ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

อันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งเอเชีย


   สุดปลื้ม! มช.ติดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งเอเชีย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 7 มิถุนายน 2552 20:53 น.

อธ.มช.ปลื้ม มช.ติดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของเอเชีย “QS Asian Universities Ranking 2009” พร้อมรุดหน้าปรับยุทธศาสตร์การเรียนการสอนให้มีคุณภาพ เน้นผู้บริหาร นักศึกษา และบุคคลให้มีคุณภาพเทียบเท่ามาตรฐานชั้นนำของโลก

จากการจัดอันดับ 200 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียของ QS Asian Universities Ranking 2009 โดย บริษัท Quacquarelli Symonds Ltd. (QS) เป็นผู้พิจารณาจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียเป็นครั้งแรก โดยมีเกณฑ์ค่าน้ำหนักในการพิจารณาให้คะแนนจาก 5 หลักเกณฑ์ ได้แก่ Asian Academic Peer Review 30%, Asian Employer Review 10%, Student/Faculty ratio 20%, Bibliometrics - Papers per Faculty and Citations per Paper 30% (Papers per Faculty/ Citations per Paper) International factors 10% (International Faculty/ International Students/ Inbound Exchange Students/ Outbound Exchange Students)

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียใน 10 อันดับแรก มีดังนี้ 1. University of HONG KONG ฮ่องกง 2. The CHINESE University of Hong Kong ฮ่องกง 3. University of TOKYO ญี่ปุ่น 4. HONG KONG University of Science and Technology ฮ่องกง 5. KYOTO University ญี่ปุ่น 6. OSAKA University ญี่ปุ่น 7. KAIST - Korea Advanced Institute of Science & Technology เกาหลีใต้ 8. SEOUL National University เกาหลีใต้ 9. TOKYO Institute of Technology ญี่ปุ่น และ 10. National University of Singapore (NUS) สิงคโปร์ และ PEKING University จีน

ทั้งนี้มี มหาวิทยาลัยของรัฐของไทย 4 แห่งเท่านั้นที่ติดอันดับ 1 ใน 100 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย คือ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นอันดับที่ 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 35 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันดับที่ 81 และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อันดับที่ 85 ตามลำดับ และมีมหาวิทยาลัยของรัฐของไทย อีก 4 แห่ง ที่ติดอยู่ใน 200 อันดับ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อันดับที่ 108 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อันดับที่ 109 มหาวิทยาลัยขอนแก่น อันดับที่ 113 และมหาวิทยาลัยบูรพา อันดับที่ 151

สำหรับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แบ่งเป็นกลุ่มสาขาวิชาต่างๆ มหาวิทยาลัยไทยที่ติดใน 100 อันดับแรก มีดังนี้ กลุ่มสาขาวิชาศิลปศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (Arts & Humanities) ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 10 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อันดับที่ 28 มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 45 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันดับที่ 54 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อันดับที่ 91 มหาวิทยาลัยขอนแก่น อันดับที่ 93 และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อันดับที่ 100

กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพและชีวการแพทย์ (Life Sciences & Biomedicine) ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 12 มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 20 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อันดับที่ 60 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันดับที่ 72 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อันดับที่ 77 มหาวิทยาลัยขอนแก่น อันดับที่ 78 และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อันดับที่ 86
กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ (Natural Sciences) ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 30 มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 54 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันดับที่ 61 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อันดับที่ 65 มหาวิทยาลัยขอนแก่น อันดับที่ 83 และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อันดับที่ 93

กลุ่มสาขาวิชาสังคมศาสตร์ (Social Sciences) ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 10 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อันดับที่ 33 มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 56 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันดับที่ 62 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อันดับที่ 73 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อันดับที่ 82 และมหาวิทยาลัยขอนแก่น อันดับที่ 94

กลุ่มสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และวิศวกรรมศาสตร์ (IT & Engineering) ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 24 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันดับที่ 68 มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 72 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อันดับที่ 75 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อันดับที่ 78 และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อันดับที่ 90

ทั้งนี้ ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจะพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อนำไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยที่มีมาตรฐาน โลก มีชื่อเสียงในระดับสากลได้ จะต้องศึกษามหาวิทยาลัยที่อยู่อันดับแรกๆ ของโลกและของประเทศไทย ว่ามีพัฒนาการและดำเนินการอย่างไร เพื่อนำมากำหนดแนวทางในการพัฒนา หรือที่เรียกว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนามหาวิทยาลัย เพื่อทราบถึงบทบาทและทิศทางของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในด้านต่างๆ ซึ่งจะเป็นแนวทางสำหรับการทำงานและการปฏิบัติงานในอนาคต

“การ ที่จะผลักดันให้มหาวิทยาลัยเข้าสู่มาตรฐานโลกเป็นเรื่องสำคัญที่ท้าทายของ ทุกมหาวิทยาลัย ความจำเป็นของการพัฒนามหาวิทยาลัยไปสู่มาตรฐานโลกนั้น สืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา และภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ ซึ่งเชื่อมโยงโลกเข้าด้วยกัน ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง ณ จุดหนึ่ง อาจส่งผลไปรวดเร็ว ไกลและกว้างขวาง เพราะฉะนั้นต้องติดตามแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิด และกำหนดยุทธศาสตร์ไว้รองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ช่วงนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กำลังพัฒนาผู้บริหารมหาวิทยาลัยระดับสูง ซึ่งประกอบด้วย อธิการบดี รองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดี คณบดี ผู้อำนวยการสำนัก/สถาบัน ในเรื่องของการพัฒนามาตรฐานสู่สากล สู่คุณภาพที่รับรองได้ มหาวิทยาลัยต้องมีพัฒนาการตลอดเวลา อย่างไม่หยุดนิ่ง เพราะปัจจุบันนี้มีการแข่งขันด้านการสร้างคุณภาพหรือการยอมรับจากการที่นัก ศึกษานักเรียนจะเลือกเข้ามาเรียน เช่นในกรณีของการสอบ Admission การสอบตรงหรือโควตา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยังอยู่ในความต้องการของนักเรียนที่ต้องการจะเข้ามา ศึกษาต่อค่อนข้างสูง และได้รับการเลือกที่จะมาเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในหลายสาขา” ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงแนวโน้มการพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ก้าวเข้าสู่มหาวิทยาลัยชั้น นำที่มีคุณภาพ ซึ่งเน้นการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ส่งผลให้บัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถและเป็นที่ต้องการของสังคม

“ความ เจริญเติบโตของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของคุณภาพการศึกษา การสร้างคนดีและเก่งที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตั้งไว้ เป็นเรื่องสำคัญมาก บัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะต้องเป็นบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม ตามความต้องการของสังคม ส่วนเรื่องการพัฒนาคณาจารย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการวิจัย ถือว่าเป็นประเด็นที่ต้องมีการผลักดันอย่างมาก เนื่องจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะมุ่งสู่การพัฒนาองค์ความรู้และนำไปสู่การ พัฒนาการเรียนการสอน การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของชาติ ทางด้านการบริการวิชาการแก่สังคม จะใช้กำลังคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเข้ามาช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆ มากมาย นับเป็นประเด็นที่สำคัญอีกประเด็นหนึ่ง การบำรุงศิลปวัฒนธรรมศาสนาและสิ่งแวดล้อมถือเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เกิดความ สมบูรณ์ในเรื่องของการศึกษาอย่างยิ่ง”


Posted by : กระปุกชั้นแปด , E-mail : (อันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งเอเ) ,
Date : 2009-06-08 , Time : 19:15:40 , From IP : 172.29.5.232


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<