ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

25 ปี "เททริส" [Tetris]เกมจัดบล็อก ใครเคยเล่นบ้าง


   25 ปี "เททริส" [Tetris]เกมจัดบล็อก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 มิถุนายน 2552 10:10 น.


ปัจจุบันนี้ผู้สร้างเกมแถบรัสเซียได้เริ่มหันมาผลิตเกมป้อนตลาดกันมากขึ้น แต่ถ้านึกย้อนกลับไปเมื่อ 25 ปีก่อนหน้านี้ได้มีผู้ผลิตเกมชาวรัสเซียที่ได้ผลิตสุดยอดเกมแคชชวลยอดนิยมที่ชื่อว่า "เททริส" (Tetris)

เกมเททริส (Tetris) สร้างโดย "อเล็กเซย์ พาจิตนอฟ" (Alexey Pajitnov) เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2527 ในตอนที่เขาทำงานที่ Dorodnicyn Computing Centre of the Academy of Science of the USSR ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

ชื่อของเกม "เททริส" (Tetris) มาจากชื่อเรียกตัวเลขของชาวกรีกว่า "เทตทรา"-(tetra-) ซึ่งจะใช้เรียกจำนวน 4 ซึ่งในเกมนี้จะใช้บล็อกที่มีชิ้นส่วน 4 ชิ้นเรียงกันในรูปแบบต่างๆ

ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์แล้วไม่รู้จักเกมที่ชื่อว่าเททริส คงเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก เกมเททริสเป็นเกมแนวขบคิด(Puzzle) ที่อายุตอนนี้ก็ 25 ปีแล้ว แต่ก็ยังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เราสามารถหาเกมนี้เล่นได้ง่ายๆจากเครื่องเกมใกล้ตัวหรือแม้แต่บนโทรศัพท์มือถือของเราเอง

นอกจากนี้แล้วยังสามารถเล่นข้างผนังอาคารได้ มีการบันทึกไว้ว่าเกมเททริสขนาดใหญ่ที่สุดในโลกถูกจัดทำโดยนักศึกษาชาวเนเธอร์แลนด์ในปี พ.ศ. 2538 โดยดัดแปลงอาคารขนาด 15 ชั้นของคณะเทคโนโลยีการไฟฟ้าใน Delft University of Technology ให้สามารถเล่นเป็นเกมเททริสได้

ปัจจุบันก็ยังมีคนทดลองทำกันโดยใช้อาคารสูงและบังคับการปิดเปิดไฟของห้องในแต่ละชั้นบนอาคารให้ตรงกับรูปแบบการเล่นของเกมเททริสและบังคับผ่านโทรศัพท์มือถือ แล้วเราก็จะได้เกมเททริสขนาดใหญ่ไว้เล่น

ในตอนแรกเกมเททริสถูกสร้างขึ้นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Elektronika 60 และจากนั้นก็ถูกแปลงไปยังเครื่องอื่นๆอีกหลายเครื่องเช่น IBM PC,Amiga,Atari ST,Apple II,Apple IIe และบนระบบปฏิบัติการของ Mirrorsoft แต่เกมก็ยังไม่รู้จักกันมากนัก จนกระทั่งลิขสิทธิ์เกมไปอยู่ในมือของบริษัทนินเทนโด และเกมเททริสก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเมื่อตัวเกมถูกแปลงไปสู่เครื่องเกมมือถือเกมบอย (แก้ไข)

ในตอนแรกลิขสิทธิ์ของเกมเททริสตกเป็นของประเทศรัสเซียและก็ได้กระจายไปยังบริษัทต่างๆทั่วโลก หลังจากนั้น 12 ปีหลังการต่อสู้อย่างยากลำบาก ลิขสิทธิ์ของเททริสจึงได้กลับมาเป็นของ "อเล็กเซย์ พาจิตนอฟ" และก็ทำให้เขาได้ชื่อชมกับความสำเร็จและเก็บเกี่ยวความสำเร็จดังกล่าว ปัจจุบันเขามีบริษัทชื่อว่า The Tetris Company LLC (TTC) ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งก่อตั้งในปี พ.ศ. 2539 ร่วมกับ เฮนก์ รอเจอร์ (Henk Rogers) ผู้จัดจำหน่ายเกมชาวเนเธอร์แลนด์

สำหรับการเล่นเกมนี้นั้นเล่นไม่ยาก จะมีการสุ่มบล็อกรูปแบบต่างๆและปล่อยให้ร่วงลงมาจากด้านบน เราสามารถขยับบล็อกไปทางด้านซ้ายหรือขวาได้และยังหมุนรอบตัวได้อีกทีละ 90 องศา แล้วบล็อกจะร่วงลงมาด้านล่างเราต้องวางตำแน่งให้เรียบร้อยก่อนที่มันจะไม่สามารถขยับไปไหนได้ เป้าหมายคือสร้างให้เต็มพื้นที่แนวนอน ถ้าบล็อกเรียงเต็มพื้นที่แนวนอน ส่วนที่เต็มก็จะถูกลบออกที่ละเส้น

