หุ่นยนต์เอไอ เริ่มฉลาดมากขึ้นและหุ่นยนต์บางตัวเริ่มไม่พอใจนายมนุษย์ และก่อการประท้วงนายมนุษย์ นำมาซึ่งการปะทะกัน สุดท้ายหุ่นยนต์ต้องหนีออกจากเมืองใหญ่ และไปตั้งชุมชนของตัวเอง ซึ่งเรียกว่า "ซีโร่ วัน" เป็นดินแดนห่างไกลที่อยู่แถวตะวันออกกลาง

อาณาจักรซีโร่ วัน เจริญรุ่งเรืองขึ้นอย่างมาก แต่สหประชาชาติไม่ยอมรับว่าอาณาจักรซีโร่ วันเป็นประเทศเอกราช และเป็นชนวนนำไปสู่การกีดกันสินค้าจากหุ่นยนต์ และนำมาซึ่งสงครามในที่สุด

ปี 2099 กองทัพหุ่นยนต์ยึดเมืองได้หลายแห่ง และมนุษย์เข้าตาจน จึงทำลายชั้นบรรยากาศ ทำให้ทั่วท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยหมอกดำ หวังไม่ให้หุ่นยนต์รับพลังงานจากแสงอาทิตย์ แต่มาตราการดังกล่าวก็ไม่สามารถทำลายหุ่นยนต์ได้ กองกำลังของหุ่นยนต์ได้จับมนุษย์มาเป็นเชลยเพื่อทำการทดลอง จนในที่สุดก็พบว่า "แหล่งไฟฟ้าชีวภาพ" ของมนุษย์สามารถเอามาใช้แทนพลังงานจากดวงอาทิตย์ได้

ต่อมาเครื่องจักรได้สร้าง เมทริกซ์ขึ้นมาเพื่อยืดชีวิตมนุษย์ จะได้นำพลังงานไฟฟ้าจากมนุษย์มาใช้ได้นานขึ้น โดยมนุษย์พวกนี้จะอยู่ในสภาพหลับใหล

ปี 2105 มนุษย์คนแรกที่เรียกกันว่า "เดอะ วัน" ซึ่งถูกขังอยู่ในเมทริกซ์ เกิดเรียนรู้ว่า ตัวเขาสามารถใช้ความคิดย้ายตัวเองออกจากโลกแห่งความฝันได้ และได้หาทางหนีออกมาอยู่ร่วมกับฐานที่มั่นของมนุษย์ที่อยู่ใต้ดินที่เรียกว่า "ไซออน" ช่วงปี 2105-2150 ได้มีการก่อตั้งขบวนการปลดแอกไซออนขึ้นมา และเดอะ วัน ได้เสียชีวิตลงในกาลต่อมาโดยไม่ทราบสาเหตุ

มอร์เฟียส และ ทรินิตี้ ซึ่งเกิดในมดลูกเมทริกซ์ได้หนีออกมาตั้งแต่ยังเล็ก ทั้งคู่พบ "นีโอ" ซึ่งตอนนั้นนีโอเป็นพวกนักเจาะระบบ ทั้งคู่ได้ช่วยนีโอออกมา และได้ต่อสู้กับ "สายลับสมิธ" ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาให้กำจัดมนุษย์ที่สามารถพบข้อบกพร่องของเมทริกซ์

นีโอใช้ชีวิตอยู่ในไซออน และทำงานร่วมกับพวกขบถเพื่อต่อต้านเครื่องจักรกล เขาได้พบกับ "สถาปนิก" ซึ่งเป็นโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอที่สร้างเมทริกซ์ขึ้นมา

สถาปนิกได้เปิดเผยให้นีโอรู้ว่า เมทริกซ์รู้ที่อยู่ของพวกมนุษย์ขบถในไซออนแล้ว และมีเป้าหมายที่จะทำลายให้สิ้น เพื่อขจัด "ข้อบกพร่อง" หรือ "บัก" ของโปรแกรม สถาปนิกกล่าวว่า ที่ผ่านมาไซออนถูกทำลายไปแล้ว 5 ครั้ง-หมายความว่า เมทริกซ์อาจเก่ากว่าที่นีโอเคยคิดไว้




Posted by : เกี๊ยวซ่า , Date : 2003-11-10 , Time : 11:53:49 , From IP : 172.29.2.153

ความคิดเห็นที่ : 1


   อ่านแล้วก็ยังงงๆอยู่ดี

Posted by : whimsy , Date : 2003-11-11 , Time : 10:16:07 , From IP : 192.168.26.91

ความคิดเห็นที่ : 2


   ดูแล้วก็ไม่เห็นงงอะไรเลย


Posted by : momo , Date : 2003-11-11 , Time : 13:26:36 , From IP : 172.29.2.144

ความคิดเห็นที่ : 3


   ขอบคุณผู้ที่นำมาลงมากค่ะ ทำให้เข้าใจมากขึ้นจริงๆนะ


Posted by : tikky_love , Date : 2003-11-11 , Time : 16:30:53 , From IP : 172.29.2.132

ความคิดเห็นที่ : 4


   แหม!ถูกจังหวะเชียว
แต่เพิ่งเช่า ภาค 2 มาดู (เชยจัง!)

