ความคิดเห็นทั้งหมด : 17

แด่ พันธมิตร


   ช่วยคิดกันหน่อยนะคะ
ด้วยใจที่เป็นธรรมและเป็นกลาง
ว่า สิ่งที่พวกท่านกำลังกระทำอยู่ ถูกต้องหรือไม่
ประเทศชาติได้ประโยชน์จริงหรือ
มีใครชักใยอยู่เบื่้องหลังหรือเปล่า

และ เกิดความเสียหายมากน้อยเพียงใด

"ขุนคลัง"ชี้สูญรายได้ท่องเที่ยว-โรงแรม 2แสนล. "ยุ่น-จีน"เลิกทัวร์ไทย ส.ท่องเที่ยวโอดอีก6เดือนถึงฟื้น

ปิดสุวรรณภูมิทำเศรษฐกิจไทยเสียหายยับ รมว.คลังชี้สูญรายได้ท่องเที่ยว-โรงแรม 2 แสนล้าน ต่างชาติเข้าไทยไม่ได้นับแสนราย/วัน ส.ขนส่งสินค้าโวย คาร์โก้สูญเงินเป็นพันล้าน "ญี่ปุ่น-จีน" กว่า 4 หมื่นคน ยกเลิกทัวร์ไทยทันที ส.ท่องเที่ยวคาดต้องใช้ 6 เดือนกว่าจะเรียกกลับมาใหม่ได้

รมว.คลังชี้สูญรายได้2แสนล้าน


การชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จนการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ต้องสั่งปิดสนามบิน เริ่มส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทยที่สร้างรายได้หลักอันดับต้นๆ แล้ว


นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ว่า การบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและเศรษฐกิจของประเทศไทยมาก นอกจากทำให้นักท่องเที่ยวปรับลดลงไปมากแล้ว รายได้จากการท่องเที่ยวของไทยจากภาคธุรกิจโรงแรม อาหาร และการจับจ่ายใช้สอยทั่วไป จะหายไปประมาณ 2 แสนล้านบาท รวมทั้งยังทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาประเทศไทยระยะยาวลดลง เนื่องจากรัฐบาลหลายประเทศออกประกาศแนะนำให้ระมัดระวังการเดินทางมาประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีคำเตือนของหลายประเทศอยู่แล้ว และอาจทำให้นักลงทุนเลือกที่จะเดินทางไปลงทุนกับประเทศอื่น นอกจากนี้ การขนส่งทางเครื่องบินจะมีปัญหาตามไปด้วย จึงขอความกรุณาให้ทุกฝ่ายเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติ


"สิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะกระทบกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่เดิมคาดว่าจะขยายตัว 5% มาอยู่ที่ 4% กว่า ขณะที่ปี 2552 หลายสำนักคาดว่าจะขยายตัว 2.5-3.0% กว่า แต่คลังยังมองว่า น่าจะได้ 3-4%Ž" นายสุชาติกล่าว


"โอฬาร"โอดไม่มีที่ทำงาน


นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ผู้ชุมนุมบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองมีผลกระทบกับการท่องเที่ยว ภาพลักษณ์ของประเทศ และความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ จึงอยากจะขอวิงวอนผู้ที่ประท้วงว่า ไม่น่าจะทำในเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ


"อยากให้การชุมนุมยุติโดยเร็ว สำหรับผมรู้สึกหนักใจกับการทำงาน เพราะมีความตั้งใจแต่ไม่มีที่ทำงานเพราะที่ทำงานถูกยึด" รองนายกฯ กล่าว


ท่องเที่ยวเงินหาย245ล./วัน


นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การปิดสนามบินสุวรรณภูมิส่งผลให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในช่องทางดังกล่าววันละประมาณ 100,000 คน ไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวประมาณ 70% หรือ 70,000 คน เฉลี่ยแต่ละคนใช้เงินประมาณ 3,500 บาท/วัน คิดเป็นความเสียหายได้ประมาณ 245 ล้านบาท/วัน แต่ความเสียหายที่มากกว่านั้น คือ ความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะฟื้นฟูได้


"ความเสียหายที่เกิดขึ้นคิดเป็นมูลค่าที่ไม่สามารถประเมินได้ เพราะเป็นสนามบินหลักของประเทศ แตกต่างจากสนามบินที่โดนปิดไปเมื่อครั้งที่แล้ว โดยเรื่องหลักที่ทำอยู่ในตอนนี้ คือ จัดการดูแลนักท่องเที่ยวที่ยังตกค้างอยู่ในไทย ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กำลังจะเดินทางเข้ามา แล้วมาไม่ได้จะเข้าไปดำเนินการเป็นลำดับต่อไป" นายวีระศักดิ์กล่าว


ทัวร์ญี่ปุ่น-จีนเลิกมา4หมื่นคน


นายเอนก ศรีชีวะชาติ นากยกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายต่อการท่องเที่ยวอย่างมหาศาล ขณะนี้ลูกค้าทัวร์เริ่มยกเลิกการเดินทางมาประเทศไทยเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น และจีน ที่ปกติญี่ปุ่นจะเดินทางเข้ามาประมาณ 60 เที่ยวบินต่อวัน หรือประมาณ 1-2 หมื่นคน ใกล้เคียงกับนักท่องเที่ยวชาวจีน แต่หลังจากนี้นักท่องเที่ยวดังกล่าวซึ่งอ่อนไหวต่อปัจจัยเรื่องการเมืองจะงดเดินทางเกือบทั้งหมด


คาร์โก้สูญยับวันละ1พันล้าน


นายธนิต โสรัตน์ รองประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และประธานกลุ่มโลจิสติคส์ เปิดเผยว่า การหยุดให้บริการสนามบินสุวรรณภุมิ ยังส่งผลกระทบต่อการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ หรือแอร์คาร์โก้ด้วย คาดว่ามูลค่าความเสียหายประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อวัน อยากเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรเปิดสนามบินสุวรรณภูมิโดยด่วน เพราะเสียหายทั้งภาพลักษณ์ประเทศ การท่องเที่ยว และระบบเศรษฐกิจทั้งหมด


