ความคิดเห็นทั้งหมด : 7

Debate XLVIII: กระดานข่าว นศพ.ใช้กันสักกี่มากน้อย?


   "ใช้" ในที่นี้หมายถึงทั้งเข้ามาอ่านอย่างเดียวหรือเขียนลงด้วย

คือสงสัยว่าเรื่องราวบนนี้นั้น มีนักศึกษาแพทย์รับรู้จากกระดานสักเท่าไร และประมาณว่ามีเขียนแสดงความเห็นลงมาสักเท่าไร เผื่อจะดูแนวโน้มหรือความสำคัญของความคิดตนเองว่าผู้อื่นอาจจะสนใจหรือเปล่า สักกี่มากน้อย



Posted by : Phoenix , Date : 2003-11-09 , Time : 00:55:44 , From IP : 172.29.3.224

ความคิดเห็นที่ : 1


   ผมคิดว่ามีมากนะครับ แต่มักไม่เขียนโพสซักเท่าไร ทำให้มองได้ว่า นศพ. ให้ความสนใจน้อย

สังเกตจากเวลาไปใช้งานห้อง CAI พบว่า เว็บแรกที่ นศพ. เข้ามักจะเป็นกระดานข่าวคณะเสมอ แต่ผมไม่ได้รวมกับ นศพ. ที่มักใช้เวลาอ่านหนังสือที่ห้อง โดยไม่ค่อยได้เข้าไปใช้งาน internet นอกจากนี้ ผมไม่ได้เข้าไปดูด้วยว่า กระทู้ที่นศพ.มักเข้าไปอ่านกันเป็นกระทู้แบบไหน ผมกลัวว่า พวกเรานศพ. มัวจะอ่านกันแต่กระทู้ไร้สาระน่ะครับ

แต่ผมคิดว่า ถ้ามีการใช้งานมาก น่าจะมีสักครั้งที่ผ่านเข้ามาอ่านกระทู้มีสาระบ้าง ดังนั้น ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการรับข่าวสารจากในกระดานนะครับ


Posted by : โบทซึมุ , Date : 2003-11-09 , Time : 11:13:51 , From IP : 172.29.2.253

ความคิดเห็นที่ : 2


   น่าจะมีตัวเลขบอกจำนวนการเข้าอ่านของแต่ละกระทู้นะครับ


Posted by : ArLim , Date : 2003-11-09 , Time : 14:28:37 , From IP : 172.29.2.144

ความคิดเห็นที่ : 3


   การ monitor การใช้กระดานข่าวมีหลายวิธีซึ่งผมเชื่อว่าคุณ Garnet ของเรารู้ไม่น้อยกว่าเราท่านแน่ๆ ที่เคยเห็นและมีประโยชน์เช่น การมี List ของ real-time users ของกระทู้นั้นๆ (ทำได้ต้องมีการลงทะเบียนและ Log-in จาก specific IP ที่ได้สมัครเป็นสมาชิก แต่นั่นค่อนข้างจะเป็น professional ไปนิด) มีประโยชน์คือเราสามารถเห็นคนที่เราอยากหรือไม่อยากจะคุยด้วยในหัวข้ออะไรก็ตาม ที่คุณ ArLim ว่าเกี่ยวกับจำนวน Hit หรือจำนวนคนเปิด (ไม่ได้การันตีมาอ่านหรืออ่านแล้วเข้าใจหรือไม่ สรุปแล้วคือแค่ click เฉยๆ) ก็ใช้กันหลากหลาย แต่ถ้าไม่ได้ screen users ก็อาจจะนับซ้ำคนเดิม และเป็นประโยชน์แก่พวก OutWar gamers (พวกโรคจิต Internet ที่แข่งกันสร้างกระทู้ที่มีคน access มากที่สุด) ที่ต้องการ artificial increase rating ตัวเอง ถ้าคุมตรงนี้ได้ (การนับซ้ำ) ก้อาจจะมีประโยชน์รู้ว่ากระทู้อะไรมีคนเข้ามา access มากที่สุด หรือมากเท่าไหร่

ไปๆมาๆสงสัยจะเป็นการดันทางอ้อม (อีกแล้ว) ว่าเราควรจะมีสมาชิกกันหรือไม่ (no pressure ครับ คุณ Garnet ตอนนี้ก็ราบรื่นและใช้งานได้ดีมาก)



Posted by : Phoenix , Date : 2003-11-09 , Time : 18:23:27 , From IP : 172.29.3.203

ความคิดเห็นที่ : 4


   เมื่อมี notebook ใช้กันทุกคน ก็คงน่าจะจำเป็นที่ควรมีข้อมูลตรงนี้ไว้ว่ามีผู้เข้ามาอ่านและใช้กระดานอภิปรายให้ได้เกิดประโยชน์สักกี่คน
ว่าแต่ กิจกรรมวันพุธที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้างครับ เห็นเงียบไปเลย


