ความคิดเห็นทั้งหมด : 12

พยาบาลโรงพยาบาล มอ. อยู่ตรงไหน ได้รับความเป็นธรรมหรือไม่


    เงินเดือนมีผลกระทบต่อบำเน็จบำนาญ ซึ่งหมายถึงคุณภาพชีวิตภายหลังเกษียณอายุราชการ หมายถึง ศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ จึงอยากเผยแพร่ให้เพื่อนๆชาวพยาบาลทราบว่า การปรับเข้าสู่ระบบใหม่ ที่จะเสนอเข้าคณะ รมต.เป็นอย่างไรพวกเราทำงานไม่ลืมหูลืมตา จะได้ทราบว่าเขาทำกับเราอย่างไร
พยาบาลที่อยู่ในแท่งตำแหน่ง วิชาชีพเฉพาะ(ปฏิบัติการระดับกลาง)จบ ป.ตรีC3-C6เริ่มต้นที่ 4,630 ตันที่ 27,500 (แย่)เหมือนเดิมไม่เปลียนแปลง ในขณะที่การเปลี่ยนครั้งนี้ ทุกตำแหน่งทุกแท่งจะขยายเพดานเงินเดือนเพิ่มมากขึ้นหรือลื่นไหลก้าวหน้ามากกว่าเดิม(พยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข C6-7ตันที่ 36,020)
และที่แย่คือ ถ้าเปรียบกับตำแหน่งปฏิบัติการระดับต้น(ไม่จบปริญญาตรี) C1-C4 เริ่มต้น 4630 ตันที่ 18,190 ถ้าทำผลงานจาก C4 ได้ C5-6 เงินเดือนจะตันที่ 33,540 ซึ่งมากกว่าพยาบาล C 6 ท่านรู้สึกอย่างไร ?
(รายละเอียดดูได้จากกองการเจ้าหน้าที่ บอกเล่าเก้าสิบครั้งที่ 4)


Posted by : mm , E-mail : (snamfon@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2009-05-29 , Time : 15:51:56 , From IP : 172.29.14.73


ความคิดเห็นที่ : 1


   ถ้าอ่ายข้อมูลจากคุณ mm นับว่าเป็นระบบที่แย่มาก ๆ จะทำอย่างไรดีเนี่ย
พยาบาลคนเดียวคงไม่พอ เราต้องร่วมแรงร่วมใจ ขึ้นเวรเช้าบ่ายดึกไม่ได้ลืมหูลืมตา!!! รู้สึกเหมือนผลที่ได้รับคือการไม่ให้ความสำคัญเลย !!! ขาดกำลังใจจัง


Posted by : bird , Date : 2009-05-29 , Time : 18:36:27 , From IP : 172.29.14.63

ความคิดเห็นที่ : 2


   ไม่ทราบว่าจะดูรายละเอียดได้ที่ไหนคะ มีลิงค์ หรือเอกสารให้ดูไหมคะ อยากเห็นรายละเอียดจริงๆก่อนว่าเป็นอย่างไร

Posted by : ลูกปัด , Date : 2009-05-29 , Time : 18:53:28 , From IP : 172.29.9.49

ความคิดเห็นที่ : 3




   ช้ำใจจริงๆ เวลามีอะไร พยาบาลก็ต้องมีส่วนร่วม เป็นแนวหน้าช่วยออกแรงผลักดัน แต่เวลามีการปรับเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ก็กลายเป็นแบบนี้ ซึ่งการที่พยาบาลออกมาเรียกร้องก็ไม่ใช่เพราะเห็นแก่เงิน แต่ถ้าเจ้าหน้าที่อื่นที่เราทำงานด้วยมีโอกาสที่จะได้รับการปรับอัตราเงินเดือนใหม่ที่ดีกว่า แล้วทำไมเราไม่ได้โอกาสแบบนั้น ทั้งๆที่การทำงานของพยาบาลก็ไม่ได้เบากว่าคนอื่น แถมยังต้อง อยู่เวรตลอด 24 ชม. แล้วอย่างนี้ขวัญและกำลังใจของผู้ปฏิบัติงานจะมาจากไหนล่ะ......ใครจะช่วยทำให้เกิด หรือต้องให้เราออกมาเรียกร้องกันเอง