"แอร์คาร์โก้ที่ได้รับความเสียหายจะมีมูลค่าสูง แม้ว่าจะหยุดเพียง 1 วัน เนื่องจากเครื่องบินจะใช้ขนส่งสินค้าที่ต้องใช้ความเร่งด่วนและมูลค่าสูง เพื่อป้อนโรงงานที่ใช้เป็นส่วนประกอบการผลิตต่าง ๆ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และผักผลไม้ ที่ต้องใช้ความเย็นในการดูแลและตรงต่อเวลา เมื่อขนส่งไม่ได้ ความเสียหายจึงมาก ไม่ใช่ระบบขนส่งเพียงอย่างเดียว แต่มีผลถึงเศรษฐกิจโดยรวมด้วย" นายธนิตกล่าว


นายเสรี ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า สำหรับความเสียหายจากการปิดบริการสนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้ ทอท.ต้องสูญเสียรายได้ประมาณ 53 ล้านบาทต่อวัน


คาดใช้6ด.กว่าจะดึงเชื่อมั่นกลับได้


นายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า คาดว่าจะต้องใช้เวลามากกว่า 6 เดือน ในการเรียกความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติให้กลับคืนมาได้ เพราะการปิดสนามบินเมื่อไตรมาส 3 ที่ผ่านมายังไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวในหลายประเทศได้ โดยเฉพาะกลุ่มจีนและญี่ปุ่น แล้วยังมาเกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นมาอีก


นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า ต้องใช้เวลาในการเรียกคืนความเชื่อมั่นอีกนาน อย่างไรก็ตาม ประชาชนได้มอบอธิปไตยให้รัฐบาลแล้ว รัฐบาลต้องใช้อำนาจดังกล่าวในการแก้ไข ไม่ใช่ให้ประชาชนแก้ปัญหากันเอง ถ้ารัฐบาลแก้ไขปัญหาไม่ได้ก็ควรจะถอนตัวออกไป เพื่อให้ปัญหาดังกล่าวแก้ไขได้รวดเร็วมากกว่านี้


นายอภิชาติ สังฆอารี นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(แอตต้า) กล่าวว่า แอตต้า ได้ติดต่อกระทรวงต่างประเทศเพื่อแจ้งว่า หากมีนักท่องเที่ยวต่างชาติขอความช่วยเหลือไปยังสถานทูตของประเทศตัวเอง สามารถประสานงานมายังแอตต้าได้ และพร้อมเข้าไปดูแลนักท่องเที่ยวเหล่านั้นอย่างเต็มที่


โรงแรมวิตกยอดพักต่ำลงอีก


นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร อุปนายกสมาคมโรงแรมไทย และประธานกลุ่มโรงแรมเอเชีย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่จองโรงแรมเข้ามาในช่วงฤดูท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ยกเลิกการจองห้องพัก โดยฤดูกาลท่องเที่ยวปีนี้ โรงแรมในเมืองใหญ่ มีอัตราการเข้าพัก 80-90% น้อยกว่าปีที่ผ่านมา แต่หลังจากนี้อัตราการเข้าพักอาจน้อยลงอีก ขึ้นอยู่กับการจัดการปัญหาของภาครัฐว่าจะทำให้สถานการร์ยืดเยื้อบนปลายมากกว่านี้หรือไม่


เลิกจัดประชุมในไทยแล้ว2งาน


นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือสสปน. กล่าวว่า สสปน.ได้ประกาศยกเลิกการจัดงาน ซีเอ็นบีซี เอเชียน บิสซิเนส ลีดเดอร์ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 7 ซึ่งเป็นงานประชุมและมอบรางวัลผู้นำธุรกิจดีเด่นแห่งเอเชีย ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายนนี้ จากผลกระทบที่เกิดจากการปิดสนามบิน และความวุ่นวายที่เกิดขึ้น จะส่งผลต่อความปลอดภัยของชาวต่างชาติที่เดินทางมาไทย การยกเลิกงานดังกล่าวอาจทำให้ไทยไม่สามารถรับจัดงานดังกล่าวได้อีก เพราะปีนี้เป็นปีแรกที่ไทยได้รับเกียรติให้จัดงานนี้ ที่ผ่านมาจัดที่สิงคโปร์โดยตลอด


นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการ เปลี่ยนแปลงของโลกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ศูนย์สตาร์ท) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ จำนวน 150 คน ได้ขอยกเลิกการเดินทางมาร่วมสัมมนาระดับภูมิภาคเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศโลกต่อลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ โดยอ้างว่าไม่มั่นใจเรื่องความสะดวกและปลอดภัย โดยจะเลื่อนการประชุมไปต้นปี 2552



Posted by : จริงใจ , Date : 2008-11-27 , Time : 12:53:28 , From IP : 172.29.17.205

ความคิดเห็นที่ : 1


   ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ
ผมเป็นคนนึงที่ติดตามข่าวสาร ความขัดแย้งในกรณีมาพอสมควร ความรู้สึกในใจตอนนี้คือ รำคาญ เบื่อหน่าย ... ด้วยสถานการณ์เช่นนี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้น คนไทยด้วยกันนั้นแหละครับที่จะรับผลที่เกิดขึ้น
จากข่าวของเจ้าของกระทู้ ก็ชัดเจนแล้วว่า "ไทย" เสียหายยับเยินแค่ไหน คนทำมาหากินที่ต้องเพิ่งนักท่องเที่ยว จะลำบากขนาดไหน พธม คุณตรองบางไหม ขอวิงวอนเพื่อเห็นแก่อนาคตลูกหลาน หยุดการกระทำที่ตัวเองบอกว่าทำเพื่อชาติเสียเถอะ ปัญหาการเมือง เค้าแก้กันในสภา ไม่ใช้แก้ที่สนามบิน ผิดทั้งกฏหมาย ผิดทั้งศีลธรรม แล้วพวกคุณยังจะอ้างความชอบธรรมที่ไหนมาชุมนุมโดยสันติกันต่อ ....
จากคนที่เคยอยู่ฝั่ง พธม และตอนนี้ ไม่ขอเลือกอยู่สีไหน


