ความคิดเห็นทั้งหมด : 7

ขอทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีแพทย์ฆ่าแพทย์ และแพทย์ค้ายาเสพคิด


   เรียน สมาชิกอค์กรแพทย์ ทุกท่าน

เนื่องจากมีคดีแพทย์ฆ่าแพทย์ และแพทย์ค้ายาเสพติด ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร เพื่อช่วยกันพัฒนาวิชาชีพแพทย์ของเราต่อไป

องค์กรแพทย์


Posted by : องค์กรแพทย์ , Date : 2003-03-14 , Time : 15:31:21 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 1


   จรรยาแพทย์ สำนึกความเป็นแพทย์ และคุณธรรมของมนุษย์
พยายามสอนกันมานาน แต่ข่าวประเภทนี้ก็ยังมีออกมาเป็นระยะๆ
เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนี้
ในความคิดเห็นของผม หลักสูตรและกิจกรรมของคณะแพทย์ที่พยายามสอนให้นศพ.มีสิ่งดีๆติดตัว มันก็ได้แค่กลุ่มๆหนึ่งเท่านั้น จะเปรียบก็เหมือนเรื่องดอกบัว 4 เหล่าของพระพุทธเจ้า
สอนให้คนรักเพื่อนมนุษย์และสังคม คนที่เขารักอยู่แล้วเขาก็รักไป คนที่เขามีอคติคิดร้ายไม่เคยรักใตร รักแต่ตัวเอง ก็ยังคงเป็นตัวเขา ไม่เปลี่ยนไป
จะว่าไปแล้ววิธีที่จะทำให้คนไม่ดีกลับมาเป็นคนดีนั้นยากยิ่งนัก ไม่งั้นพระพุทธเจ้าคงมีคำสอนที่เป็นวิธี transform คนประเภทนี้แล้วล่ะ แต่มันไม่ใช่ คนพวกนี้ก็เป็นคน ที่มีความคิดและสำนึกต่างไปจากอีกพวก ที่มนุษย์ส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นความดีเท่านั้น
ใครสามารถทำให้บัวใต้โคลนตมสามารถชูดอกบานเหนือผิวน้ำได้ ย่มประเสริฐยิ่งนัก ไหนใครมีวิธีดีๆจะเสนอกันบ้างไหม


Posted by : ArLim , Date : 2003-03-14 , Time : 21:49:02 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 2


   "เงิน" คือคำตอบของการทำิดทั้งหลาย หมอหน้าเงินก็ทำทุกอย่างเพื่อเงิน

Posted by : CWP , Date : 2003-03-16 , Time : 19:18:13 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 3


   ผมคิดว่าเท่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันการคัดเลือกนักเรียนแพทย์ และการประเมินระหว่างหลักสูตรไม่สามารถ identify ผู้ที่มีศักยภาพจะเป็นคนเลวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฉะนั้นแพทย์ (เหมือนอาชีพอื่นๆอีกมากมาย) ก็สามารถดีเลวได้ไม่ต่างกันมากนัก เพียงแต่ส่วนใหญ่เมื่อจบมาแล้ว choice ที่แพทย์จะดำเนินชีวิตเป็นคนดีได้นั้นค่อนข้างสูง จะเลือกรึเปล่าเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เราได้เห็นกลไกการเลือกพฤติกรรมแบบต่างๆเพื่อตอบสนองต่อความพอใจไม่พอใจเรื่องโน้นเรื่องนี้บนกระดานแห่งนี้ เราก็พอจะมีข้อมูลหยาบๆแล้วว่าพวกเรามี appropriate หรือ inappropriate responses ยังไงบ้าง ออกไปแล้วจบไปแล้วก็ไม่ต่างกันมากหรอกครับ เราหวังเพียงว่าการที่แพทย์มีโอกาสสัมผัสความทุกข์มากกว่าคนอาชีพอื่นๆนั้นสามารถทำให้เรามีความ เข้าใจ เรื่องทุกข์มากขึ้น แล้วเลือกวิธีที่จะดับทุกข์ได้ดีพอสมควร แต่ก็มีข้อยกเว้นเป็นรายๆดังที่ได้เห็น