Posted by : botun , Date : 2009-05-30 , Time : 00:59:27 , From IP : 172.29.5.218

ความคิดเห็นที่ : 4




   พยาบาลสังคมมองว่าคือนางฟ้าชุดขาว ต้องเสียสละ ต้องอุทิศตน ผู้รับบริการต้องมาก่อนจะเหนื่อยอย่างไรต้องอดทนโดยเฉพาะพยาบาลในสังกัดมหาลัย เพราะทำงานใน รพ. ที่เป็นแหล่งการเรียนการสอน และเป็น รพ. ระดับตติยภูมิที่ต้องรับผิดชอบดูแลผู้ป่วยที่มีความซับซ้อนมากๆ ประเภทสถานบริการอื่นๆไม่อยากรับไว้ดูแล จนบางครั้งฝ่ายบริหารอาจลืมคิดไปว่าพยาบาลก็คือคนๆหนึ่ง ส่วนสังคมลืมไปได้เลยเขาไม่มองในจุดนี้อยู่แล้วเขารู้แต่เพียงว่าเราต้องดูแลเขาอย่างดีที่สุด การเปลี่ยนแปลงระบบการบริหารงานบุคคลจะมีผลกระทบต่อพยาบาลที่สังกัด รพ. มหาลัยอย่างไรเขาไม่รับทราบ ส่วนฝ่ายบริหารแม้จะทราบแต่ก็อาจจะมองว่าไม่เป็นไรพยาบาลต้องเสียสละ แม้ว่าที่ผ่านมา รพ.ม.อ. ขาดแคลนอัตรกำลังของพยาบาลในการทำงานมาตลอดเนื่องจากมีภาระงานหนัก แต่ก็ยังสามารถช่วยกันผลักดันงานคุณภาพของ รพ. ให้เป็นที่ประจักษ์ ดังนั้นเรื่องของการปรับระบบการบริหารบุคคลจากระบบซีไปสู่ระบบแท่งที่มีการศึกษาและยกร่างใหม่โดยคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นเขาก็ก็คงไม่ร้ไม่ทราบเช่นเดียวกันว่าแท้จริงพยาบาลต้องทำงานอะไรบ้างแตกต่างจากการทำงานของ สาย ก และ ค. อย่างไร เรื่องมันจึงออกมาตามที่ทุกคนรับทราบ ช่วงที่ทราบเรื่องนี้ก็รู้สึกท้อแท้เช่นเดียวกันเพราะเป็นพยาบาลคนหนึ่ง ที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ไม่ใช่เพราะเห็นแก่เงินหรือรายได้แต่เพราะเห็นถึงความแตกต่างของการกำหนดการปรับเปลี่ยนที่ค่อนข้างชัดเจนเมื่อนำข้อมูลไปเปรียบเทียบกับพยาบาลที่ทำงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เคยคิดอยู่เหมือนกันว่าถ้า รพ. ที่สังกัดมหาวิทยาลัยไม่มีพยาบาลทำงาน หรือพยาบาลใน รพ. ที่สังกัดมหาวิทยาลัยลุกขึ้นมาประท้วงหยุดงานบ้างจะเป็นอย่างไร คงจะแปลกพิลึกดีนะและก็คงถูกด่าถูกสับประเภทแหลกเละไม่มีชิ้นดี คิดแล้วก็........ตอนนี้ก็ได้แต่ร้องเพลง"สงสารตัวเอง" แต่ก็ยังสู้อยู่นะค่ะเพราะรักวิชาชีพนี้และเลือกเดินทางนี้มามากกว่า 20 ปีแล้ว ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยทุกคน โดยเฉพาะพยาบาล รพ.ม.อ ช่วยๆกันสู้นะค่ะอย่าเพิ่งถอย ช่วยกันออกมาเรียกร้องหรือส่งเสียงให้เขารู้กันมากๆนะค่ะว่าเราเหนื่อย เราหนัก และที่ผ่านมาเราก็เสียสละกันมามากแล้วเวลาจะพิจารณาอะไรก็ขอให้คิดถึงจิตใจ กำลังใจของเราบ้าง อย่าให้เขามองเห็นเราเป็นแค่เพียงฟันเฟือง เครื่องจักร หรือวัวควายที่เขาจะขับหรือจะจูงไปทางไหนก็ได้ แต่มาช่วยกันให้เขาเห็นเราเป็นนางฟ้าที่มีคุณค่าและควรค่าแก่การคิดถึงในทุกๆครั้ง