Posted by : dopzone , Date : 2008-11-27 , Time : 15:11:18 , From IP : 172.28.5.106

ความคิดเห็นที่ : 2




   สงสารคนไทย สงสารประเทศไทย รักกันไว้เถิดพี่น้อง เอ้อ ๆๆๆๆๆๆๆ

Posted by : งาม , Date : 2008-11-27 , Time : 16:26:45 , From IP : 172.29.14.178

ความคิดเห็นที่ : 3


   ขออนุญาตคุณ djar ซึ่งเป็น นศ.คนหนึ่งของเราด้วยครับ ผมเห็นว่ามีประโยชน์น่าจะเผยแพร่ถึงความคิดของอีกฝ่ายหนึ่ง


[url]http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P7255476/P7255476.html[/url]


พันธมิตรที่ มอ. ไรหัวคิดมาก
อาจารย์กำลังสอนอยู่ดี ๆ มันเปิดประตูเข้ามา (วิศวะล้วน ๆ หน้าเหมือนโจรเลย 55555++++) ขอให้หยุดการเรียนการสอน และเชิญให้ไปร่วมประท้วงกับมัน
ดูสิ ไม่เคารพอาจารย์เลย จะมีความเจริญได้อย่างไร

สรุปนะ ไม่มีใครออกไปทั้งนั้น เพราะเราอยากเรียน พ่อแม่ส่งเรามาเรียนหนังสือ
เราเป็นลูกกตัญญู รู้คุณคน ต้องทำหน้าที่หลักให้ดีก่อน ไม่ใช่ทิ้งหน้าที่ที่ตัวเองต้องทำ แล้วไปนั่บ้าก็บพวกมารข้างทาง ไร้สาระจริง ๆ

ลงชื่อขอให้หยุดการเรียนการสอน ถ้าอธิการกล้าเซ็น คงเกิดเรื่องแน่ เส้อเดงใน มอ.ก็เยอะนะ แถมยังมากว่า กะรันตี

โรงช้าง(โรงอาหาร ) เปิดแต่พันธมิตร ASTV แล้วลองมองดูสิ ว่าที่นั่งตรงนั้นเคยเต็มมั้ย เค้าหนีไปนั่งกันตรงอื่นที่เค้าเปิดทีวีที่มีสาระ ไม่หัดแลซะมั่ง

วันนี้ผมจะเริ่ม เอาป้ายไปติด ปลุกจิตสำนึกกันสักที นับวันยิ่งแรง

ข้อความบนป้ายครับ

1)---------------------
เรียนพันธมิตร กรุณาอย่ารบกวนเวลาทำการเรียนการสอน
2.)--------------------
ห้ามทำการปลุกระดมนักศึกษาในระหว่างเวลาราชการ
3.) -------------------
พ่อแม่ส่งมาเรียน ควรทำหน้าของเราให้ดี เรียนเสร็จจะไปประท้วงก็ไม่ว่า
4.)--------------------
รักประชาธิปไตย ไม่เอาเผด็จการ ไม่เอา นายกแต่งตั้ง และไม่เอาพันธมิตร
5.)--------------------
ขาดทุนนับพันล้าน คิดบ้างมั้ยว่าตัวเอง(พันธมิตร) ทำหนะ
6.)--------------------
รักมอ. อย่าทำให้แผ่นดิน มอ. ตกต่ำ
7.)--------------------
จะแดงหรือเหลือง ก็ คนไทย ลูกในหลวง
8.)--------------------
กฎหมายมีไว้ทำไม เอาใว้เช็ด.. หรือไงถึงไม่เคารพกฎหมาย
9.)--------------------
ปีนเค้ามีไว้ยิงโจร ไม่ใช่ยิงคนไทยด้วยกัน
10.) ------------------
ลืมเพลงชาติแล้วหรือ หรือโง่ไม่เข้าใจความหมาย
11.)-------------------
พระบรมรูปทรงม้ามันยังทำลายได้ อย่าว่าแต่พระบิดาเลย อย่าให้มีวันนั้น
12.)-------------------
ต้องการรัฐบาลที่มี สนธิ เป็นนายกหรือไง ถึงจะพอใจ

และยังมีอีกมาก

อยากหาแนวร่วมช่วยกัน ปริ้นไปติดทีครับ

ไม่ใช่แค่ มอ.นะ ข้อความใหนคิดว่าไม่สมควร ก็ ช่วยบอกด้วยครับ หรือ จะช่วยเพิ่มก็ได้ครับ


กลุ่มนักศึกษา มอ. รักประชาธิปไตย

จากคุณ : djar - [ 27 พ.ย. 51 14:05:41 A:10.1.1.19 X:117.47.177.105 ]



Posted by : ninepon , Date : 2008-11-27 , Time : 19:14:10 , From IP : 125.24.140.124.adsl.

ความคิดเห็นที่ : 4


   ลองเข้าไปดูศิษย์เก่ามอ.เค้าคุยกัน

http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P7257026/P7257026.html


Posted by : ninepon , Date : 2008-11-27 , Time : 21:05:29 , From IP : 125.24.140.124.adsl.

ความคิดเห็นที่ : 5


   เอาคลิปวิดิโอ แกนนำพันธมิตรมาฝาก

ตอน โกตั๊บ โกเต๊ก

http://ie.youtube.com/watch?v=cqOy_jShU04

ใครจะเลื่อมใสคนๆนี้ก็เลื่อมใสกันไป

แต่ก็แปลกดีที่คนนั่งฟังกลับเฮฮาตามไปด้วย


Posted by : eng , Date : 2008-11-27 , Time : 22:29:21 , From IP : 172.29.5.221

ความคิดเห็นที่ : 6


   ของแบบนี้หาดูได้ยาก สื่อต่างๆไม่ค่อยสนใจ ปิดปากเงียบ

เลื่อมใส ศรัทธากันเข้าไป นะพ่อแม่พี่น้อง


พันธมิตร+โกเต๊ก


Posted by : eng , Date : 2008-11-27 , Time : 22:38:18 , From IP : 172.29.5.221

ความคิดเห็นที่ : 7


   สหภาพการบินไทย เห็นชอบกับการกระทำของพันธมิตร

แต่คนในองค์กร เค้าก็ไม่ได้เห็นด้วยกับสหภาพซะทั้งหมด

คลิกอ่าน ความเห็นชาวบ้านต่อการปิดสนามบิน



Posted by : eng , Date : 2008-11-27 , Time : 23:35:50 , From IP : 172.29.5.221

ความคิดเห็นที่ : 8


   รวมดาว นปช.

