ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

พ.ญ.คุณหญิ งพรทิพย์ โรจนสุนันท์ v.s.อจ.ศจณรงค์ รอฟังความคิดเห็นท่านอื่นๆ ด้วยใจระทึก


   อดีตนิติเวชศิริราช จวกหมอพรทิพย์
อดีตนิติเวชศิริราช จวกหมอพรทิพย์ ปิดกั้นสาเหตุการตาย”ห้างทอง” ชี้ฆ่าตัวตายก็เป็นไปได้ หมอณรงค์ บอกปัดไม่รู้จักและมีเอี่ยวนพดล เพื่อความยุติธรรม แขวะ“หมอพรทิพย์” ไม่ใช่ลูกศิษย์ แต่เรียนทางดิสคัพเวอรี เผยผู้เชี่ยวชาญไทยก็มีเยอะจ้างฝรั่งให้ถูกเหยียดหยามข้อมูลไทย เสนอขอความเห็นผู้เชี่ยวชาญนิติเวชจากรร.แพทย์ทั่วประเทศ

ศ.เกรียติคุณ น.พ.ณรงค์ สิงห์ประเสริฐ อดีตหัวหน้าภาควิชานิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า การที่ออกมาวิจารณ์เรื่องนี้เป็นเพื่อความยุติธรรม และไม่อยากให้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์สรุปความเห็นว่า กรณีของนายห้างทอง ธรรมวัฒนะ เป็นการฆาตกรรมเพียงอย่างเดียว ทั้งๆที่หลักฐานพยานต่างๆ สามารถวินิจฉัยว่า เหตุการณ์นี้อาจเป็นทั้งการฆาตกรรมหรือฆ่าตัวตายได้ทั้งนั้น รวมถึงวัตถุพยานที่พบสามารถแบ่งเป็น 2 สาเหตุได้เช่นกัน เช่น ลักษณะการยิงปืนนั้น ไม่ว่าจะใช้มือเดียวหรือทั้ง 2 มือจับปืน ล้วนแต่สามารถบังคับทิศทางการยิงได้ทั้งนั้น ฉะนั้นจึงไม่จำเป็นต้องไปทดลองวิอะไรอีก ซึ่งมีลักษณะเดียวที่ไม่สามารถเป็นกรณีฆ่าตัวตายได้ คือ การยิงจากด้านหลังศีรษะ หรือฆ่าตัวตายด้วยระยะห่างเกินกว่าระยะแขนจะเอื้อม แต่คณะทำงานจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมกลับสรุปว่า เป็นการฆาตกรรม ทั้งที่มีรอยแผลกระสุนจากข้างขมับ ไม่ใช่วิถีกระสุนที่มาจากข้างหลัง การที่ออกมาเปิดเผยในครั้งนี้ต้องการสื่อว่า ทางทีมงานปิดกั้นสาเหตุการตาย และวัตถุพยานที่พบไม่สามารถเป็นการฆ่าตัวตายเลยหรือ ทั้งนี้เพื่อความยุติธรรม

อดีตหัวหน้าภาควิชานิติเวชฯ กล่าวว่า นอกจากนี้จากประสบการณ์ด้านนิติเวช ท่านั่งที่นายห้างทองเสียชีวิต จากที่เห็นภาพ นายห้างทองสามารถนั่งหันหน้าไปทางซ้ายและยิงด้วย2 มือวิถีกระสุน ความดันของปืนพกที่มี 4-6 ตันต่อตารางนิ้วทำให้ทำให้เลือดไหลออกจากกะโหลกศีรษะทางจมูกและบริเวณหูได้เ ช่นกัน ซึ่งพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ฯ ต้องนำหลักฐานวัตถุพยาน เปรียบเทียบถึงความเป็นไปได้ ของสาเหตุต่าง แต่เมื่อสรุปผลไปว่า รูปการณ์เช่นนี้ นายห้างทองไม่สามารถทำตัวเองได้ หมายความว่า เป็นการฆาตกรรมหรือไม่ก็อุบัติเหตุ ถ้าเชื่อเช่นนี้ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของศาล เมื่อคำพิพากษาออกมาเช่นไรก็คงต้องเป็นไปตามนั้น

