ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

รพ.การแพทย์แผนไทย โดยคณะแพทย์แผนไทยม.อ.


   รพ.การแพทย์แผนไทย โดยคณะแพทย์แผนไทยม.อ. พร้อมรับใช้ชุมชน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 มิถุนายน 2552 14:06 น.
การรักษาแบบการแพทย์แผนไทยกำลังกลับมาได้รับความนิยมจากผู้คนในสังคมมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ การรักษาแบบการแพทย์แผนไทยใช้สมุนไพรเป็นยาในการรักษา ซึ่งสมุนไพรคือสิ่งที่มาจากธรรมชาติ ดังนั้นผลข้างเคียงจากการใช้เป็นยารักษาจะมีน้อยมาก

ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)เปิดการเรียนการสอนคณะการแพทย์แผนไทยมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2548 เพื่อผลิตบัณฑิต วิจัยและบริการวิชาชีพด้านการแพทย์แผนไทย พร้อมทั้งทำงานวิจัยเน้นไปที่การพัฒนาความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ พื้นบ้านให้เป็นที่ยอมรับและเป็นประโยชน์ต่อสังคม

ล่าสุดมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ต่อยอดคณะการแพทย์แผนไทย โดยเปิดโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย ม.อ. ที่ชั้น 2 โรงอาหารเดิม ติดกับศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นพื้นที่ชั่วคราวไปก่อน โดยใช้งบประมาณในการปรับปรุงสถานที่ 3 ล้านบาท

บุคลากรปฏิบัติงานมีทั้งหมด 9 คน แบ่งเป็นอาจารย์ผู้มีความรู้ความสามารถพิเศษด้านการแพทย์แผนไทยจำนวน 2 อัตรา นักวิทยาศาสตร์สุขภาพซึ่งทำหน้าที่เป็นนายแพทย์แผนไทย จำนวน 4 อัตรา และบุคลากรสายสนับสนุนอีก 3 อัตรา และมีนักศึกษารุ่นแรกที่จบการศึกษาจากคณะการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมทำงานที่นี่ 4 คน

อาจารย์ภัทรศศิร์ เหล่าจีนวงค์ รักษาการในตำแหน่งผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาชีพ คณะการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า การเปิดโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย ม.อ. มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานที่ฝึกงานให้กับนักศึกษาของคณะการแพทย์แผนไทย และเพื่อให้บริการวิชาชีพด้านการแพทย์แผนไทยกับผู้ที่อยู่อาศัยในพั้นที่ ใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัย

โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย ม.อ. เปิดบริการ ในวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 8.30-19.00 น. และวันเสาร์ เวลา 8.30-16.30 น. โดยให้บริการ
1.ด้านเวชกรรมไทย – ตรวจวินิจฉัยโรคตามหลักทางการแพทย์แผนไทย
2.ด้านเภสัชกรรมไทย – ปรุงยา จ่ายยา และให้คำแนะนำการใช้ยาแผนไทย
3.ด้านการนวดไทย – นวดเพื่อบำบัดรักษาโรคเบื้องต้น และโรคซับซ้อน เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต รวมถึงการนวดเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้า เคร่งเครียด ลดอาการปวด ตึงของกล้ามเนื้อและเส้นเลือด ขับลม ช่วยให้โลหิตไหลเวียนสะดวกทั่วร่างกาย ทำให้กระปรี้กระเปร่า แก้ไขอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นได้ และนวดฝ่าเท้า ช่วยบรรเทาความเมื่อยล้าที่เท้าทำให้รู้สึกสบายขึ้น ลดความเครียด รักษาสมดุลของร่างกายและยังสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดของโรคได้อีกด้วย เช่น ท้องผูก ท้องอืด ปวดศีรษะ

4.ด้านการผดุงครรภ์ไทย ให้บริการดูแลมารดาและทารก ระยะก่อนและหลังคลอด ตามหลักการแพทย์แผนไทย เช่น การทับหม้อเกลือ เป็นการใช้ความร้อนจากหม้อเกลือผ่านผิวหนังไปทีละชั้นเพื่อให้มดลูกแห้งและ เข้าอู่เร็วยิ่งขึ้น ช่วยในการขับน้ำคาวปลา กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ลดอาการเมื่อยล้า ถ่ายความร้อนสู่ร่างกายไล่ความเย็น ทำให้ร่างกายเกิดความสมดุล
5.ให้บริการสปาไทย เป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดของร่างกายและจิตใจ ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ปรับสมดุลขออวัยวะภายในและช่วยให้หลับสบาย ซึ่งเป็นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม
6. การให้บริการเพื่อสุขภาพอื่น ๆ ด้วยศาสตร์ทางการแพทย์แผนไทย เช่น การอบไอน้ำสมุนไพร เป็นการอบตัวด้วยไอน้ำที่ได้จาการต้มน้ำสมุนไพร ซึ่งมีน้ำมันหอมระเหย และสมุนไพรรักษาโรคตามอาการ เช่น ปวดประจำเดือน เป็นวิธีบำบัดรักษาอย่างหนึ่งของภูมิปัญญาไทยและส่งเสริมสุขภาพตามหลักแพทย์ แผนไทย ช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล

ด้านนางสาวสุพรรณิกา ใจสมัน บัณฑิตคณะการแพทย์แผนไทย ม.อ.รุ่นแรก หนึ่งในทีมงานของโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย ม.อ. กล่าวว่าภาคภูมิใจที่เรียนจบจากคณะการแพทย์แผนไทย ม.อ. และภูมิใจที่ตัวเอง4จะเป็นที่พึ่งให้กับพ่อแม่ พี่น้อง ตลอดจนประชาชนในชุมชนใกล้เคียงของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ทั้งนี้ในอนาคตโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย ม.อ. จะมีที่ตั้งถาวรจะอยู่ที่หลังตลาดเกษตร คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


Posted by : กระปุกชั้นแปด , Date : 2009-06-08 , Time : 19:16:52 , From IP : 172.29.5.232

ความคิดเห็นที่ : 1


   ส่วนตัวเห็นด้วยกับการตั้ง รพ แพทย์แผนไทยครับ

เพราะรพ มหาลัยอื่นๆ เค้ามีกันหมดแล้ว

แต่ มอ ยังไม่มี

ในเมื่อคณะแพทย์ เปิดไม่ได้ ก็ให้ คณะแพทย์แผนไทยเปิดซะเลยครับ

เป็นแพทย์ทางเลือก แล้วก็เป็นแหล่งฝึกงานของนักศึกษาด้วย


Posted by : isccy , Date : 2009-06-09 , Time : 16:45:16 , From IP : ppp-58-9-131-52.revip2.asianet.co.th

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<