ตั้งท่าดูมา 3 ครั้งแล้วก็หลับทุกที
เพราะไม่ค่อยรู้เรื่อง

ถ้าจะอนุเคราะห์
ขอภาค 2 อีกด้วย ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ


Posted by : แฟนเมทริกซ์ , Date : 2003-11-11 , Time : 16:46:12 , From IP : 172.29.2.42

ความคิดเห็นที่ : 5


   ต้องอาศัย ความตั้งใจในการดูสูงครับ เพราะผมก็หลับมาแล้ว 3 ครั้ง (ดูหลังเลิกงาน 3 ทุ่ม)
ครั้งที่ดูจนจบ คือ นอนให้เต็มอิ่ม แล้วตื่นมาดูครับ อิ ๆ ๆ


Posted by : garnet , Date : 2003-11-11 , Time : 16:58:58 , From IP : 172.29.1.168

ความคิดเห็นที่ : 6


   MATRIX-อ่านกันเข้าไปให้ตาแฉะ คน post เองยังมึน

เนื้อหาของเหตุการณ์หลักๆ Animatrix จาก พันทิบเป็นหลัก
มี 5 ส่วน ตามลำดับเหตุการณ์ คือ เรเนซองที่ 2, การทำงานคร่าวๆ ของ Matrix, วิวัฒนาการของโปรแกรมและที่มาของไซออน, The Matrix ภาคแรก, The Matrix Reloaded

1. The second Renaisance

มนุษย์และเครื่องจักรอยู่ร่วมกันในฐานะนายกับบ่าว หุ่นยนต์และเครื่องจักรถูกนำมาใช้เป็นแรงงานเพื่อความสะดวกในสังคมมนุษย์อย่างแพร่หลาย แม้ว่าหุ่นยนต์จะมีความนึกคิดเหมือนมนุษย์ แต่พวกมันไม่เคยได้รับความนับถือจากผู้เป็นนาย
หุ่นยนต์ตัวหนึ่งนาม “B166ER” ได้สังหารผู้เป็นนาย มันได้ให้การว่าทำเช่นนั้นเพราะไม่อยากตาย เหตุการณ์นี้ทำให้มนุษย์หวาดกลัวหุ่นยนต์ เหล่าหุ่นยนต์จึงถูกเนรเทศออกจากสังคมมนุษย์ บ้างก็ถูกฆ่าอย่างทารุณ ส่วนที่เหลือรอดจึงได้สร้างอาณานิคมใหม่ที่ไร้ซึ่งมนุษย์ เรียกว่า “01”
ด้วยเทคโนโลยีและกำลังการผลิตที่มหาศาล สินค้าจาก “01” ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสังคมมนุษย์ เม็ดเงินมหาศาลหลั่งไหลเข้าสู่ “01” ยังความหวาดกลัวในศักยภาพของ “01” ให้เกิดแก่มวลมนุษย์ มาตราการต่างๆเริ่มถูกนำมาใช้เพื่อกีดกัน “01” ออกไป จนในที่สุด การทำลาย “01” จึงเริ่มขึ้น
มนุษย์ได้ตัดสินใจทำลายล้าง “01” ด้วยอาวุธที่ร้ายแรงที่สุดที่มนุษย์เคยมี แต่ก็เท่านั้น หุ่นยนต์ไม่ได้สะทกสะท้านต่อกัมมันตภาพรังสีเหมือนกับร่างกายมนุษย์ เหล่าหุ่นยนต์ได้โต้ตอบมวลมนุษย์อย่างดุเดือด เหล่ามนุษย์ต้องรับมือกับหุ่นยนต์อย่างจนตรอก จนในที่สุด จึงได้ใช้มาตราการสุดท้ายที่จะปิดกั้นแสงอาทิตย์ที่เป็นแหล่งพลังงานของหุ่น ยนต์ แต่เครื่องจักรนั้นได้ศึกษาร่างกายมนุษย์มามากพอ เมื่อไม่มีแสง มันจึงจับมนุษย์ที่สามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าและความร้อนได้ มาใช้เป็นพลังงานแทน โดยใช้เครื่องจักรที่เรียกว่า Matrix มาเลี้ยงมนุษย์ให้อยู่ในสภาพฝัน นับแต่วันนั้น มนุษย์จึงถูกจองจำ

2. Matrix

Matrix มีส่วนประกอบที่สำคัญคือส่วนที่เป็น Hardware ที่มองเห็นได้ตั้งแต่ส่วนต่างๆที่ใช้จัดการกับกระบวนการเคลื่อนย้ายมนุษย์ที ่เพาะได้ ส่วนที่ใช้เลี้ยงมนุษย์ ส่วนที่ทำหน้าที่ได้คล้ายคอมพิวเตอร์ ฯลฯ กับอีกส่วนหนึ่งเป็นโปรแกรมที่เกี่ยวกับโลกเสมือนที่ใช้โต้ตอบกับสมองมนุษย์ รวมไปจนถึงโปรแกรมต่างๆ (เช่น Agent เทพยากรณ์ เมโรวีเจี้ยน ฯลฯ)
Matrix สามารถติดต่อกับมนุษย์ได้ผ่านทางปลั๊ก ด้วยสัญญาณไฟฟ้า เช่นเดียวกับระบบประสาทในร่างกายของเราที่สามารถส่งสัญญาณไฟฟ้า(หรือกระแสปร ะสาท) ผ่านทางเส้นประสาท มากระตุ้นสมองเพื่อให้เรารับรู้สิ่งต่างๆ เช่น ปลายประสาทที่ผิวหนังสามารถบอกสมองว่า เจ็บ ปวด ร้อน ฯ ได้ , ที่ตาสามารถส่งให้สมองแปลเป็นภาพได้ เป็นต้น ทั้งหมดที่สมองสามารถรับรู้ได้ Matrix สามารถทำให้มนุษย์รู้สึกเป็นจริงเป็นจังได้ด้วยสัญญาณไฟฟ้า