eng + ninepon

กินเองชงเอง

หามาอีกคนดิ

จะได้เป็นสามเกลอหัวเกรียน

เหมือน "ความจริงวันนี้"


Posted by : zug , Date : 2008-11-28 , Time : 00:10:41 , From IP : 172.29.22.115

ความคิดเห็นที่ : 9


   ขอแจมด้วยคน
1. ถ้าไม่ประท้วงประเทศจะไม่เสียหายจริงเหรอ
2. ถ้าไม่ใช้วิธีรุกแบบนี้ รัฐบาลนี้ ที่เราก็รู้ว่า... จะเดือนร้อนต้องรีบมาแก้ไขเหรอ
3. ถ้าในที่ทำงานของคุณ นายคุณและกลุ่มบริหารทั้งหมด ไร้คุณธรรม จริยธรรม และถ้าคุณมีทางเลือกในหลักประชาธิปไตย คุณจะปล่อยให้นายและกลุ่มหัวหน้า ทำงานใช้คุณต่อไป โดยที่คุณมีความสุขดีเหรอ
แน่ล่ะ มนุษย์เรา ถ้าเรื่องที่ไม่ส่งกระทบถึงตัวแล้ว ก็จะไม่สนใจ นั่นก็เปรียบเสมือนการเห็นแก่ตัวอย่างหนึ่ง และไม่น่าเชื่อว่า คนไทยเราส่วนหนึ่งก็เป็นแบบนี้ การแก้ปัญหาจึงไม่สามารถทำได้อย่างเด็ดขาด เหมือนต่างชาติเขา กรรมเวรของคนไทยนะ ผมว่า
ไง ผมก็คนนึงล่ะ ที่สนับสนุน และขอให้มันจบไวๆๆ เอาตัวบุคคลที่ทำผิดมาลงโทษให้ได้
สู้ๆๆ นะคับ


Posted by : newone , Date : 2008-11-28 , Time : 07:50:46 , From IP : 172.29.5.252

ความคิดเห็นที่ : 10


   ตอนนี้เลิกพูดกันได้ ใครผิดใครถูก ที่แน่ ๆ ตอนนี้ เมืองไทยเราบรรลัยวันเป็นพันล้านหมื่นล้าน แม้ว่าจะเลิกปิดสนามปิน กว่าจะฟื้นฟูกลับมาได้ เสียหายอีกเท่าไรเรียกกันว่าประเมินไม่ถูก ไม่ว่าใครจะชนะปลุกระดมกันเข้าไป คุณชนะแต่ประเทศไทยฉิบหายหมดแล้ว ตอนนี้ต่างชาติหนีหายหมด การท่องเที่ยวพังยาว เรียกว่าตอนนี้ไทยแทบเหลือแต่ซาก พอใจกันหรือยัง สะใจพอกันหรือยัง ความฉิบหายที่เหลือแต่ซากปรักหักพังอย่างนี้ ไอ้เสื้อแดง เสื้อเหลือง ตัวไหนกล้ารับผิดชอบบ้างไหม (อยากร้องไห้....ประเทศไทยที่รัก..)


Posted by : RR , Date : 2008-11-28 , Time : 11:15:32 , From IP : 172.29.1.103

ความคิดเห็นที่ : 11


   ใครผิด ใครถูก ไม่อยากรู้ เรื่องเดียวที่อยากรู้คือ เมื่อไหร่จะสงบซักที
เบื่อมาก ฟังแล้วเครียด พูดอะไรก็ไม่ได้ พูดมากก็เพื่อนด่า
คนไทยเป็นอะไรไปกันหมดแล้ว คิดแต่จะเอาชนะ ไม่มองถึงผลเสียที่เกิดขึ้น
นักท่องเที่ยวหายหมด เศรษฐกิจตกต่ำ ตกงาน เป็นโรคเครียด ฯลฯ
ชนะแล้วได้อะไร คิดเหรอว่าจะจบลงง่าย ๆ ไม่มีทาง ... เซ็ง ><


Posted by : aonmy , Date : 2008-11-28 , Time : 12:50:33 , From IP : 172.29.3.55

ความคิดเห็นที่ : 12


   ชี้ยึดสุวรรณภูมิ เจ๊งกว่า"สึนามิ"
-----------------------------------------------------------------------------------
เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) นคร หลวงไทย เปิดเผยว่า ภายหลังกลุ่มพันธมิตรฯ ปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

โดยสถาบันวิจัยนครหลวงไทยปรับประมาณการเติบโตเศรษฐกิจปี 2551 และปี 2552 ลงร้อยละ 0.15-0.25 จากระดับค่าเฉลี่ยเดิมที่ร้อยละ 4.55 และ 3.05 ตามลำดับ เพื่อสะท้อนความเสี่ยงทางการเมืองที่สูงขึ้น และผลกระทบในเชิงลบในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีสัดส่วนของรายได้คิดเป็นร้อยละ 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนคือ กลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มธุรกิจการบิน และกลุ่มโรงพยาบาล โดยเฉพาะกลุ่มท่องเที่ยว เนื่องจากการเติบโตจำนวนนักท่องเที่ยวปี 2551 คาดว่าจะลดลงมากเป็นประวัติการณ์และลดลงต่ำกว่าวิกฤต การณ์ระเบิดที่ตึกเวิลด์เทรด ประเทศสหรัฐอเมริกา และเหตุการณ์สึนามิในปี 2545 และปี 2548 ที่ระดับร้อยละ -2 และร้อยละ -1 ตามลำดับ โดยผลกระทบจากภาคการท่องเที่ยวในปี 2551 จะเสียหายประมาณ 60,000-100,000 ล้านบาท