บล็อกรูปแบบต่างๆในเกมนี้ จะเป็นบล็อกที่มีรูปร่างใกล้เคียงกับตัวอักษร I, J, L, O, S, T, Z เราต้องวางตำแหน่ง ขยับและหมุนให้ได้เหมาะสมก่อนจะปล่อยให้มันร่วงลงมาด้านล่างตามแรงโน้มถ่วง เกมจะเล่นไปเรื่อยๆ ยิ่งต่อและลบบล็อกได้มากเท่าไรก็จะมีการเพิ่มระดับ

เมื่อระดับสูงขึ้นเกมก็จะเร็วขึ้น ความเร็วในการร่วงของบล็อกก็จะเร็วมากยิ่งขึ้นนอกจากนี้ยังมีเทคนิคในการเล่นอีกมากมาย อย่างเช่นเทคนิคการหมุนบล็อกที่เรียกกันว่า Easy Spin ซึ่งสามารถยัดบล็อก T, S และ Z เข้าไปยังจุดอับได้ ตัวเกมจะจบลงเมื่อไม่สามารถลบบล็อกได้และบล็อกก็ถมกันจนเต็มถึงด้านบนสุดของจอ

เกมเททริสถูกเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงพัฒนาไปหลากหลายรูปแบบ แต่ละแบบก็ล้วนแต่ทำให้ผู้เล่นสนุกจนไม่อยากจะลุกไปไหน แล้วเป็นไปได้ไหมที่จะเล่นไปตลอดกาล ถ้าผู้เล่นสามารถเล่นได้ผ่านตลอดละ คงไม่สามารถจะหยุดเล่นได้แน่ๆ

แต่ตัวเกมก็จะบังคับให้ผู้เล่นแพ้และเลิกเล่นโดยการปล่อยบล็อก S และ Z จำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถต่อบล็อกให้เต็มพื้นทีได้เพราะบล็อกดังกล่าวจะบังคับให้เกิดรู มีเกมเททริสบางเวอร์ชันที่เปิดโหมดให้ผู้สามารถเล่นได้เฉพาะบล็อก S และ Z ปรากฏว่าผู้เล่นระดับยอดเยี่ยมสามารถเล่นได้ประมาณ 150 ระดับและก็จบเกมลง

เพลงประกอบของเกมเททริสก็มีหลายเวอร์ชัน แต่เวอร์ชันที่คนรู้จักชนิดที่เรียกว่าแค่ได้ยินทำนองก็นึกถึงเกมเททริสขึ้นมาทันทีคือเพลง Korobeiniki ซึ่งเป็นเพลงโฟล์กซองของประเทศรัสเซียนั่นเอง แค่ได้ยินเสียงเพลงก็จะจินตนาการถึงชายหญิงชาวรัสเซียออกมาเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน

เป็นเวลา 25 ปีแล้วที่เกมเททริสได้สร้างความสนุกสนานให้กับคนทั่วโลกด้วยรูปแบบการเล่นที่ไม่มีอะไรซับซ้อนแต่ต้องใช้สมองขบคิดหาวิธีหมุนและวางบล็อกให้เต็มพื้นที่ สำหรับคนที่ยังไม่เคยเล่นเกมนี้ ลองหาเกมเททริสเวอร์ชันไหนก็ได้มาเล่นดูนะ แล้วจะสนุกจนวางไม่ลงเลย


Posted by : thiopental , Date : 2009-06-18 , Time : 19:57:06 , From IP : 113.53.15.85

ความคิดเห็นที่ : 1


   เกมนี้ใช้พื้นฐานของ Spatial Intelligence หรือ "ความฉลาดด้านการใช้ช่องว่าง" เป็นหลัก ซึ่งเป็น intelligence ที่สำคัญในด้านการออกแบบเครื่องมือ เครืองใช้ เฟอร์นิเจอร์ ที่คนมักมองว่าเป็นการคิดเกี่ยวกับ "วัสดุ" หรือ "รูปทรง" แต่ที่จริง โตีะ เก้าอี้ ตู้ บ้าน ฯลฯ นั้น ประโยชน์ใช้สอยอยู่ที่ตัว "ช่องว่าง" ของอุปกรณ์เหล่านี้ต่างหาก เราใช้เนื้อทืี่ว่างของโต๊ะ ของเก้าอี้ ของตู้ ของบ้าน เป็นหลัก

classic จริงๆครับ


Posted by : Phoenix , Date : 2009-06-19 , Time : 17:44:05 , From IP : 172.29.17.83

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<