“ผมอธิบายตามวัตถุพยานที่สามารถประมวลเหตุการณ์ว่ามีความเป็นไปได้อย่างไรบ้ าง ผมต้องการให้กระบวนการยุติธรรมเป็นธรรมจริงๆ เป็นความสุขใจ ในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ตกนรก ขึ้นจากรนรกขึ้นมา ไม่ใช่การปิดประตูว่าไม่ใช่การฆ่าตัวตาย ทั้งที่ข้อมูลก็มีความเป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง และผมก็ไม่รู้จักหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับนายนพดล ธรรมวัฒนะ แต่อย่างใด เพียงแต่เคยโทรศัพท์ไปหานายนพดล ซึ่งหาเบอร์จาก 13 เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นหลักการทางวิยาศาสตร์เท่านั้น

หากศาลต้องการให้ผมไปให้ข้อมูลผมก็ยินดี ใครจะว่าอย่างไรก็แล้วแต่เป็นเรื่องของปากมนุษย์จะพูดกันไป เพราะถือว่าพูดตามหลักการ ซึ่งเป็นเรื่องจริง บิดเบือนไม่ได้ ส่วนพ.ญ. คุณหญิง พรทิพย์นั้น ผมก็ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว เธอก็ไม่ใช่ลูกศิษย์ผมด้วย ผมเกษียณมา15ปีแล้ว เธอบอกว่าเธอเรียนเอง เรียนทางดิสคัพเวอรี ซึ่งการจะจ้างนายเอเดรียนมานั้น ก็ทำไป แต่ผมจะพูดในส่วนของผมตามหลักวิชาการ ”ศ.เกียรติคุณ น.พ.ณรงค์ กล่าว

ศ.เกียรติคุณ นพ.ณรงค์ สิงห์ประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญนิติเวชและนักนิติศาสตร์ หัวหน้าภาควิชานิติเวช โรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า มีผู้หญิงที่เป็นลูกน้องของตนโทรไปหานายนพดล และเพราะตนอธิบายให้เขาฟังเขาไม่เข้าใจเลยโทรไปหานายนพดล และได้คุยกับตนว่าตนได้อธิบายได้อย่างไร ตนก็บอกว่าตามหลักวิชาไม่ต้องดูภาพก็พูดได้ตามหลักวิชา ส่วนคดี ห้างทองจะดูว่าจัดฉากก็ได้ ยิงตัวตายก็ได้ ไม่ใช่ปิดประตูว่ายิงตัวตาย ต้องเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายแก้ตัวได้ ถ้าคนที่พูดเป็นคนมีอิทธิพลคนก็เชื่อคนนั้น ไม่ได้เชื่อตามหลักวิชา ตนได้เห็นภาพและเลือดที่ปืนเปื้อน ตนเห็นว่าผู้ตายตายในขณะนั่ง เอาปืนยิงศีรษะประชิดติดตัว บาดแผลไม่แตกเป็นรูปดาวเพราะเหตุใด ตนจะเขียนเป็นหนังสือ ตนเห็นรูปจากที่ พล.ต.ต.อำพรเอามาให้ดูในการประชุมแพทย์นิติเวช เมื่อเดือนที่แล้ว ตนยังเอาปืนปลอมมาแสดงในที่ประชุมว่าทำตัวเองได้เพราะอะไร แต่ก็ไม่มีใครสนใจ เพราะต่างคนต่างก็คิดว่ามีความรู้ดีที่สุด