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด


Posted by : aonmy , Date : 2008-11-28 , Time : 13:08:45 , From IP : 172.29.3.55

ความคิดเห็นที่ : 13


   ประท้วง6เดือนพินาศ2แสนล้าน
---------------------------------------------------------------------------------
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เปิดเผยผลประเมินความเสียหายจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยตั้งแต่เดือน ส.ค.51 ว่า

ถ้าสถานการณ์การเมืองไม่คลี่คลายสิ้นเดือนนี้ และมีการปิดสนามบินจะสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจถึง 134,000-215,000 ล้านบาท ส่งผลให้จีดีพีขยายตัวเหลือ 4.1-4.4% แบ่งเป็นผลกระทบต่อการท่องเที่ยว 76,120 ล้านบาท การส่งออก 25,000-40,000 ล้านบาท การลงทุน 12,000-40,000 ล้านบาท และผลกระทบต่อการบริโภค 21,000-30,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากเหตุการณ์ทางการเมืองคลี่คลายโดยเร็ว มีการหยุดชุมนุมและยกเลิกปิดสนามบินในสัปดาห์นี้ ความเสียหายจะลดลงเหลือเพียง 73,000-130,000 ล้านบาท ส่งผลให้ จีดีพีเติบโต 4.5-4.8% แบ่งเป็นผลกระทบต่อการท่องเที่ยว 42,000-75,000 ล้านบาท การส่งออก 10,000-24,000 ล้านบาท การลงทุน 6,000-11,000 ล้านบาท และผลกระทบต่อการบริโภค 15,000-20,000 ล้านบาท

“ในความเห็นส่วนตัว อยากเห็นสถานการณ์จบสิ้นโดยเร็ว ซึ่งรัฐบาลต้องเลือกทางแก้ไขให้จบสิ้นได้โดยเร็ว แต่หากไม่สามารถทำได้ ก็ต้องยุบสภา หรือลาออก เพื่อหาทางออกให้สังคมตามที่ผู้ชุมนุมเรียก ร้องและตั้งคณะรัฐบาลใหม่ขึ้นมาทำงานแทนได้ แต่ยอมรับว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ จะทำให้เศรษฐกิจไตรมาสหนึ่งปีหน้ามีปัญหา เพราะโครงการเมกะโปร เจคท์ การเบิกจ่ายงบกระตุ้นเศรษฐกิจแสนล้านจะชะงัก ทำให้ภาวะเศรษฐกิจขาดแรงกระตุ้นทันที แต่จะเป็นผลดีในระยะยาวเพราะหากปล่อยให้ยืดเยื้อจะกระทบต่อภาพรวมมากกว่า”

นายธนวรรธน์ กล่าวต่อว่า

การเติบโตจีดีพีปี 52 มีโอกาสขยายตัวเหลือเพียง 2-3% ได้ เพราะนอกจากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศที่มีปัญหาแล้ว วิกฤติเศรษฐกิจโลกจะทวีความรุนแรงมากขึ้น และกระทบต่อเศรษฐกิจภายในทั้งภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่ถูกกระทบจากเรื่องการส่งออก การบริโภคของประชาชน การลงทุน และที่สำคัญคือการจ้างงานที่คาดว่าถ้าเศรษฐกิจโต 2% จริงยอดการว่างงานจะเพิ่มเกิน 1 ล้านคน

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า

ผลสำรวจกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวหลังเกิดเหตุปิดสนามบินสุวรรณภูมิ พบว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยว 218 ตัวอย่างทั่วประเทศจำนวน 79.60% ได้รับผลกระทบ ขณะที่ 20.40% ไม่ได้รับผลกระทบ โดยปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมากที่สุด การปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ที่กระทบถึง 9.6 คะแนน จากเต็ม 10 คะแนน ขณะที่สถานการณ์ทางการเมือง 8.7% วิกฤติการเงินโลก 8.3 คะแนน.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์



Posted by : aonmy , Date : 2008-11-28 , Time : 13:13:23 , From IP : 172.29.3.55

ความคิดเห็นที่ : 14


   ปิดสนามบิน เสียหายวันละร้อยล้านพันล้านเรื่องจิ๊บๆ ผมโดนฟ้องล้มละลาย พันล้าน หมื่นล้าน ผมยังออกมาเรียกร้องเพื่อประชาธิปไตยเลย ........... คิดอย่างไรกับประโยคนี้ จากปากนายสนธิ ลิ้มทองกุล

Posted by : dopzone , Date : 2008-11-28 , Time : 15:52:01 , From IP : 172.28.5.106

ความคิดเห็นที่ : 15


   อ่าน link พันทิปของ คห 3 แล้ว

อยากให้คนอ่านได้อ่านความคิดเห็นต่างๆแล้วคิดพิจารณาให้ดีก่อนที่จะเชื่อตาม....อย่าได้ใช้อารมณ์... เพราะนั่นก็ไม่สามารถเป็นตัวแทนของประชากร มอ. ได้เช่นกัน

บางความเห็นบอกว่า เพราะมหาวิทยาลัยไม่เป็นกลางลง ยอมออกแม้ลง thesis ไปเยอะแล้ว เหลือเพียงสามหน่วย จริงหรือครับ... หรือแค่เรียนไม่ได้ แล้วพาล... เรียน ป.โทหกปีนี่ เกินลิมิตที่บัณฑิตกำหนดไว้แล้ว....expire อยู่แล้วค๊าบ....


บางคนบอก...อาจารย์ที่มีอุดมการณ์เดียวกับ พธม เป็นพวกติงต๊อง อื้ม...เท่าที่ดูว่าอาจารย์เหล่านั้นล้วนมีผลงานทางวิชาการมากมาย...คนที่ว่าท่านอาจารย์เหล่านั้นมีผลงานอะไรหรือ?