Posted by : ไม้พันสำลี , Date : 2009-05-30 , Time : 10:21:47 , From IP : 172.29.20.171

ความคิดเห็นที่ : 5




   พยาบาลสังคมมองว่าคือนางฟ้าชุดขาว ต้องเสียสละ ต้องอุทิศตน ผู้รับบริการต้องมาก่อนจะเหนื่อยอย่างไรต้องอดทนโดยเฉพาะพยาบาลในสังกัดมหาลัย เพราะทำงานใน รพ. ที่เป็นแหล่งการเรียนการสอน และเป็น รพ. ระดับตติยภูมิที่ต้องรับผิดชอบดูแลผู้ป่วยที่มีความซับซ้อนมากๆ ประเภทสถานบริการอื่นๆไม่อยากรับไว้ดูแล จนบางครั้งฝ่ายบริหารอาจลืมคิดไปว่าพยาบาลก็คือคนๆหนึ่ง ส่วนสังคมลืมไปได้เลยเขาไม่มองในจุดนี้อยู่แล้วเขารู้แต่เพียงว่าเราต้องดูแลเขาอย่างดีที่สุด การเปลี่ยนแปลงระบบการบริหารงานบุคคลจะมีผลกระทบต่อพยาบาลที่สังกัด รพ. มหาลัยอย่างไรเขาไม่รับทราบ ส่วนฝ่ายบริหารแม้จะทราบแต่ก็อาจจะมองว่าไม่เป็นไรพยาบาลต้องเสียสละ แม้ว่าที่ผ่านมา รพ.ม.อ. ขาดแคลนอัตรกำลังของพยาบาลในการทำงานมาตลอดแม้จะมีภาระงานหนัก แต่ก็ยังสามารถช่วยกันผลักดันงานคุณภาพของ รพ. ให้เป็นที่ประจักษ์ ดังนั้นเรื่องของการปรับระบบการบริหารบุคคลจากระบบซีไปสู่ระบบแท่งที่มีการศึกษาและยกร่างใหม่โดยคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นเขาก็คงไม่รู้ไม่ทราบเช่นเดียวกันว่าแท้จริงพยาบาลต้องทำงานอะไรบ้างแตกต่างจากการทำงานของ สาย ก และ ค. อย่างไร เรื่องมันจึงออกมาตามที่ทุกคนรับทราบ ช่วงที่ทราบเรื่องนี้ก็รู้สึกท้อแท้เช่นเดียวกันเพราะเป็นพยาบาลคนหนึ่ง แต่ที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ไม่ใช่เพราะเห็นแก่เงินหรือรายได้แต่เพราะเห็นถึงความแตกต่างของการกำหนดการปรับเปลี่ยนที่ค่อนข้างชัดเจนเมื่อนำข้อมูลไปเปรียบเทียบกับพยาบาลที่ทำงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เคยคิดอยู่เหมือนกันว่าถ้า รพ. ที่สังกัดมหาวิทยาลัยไม่มีพยาบาลทำงาน หรือพยาบาลใน รพ. ที่สังกัดมหาวิทยาลัยลุกขึ้นมาประท้วงหยุดงานบ้างจะเป็นอย่างไร คงจะแปลกพิลึกดีนะและก็คงถูกด่าถูกสับประเภทแหลกเละไม่มีชิ้นดี คิดแล้วก็........ตอนนี้ก็ได้แต่ร้องเพลง"สงสารตัวเอง" แต่ก็ยังสู้อยู่นะค่ะเพราะรักวิชาชีพนี้และเลือกเดินทางนี้มามากกว่า 20 ปีแล้ว ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยทุกคน โดยเฉพาะพยาบาล รพ.ม.อ ช่วยๆกันสู้นะค่ะอย่าเพิ่งถอย ช่วยกันออกมาเรียกร้องหรือส่งเสียงให้เขารู้กันมากๆนะค่ะว่าเราเหนื่อย เราหนัก และที่ผ่านมาเราก็เสียสละกันมามากแล้วเวลาจะพิจารณาอะไรก็ขอให้คิดถึงจิตใจ กำลังใจของเราบ้าง อย่าให้เขามองเห็นเราเป็นแค่เพียงฟันเฟือง เครื่องจักร หรือวัวควายที่เขาจะขับหรือจะจูงไปทางไหนก็ได้ แต่มาช่วยกันให้เขาเห็นว่าเราเป็นนางฟ้าชุดขาวที่มีคุณค่าและควรค่าแก่การคิดถึงในทุกๆครั้ง