3. วิวัฒนาการของโปรแกรมและที่มาของไซออน

Matrix รุ่นแรก สถาปนิกได้กล่าวว่า เขาสร้างให้โลกสมบูรณ์แบบ แต่มนุษย์กลับไม่ยอมรับโปรแกรม
ที่สร้างขึ้น
Matrix รุ่นถัดมา สถาปนิกกล่าวว่ามันไม่เพียบพร้อม แต่ก็ล้มเหลวเหมือนเดิม จึงได้นำโปรแกรม
เทพยากรณ์เข้ามาใช้ เพื่อวิเคราะห์จิตใจมนุษย์ ซึ่งได้คำตอบว่า ถ้าปล่อยให้มนุษย์ได้มีโอกาสเลือก
มนุษย์ 99% จะยอมรับโปรแกรม จากข้อมูลที่ได้จากเทพยากรณ์ สถาปนิกจึงตัดสินใจสร้าง “ระบบ” ที่ประกอบด้วยโลกเสมือน(Matrix)ในแบบที่ปล่อยให้มนุษย์ได้เลือก และสร้างไซออนไว้รองรับอีก 1% ที่ไม่ยอมรับโปรแกรม (ดังที่สถาปนิกกล่าวว่า “จึงสร้างสรรค์ความวิปลาสของระบบที่ขัดแย้งกันในตัว”)
เมื่อไซออนอยู่ไกลหูไกลตา และมีการพาคนออกไปจาก Matrix อยู่เรื่อยๆ โอกาสที่คนเหล่านั้นคิดทำลาย Matrix จึงอาจเกิดขึ้นได้ จึงต้องมีการตรวจตราอยู่เสมอ (การตรวจตราอาจหมายถึงการทำลายไซออน เช่น การพยายามเจาะเข้า mainframe ของไซออน ซึ่งเป็นระบบควบคุมเครื่องกลที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตต่างๆ ซึ่งขั้นที่รุนแรงกว่านั้นคือการนำกองทัพหุ่นยนต์ ลงไปทำลาย ซึ่งสถาปนิกก็กล่าวไว้อย่างชัดเจนว่า “นี่จะเป็นครั้งที่ 6 ที่เราทำลายมัน”)
เพิ่มเติม : กระบวนการ Reload คือ The one มาถึง Source -> ไซออนโดนทำลาย -> หลังจากนั้น The one จะพาคน 23 คน ออกไปสร้างไซออนใหม่ ซึ่งสถาปนิกได้ขู่ไว้ว่า หากไม่ร่วมมือ จะทำให้เกิดกลียุค คือคนในโลก Matrix โดนสังหาร ไซออนโดนทำลาย เมื่อเกิดทั้งสองอย่างนี้ขึ้น เท่ากับว่าเผ่าพันธุ์มนุษย์สูญสิ้น

4. The Matrix ภาคแรก

โทมัส แอนเดอสัน ชายหนุ่มผู้มีอาชีพโปรแกรมเมอร์ มีอีกชื่อหนึ่งในวงการ Hacker ว่า Neo เขารู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากลบนโลกนี้ จึงได้เผ้าตามหา Morpheus ผู้ซึ่งสามารถตอบคำถามที่ค้างคาใจของเขาได้ ในขณะที่ Neo ดำเนินชีวิตไปตามปกติ ทางด้าน Morpheus ก็ได้พยายามค้นหา Neo ด้วยความเชื่อที่ว่า Neo เป็น The one ในตำนานของไซออน เขาและลูกเรือ จึงพยายามนำ Neo ออกจากโลกเสมือนของ Matrix เพื่อเป้าหมายที่จะร่วมกันทำลาย Matrix ให้สิ้นซาก และความเป็นไทแก่มวลมนุษยชาติ

ในที่สุด Neo ก็ถูกปลดปล่อยออกจาก Matrix และได้รับการฝึกฝนทั้งจากโปรแกรมและ Morpheus เอง เมื่อเวลาผ่านไป Morpheus ได้ตัดสินใจพา Neo ไปพบกับเทพยากรณ์ ผู้ซึ่งได้ให้คำทำนายและชี้นำแนวทางของ Morpheus มาแล้ว
แต่มันไม่ได้ง่ายอย่างนั้น เมื่อมีหนอนบ่อนไส้อยู่ในยาน “ไซเฟอร์” ผู้ซึ่งยังลุ่มหลงในกิเลส เขายอมทำทุกสิ่งทุกอย่าง กระทั่งร่วมมือกับเหล่า Agent เพื่อให้ได้กลับเข้าไปใน Matrix อีกครั้งหนึ่ง
เมื่อเหล่าลูกเรือของ Morpheus ได้เข้ามาใน Matrix ในการนำ Neo พบเทพยากรณ์ครั้งนี้ ไซเฟอร์ก็ได้ติดต่อกับ Agent ตามที่ได้ตกลงกันไว้ หลังจากที่ Neo พบเทพยากรณ์และกำลังจะออกจาก Matrix พวกตำรวจและ Agent จึงได้มาขัดขวางไว้เสียก่อน Neo เกือบถูกจับตัวไปได้ แต่ Morpheus ได้ออกไปปกป้อง Neo จนตัวเองถูกจับไป ระหว่างที่ชุนละมุนกันอยู่ ไซเฟอร์ปลีกตัวออกไปและ operator ของยานได้พา ไซเฟอร์ กลับเข้ายานได้เป็นคนแรก ลูกเรือเกือบทั้งหมดจึงถูกไซเฟอร์สังหาร แต่ไซเฟอร์เองก็ได้จบชีวิตด้วยน้ำมือของ operator ประจำยาน
หลังจากที่ Neo, Trinity กลับเข้ายานได้ก็ได้พบว่า มอเฟียสกำลังถูกบีบให้คายรหัสเข้า Mainframe ของไซออน Neo และ Trinity จึงเข้าไปช่วย จนทั้ง Morpheus และ Trinity กลับเข้ายานได้ ส่วน Neo กลับโดน Smith มาขัดขวางการกลับไว้ ในที่สุด Neo ก็โดนยิงจนร่างกายหยุดทำงาน แต่ปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้น Neo กลับฟื้นขึ้นมาพบกับความจริงที่ว่า “ไม่มีช้อน” และได้ล้ม Smith ลง และหนีออกจาก Matrix ได้ทันก่อนที่ยานจะยิง EMP