มหาวิทยาลัยสงขลานคริทร์ไม่เคยประกาศว่าเป็นพันธมิตร เพียงแต่ต่อต้านการใช้ความรุนแรง กรุณาเข้าเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัยและอ่านแถลงการณ์ ...หวังว่าคงจะรู้เว็บของมหาวิทยาลัยหากเป็นลูกพระบิดาตัวจริง และกรุณาสังเกตว่ามีมหาวิทยาลัยอื่นออกมาต่อต้านเช่นเดียวกัน


โดยส่วนตัวแล้ว เห็นว่าการที่ พธม ปิดสนามบินสองแห่งครั้งนี้ ทำเกินไป...ก่อความเสียหายแก่ประเทศชาติ เปิดช่องทางให้รัฐบาลโจมตีได้ แต่การที่รัฐบาลยังทำตัวดื้อด้านตาใสอยู่อย่างนี้ก็ไม่ได้ช่วยให้ประเทศชาติดีขึ้นมา...หลายคนว่า พธม ต่างๆนานา พอถามว่าแล้วจะให้ทำอย่างไร ....เงียบ...ไม่มีใครตอบกลับมาได้ นอกจากคำว่า..ก็ไม่รู้เหมือนกัน (เอ..หรือจะคิดว่าขนาดปิดสนามบินแล้ว เค้าเดือดร้อนกันจะตาย แทนที่จะคิดว่าตัวเองทำให้แตกแยกเช่นนี้แสดงสปิริตลาออกหรือยุบสภา รัฐบาลก็ยังไม่สะทกสะท้านเลย)


รัฐบาลยังคงทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ด้านจะอยู่ ด้านจะโกงกิน ด้านจะช่วยอุ้มคนผิด ด้านจะแก้รัฐธรรมนูญช่วยเหลือพวกพ้อง พอเกิดเรื่องตั้งแต่ 7 ตค สังเกตกันไหมว่าสมชายเก่งเพียงไร ไม่รู้ไม่ได้รับรายงาน เค้าระเบิดกันตูมๆ คนตายคนเจ็บมากมาย พอออกแถลงการณ์แทนที่จะพูดเรื่องความรุนแรงที่เกิดขึ้นกลับไปพูดเรื่องจะไปแนะนำตัวกับประเทศเพื่อนบ้าน พอนักข่าวถามมากเข้าชิ่งหนี คาดว่าไม่ได้เตรียมโพยมา...และอีกครั้งเมื่อ พธม ปิดสนามบิน...ถามว่าสมชายออกมาพูดอะไร...ทำตาใสไม่รู้เรื่องอะไร มาบอกได้เครื่องราชจากเปรู รัฐบาลได้ทำอะไรไปบ้าง ขอโทษเถิดนี่ใช่เวลามาแถลงรายงานผลงานที่ผ่านมาหรือ แถลงการณ์แต่ละครั้ง โพยล้วนๆ อ่านชัดๆ แถมมาบอกอีกเชียงใหม่คือทำเนียบแห่งที่สาม เชื่อเลย...ด้านจริงๆ....ถ้าให้เทียบกันแล้ว คุณสมัครดูดีไปเลย....


บอกได้คำเดียวว่าไม่ว่าจะเป็นนายกและ ครม น่ายี้จริงๆ และเพียงเพราะปกป้องคนแค่คนเดียวที่ดื้อดึงไม่ยอมรับความผิดที่ตัวเองก่อที่ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร นำมาสู่การแตกแยกของประเทศชาติอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน พวกคุณจะคิดว่าการที่ศาลตัดสินให้ทักษิณผิดคือศาลไทยไร้ความชอบธรรมหรือ และการที่ศาลไม่รับกล่องคุ๊กกี้เงินล้านของเหล่าทนายทักษิณคือสิ่งที่ถูกต้อง การหนีศาลไปอยู่ประเทศอังกฤษคือสิ่งน่าชื่นชม ตอนหนีไปอยู่อังกฤษก็หยอดคำหวานกับเจ้าของประเทศว่าเป็นประเทศต้นแบบประชาธิปไตย พอเค้ารู้เช่นเห็นชาติไปยกเลิกวีซ่า ก็โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ กลับไปว่าเค้าอีกว่า มัวแต่ยุ่งเรื่องตัวเองจนลืมประชาธิปไตย...หนีไปอยู่จีน จีนก็บอก บ๊ายบาย...น่าน...คนดีของเหล่าเสื้อแดง สังเกตบ้างไหมอะไรที่ทำให้อังกฤษและจีนปฎิเสธทักษิณ...เงินไม่ได้ช่วยได้ทุกสิ่งอย่าง

สิ่งที่เรามองเห็นคือคนที่เห็นว่าคนทั้งโลกผิดแต่ไม่เคยคิดว่าตัวเองผิด...ซึ่งคนนั้นคือคนที่เหล่าเสื้อแดงบูชายิ่งกว่าใคร...แม้แต่ลบหลู่สถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างดา ตอปิโด จักรภพ เพ็ญแข ซึ่งก็ยังเห็นลอยหน้าลอยตาอยู่ได้...

ปัญหาจะจบที่ทักษิณเพียงคนเดียว...ซึ่ง.....ยาก เพราะอำนาจเงินมันล้นเหลือเสียเหลือเกิน....และหากไม่มีแรงต้านจากพลังมวลชนรวมถึงพลังนักศึกษาแล้วนั้น...ประเทศคงถูกครอบงำระบอบทักษิณ(ต่อไป)....

อย่าได้เห็นแก่ตัว จนลืมยึดถือความถูกต้อง...

หลายคนบ่นว่า เดี๋ยวนี้ความรักชาติของเหล่านักศึกษามันเหือดหายไปหมดแล้ว...เห็นท่าจะจริง


Posted by : p67 , Date : 2008-11-29 , Time : 01:04:34 , From IP : adsl-pool-222.123.43

ความคิดเห็นที่ : 16


   เง้อ ... ต่างฝ่ายก็ต่างถือพวกของตนเอง
แม้แต่ประชาคม ม.อ. ลูกพระบิดาด้วยกัน ยังจะทะเลาะกันเองเลยครับ
ผมว่า ถ้าจะยอมๆ กันหน่อยนี่ มันเสียเกียรติมากเลยเหรอครับ
ตอนนี้ พธม หาทางลง ก็ต้องเป็นอย่างนี้แหละครับ
รัฐบาล ก็ยึดติดอำนาจ สรุป พอกันทั้งคู่
ทะเลาะกันแบบนี้ อายเขมร อายลาวไหมครับ
ประเทศอื่นเค้าเร่งพัฒนาประเทศ ประเทศเราก็เร่ง ทำให้ประเทศชาติล่มจม
คนไทยหรือป่าว??