ศ.เกียรติคุณ นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ในส่วนตัวเห็นว่าคดีนี้เป็นได้ทั้ง 2 อย่างทั้งฆาตกรรม และยิงตัวตาย และหากมีการจัดฉาก ก็มีความรู้ดีมาก ตนกำลังรอดูผลสรุปของคดี การจะพิสูจน์การฆ่าตัวตายหรือคนอื่นทำให้ตาย มันต้องมีแนวโน้ม ตนก็ฟังจากพวกสื่อมวลชนว่ามีใครเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง ก็ว่าไม่ฆ่าตัวตายเพราะกำลังจะมีเมีย ตนก็เห็นด้วย ฝ่ายที่ว่าฆ่าตัวตายเพราะมีหนี้สินก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ต้องหาวัตถุพยานมาชี้ ตนกำลังรอดู ตนพูดในฐานะนักวิชาการเท่านั้นเอง ตนอยู่ข้างคนกลางที่ให้ความรู้ทางนิติเวชแก่ผู้บริสุทธิ์ นายนพดลก็ขอร้องให้ตนเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าฆ่าตัวตายเพราะอะไร ฆาตกรรมเพราะอะไร เอเดรียนกว่าตายท่านั่งแล้วจับมานอน แต่จริงๆ แล้วเขานั่งอย่างนั้นแหละ และถ้านายนพดลจะเอาข้อความตนไปใช้ในชั้นศาลก็เอาไปได้เลย


อดีต หัวหน้าภาควิชานิติเวชฯ กล่าวอีกว่า ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ แต่ควรถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชของประเทศไทยที่มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มหาวิทยาลัยสงขลา ซึ่งมีความรู้และประสบการณ์ด้านตรวจพิสูจน์เลือดมาก

และไม่เห็นว่าต้องมีความจำเป็นต้องจ้างชาวต่างประเทศเลย ยิ่งจะทำให้เห็นว่าระบบนิติเวชของประเทศไทยเสื่อมและล้าหลังจนไม่สามารถตัดส ินใจเองได้ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องนี้เท่านั้น ผมยังเคยวิจารณ์ว่าสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ของกระทรวงยุติธรรมเป็นสถาบันเถื่อน โดยไม่มีกฎหมายรองรับ ซึ่งผมเคยโต้เถียงเรื่องนี้กับพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ในเรื่องนี้เลย

ซึ่งหากไม่เป็นเรื่องจริงมาตัดหัวผมได้เลย
รอฟังความคิดเห็นท่านอื่นๆ ด้วยใจระทึก


Posted by : = , Date : 2003-11-04 , Time : 19:49:06 , From IP : 203.170.158.142

ความคิดเห็นที่ : 1


   อาจารย์ก็ยังคงเฉียบ ทำงานโดยไม่เห็นแก่ชื่อเสียงหน้าตา เป็นคนที่อยู่ในกรอบของความยุติธรรมอย่างไม่มีเลศนัย

Posted by : ศิษย์เก่า , Date : 2003-11-05 , Time : 00:49:41 , From IP : 203.113.76.10

ความคิดเห็นที่ : 2


   เห็นด้วยอย่างยิ่งกับความคิดเห็นของอาจารย์ณรงค์ การจะพิสูจน์ทางนิติเวชต้องใช้ทั้งวิทยาการ และประสบการณ์ การดู idea จาก diccovery แล้วลองมาทำก็ต้อง ลองหลายๆครั้ง หลายๆวิธีก่อนจะสรุป ไม่งั้นก็จะเป็นปาหี่

Posted by : ศิษย์แก่ , Date : 2003-11-05 , Time : 08:42:57 , From IP : 172.29.3.183

ความคิดเห็นที่ : 3


   เฝ้ารออย่างเป็นกลาง
เพราะการศึกษาอย่างเป็นรูปแบบ อาจไม่ได้ดีเสมอไปในบางภาวะ ควรเปิดใจให้กว้าง
เพราะไม่รู้จักทั้ง 2 ท่านเป็นการส่วนตัว
รอข้อสรุปแล้วเอามาพิจารณาดีกว่า

ปล. นอกเรื่องนิด
คุณนพดล ไม่น่าร้อนตัวเลย
ไม่น่าร้อนตัวออกมาปฎิเสธว่า ไม่ใช่ฆาตกรรม
และตอนนี้ก็ร้อนตัวว่า ตัวเองไม่ได้ฆ่า


Posted by : ไม่สรุปว่าดีกว่า เพียงเพราะเคย , Date : 2003-11-05 , Time : 09:25:55 , From IP : 172.29.3.244

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<