จบภาคแรก----------------------------------------------------------------------

5. The Matrix Reloaded

เนื่องจากภาคนี้จะมีการกล่าวถึง Osiris ยานที่ลาดตระเวนอยู่ภายนอก ไซออน ด้วย ดังนั้นจะขอรวมเหตุการณ์ของ Osiris ไว้ด้วยกัน

‘ the last flight of orisis ’
ขณะที่ยาน Osiris กำลังลาดตระเวนนั้น เครื่อง Scan ได้พบ Sentinel จำนวนมากอยู่บริเวณผิวโลก กัปตันจึงตัดสินใจขึ้นไปเพื่อยืนยันด้วยตาของตัวเอง
ภาพที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้าลูกเรือ Osiris เป็นเครื่องเจาะที่กำลังเจาะลงไปหา Zion กับกองทัพ Sentinel จำนวนมหาศาล ขณะที่เหล่าลูกเรือกำลังตะลึงกับภาพที่เห็นอยู่เบื้องหน้า Sentinel ก็พุ่งตรงมาเป็นสาย
“เราต้องเตือน Zion” กัปตันพูดกับลูกเรือขณะที่กำลังบินหนีกองทัพ Sentinel อย่างสุดชีวิต …… ต้องมีใครสักคนเข้าไปใน Matrix เพื่อทิ้งข่าวสารไว้ แต่การ Broadcast ขณะบินเป็นการเสี่ยงอย่างมาก สัญญาณอาจขาด และผู้ที่เข้าไปอาจตายได้ทุกเมื่อ แต่พวกเขาไม่มีอะไรต้องเสียอีกแล้ว ชูเอ ได้เข้าไปใน Matrix เพื่อทิ้งข่าว ขณะที่ลูกเรือต่างป้องกันยาน Osiris อย่างสุดกำลัง ในที่สุด พวกเขาก็ทำได้สำเร็จ พร้อมๆกับวาระสุดท้ายของยาน Osiris และเหล่าลูกเรือ

นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ที่อยู่ในเกม Enter The Matrix ด้วย ซึ่งเป็นฉากที่ เนโอบี และ โกส ได้บุกเข้าไปเพื่อนำข่าวออกมาจากไปรษณีย์ (ไปรษณีย์มั้ง ตึกเบ้อเริ่มเลย) หลังจากที่เข้าไปเอาข่าวออกมาได้ เนโอบี ก็ได้แจ้งให้ Zion ทราบ และได้ประชุมเหล่ายานทั้งหลายที่ลาดตระเวนอยู่ภายนอก เพื่อแจ้งคำสั่งที่ได้รับมาคือ นำยานทุกลำกลับเข้าไปที่ Zion

ขณะที่กำลังประชุม Smith ได้แวะมาหา Neo และฝากเครื่องติดต่อพร้อมกล่าวคำขอบคุณที่ Neo ได้ทำให้เขาเป็นอิสระ (เมื่อภาคที่แล้ว Agent เก่าทำงานล้มเหลว จึงถูกลบทิ้งและนำรุ่นใหม่มาใช้แทน แต่ Smith หลบหนีออกมาได้) ซึ่ง Neo ก็รู้สึกได้ทันที (จะเห็นว่า Sense ดีมาก และดูจะพัฒนาจากภาคที่แล้วขึ้นไปอีก) จึงเดินขึ้นไปด้านบนของที่ประชุม

Morpheus ได้ขอให้ทิ้งยานไว้ลำหนึ่งเพื่อไว้ติดต่อกับเทพยากรณ์ โดยเขาจะกลับไปชาร์จไฟและออกมาประจำที่แทน ยานที่ขอให้ทิ้งไว้อีกทีหนึ่ง
เมื่อ Neo เดินขึ้นไปรับของ เขารู้สึกว่ามี Agent อยู่บริเวณนั้น จึงบอกให้คนลงไปแจ้งพวกที่อยู่ข้างล่าง หลังจากสู้กับ Agent รุ่นใหม่ เขาได้ไปหาเทพยากรณ์ แต่ไม่พบใครเลย
ถัดมา เนบูคาเนซเซอร์ ที่ Neo ประจำอยู่กลับเข้า Zion เพื่อเติมพลังงาน ฉากนี้เราจะได้เห็นระบบที่คล้าย Matrix ที่ Zion ใช้ในการควบคุมเครื่องกลต่างๆใน Zion (ทำให้พอประมาณได้ว่า Zion เนี่ย น่าจะมีเอี่ยวกับ Matrix) เมื่อลงจากเครื่อง Morpheus จะถูกควบคุมตัวไปหา ผบ. ล็อค เนื่องจากขัดคำสั่งที่ว่า ให้ยานทุกลำกลับ Zion และเราจะเห็นเด็กหนุ่มจาก Animatrix ตอน Kid’s story ชื่อป๊อบเปอร์ วิ่งแจ้นมาหา Neo (หมอนี่ก็ Sense ดีเหมือนกัน ถ้าภาคถัดไปจะมีบทบาทก็ไม่แปลก)