Posted by : ไม้พันสำลี , Date : 2009-05-30 , Time : 10:26:17 , From IP : 172.29.20.171

ความคิดเห็นที่ : 6


   ตกลงจะดูรายละเอียดไดที่ไหนคะ?

Posted by : ลูกปัด , Date : 2009-05-30 , Time : 17:15:16 , From IP : 172.29.9.49

ความคิดเห็นที่ : 7


   หาข้อมูลเพิ่มเติมให้ดีก่อนมั้ยคะอย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ คิดว่าคงไม่น่าจะเลวร้ายอย่างที่เจ้าของกระทู้บอก ประเด็นที่พยาบาลของ ร.พ.มหาวิทยาลัยเสียเปรียบพยาบาลจากกระทรวงสาธารณสุข คือ การที่ต้องทำชำนาญการเพื่อขึ้นสู่ ซี 7-8 ที่ยากกว่า แต่เท่าที่ทราบโดยทั่วไปพยาบาล ร.พ.กระทรวงสาธารณสุขมักจะตันที่ ซี 7 เพราะผู้ที่จะได้ซี 8 คือ หัวหน้าพยาบาลเท่านั้นซึ่งก็มีได้แค่ 1 คน(ร.พ.ระดับทั่วไปที่ไม่ใช่ ร.พ.ศูนย์ฯ) แต่ พยาบาล รพ.ของมหาวิทยาลัยนั้นหากทำผลงานชำนาญการแล้วก็จะไหลไปซี 8 ได้เลย แต่ก็จะตันที่ซี 8 โดยส่วนใหญ่ เพราะ ซี 9 นั้นดูเหมือนจะมีข้อจำกัดค่อนข้างมากที่จะไปถึง

อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ http://www.personnel.psu.ac.th/new1/new_5.pdf


Posted by : ช่วย , Date : 2009-06-01 , Time : 09:13:53 , From IP : 172.29.1.210

ความคิดเห็นที่ : 8


   เข้าใจดีที่เธอจากฉันไป...เออไม่ใช่... ผิดงาน คือจะกล่าวว่า เข้าใจในประเด็นที่ผู้ริเริ่มกระทู้แสดงความคิดเห็นมาอย่างนั้น ประเด็นอยู่ที่ว่า การที่พยาบาลจะอยู่ที่แท่ง ซี 7-8 ได้ต้องทำผลงานชำนาญการเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น (สำหรับผู้ที่ตันก็ต้องทำตรงนี้ให้ได้ เพื่อจะได้ไม่ตันตามที่เขาว่า) ยกตัวอย่างตำแหน่งอื่นลื่นไหลไปเองตามแท่งที่ขยายเพดานเงินเดือน (ซี 1-4, 5-6, 7-8) แต่โดยสรุปทุกตำแหน่งตันเมื่อใดก็ต้องทำผลงานเพื่อไม่ให้ตันทุกตำแหน่ง เพียงแต่ว่า ณ จุด start ก่อนการปรับระบบใครอยู่ตรงไหน..ก็เท่านั้น อย่าเครียด อย่าขี้บ่น.. นะช่างมันเถอะ

