ความคิดเห็นทั้งหมด : 7

คิดอย่างไรกับการรักษาโรคด้วยการดื่มปัสสาวะ ?


   ปีก่อนมีกระแสการใช้ V1 รักษาโรคเอดส์ มาปีนี้มีกระแสใหม่เกี่ยวกับการใช้ ปัสสาวะดื่มรักษาโรค คุณมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับกับแนวทางเหล่านี้ ?

Posted by : Mercury , Date : 2003-03-12 , Time : 00:34:53 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 1


   What is the scientific background of this??



Posted by : Phoenix , Date : 2003-03-12 , Time : 03:51:02 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 2


   มี 3 กระแสครับกระแสดังนี้

กระแสแรกจากโฆษกกระทรวงสาธารณะสุข ชึ้ การดื่มปัสสาวะจะทำให้ไตทำงานหนักขึ้น ไตเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกาย ที่มีบทบาทขับสารพิษและของเสียที่ร่างกายไม่ต้องการทางปัสสาวะ ในประชาชนบางรายที่รับสารพิษเข้าไปโดยไม่รู้ตัว สารโลหะหนักบางอย่าง จะถูกขับออกทางปัสสาวะประมาณ 76% ดังนั้น หากนำน้ำปัสสาวะที่มีการปนเปื้อนสารเหล่านี้ มาดื่มซ้ำอีก จะทำให้ไตทำงานหนักมากขึ้น เพื่อขับของเสียออกจากร่างกาย อาจทำให้ไตวายได้เร็ว

กระแสที่สองกลาง ๆ ไม่ปฏิเสธให้ดื่ม คือ พ.ญ.เพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่าการดื่มปัสสาวะเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ควรดื่มปัสสาวะของตัวเองเท่านั้น เนื่องจากร่างกายจะมีภูมิต้านทานเชื้อโรคที่มาจากภายในตัวเอง อย่างไรก็ตามไม่ควรเสียโอกาสในการรักษาแพทย์แผนปัจจุบัน

กระแสที่สาม ศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวี เชื่อว่าปัสสาวะเป็นยาที่เคยมีการกล่าวไว้ในตำราอายุรเวทของโยคีอินเดีย รวมถึงในพระไตรปิฏกที่มีกล่าวไว้ในพระธรรมวินัย เกี่ยวกับหลักสุขบัญญัติสี่ประการ ปูติมุตตเภสัช คือยาจากน้ำมูตรเน่า หรือฉันยาดองด้วยน้ำ "ปัสสาวะ"


Posted by : Mercury , Date : 2003-03-12 , Time : 10:33:57 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 3


   เคยได้ยินเรื่องการรักษาโรคภูมิแพ้ ด้วยการดื่มปัสสาวะของผู้ป่วยเองเฉพาะที่ถ่ายครั้งแรกในตอนเช้าเท่านั้น ไม่ทราบเหตุผลค่ะ

Posted by : ร่วมแจม , Date : 2003-03-12 , Time : 13:18:38 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 4


   คือผมก็ให้ความกระจ่างได้ไม่มากน่ะครับ เพราะตอนนี้ข้อมูลเกี่ยวกับ Urine Therapy ในประเทศไทยมีน้อยมาก เท่าที่ผมลองเข้าไปอ่านใน link ที่ผมทำไว้ในความเห็นที่สอง ก็พอจะได้ใจความคร่าว ๆ ว่า ในตอนเช้าที่ร่างกายขับปัสสาวะออกมาจะมีฮอร์โมนที่มีประโยชน์หลายชนิดออกมา ร่วมถึงสารต้านพิษบ้างอย่างด้วย (เกิดจากการดื่มปัสสาวะตอนก่อนนอนเพื่อให้เกิดกระบวนการ พิษล้างพิษ) จึงให้ดื่มปัสสาวะในตอนเช้าโดยเก็บเอาปัสสาวะส่วนกลางมาดื่ม (ตอนเริ่มปัสสาวะไม่เก็บ) ข้อมูลสนับสนุนว่ากินแล้วเป็นอย่างไร ก็อ่านได้จาก link เดียวกันนะครับ หรืออาจจะ search ใน Google ด้วยคำว่า Urine Theraphy ก็ได้นะครับอาจได้ช้อมูลเพิ่มเติม ส่วนตัวผมเองยังสับสนครับไม่รู้จะเชื่อทางไหน เพราะการแพทย์ทางเลือกนั้นตอนนี้ในเมืองนอกมีกันเยอะมาก เรื่องนี้ในเมืองไทยก็เพิ่งเข้ามาและก็ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน

Posted by : Mercury , Date : 2003-03-12 , Time : 14:22:56 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 5