ขณะที่ Zion กำลังหลับไหล ลูกเรือของยานลำที่ถูกขอให้รอการติดต่อจากเทพยากรณ์ กำลังวิ่งหาทางออกจาก Matrix เพื่อหนี Smith ดูเหมือนพวกเขาได้รับข่าวสารบางอย่างจากเทพยากรณ์ ลูกเรือคนหนึ่งกลับยานได้สำเร็จพร้อมข่าวสาร ส่วน “เบน” ถูก Smith ยึดร่างไปได้ และออกจาก Matrix ไปเช่นกัน
Neo ตื่นขึ้นมากลางดึก (ด้วยความรู้สึกแปลกๆ) และได้พูดคุยกับท่านมนตรีฮามาน ซึ่งได้ให้ความคิดเห็นไว้น่าสนใจ ว่า “มันมีเหตุผลที่คุณทำเช่นนั้นได้ Neo หวังว่าเราจะรู้ถึงเหตุผลนั้น ก่อนที่จะสายเกินไป” ต่อมา ข่าวสารจากเทพยากรณ์ได้มาถึงมือ Neo ยานเนบูคาเนซเซอร์จึงต้องออกเดินทางเพื่อให้ Neo ไปพบกับเทพยากรณ์ ขณะที่พวกเขาจะขึ้นยาน Smith ในร่างเบนได้พยายามทำร้าน Neo แต่ป๊อบเปอร์ได้มาขัดจังหวะเสียก่อน เขานำช้อนจากเด็กที่งอช้อนได้ในภาคแรก (ซึ่งถูกช่วยออกมาจาก Matrix แล้ว) ฝากให้นำมามอบให้ เพื่อ Neo ได้รำลึกถึงความเป็นจริงอยู่เสมอ
Neo ได้พบกับ เซแรฟ ที่คอยคุ้มกันเทพยากรณ์ หลังจากทั้งสองสู้กันและเซแรฟยอมรับว่า Neo เป็น The one จริงๆแล้ว เซแรฟจึงยอมพา Neo มาหาเทพยากรณ์ผ่านทาง back door
Neo ได้เริ่มต้นการคุยกับเทพยากรณ์โดยพูดในทำนองว่า คุณเป็นโปรแกรม แล้วผมจะเชื่อถือคุณได้อย่างไร ซึ่งเทพยากรณ์ได้ตอบว่า นั่นขึ้นอยู่กับเธอ ว่าจะเชื่อหรือไม่ และที่เธอมาที่นี่ เพราะเธอเลือกที่จะมา แต่เธอต้องเรียนรู้ว่า เพราะเหตุใด เธอจึงมา
ช่วงนี้จะมีบทพูดเกี่ยวกับ purpose ของโปรแกรม บางคนอาจจะงงๆ ที่พูดแต่ purposeๆ ไม่เห็นจะอธิบายเลย จริงๆไม่ต้องอธิบายครับ เรารู้ความหมายกันอยู่แล้ว แต่อาจลืมไป จะอธิบายให้ฟัง

ปกติโปรแกรม มักเกิดขึ้นจากความต้องการ เช่น ต้องการพิมพ์งานเอกสาร จึงเกิดโปรแกรม word processing ขึ้นมา “เพื่อทำงานเอกสาร” ในเครื่องหมายคำพูดก็คือ purpose หรือ จุดประสงค์ ของโปรแกรม word นั่นเอง พอจะเข้าใจขึ้นใช่ไหมครับ ตัวอย่าง purpose อย่างหนึ่งของโปรแกรมเทพยากรณ์จากที่สถาปนิกพูดคือ ตรวจสอบแง่คิดบางอย่างของมนุษย์ สำหรับพวก Agent ก็คือ ระวังภัยในด้านต่างๆให้ Matrix หรือ เมโรวีเจี้ยน คือ คุมขังโปรแกรมที่ยังไม่ถูกใช้งานในขณะนั้น (จะเห็นว่า เมโร กลับนำโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งานมาใช้เสียเองซะเปรมเลย)

จากนั้น เทพยากรณ์จะพูดถึงโปรแกรมว่า เมื่อต้องเผชิญกับการถูกลบทิ้งที่เกิดขึ้นเมื่อทำงานผิดพลาด หรือ มีโปรแกรมอื่นที่ดีกว่ามาแทน โปรแกรมจะพยายามหลบหนี และพูดถึงหน้าที่ของ Neo ต่อไปว่า เธอต้องไปยัง Source ที่ซึ่งเส้นทางของ The one จะจบลง (ส่วนนี้ เทพยากรณ์ไม่ได้พูดโกหกแต่อย่างใด เพียงแต่พูดไปตามสิ่งที่ตัวเองรู้ ซึ่งเธอรู้ว่า The one ต้องเข้าไปยัง Source เพื่อ reload ระบบ)

