ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

ข้าราชการและโรงพยาบาลโปรดเตรียมตัว


   ข่าวจาก สำนักข่าวไทย 2 เมย 2552
คลังเล็งกำหนดเกณฑ์รักษาพยาบาล ขรก. ต้องใช้บัญชียาหลักก่อน

กรุงเทพฯ 2 เม.ย.-นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้จัดประชุมหารือกับผู้ทรงคุณวุฒิและผู้อำนวยการสถานพยาบาล เรื่องการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ โดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ให้ข้อมูลว่า ผู้ป่วยสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ใช้ระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาล ไม่ต้องจ่ายเงินสดเมื่อเข้ารับการรักษา มักจะได้รับยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ ส่วนมากเป็นยานำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาแพง

นพ.พฤฒิชัย กล่าวว่า ยาหลายชนิดเป็นยาใหม่ที่ยังอยู่ระหว่างการวิจัย ทดลอง หรือบางชนิดเป็นยาที่ถูกถอนทะเบียนแล้ว เช่น ยารักษาโรคเกี่ยวกับกระดูก ที่นิยมใช้กับผู้ป่วยสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ และสั่งใช้ยาไม่เป็นไปตามลำดับเงื่อนไขของบัญชียาหลักแห่งชาติ ทำให้เกิดอาการดื้อยา ส่งผลให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงจะได้รับอันตราย หรือผลข้างเคียงจากการใช้ยามากกว่าผู้ป่วยที่ใช้สิทธิสวัสดิการอื่น ที่ประชุมจึงมีความเห็นสอดคล้องกันว่า แนวทางที่ควรเร่งพิจารณาหาข้อสรุป ประกอบด้วยแนวทางที่ส่งเสริมให้มีการใช้ยาอย่างเหมาะสม เช่น แนวทางแรก ให้ผู้ป่วยที่ใช้ระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาล สามารถเบิกจ่ายได้เฉพาะค่ายาในบัญชียาหลักแห่งชาติ หากใช้ยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ ให้ผู้ป่วยทดรองจ่ายเงิน และนำใบเสร็จรับเงินไปเบิกจ่ายจากส่วนราชการต้นสังกัด หรือให้เบิกได้เฉพาะค่ายาในบัญชียาหลักแห่งชาติ และจัดทำระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยภายนอกกลุ่มเฉพาะที่เป็นโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับยาที่มีคุณภาพ และเหมาะสมมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังระบุว่า ได้สนับสนุนให้มีการใช้ยาที่ผลิตในประเทศ แทนยานำเข้าที่เป็นยาต้นแบบ ซึ่งเป็นนโยบายที่สถานพยาบาลของผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวปฏิบัติอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากจะทำให้นำเงินงบประมาณไปใช้กับการรักษาพยาบาลที่จำเป็นได้มากขึ้น และเป็นการส่งเสริมผู้ผลิตในประเทศด้วย ซึ่งในการประชุมสัมมนาผู้บริหารโรงพยาบาลของราชการทั่วประเทศ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้ขอความร่วมมือโรงพยาบาลให้ใช้ยาอย่างเหมาะสม โดยควรใช้ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อให้การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างเหมาะสม-สำนักข่าวไทย



Posted by : tan , Date : 2009-04-02 , Time : 14:10:41 , From IP : 172.29.10.117

ความคิดเห็นที่ : 1


   งานเข้าอีกแล้ว

Posted by : superman , Date : 2009-04-02 , Time : 14:50:32 , From IP : 172.29.1.74

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<