   การดื่มน้ำมูตรเน่าในสมัยก่อน ไม่ใด้นำน้ำปัสสาวะมาดื่มล้วนๆนี่นา แต่นำไปทำเป็นยาไม่ใช่หรือ ... (ตรงนี้ผมก็ไม่แน่ใจ ใครมีข้อมูลเรื่องนี้ นำมาบอกกล่าวกันบ้าง)
แต่ผมคิดว่าในสมัยนี้น่ะ การดื่มน้ำปัสสาวะ ถ้ามีประโยชน์จริงๆ อย่างมากก็คงช่วยได้แก่ทำให้ร่างกายดีขึ้นบ้าง ทั้งทางกายและใจ คงไม่ได้ช่วยให้โรคหายขาดไปได้ เป็นสิ่งทีพึ่งทางใจมากกว่า
ร่างกายคนเราเดี๋ยวนี้สกปรกจะตาย


Posted by : ArLim , Date : 2003-03-13 , Time : 18:38:29 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 6


   ผมไม่มีข้อมูลตรวจสอบพระไตรปิฏกในเรื่องนี้นะครับ แต่ที่มั่นใจประการหนึ่งคือพระไตรปิฏกไม่ใช่ตำราทางการแพทย์ ผมเข้าใจว่าน้ำปัสสาวะนั้นน่าจะดื่มได้ ก็เพราะมันเป็นน้ำชนิดหนึ่งเท่านั้น ไม่น่าจะแตกต่างจากน้ำดื่มผสมเกลือแร่ทั่วไปยกเว้นเราผลิตเองได้ กับต้องหาภาชนะมาบรรจุเอง

เหตุผลในข้อที่สองที่ว่าเราควรจะดื่มเฉพาะน้ำปัสสาวะตนเองโดยสาเหตุเรื่องภูมิคุ้มกันนั้นคงจะไม่เชิง scientific เท่าไร อาจจะมีความนัยที่ว่าเรารู้ที่มาที่ไปของปัสสาวะที่กำลังจะดื่มมากกว่าจะหมายความว่าเรามีภูมิคุ้มกันเชื้อโรคในปัสสาวะ (ซึ่งจริงๆแล้วควรจะ relatively sterile) แลหากเรามีภาวะติดเชื้อในระบบนี้อยู่ (เช่น cystitis, urithritis. nephritis) ผมไม่คิดว่าเราจะปลอดภัยจากการดื่มปัสสาวะติดเชื้อของตนเองด้วย (ไม่งั้นเราคงไม่สามารถติดเชื้อทางเดินปัสสาวะจนป่วยหรือตายได้ จริงไหมครับ ถ้าเรามีภูมิคุ้มกันเชื้อโรคทุกตัวที่ออกมาในปัสสาวะของเราเอง)

ประเด็นที่ว่าดื่มน้ำปัสสาวะแล้วไตทำงานหนักขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ ผมว่าไม่ใคร่เกี่ยวกันเท่าไร ที่แน่ๆเราไม่มีเกณฑ์มาตรฐานน้ำดื่มปกติว่าจะ overload ไตมากน้อยเพียงใด แต่ไตเป็นอวัยวะที่ reserve และมีกำลังทำงานสูงเอามากๆ

สรุปแล้วโดยความเข้าใจส่วนตัวของผมคือ เราสามารถดื่มน้ำปัสสาวะได้โดยมีความปลอดภัยอยู่ที่ระดับหนึ่ง ถ้าเราไม่มีความผิดปกติของระบบไตในขณะนั้น มีประโยชน์เป็นยาวิเศษทำให้มีสุขภาพดีขึ้นรึเปล่า คิดว่าไม่มี



Posted by : Phoenix , Date : 2003-03-14 , Time : 02:42:23 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 7


   เรื่องน้ำมูตรเน่านั้นวิธีการที่พอจะทราบคือต้องเอาลูกสมอหรือไม่ก็มะขามป้อมมากดองกับน้ำปัสสาวะนะครับ แต่ที่นี้ไม่เข้าใจว่าเหตุใดต้องใช้น้ำปัสสาวะนะครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม เท่าที่ผมลองไปหาอ่าน ๆ มีข้อแนะนำว่าผู้ที่เป็นกามโรค เช่น หนองใน หรือผู้ที่มีการติดเชื่อในระบบทางเดินปัสสาวะ และเบาหวาน ไม่ควรดื่มน้ำปัสสาวะนะครับ ตรงนี้อาจจะตรงกับที่คุณ Phoenix กล่าวไว้ โดยเฉพาะผู้ที่มัปัญหากับระบบไต

อีกมุมมองที่น่าสนใจ เป็นไปได้ไหมว่า น้ำปัสสาวะเป็นยารักษาโรคทางใจหรือป่าวครับ เพราะว่ากันว่าโรคหลายชนิดสามารถใช้ประโยชน์จากอาหารการกินที่ครบถ้วน ออกกำลังกายและมีสุขภาพจิดที่ดี (ไม่เครียด) ใช่มั้ยครับ



Posted by : Mercury , Date : 2003-03-14 , Time : 14:11:18 , From IP :

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.007 seconds. <<<<<