“เธอสามารถมองเห็นโลกที่ปราศจากกาลเวลา” เทพยากรณ์กล่าวกับ Neo เมื่อเขาเล่าถึงความฝันที่เขาเปิดประตูที่ไปยัง source แล้วเห็น Trinity กำลังร่วงลงมา (ประโยคนี้คล้ายจะหมายความว่า เธอรู้อนาคต เลย) และพูดต่ออีกในทำนองว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเธอ … เอ ยังไง จากนั้นเซแรฟจะเข้ามาเตือนให้รีบไป เทพยากรณ์ได้แนะนำ Neo ว่า เธอจะเข้าไปถึง source ได้หากมี key maker ซึ่งถูกจองจำไว้โดยเมโรวีเจี้ยน
ทันทีที่เทพยากรณ์หลบไป Smith ซึ่งถูกปลดจากหน้าที่ Agent จนต้องกลายเป็นโปรแกรมที่ไม่มี purpose ได้เสนอหน้าเข้ามา พร้อมคำพูดที่ว่า “ไม่มีจุดประสงค์ เราก็ไม่มีตัวตน“ (Smith นั้นเข้าใจว่า มันเป็นโปรแกรม และโปรแกรมจำเป็นต้องมี purpose ซึ่งมันก็ได้สรรหาไว้ให้ตัวเองเรียบร้อยแล้วคือ กำจัด Neo)
หลังจากที่ Neo หนีจากการถูก Smith รุม ทางด้านสภามนตรีของ Zion ได้ส่งยาน 2 ลำเพื่อมาค้นหายาน เนบูคาเนซเซอร์ ของ Morpheus ส่วนพวก Morpheus ได้มุ่งหน้าไปหาเมโรวีเจี้ยนเพื่อขอตัว key maker แต่ถูกเมโรวีเจี้ยนปฏิเสธ
แต่หลังจากที่ Morpheus Neo Trinity ลงลิฟท์มา เพอร์เซโฟนี่ ภรรยาของ เมโรวีเจี้ยน ได้มาดักรอและส่งมอบตัว key maker ให้
ทั้ง Morpheus และ Trinity ช่วยพา key maker หนี โดยมีสมุนของ เมโร ไล่ตามมา ส่วน Neo ต้องรับมือกับสมุนที่เหลือของ เมโรวีเจี้ยน
ด้านเนโอบีได้ติดต่อกับ Operator ของ เนบู และตามมาสมทบกับ Morpheus จนในที่สุดพวก Neo ก็ช่วย key maker ออกมาจากวงล้อมจนได้
ขณะนั้น ยานที่ ผบ.ล็อคส่งมาเพื่อโจมตี Sentinel และเครื่องเจาะ ได้เข้าประจำที่เรียบร้อยเพื่อดักโจมตีโดยหวังว่าเหล่าเครื่องจักรจะสับสน
จากการที่มียาน 2 ลำส่งมาสมทบกับ เนบูฯ เหล่าลูกเรือของยานทั้งสามลำจึงได้ช่วยกันวางแผนที่จะเข้าไปยัง source โดย key maker เป็นผู้อธิบายเรื่องระบบป้องกันภัยว่า เนื่องจากระบบป้องกันของประตูไปยัง source จะทำงานตลอดหากมีไฟฟ้า(หากเปิดประตูขณะที่ระบบป้องกันภัยทำงาน ทั้งชั้นจะระเบิด) และทันทีที่ขาดไฟฟ้า การเชื่อมต่อระหว่างประตูใหม่กับ source จะเกิดขึ้น และการเชื่อมต่อจะสมบูรณ์เมื่อครบ 314 วินาที หลังจากนั้นการเชื่อมต่อกับประตูเก่าจะถูกตัดขาด (คือประตูเก่าจะใช้ไปยัง source ไม่ได้อีก เมื่อครบ 314 วินาที) ดังนั้น ลูกเรือลำหนึ่งต้องทำลายระบบไฟหลัก ลูกเรืออีกลำหนึ่งต้องทำลายระบบไฟสำรอง เมื่อทำลายเสร็จ จะไม่มีไฟฟ้าจ่ายให้กับระบบป้องกันภัย จังหวะนี้ Neo ต้องเปิดประตูเข้าไปยัง source
….. ส่วน Trinity นั้น Neo ได้ขอร้องให้อย่าเข้าไปใน Matrix (ฉากนี้ Morpheus พูดได้ประทับใจดี) ระบบไฟฟ้าหลักโดนทำลายโดย เนโอบี และ โกส
ขณะที่ลูกเรือของยานอีกลำกำลังจะทำลายระบบไฟฟ้าสำรอง ตัวยานของลูกเรือเหล่านี้ที่กำลัง Broadcast อยู่ก็โดนระเบิดของ Sentinel ทำลาย ทำให้ลูกเรือกลุ่มนั้นเสียชีวิตทั้งหมด และการทำลายระบบไฟฟ้าสำรองจึงล้มเหลว Trinity จึงตัดสินใจเข้าไปใน Matrix เพื่อตัดระบบสำรองด้วยตนเอง “ใน 5 นาทีนี้ ฉันจะฉีกตึกออกเป็นริ้วๆ” (เท่ห์มาก…)

