ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

โปรดระวังการหลอกลวงทำบัตรเครดิต


   เมื่อวันพฤหัสก่อนวันหยุดยาว ได้รับโทรศัพท์เป็นเสียงผู้หญิงแนะนำตัวว่าชื่อธัญญรัตน์ โทรมาชวนให้ทำบัตรเครดิตของธนาคารแห่งหนึ่ง พร้อมทั้งแจ้งโปรโมชั่นต่างๆ เช่น ส่วนลดการเติมน้ำมัน การซื้อของที่ห้างชื่อดังพร้อมคืนเงินให้ถึง 10% ห้องพักรร.ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง ฟรีค่าธรรมเนียมการใช้บัตรตลอดชีพ เป็นต้น ซึ่งฟังแล้วดูดีมากๆ บอกว่าเชิญให้เราทำ เพราะเป็น VIP เค้าจะโทรเชิญเฉพาะ

ถ้าสนใจก็ให้ส่งเอกสาร เช่น บัตรข้าราชการ ทะเบียนบ้าน สลิปเงินเดือน statement ธนาคารย้อนหลัง 3 เดือน โดยให้เซ็นรับรองสำเนาแล้ว scan ส่งเอกสารผ่านทาง e-mail มาให้ ภายใน 2 อาทิตย์ก็จะได้รับบัตร

ฟังจบก็คิดว่า ได้โปรโมชั่นเยอะดี แถมยังไม่มีค่าธรรมเนียมการใช้บัตรตลอดชีพด้วยอีกทั้งชื่อเสียงของธนาคารก็ดี เลยไปเตรียมเอกสารพร้อมทั้ง scan เป็น file เรียบร้อย แต่พอกำลังจะส่ง mail ก็ฉุกคิดได้ว่า ปกติธนาคารจะไม่ใช้เอกสารที่เป็น file หรือส่งทาง fax ต้องส่งสำเนาเอกสารที่เราเซ็นชื่อรับรองสำเนาเรียบร้อยให้ทางไปรษณีย์หรือมอบให้ sale เอาไปเท่านั้น

ก็เลยไปลอง search google หาชื่อคนที่โทรมาชวนเราทำดู พบว่ามีคน post กระทู้ไว้ในพันทิพ ตามข้างล่าง
http://www.pantip.com/cafe/mbk/topic/T7979935/T7979935.html

เราก็เริ่มสงสัยว่าจะถูกหลอกรึเปล่า เลยโทรไปคุยกับเจ้าหน้าที่ของธนาคาร ก็ได้รับคำตอบว่า sale ของเค้ามีหลายประเภท อาจจะเป็นจนท.ธนาคาร หรือไม่ใช่ก็ได้ แต่ทางธนาคารไม่รับเอกสารจาก e-mail แน่นอน

เราเลยลองโทรกลับไปคุยกับคุณธัญญรัตน์ ตามเบอร์มือถือที่ให้ไว้ เค้าก็ยืนยันว่าเค้าเป็นจนท.ธนาคาร ไม่ได้มาหลอก แต่ถ้าเราอยากส่งเอกสารทางไปรษณีย์ก็ได้ เค้าให้ที่อยู่มา แต่ไม่ใช่ของธนาคารค่ะ เราเลยถามว่าเค้านามสกุลอะไร เค้าก็บอกนะ ถามว่ามีเลขที่บัตรประชาชนหรือบัตรพนักงานมั้ย ขอตรวจสอบหน่อย เค้าบอกว่าตอนนี้ไม่สะดวกจะหาให้ เพราะกินข้าวอยู่ข้างบน เดี๋ยวค่อยโทรกลับมาบอกอีกที

แต่ก็เงียบหายไปเลย เราไป post เรื่องนี้ถามไปที่ธนาคาร เค้าบอกว่า ไม่ใช่เจ้าหน้าที่เค้า

ก็เลยมาแจ้งเตือนให้ระวังเกี่ยวกับการทำบัตรเครดิตค่ะ ว่าอาจจะถูกหลอกลวงได้ง่ายๆ ที่สำคัญคือ เค้ามีเบอร์มือถือของเรา พร้อมทั้งบอกชื่อเราถูกด้วย ก็ถามว่าได้มายังไง เค้าว่าได้จากที่เราเป็นสมาชิกของ star alliance การบินไทย ก็เป็นไปได้ว่าบางทีข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก อาจจะถูกเปิดเผยไปให้คนอื่นได้ง่ายๆ


Posted by : จริงใจ , Date : 2009-07-08 , Time : 13:45:33 , From IP : 125.25.218.102.adsl.dynamic.totbb.net

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<