ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

ความเสี่ยงของโรงพยาบาล


   ผอ.วชิระ ยันทำคลอด “แม่-ลูก” ตาย! ได้ดำเนินการสุดความสามารถแล้ว

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม 18 มิถุนายน 2552 17:40 น.


น.ส. วิไลพร บุตรพงษ์ อายุ 27ปี หรือน้องหญิง ที่เสียชีวิตพร้อมลูกในท้อง



ผอ.วชิระพยาบาล แจงทำคลอดแม่-ลูก เสียชีวิต แพทย์ได้ดำเนินการอย่างสุดความสามารถแล้ว ยันตรวจพบเด็กทารกเสียชีวิตมาประมาณ 3-4 วัน ขณะที่ผลผ่าพิสูจน์ นิติเวช รพ.รามาฯ ระบุ เหตุเบื้องต้น ทารกเสียชีวิตเกิดจากรกเด็กในครรภ์มีอาการลอกตัว ส่วนเหตุการณ์เสียชีวิตของมารดามาจากเลือดออกในช่องท้องเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (18 มิ.ย.) เวลา 12.30 น.นายแพทย์ชัยวัน เจริญโชคทวี ผู้อำนวยการวชิระพยาบาล เปิดเผยถึงกรณีของ น.ส.วิไลพร บุตรพงษ์ และทารกที่อยู่ในครรภ์ เสียชีวิตขณะที่ไปทำการคลอดว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ญาติได้พา น.ส.วิไลพร มาที่ วชิระพยาบาลเมื่อกลางดึก วันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นแพทย์ได้ทำการตรวจพบว่าเด็กทารกเสียชีวิตมาประมาณ 3-4 วันแล้ว และแพทย์ก็เฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิดตลอด ก่อนลงความเห็นว่าควรให้คนไข้คลอดทารกที่เสียชีวิตแล้วออกมาเองตามธรรมชาติดีกว่า เนื่องจากประเมินสภาพร่างกายของคนไข้แล้วไม่มีอาการผิดปกติใดๆแสดงออกมาให้เห็น

ผอ.วชิระพยาบาล กล่าวต่อว่า จนกระทั่งใกล้เวลา 05.00 น.วันที่ 17 มิ.ย.คนไข้มีการการทรุดลงอย่างรวดเร็ว เกร็ดเลือดต่ำ และเกิดอาการช็อกจนหมดสติ แพทย์และพยาบาลจึงช่วยกันปั๊มหัวใจแต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้ ส่วนกรณีที่ญาติผู้เสียชีวิตติดใจเรื่องสาเหตุการณ์เสียชีวิตของบุตรสาว จนนำศพบุตรสาวออกจากวชิระพยาบาลไปให้นิติเวช รพ.รามาธิบดี ผ่าพิสูจน์ โดยไม่ได้แจ้งมาก่อน และจะมีการฟ้องเรียกค่าเสียหายนั้น ตนยืนยันว่า แพทย์ได้ดำเนินการอย่างสุดความสามารถแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญาติได้นำศพของ น.ส.วิไลพร หรือหญิง บุตรพงษ์ อายุ 27 ปี และ น้องโฟกัส ออกจาก นิติเวช รพ.รามาฯ ไปบำเพ็ญกุศล ที่วัดสังข์กระจายวรวิหาร เมื่อเวลา 15.00 น.และแพทย์นิติเวช รพ.รามาฯ ได้ระบุการเสียชีวิตเบื้องต้นของทารกมาจากรกเด็กในครรภ์มีอาการลอกตัว ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของมารดามาจากเลือดออกในช่องท้องเป็นจำนวนมาก และรอผลตรวจอย่างละเอียดอีกประมาณ 1 อาทิตย์

สลด! รพ.ทำคลอด “แม่-ลูก” ตาย อ้างกรณี 1 ในล้าน “ครรภ์เป็นพิษ”








Posted by : thiopental , Date : 2009-06-18 , Time : 19:51:00 , From IP : 113.53.15.85

ความคิดเห็นที่ : 1


   สาววัยทองแฉหมอ รพ.กระบี่ ดูถูกคนไข้วินิจฉัยโรคผิดเกือบถูกตัดนม

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 มิถุนายน 2552 17:30 น.



นางจริยา รันตพงศ์ อายุ 51 ปี อาชีพทำสวน อยู่บ้านเลขที่ 98/5 หมู่ที่ 4 ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่

กระบี่ - สาววัยทองแฉ! แพทย์ศัลยกรรมโรงพยาบาลกระบี่ ปากจัด พูดจาดูถูกคนไข้อย่างรุนแรง แถมวินิจฉัยโรคมั่วหวิดโดนผ่าตัดเต้านม