Posted by : dopzone , Date : 2008-11-29 , Time : 11:47:27 , From IP : 118.173.142.47.adsl.

ความคิดเห็นที่ : 17


   เพิ่งอ่านเจอในมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับล่าสุด
น่าจะเป็นประโยชน์กับพวกเรา
ในการช่วยลดความขัดแย้งในสังคม


บทความพิเศษ

พงศ์ธรรม เผ่าไท

พื้นที่กลางระหว่างสองขั้วความขัดแย้งในสังคม (2)

ศักยภาพของพื้นที่กลาง

ในยุคสงครามเย็น มหาอำนาจสองฝ่ายทั้งสหรัฐอเมริกา และสหภาพโซเวียต ต่างสะสมอาวุธร้ายแรงพอจะทำลายโลกใบนี้ได้ถึงสามสี่ครั้ง แต่สงครามใหญ่ไม่เกิด เพราะต่างฝ่ายต่างเกรงกลัวศักยภาพการทำลายล้างของกันและกัน และหวาดหวั่นต่อความสูญเสียอันมหาศาลที่จะเกิดขึ้นกับตน นอกจากสองเหตุผลดังกล่าวแล้ว มหาอำนาจอื่นๆ และประเทศเล็กประเทศน้อยยังยืนหยัดบนพื้นที่กลาง ไม่หลอมรวมไปกับขั้วใดขั้วหนึ่ง

ต่างกับสงครามโลกทั้งสองครั้งที่บรรดาประเทศมหาอำนาจแบ่งออกเป็นสองขั้ว เมื่อพื้นที่กลาง หรืออำนาจตรงกลางไม่อาจทัดทาน สงครามจึงลุกลามไปทั่วภูมิภาคของโลก

หลังเหตุการณ์ 11 กันยายน ที่สลัดอากาศจี้เครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ อเมริกาเปิดฉากทำศึกกับชาติเล็กๆ ซึ่งยากจนเป็นอันดับต้นๆ ของโลกอย่างอาฟกานิสถาน ด้วยเหตุผลของสงครามต่อต้านก่อการร้าย หรือความเพียรพยายามที่จะตามล่า บิน ลาเดน หรือด้วยเหตุผลที่ไร้น้ำหนัก อย่างไรก็ตาม ความเป็นมหาอำนาจหนึ่งเดียวของอเมริกา เปรียบเหมือนขั้วสีทรงอิทธิพลเกินกว่าพื้นที่กลางในสังคมโลกจะต้านทานได้

แม้หลายชาติเป็นกลางคัดค้าน ทว่า กระแสเสียงเหล่านี้ก็แผ่วเบาเกินกว่าจะมีอำนาจยับยั้ง และไม่ได้ระคายหูของมหาอำนาจหนึ่งเดียวบนพื้นพิภพ ยิ่งอีกหลายชาติซึ่งมีผลประโยชน์ร่วมไปเติมพื้นสีให้กับอเมริกา อิทธิพลกดดันให้เลือกข้างยิ่งเพิ่มสูงขึ้น

ใครไม่เห็นด้วยกับอเมริกา เท่ากับยืนอยู่ข้างผู้ก่อการร้าย

เช่นเดียวกับการยาตราทัพบุกอิรัก พื้นที่ตรงกลางในโลกไม่อาจทัดทานพื้นสีอันยิ่งใหญ่ของอเมริกา ขณะประเทศเลือกข้างและช่างประจบไม่เพียงขานรับ ต่างกุลีกุจอส่งกำลังทหารไปสนับสนุน

ผลของสงคราม แม้อเมริกาประสบกับชัยชนะได้โดยไม่ยากเย็น แต่การต่อสู้ใช่ว่าจะจบลงอย่างสิ้นเชิง ฝ่ายพ่ายแพ้หลบลงไปซ่อนอยู่ข้างล่าง ถึงไม่อาจกลับมาตีโต้เอาคืนอย่างเปิดเผย แต่จรยุทธปฏิบัติการณ์ก่อกวนไม่ยอมให้ผู้ชนะดำเนินชีวิตไปอย่างสงบราบรื่น

พื้นที่กลางในสังคมโลกอ่อนพลัง สวนทางกับพื้นที่อิทธิพลของอเมริกาซึ่งขยายกว้างออกไปไม่หยุด ดำรงตนจนไม่ต่างมาเฟียหรือเจ้าพ่ออัลคาโปนที่สามารถกดขี่ผู้อื่นได้ตามอำเภอใจ ความยุติธรรมในโลกจึงลดน้อยลง อำนาจที่เหนืออำนาจสามารถชี้ถูกชี้ผิด และผูกขาดความต้องการเฉพาะฝ่ายตน

หากย่อส่วนผลกระทบจากที่สังคมขาดพื้นที่กลาง จะเห็นได้จากภาพความรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นกับประเทศด้อยพัฒนาในหลายทวีป

ประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่าเคยมีสองขั้วขัดแย้ง มีพื้นที่กลางเป็นตัวคานอำนาจ หลังจากขั้วอำนาจใหญ่เอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้สำเร็จ พื้นที่กลางกลายเป็นอีกขั้วหนึ่ง ต่อสู้กันยืดเยื้อกินเวลายาวนาน