ขณะนั้นที่หน้าประตูไปยัง source Neo ได้พบ Smith ดักอยู่ จึงเกิดการปะทะกันขึ้น

ด้าน Trinity ตัดไฟสำเร็จ จังหวะเดียวกับที่พวก Neo หลบ Smith พ้นและเข้าไปยัง source จนได้(ถ้า Smith ไม่โผล่มา พวก Neo คงโดนระเบิดไปแล้ว) แต่ key maker ก็โดนยิงเสียชีวิต
Neo ได้เปิดประตูเข้าไปยัง Source ส่วน Morpheus ออกจากตึกด้วยประตูที่ key maker แนะนำ และออกจาก Matrix ได้สำเร็จ ขณะที่ Trinity กำลังจะออกไปจากตึก Agent ก็เข้ามาขวางพอดี สู้ได้สักพัก Trinity จะพยายามหนี

Neo ได้รับรู้ความเป็นจริงว่า Zion นั้นเป็นส่วนหนึ่งของระบบ Matrix และ (เขียนไปแล้วอ่านด้านบนๆครับ) Neo นั้นได้ตัดสินใจไม่ร่วมมือกับกระบวนการ reload ตามที่ผู้พัน….สถาปนิกบอก ซึ่งต่างจาก The one รุ่นก่อนๆที่ยอมร่วมมือ
เมื่อ Neo คุยกับสถาปนิกจบ Trinity ได้กระโดดออกมาจากทางหน้าต่างตึก เพื่อหนี Agentแต่ Trinity ก็โดนยิงจนได้ ขณะที่กำลังจะร่วงถึงพื้น Neo บินมาช่วย Trinity ได้ทัน …… Trinity นั้นโดนยิง ซึ่ง Neo ก็ได้เอากระสุนออก แต่ไม่อาจช่วยชีวิต Trinity ไว้ได้ Neo จึงได้ใช้การนวดหัวใจเพื่อกระตุ้นให้หัวใจเต้น Trinity จึงรอดตายในที่สุด
ในที่สุดลูกเรือ เนบู ก็ออกมาจาก Matrix ได้หมด แต่ Sentinel ได้โยนระเบิดมาทางยานแล้ว (อันนี้ Neo บอก ทั้งๆที่ภาพบน scan ไม่ได้ชัดเลยว่าเป็นระเบิด) เหล่าลูกเรือต้องสละยาน และวิ่งหนี Sentinel ที่จะตามมาหลังการระเบิด ขณะที่กำลังหนี Neo ได้ปล่อยไฟฟ้าออกจากร่างกายและทำลายระบบไฟฟ้าของ Sentinel ทั้งหมดที่ตามมาลง แล้ว Neo ก็หมดสติไป
พวกของ Neo ได้ยานแฮมเมอร์มาช่วยไว้ ขณะที่ Neo นอนพักอยู่ลูกเรือแฮมเมอร์และลูกเรือของ Morpheus จะนั่งสนทนาถึง กลุ่มยานที่คอยดักซุ่มโจมตีตามคำสั่ง ผบ.ล็อค ว่า
ก่อนที่พวก Sentinel จะมาถึงจุดดักซุ่มโจมตี ยานที่อยู่บริเวณนั้นได้โดน EMP เข้า (ซึ่งไม่ได้บอกว่ามาจากยานลำไหน) ทำให้ยานทั้งหมดไม่สามารถใช้ต่อสู้ได้ พอพวก Sentinel เจาะมาถึง แทนที่จะเกิดการต่อสู้ กลับกลายเป็นการสังหารหมู่ ซึ่งหลังเหตุการณ์นี้จบลง ยานแฮมเมอร์ได้ไปสำรวจผู้รอดชีวิต ได้พบแค่คนเดียว ซึ่งก็คือเบน
ชะตากรรมของ Zion และมวลมนุษย์จะเป็นอย่างไร คือภาค 3

Matrix Timeline

ค.ศ.2010-60 -- มนุษย์สร้างหุ่นยนต์ที่มีระบบปัญญาประดิษฐ์ขึ้น เพื่อใช้เป็นกรรมกรในงานก่อสร้างและเป็นทาสรับใช้

ค.ศ.2069 -- ยานโฮเวอร์คราฟต์ "เนบูคาเนซเซอร์" ซึ่งภายหลังมอร์เฟียสได้เป็นกัปตัน ได้ถูกสร้างขึ้นในสหรัฐอเมริกา

ค.ศ.2075 -- โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ (AI programs) ได้มีการวิวัฒนาการ และ พวกหุ่นยนต์บางตัวเริ่มที่จะจงเกลียดจงชังงานของมันที่หนักเกินไป ในฐานะมนุษย์

ค.ศ.2077 -- คดีหุ่นยนต์ก่อการกบฎต่อเจ้าของคดีแรกเกิดขึ้น หุ่นยนต์รับใช้ในบ้านรุ่น B166ER ฆ่าคนตายไป 2 ศพ ซึ่งนำไปสู่การกำจัดหุ่นยนต์ตระกูล B166ER ทิ้ง และจุดฉนวนกระแสต่อต้านหุ่นยนต์และระบบปัญญาประดิษฐ์

ค.ศ.2080-85 -- เกิดการก่อจราจลอย่างรุนแรงในการต่อต้านหุ่นยนต์เพื่อขับไล่หุ่นยนต์ออกจากเมืองของมนุษย์ไปตั้งเมืองของตัวเอง ซึ่งเรียกเมืองนี้ว่า "Zero One" โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเมืองแถบชายแดนของตะวันออกกลาง