Posted by : cs , Date : 2009-06-01 , Time : 12:03:41 , From IP : 172.29.3.242

ความคิดเห็นที่ : 9


   ขอบคุณ คห.ที่7 ค่ะ
เท่าที่เคยได้ฟังมา และตามลิงค์ไปดู ก็โอเคนะคะ
คล้ายๆระบบเดิมนั่นแหละ
อย่างที่ คุณ CS คห.ที่8 พูดไว้ ยังไง เราก็ต้องทำผลงานเพื่อเลื่่อนระดับ และสามารถไปถึงระดับ 8 ได้ เพียงแต่เราต้องทำค่ะ

เห็นด้วยค่ะว่า อย่าเพิ่งโวยวายไป ก่อนที่เราจะได้รับทราบข้อมูลที่แท้จริง
เพราะการโวยวายไม่ได้ช่วยอะไรเลย
หากจะรักษาศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพเราไว้
ต้องความรู้ มีสติ พูดจาด้วยเหตุผลค่ะ


Posted by : ลูกปัด , Date : 2009-06-01 , Time : 13:19:06 , From IP : 172.29.9.49

ความคิดเห็นที่ : 10


   เรื่องนี้มีรายละเอียดการนำเสนอการปรับเปลี่ยนระบบการบริหารงานบุคคลเมื่อวันที่ 27- 05 - 52 โดยดุรายละเอียดได้ที่ www.personel.psu.ac.th ค่ะ เป็น web ของกองการเจ้าหน้าที่ของมหาลัยค่ะ

Posted by : ไม้พันสำลี , Date : 2009-06-02 , Time : 09:20:29 , From IP : 172.29.20.171

ความคิดเห็นที่ : 11


   เท่าที่ได้รับทราบคำวิจารณ์มามากมาย ดูแล้วไม่ใช่การบ่นหรือตีโพยตีพายไปก่อนนะคะ ที่ผ่านมาเราเฉยทำแต่งานเช้า-เย็นหรือขึ้นเวรกันหามรุ่งหามค่ำ ค่าตอบแทนแม้จะไม่เป็นธรรมกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน แต่ก็ยอมทนคิดเสียว่าทำบุญบ้างหรือบางคนก็ปลงคิดเสียว่าเป็นเวรเป็นกรรมที่เกิดมาต้องชดใช้ มีพยาบาลบางคนโทร.มาคุยกับดิฉันบอกว่าถ้าแก้ไขอะไรให้ดีขึ้นไม่ได้ก็จะตบเท้าชวนกันลาออก และมีความคิดที่จะลาป่วย ลาฯลฯ. ประมาณว่าทำงานไปเงินเดือนเริ่มจะไม่พอกิน ก็จะขอทำเท่าค่าแรงที่ได้ ความทุ่มเทต่างๆก็จะลดลง อันนี้เป็นสิ่งที่ตัวดิฉันไม่อยากให้เกิดขึ้น อยากให้ผู้บริหาร รวมทั้งสภาการพยาบาล และอาจารย์พยาบาลช่วยกันมองและหาทางแก้ไข เพราะถ้าเป็นระบบแท่งที่พยาบาลC6 เกือบ 300 ชีวิตต้องผจญเป็นแบบที่ตัน 27000กว่าบาทจริง ต่อไปคงหาผู้สืบทอดวิชาชีพนี้ในโรงพยาบาล มอ. ยากแท้แน่นอน เป็นห่วงอนาคตพยาบาลมอ.จริงๆ

Posted by : คนตรง , E-mail : (tsupalak@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2009-06-02 , Time : 19:05:07 , From IP : 172.29.7.117