เวลา 13.00 น.วันนี้ (22 มิ.ย.) นางจริยา รันตพงศ์ อายุ 51 ปี อาชีพทำสวน อยู่บ้านเลขที่ 98/5 หมู่ที่ 4 ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ นำหลักฐานไปส่งตัวเข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อประมาณปลายเดือนพฤษภาคม 2552 ได้มีอาการเจ็บบริเวณเต้านมด้านซ้าย จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลประจำ อ.อ่าวลึก หลังจากพบแพทย์ และตรวจอาการ แพทย์ก็ได้ตรวจวินิจฉัยว่า พบก้อนเนื้อแปลกปลอมในเต้านม จึงส่งตัวต่อมายังโรงพยาบาลกระบี่ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด โดยมี นายแพทย์ จีระศักดิ์ เพชรประเสริฐ เป็นแพทย์ผู้ตรวจรักษา หลังนายแพทย์คนดังกล่าวตรวจเสร็จก็ได้นัดวันมาฟังผลภายใน 15 วัน

นางจริยา กล่าวอีกว่า เมื่อถึงวันนัดฟังผล ซึ่งตรงกับวันที่ 2 มิถุนายน 2552 นายแพทย์ จีระศักดิ์ ในฐานะแพทย์ผู้ตรวจอาการ ก็ได้บอกว่า ที่บริเวณเต้านมด้านขวาของตนมีก้อนเนื้องอก แต่ไม่พบว่ามีเชื้อร้าย แต่ต้องทำการผ่าตัดเอาออก ด้วยความกลัวจึงขอปรึกษาแพทย์ว่าจะขอกินยารักษาอาการได้หรือไม่ แต่ นายแพทย์จีระศักดิ์ กลับบอกว่า “หมอให้ผ่า คุณไม่ผ่าก็เรื่องของคุณ” จึงได้ถามหมอต่อไปว่า เมื่อผ่าเสร็จแล้วจะทำงานหนักได้ไหม หมอคนเดิมก็พูดสวนกลับมาว่า “หมอไม่ได้ตัดแขนตัดขา” ดังนั้น ตนบอกหมอว่าจะไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่นได้หรือไม่ “หมอก็พูดอีกว่า “ตามใจคุณ หากคุณมีตังค์จ่ายก็ผ่าตัดได้ทั่วประเทศ ผมให้โอกาสคุณกลับไปคิดอีก 15 วัน

นางจริยา กล่าวต่ออีกว่า หลังจากกลับไปคิดแล้ว ก็ได้ปรึกษากับสามีและลูกๆ ทุกคนก็ลงความเห็นว่า หากจะเข้าผ่าตัดที่โรงพยาบาลกระบี่ก็เกรงว่าจะมีปัญหากับแพทย์จีระศักดิ์ จึงได้ตกลงใจว่าจะไปผ่าตัดที่โรงพยาบาล มอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จึงมาขอใบส่งตัวและได้พบกับแพทย์จีระศักดิ์ อีกครั้ง หมอคนเดิมก็พูดอีกว่าไม่ต้องมาพบกันแล้ว

จึงได้กลับไปเตรียมข้าวของไปทุกอย่างเพื่อไปทำการผ่าตัด ตามที่ นายแพทย์ จีระศักดิ์ ตรวจวินิจฉัยในครั้งแรก แต่หลังจากที่แพทย์ของโรงพยาบาล มอ.ตรวจอย่างละเอียด ก็ลงความเห็นว่า ไม่พบก้อนเนื้อตามที่หมอโรงพยาบาลกระบี่วินิจฉัย ส่วนก้อนเนื้อที่ตรวจพบเป็นก้อนเนื้อที่เกิดกับผู้หญิงวัยทอง และไม่ต้องผ่าตัด รู้สึกดีใจมาก เพราะไม่ต้องผ่าตัดตามที่นายแพทย์ จีระศักดิ์ บอก

“ส่วนสาเหตุที่มาร้องเรียนนั้น เนื่องจากว่า อยากจะบอกผ่านสื่อให้ทุกคนได้รู้ว่าแพทย์ที่ชื่อ จีระศักดิ์ ซึ่งเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลกระบี่ ไม่มีจรรยาบรรณแพทย์ พูดกับคนไข้ในลักษณะดูถูกเหยียดหยาม ซึ่งแพทย์ทั่วไปไม่มีใครปฏิบัติ และตนยังทราบอีกว่าไม่ใช่เฉพาะตนที่ถูกแพทย์จีระศักดิ์ พูดดูหมิ่น คนไข้คนอื่นๆ ก็เคยถูกต่อว่าเช่นเดียวกับตนหากว่าพูดไม่ถูกใจ” นางจริยา กล่าว

นายแพทย์ จีระศักดิ์ เพชรประเสริฐ แพทย์เจ้าของคนไข้นางจริยา กล่าวว่า ยอมรับเป็นคนปากจัด แต่ทั้งนี้ ไม่ได้ด่าพร่ำเพรื่อ การที่ต้องด่าคนไข้เนื่องจากคนไข้ไม่ทำตามขั้นตอนการรักษา ในส่วนของคนไข้ที่นัดไว้บางคนไม่ยอมมาตามนัด ทำให้ต้องระบายพูดเลยเถิดไปบ้าง แต่ไม่ถึงกับดูถูกคนไข้ เพื่อให้คนไข้ได้ปฎิบัติตามแพทย์เท่านั้นเองเพื่อตัวของคนไข้








Posted by : thiopental , Date : 2009-06-23 , Time : 03:15:59 , From IP : 118.173.167.217

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<