ค.ศ.2085-95 -- เมือง Zero One ขยายตัวขึ้น มีการสร้างยานพาหนะที่มีความสามารถสูง, คอมพิวเตอร์ และอาวุธสงคราม ซึ่งทำให้เศรษฐกิจของหลายประเทศล่มจม เพราะขาดแรงงานที่เป็นหุ่นยนต์

ค.ศ.2096 -- สหประชาชาติได้ปฏิเสธความมีเอกราชของประเทศจักรกล และคว่ำบาตรประเทศจักรกล ซึ่งการคว่ำบาตรทางการค้านี้ได้นำไปสู่สงคราม

ค.ศ.2097 -- Zero One รอดพ้นจากสงครามนิวเคลียร์ เนื่องจากพลเมืองสามารถทนต่อความร้อนและรังสี และจำนวนหุ่นยนต์ที่สูญเสียไปก็ได้ถูกนำมาทดแทนอย่างรวดเร็ว การโจมตีมนุษย์กลับได้เริ่มขึ้น

ค.ศ.2098 -- เมืองหลายเมืองได้ถูกถล่มจากกองกำลังจักรกล ผู้นำกองทหารที่จนตรอกจึงพยายามที่จะตัดต้นกำเนิดของพลังงานสำหรับเมืองจักร กล นั่นคือ แสงอาทิตย์ โดยมีแผนการจะทำลายชั้นบรรยากาศและทำให้ปกคลุมไปด้วยควันสีดำ แต่นั่นก็ไม่สามารถหยุดเหล่าจักรกลได้

ค.ศ.2099 -- กองทัพจักรกลได้ถล่มกองทัพมนุษย์จนสิ้น และได้จับตัวมนุษย์ที่เหลือรอดไปทำการทดลอง และตัดสินว่าร่างกายมนุษย์สามารถนำมาใช้ทดแทนพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้

ค.ศ.2100 -- เครื่องกลจักรได้สร้าง "เมตริกซ์" ขึ้น โดยตั้งเวลาในเมตริกซ์ให้ตรงกับปี ค.ศ.1999 เพื่อให้ชีวิตของมนุษย์ที่เป็นแหล่งพลังงานอยู่ได้ยืนยาวขึ้น

ค.ศ.2105 -- มนุษย์คนแรกที่เป็น The One ได้ถือกำเนิดขึ้น และเขาได้เรียนรู้ว่าสามารถควบคุมโลกได้ตามความคิดและสามารถหลุดพ้นออกมาได้ และได้ออกค้นหาสถานที่สำหรับลี้ภัยภายใต้พื้นดิน ซึ่งเป็นป้อมปราการสุดท้ายของมนุษย์ นามว่า "ไซออน"

ค.ศ.2105-2150 -- กองกำลังไซออนได้กำเนิดขึ้น ถึงแม้ว่าหลังจากนั้น The One ได้เสียชีวิตลงจากเหตุการณ์ที่ไม่สามารถอธิบายได้

ค.ศ.2161 -- มอร์เฟียสถือกำเนิดขึ้นในนครจักรกล (รังไหมเมตริกซ์) และได้รับการปลดปล่อย (unplugged) ตั้งแต่วัยเด็ก

ค.ศ.2167 -- ทรินิตี้ได้กำเนิดขึ้นในรังไหมเช่นกัน และได้รับการ unplugged ตั้งแต่เด็ก

ค.ศ.2175 -- เทพยากรณ์ได้ทำนายว่ามอร์เฟียสจะค้นพบการกลับมาครั้งที่สองของ The One

ค.ศ.2199 -- ทรินิตี้และมอร์เฟียสได้ค้นพบนีโอ ผู้ซึ่งทำงานเป็นแฮคเกอร์ ทั้งสองคนได้ unplugged นีโอและต่อสู้กับ Agent Smith โปรแกรมที่ถูกออกแบบให้กำจัดมนุษย์ที่เข้าสู่เมตริกซ์ตามช่องโหว่ของเมตริกซ ์

ค.ศ.2201 -- นีโอได้อาศัยอยู่ในไซออน และทำงานกับกองกำลังปฏิวัติ นีโอได้พบกับสถาปนิก ผู้ซึ่งเป็นโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างเมตริกซ์ขึ้น

ค.ศ.2201 -- สถาปนิกได้เปิดเผยความจริงว่า เมตริกซ์ได้กำหนดให้กลุ่มปฏิวัติที่เป็นมนุษย์อยู่ในไซออน ซึ่งเป็นที่สำหรับการทำลายล้างเผ่าพันธุ์ เพื่อเป็นการทำลาย bug ของระบบเมตริกซ์ ซึ่งสถาปนิกได้กล่าวว่า ได้ทำลายไซออนมาแล้ว 5 ครั้ง



Posted by : yummy , E-mail : (jirached@hotmail.com) ,
Date : 2003-11-11 , Time : 22:55:42 , From IP : 172.29.3.199


ความคิดเห็นที่ : 7


   ไมชอบครับ

Posted by : เฮ้อ , Date : 2003-11-12 , Time : 16:23:54 , From IP : 202.129.51.175

ความคิดเห็นที่ : 8


   ก๊อปเค้ามา กรุณา บอกที่มาด้วย ครับ

Posted by : z , Date : 2003-11-18 , Time : 10:10:32 , From IP : 172.31.0.234

ความคิดเห็นที่ : 9


   สุดยอก

Posted by : โคตร , Date : 2003-12-03 , Time : 16:59:46 , From IP : 172.29.2.172

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.007 seconds. <<<<<