ความคิดเห็นที่ : 12


   ***ขอแสดงความคิดเห็นแย้งกับ team & isccy***
1.ที่รพ.มอ.นั้นตอนทำงานใหม่ๆจะได้ค่าตอบแทนสูง แต่พออยู่ไปนานๆเริ่มน้อยลงเมื่อเทียบกับเด็กที่จบใหม่ๆๆรพ.ทำเหมือนกับระบบบริษัทเอกชนเลย ลองพิจารณาอยู่ซิว่า "ทำไหมพยาบาลมอ.เขาทำงานเอาประสบการณ์2-3ปีแล้วลาออกกันเยอะเป็นจากสาเหตุนี้หรือเปล่า" ฝากให้ผู้มีอำนาจพิจารณาด้วย ถ้ายังเป็นอย่างนี้เรื่อยก็อาจทำให้พยาบาลมอ.สูญพันธุ์ก็ได้นะถ้าไม่มีทางแก้ปัญหาเพราะที่นี่งานหนักมาก ไม่คุ้มค่าตอบแทนเลยนะ ไม่ใช่ว่าจะเรียกร้องเกินความเป็นจริงนะ"(ตามที่คุณisccyว่าขอให้ถือประโยชน์ของตนเป็นที่สอง ประโยชน์ส่วนรวมต้องมาก่อน) แต่ขอถามว่าเงินมันไม่สำคัญกับคุณและครอบครัวหรือไง แล้วทำไม่คุณไม่ทำงานการกุศลล่ะถ้าคุณมานั่งว่าพยาบาลเรียกร้องมากเกินเหตุ" จริงแล้วพยาบาลมีความอดทนมาตลอดไม่เคยที่เรียกร้องอะไรเลยนะ แค่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมในวิชาชีพเดียวกันแต่แตกต่างกันในค่าตอบแทนที่ได้รับจากรัฐ(รัฐบาลไม่ใช่ที่ได้รับจากคณะแพทย์ศาสตร์ ที่รับเงินต่างๆจากคณะแพทย์ฯนั้นถือเป็นโบนัสที่ได้จากการบริหารจัดการและความสามารถของผู้บริหารต่างหากล่ะ) แต่ในที่นี้เราต้องการความเป็นธรรมจากระบบราชการไง...ยิ่งเขียนยิ่งแค้น...
2. เรื่องระบบ C6-7 ทำไหมมันทำยากทำเย็นมากในมอ. แล้วเป็นวิชาชีพเดียวกับพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขไหม ??? เห็นเขาทำC 7 ง่ายๆๆโดยทำงานส่ง หริอโครงงานคล้ายๆกับของพยาบาล มอ. ที่ทำ C5 ไป C6 เอง พอได้ซี 7 ก็ได้เงินเพิ่มอีกเดือนละ 3500 ด้วย จากนั้นต่อไปเพดานเงินเดือนก็จะสูงขึ้นได้ เพราะมันจะไปตันที่ 36000(เหมือนที่คุณ@k-jung@บอกจริงๆ และได้ถามจากเพื่อนๆที่ทำงานที่รพ.ชุมชน ทั้งที่เขามาทำงานหลังเราตั้ง5-6ปี พวกเขา C 7 กันทั้งนั้น คิดแล้วเจ็บใจอยากลาออกลามอ.ให้รู้แล้วรอดไปๆๆนิ) แล้วที่บอกว่าค่าเวรที่นี่สูงนั้นไม่จริง ที่รพ.ชุมชนได้มากว่าเราเยอะค่าเวรบาย-ดึกถ้าจำไม่ผิดเขาได้เวรละ250บาทกันล่ะ "แต่ที่มอ.ได้แค่เวรบาย200บาท เวรดึก220บาท นี่หรือเยอะ" แล้วถ้าอายุมากขึ้น จะขึ้นเวรบ่าย-ดึกอีกหรือ?? เพราะฉนั้นเงินที่ได้แต่ละเดือนก็ลดลงแน่นอนแต่ภาระมากกว่าเดิมแล้วจะอยู่ได้อย่างไงปัญหามากภาระมากจะทำงานให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดได้อย่างไงลองคิดให้ยาวๆๆๆไม่ใช่คิดแค่ปลายจมูกแล้วมาต่อว่าพยาบาล สำหรับเศรษฐกิจอย่างนี้ถ้าเงินตันที่27000บาทแล้วเออลี่รีไทร์ไปเอาบำนาญได้แค่ประมาณ13000บาทแล้วจะอยู่อย่างไร(ไม่คำนึงถึงศักดิ์ของวิชาชีพบ้างหรือ ทั้งๆที่วัยหนุ่มสาวทำประโยชน์ให้วิชาชีพ แต่พอชราภาพจะเอาไปฆ๋าเหมือนฆ๋าโคเมื่อเสร็จนา


Posted by : PAD , Date : 2009-06-07 , Time : 09:20:56 , From IP : 172.29.7.125

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.009 seconds. <<<<<