Posted by : Phoenix , Date : 2003-03-19 , Time : 12:42:05 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 4


   ไม่อยากให้มองแต่ว่าหมอไหนทำอะไรผิด เพราะมันผิดแน่ๆอยู่แล้วแต่ควรถามตัวเองมากกว่าว่าในชีวิตแพทย์ที่เราเป็นอยู่ตอนนี้เคยมีโอกาสที่จะได้ทำผิดแบบนี้หรือไม่ใช่ก็ใกล้เคียงบ้างไหม แล้วเราผ่านตรงนั้นไปได้อย่างไรโดยไม่ให้คนอื่นจับได้ นั่นแหละผิดมากกว่า

Posted by : really , Date : 2003-03-20 , Time : 13:11:33 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 5


   I agree with Phoenix very much.

Posted by : nurse , Date : 2003-03-24 , Time : 19:24:44 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 6


   ต้องมีการปลูกฝังความรู้สึกผิดชอบชั่วดีกันตั้งแต่เด็กๆ
ผู้ใหญ่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี ให้เด็กเห็น
ต้องเริ่มตั้งแต่ครอบครัวเลย เลี้ยงลูกให้เป็นคนดี ให้เวลากับเค้าให้มากๆ
น่าจะมีการศึกษาผู้ที่กระทำความผิดรุนแรง ว่ามีความบกพร่อง ทางใดบ้าง
ในต่างประเทศพบว่า บางเคสเป็นผลมาจากพันธุกรรมคือสืบย้อนไปหลายชั่อายุคน มีคนทำผิดร้ายแรงในตระกูลทุก generation เลยก็ว่าได้
น่าจะมีการศึกษาในบ้านเราบ้าง บางที่โทษตัวผู้กระทำผดอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ต้องดูพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย และรุ่นก่อนๆ ย้อนขึ้นไปด้วย


Posted by : ผู้จรไปในราตรี , E-mail : (nighthawk@hotmail.com) ,
Date : 2003-03-28 , Time : 13:10:53 , From IP :


ความคิดเห็นที่ : 7


   มีเรื่อง debate กันมากพอสมควรในเรื่อง "BAD GENES" ประเด็นที่ถกเถียงกันก็คือ จริงหรือไม่ และ ถ้ารู้แล้วจะเกิดประโยชน์หรือโทษอย่างใดมากกว่ากัน

Nurture or Nature เป็นหัวข้อที่ controversy และมีผู้ต้องการจะ exploit จากจเดนี้เพื่อประโยชน์หรือ ideology dilemma ที่ตนเองเชื่ออยู่ เช่นมีคนพูดว่า คนผิวดำมี gene ที่ทำให้เป็น criminal และโง่ กว่าคนผิวขาว และเป็นสาเหตุที่ทำให้ปรับตัวไม่ได้ในสังคม ประเด็นนี้กลุ่มที่ชอบยกมาพูด มาเผยแพร่มากส่วนหนึ่งได้แก่ White Supremacist. KKK, หรือ พวก Neo-Nazi มีนักวทยาศาสตร์ได้พยายาม identify Gay-genes และอื่นๆอีกมากมาย

ปัญหาก็คือ ถ้า เราค้นพบ criminal gene ในคนๆหนึ่ง สังคมหรือหน่วยรัฐบาลควรจะทำอะไรกับคนคนนี้? โดยเฉพาะถ้าเขายังไม่เคยทำผิดมาก่อน เพื่อนบ้านอาจจะมองเขาด้วยความหวาดระแวง เวลามีของหายหรือเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้น คนๆนี้จะกลายเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับแรกๆโดยอัตโนมัติ สิ่งเหล่านี้คือข้อเสียที่น่ากลัว คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้าถูกตราหน้าว่าเป็นคนเลวเพียงเพราะปู่ของปู่ของปู่เคยถูก registered ว่าเป็นคนไม่ดี เผลอๆกลายกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรมแบบนี้นี่แหละที่จะเป็นสาเหตุที่จะ drive คนธรรมดาๆให้กลายเป็นผู้ร้ายไป



Posted by : Phoenix , Date : 2003-03-28 , Time : 17:39:33 , From IP : 172.29.3.208

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.021 seconds. <<<<<