Posted by : ArLim , Date : 2003-11-10 , Time : 20:45:34 , From IP : 172.29.2.200

ความคิดเห็นที่ : 5


   ถ้าเปรียบแล้วผมว่า webboard คณะแพทย์ หน้าตาธรรมดา ๆ ที่สุดครับ (ในบรรดา webboard ระดับคณะด้วยกัน ) แต่อัตราการเคลื่อนไหว น่าจะเยอะสุดครับ (เก่าแก่สุดด้วยมั้งครับ)

ถ้าจะนับคนที่เข้ามา ก็มี counter อยู่ด้านล่างสุดของหน้าแรกแล้วครับ ส่วนเข้ามาแล้วไปกระทู้ไหนบ้างโดยการนับ hit (เอาแบบไม่นับซ้ำการ hit จากเครื่องเดิม ติดต่อกันก็ทำได้) เอาไว้จะลองทำดูครับ แล้วมาดูกันว่าได้ประโยชน์ หรือเกิดอะไรบ้างจาก hit count


Posted by : garnet , Date : 2003-11-10 , Time : 21:59:21 , From IP : 172.29.3.250

ความคิดเห็นที่ : 6


   จริงๆไม่ได้เงียบ ผมลองถาม feedback ซ้ำในกระทู้ประชาสัมพันธ์แต่ไม่มีคนตอบเท่านั้น ไม่แน่ใจว่าคนที่มาเป็นเพราะการเซ็นชื่อหรือสนใจ แต่ก็ไม่ทำให้วาบหวิวจนเกินไป เวลาและจำนวนคนไม่ optimal ที่จะทำ session แบบนี้เท่าไรนักแต่สำหรับคนที่ให้ความร่วมมือก็ใช้ได้ทีเดียว

ไหนๆคณะเราก็เป็น expert ทางการวัด ผมเห็นด้วยว่าสถิติการเปิดกระทู้พอจะเป็นเกณฑ์หยาบๆได้ว่า internet เป็นลานความคิดเห็นที่นักเรียนแพทย์มาใช่เท่าไร ความคิดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะประมาณปีที่แล้วผมมีโอกาสไปประชุมแพทยศาสตร์ศึกษาที่จุฬาฯ มี poster แสดงผลการวิจัยที่ศึกษานักเรียนแพทย์ (เข้าใจว่าจุฬาฯ หรือคณะเภสัชอะไรทำนองนี้แหละครับ) ใช้ internet access บทเรียนสักกี่มากน้อย และผลคะแนนเป็นอย่างไร ถึงแม้จะไม่เหมือนที่เราพูดถึงทีเดียว แต่โดยนัยแล้วจะมีที่ใช้อีกมากมาย websites หลายๆแห่งมี counter และสามารถแม้กระทั่ง trace ตามการ surf คนคนใช้ inetrnet เพิ่อวิจัยดู preferences เป็นการวิจับลูกค้าว่าชอบอะไร พวกบัตร loyalty ก็เหมือนกันที่ห้างสรรพสินค้าชอบออก พวกนี้จะ record การใช้ ทำให้การจัดการ stock มีประสิทธิภาพมากขึ้น บางครั้งก็ช่วยให้ล๔กค้าถูกส่ง brochure สินค้าที่สนใจโดยไม่รู้ตัวว่าเขารู้ได้ยังไงว่าเราสน (เช่นส่ง catalogue คอมพิวเตอร์มา หลังจากที่เราพึ่งซื้อชุด desktop ใหม่)

ปัจจุบันข้อมูลเป็น the most powerful tool ในการบริหารจัดการ ถ้าเรา underuse เครื่องมือนี้ก็เท่ากับใช้ไม่ได้ถึงศักยภาพของเครื่องมือ เป็นการสูญเปล่าอย่างหนึ่ง ในทำนองเดียวกัน ถ้ามองในแง่กระดานข่าวอาจจะเป็นลานฝึกหีดการแสดงความคิดเห็นอย่าง mature แต่ดันไปใช้ทำอะไรก็ไม่ร้ก็อาจจะมองเป็น underuse ได้เช่นเดียวกัน เคยมีการพูดถึงการเล่น Internet game โดยอาศัย bandwidth ของราชการ นั่นก็ทำนองเดียวกัน ถึงคนเดียวอาจจะไม่เยอะ แต่ถ้าเป็นทั้ง campus ก็ jam ได้ นึกถึงหัวอกคนใช้ search CoChrane ที่นั่งรอเป็นชั่วโมงๆ เวลาที่เพิ่ม productivity อาจจะเสียไปอย่างน่าเสียดาย ในสถาบันที่เขา serious เรื่องการ abuse หรือ misuse resources การทำอย่างนี้จะมีผลลัพธ์อย่างเดียวคือถูกถอนการใช้อย่างถาวรของ user นั้นๆ



Posted by : Phoenix , Date : 2003-11-10 , Time : 22:15:12 , From IP : 172.29.3.224

ความคิดเห็นที่ : 7


   ผมว่าน่าจะมีคนใช้เยอะน่ะครับ

เด็กจุดจุด med29
...Color of my life...


Posted by : เด็กจุดจุดmed29 , Date : 2003-11-13 , Time : 14:50:10 , From IP : 172.29.2.163

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<