ความขัดแย้งในสังคมไทยที่ก่อตัวขึ้น ค่อยๆ ไล่ต้อนทุกภาคส่วนมาเผชิญกับสภาพไร้ทางออก ไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมถอยแม้แต่ก้าวเดียว แต่ก็ไม่อาจนำพาสังคมส่วนรวมก้าวไปข้างหน้า จมปรักกับบ่อโคลนแห่งความขัดแย้ง ซึ่งยากจะจบสิ้นแบบต่างฝ่ายต่างชนะ หรือประเทศชาติได้ประโยชน์จากยอดที่แตกหน่อก่อตัวขึ้นบนความขัดแย้ง เหตุเพราะความขัดแย้งครั้งนี้ เกิดจากอารมณ์ความรู้สึก รัก โลภ โกรธ หลง เคืองแค้น อาฆาต ยื้อแย่งผลประโยชน์เฉพาะกลุ่มตน ไม่ได้เกิดจากภูมิปัญญา และในที่สุดก็ไม่ได้ใช้ปัญญาแก้ปัญหา

สติปัญญาทั้งมวลไม่ได้เกิดขึ้นจากความสุดขั้วของสีใดสีหนึ่ง หากเกิดจากพื้นที่กลาง



เติมพื้นที่กลางลงในสังคม

ทันทีที่สีสองขั้วขยายตัวด้วยพลังมวลชน คนบนพื้นที่กลางต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด รับฟังเหตุผล ให้ความเมตตากับทั้งสองฝ่าย พิเคราะห์ถึงส่วนดี มองลึกไปถึงข้อเสีย เมื่อเหตุการณ์บานปลายใกล้จะเกิดการปะทะ พื้นที่กลางต้องรีบเคลื่อนไหว ป้องปราม ให้สติ เพื่อระงับยับยั้งก่อนความรุนแรงจะเกิด

สีส้มฝ่ายบริหารและมวลชนที่สนับสนุน สีเขียวฝ่ายชุมนุมต่อต้าน หากสีใดสีหนึ่งละเมิดกติกากลาง สร้างเงื่อนไขเพื่อให้เกิดความรุนแรง พื้นที่กลางต้องแสดงออกถึงความเป็นเจ้าของประเทศ ส่งเสียงร้องถึงความต้องการของตน ว่าไม่อยากเห็นความป่าเถื่อนเกิดขึ้นในแผ่นดิน ใครผิดใครละเมิดต้องถูกลดพื้นที่ความชอบธรรมลงอย่างสมควรแก่เหตุ

หากสีส้มใช้อำนาจรัฐไม่เป็นธรรม ใช้กองกำลังที่มีอยู่ปรามปรามผู้ชุมนุมโดยไม่มีเหตุผลเพียงพอ ผิดหลักสากล พื้นที่กลางต้องส่งเสียง กดดันภายใต้กลุ่มก้อนของประชาชน องค์กรอิสระ องค์กรสาธารณะ เครือข่ายทางวิชาการ และทุกภาคส่วนของกลุ่มสาขาอาชีพ

หรือแม้แต่องค์การอิสระ องค์สาธารณะ กลุ่มก้อนนักวิชาการ หรือสื่อมวลชน หากประพฤติตนเข้าข้างสีใดสีหนึ่ง ออกแถลงการณ์หรือให้ความเห็นเอนเอียง พื้นที่กลางต้องตรวจสอบอย่างรู้เท่าทัน เตือนด้วยเสียงอันดังว่า...ว่าคุณเอียงกะเท่เร่แล้วนะ



ลดพื้นที่

หากขั้วสีเขียวไม่ชุมนุมโดยสงบ ละเมิดกฎหมาย พกพาอาวุธ ยั่วยุเพื่อเรียกร้องความรุนแรง เคลื่อนมวลชนเพื่อให้เกิดการปะทะ ใช้อารยะขัดขืนเกินขอบเขต อหิงสธรรมกลายเป็น มหิงสา ไล่ขวิดไปทั่ว พลังพื้นที่กลางต้องออกมาให้สติ ปรามด้วยเสียงอันดังว่า พวกคุณทำไม่ถูก...อย่าลืมว่าพวกคุณไม่ได้ผูกขาดความเป็นเจ้าของประเทศ



ลดพื้นที่

พื้นที่กลางต้องใช้ศักยภาพของตนการปกป้องสังคม ไม่ยอมให้ทั้งสองฝ่ายกระทำความผิด และละเมิดกฎหมายจนกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ หากขั้วสีเขียวประกาศจะไปยึดสนามบินนานาชาติในวันพรุ่งนี้ หรือปิดล้อมวัดไม่ให้พระออกมาบิณฑบาต เพื่อยั่วยุให้อีกฝ่ายหนึ่งขับเคลื่อนมวลชนไปเผชิญหน้า หรือให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้กำลังสลาย พื้นที่กลางต้องป้องปรามก่อนเหตุจะเกิด ไต่ถามว่าพวกคุณต้องการอะไร เมื่อพูดคุยสื่อสาร ใช้การป้องปรามเป็นมาตรการแรกแล้ว ขั้วสีเขียวไม่นำพาต่อสิ่งใดทั้งสิ้น ยังเคลื่อนมวลชนออกไปจนเกิดการปะทะ ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายบาดเจ็บ แกนนำผู้ชุมนุมจะละเลยความรับผิดชอบไม่ได้เป็นอันขาด

พื้นที่กลางต้องแสดงบทบาท แสดงให้เห็นถึงพลังอำนาจของคนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้ความสำคัญกับความต้องการอันแท้จริงของตน และความสงบสุขของสังคม ไม่ยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมละเมิดกติกากลางอย่างไม่สนใจหลักนิติรัฐนิติธรรมอีกต่อไป เพิ่มแรงกดดันจนกระทั่งขั้วสีเขียวอ่อนกำลังลง กระทั่งเจือจางจนกลืนหายไปกับสีอื่นๆ



ในทางกลับกัน หากฝ่ายรัฐปกครองอย่างไร้ธรรม กดขี่ข่มเหงราษฎร ฉ้อราษฎรบังหลวง แทรกแซงองค์กรอิสระ มีผลประโยชน์ทับซ้อน ไม่ตอบสนองผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ ไร้ประสิทธิภาพในการบริหาร ความผิดต่างๆ ย่อมถูกนำเข้าสู่การอภิปรายในรัฐภา และกระบวนการยุติธรรมตัดสินผิดถูกไปตามเนื้อหา

นอกจากนั้น เมื่อเสียงของพื้นที่กลางอันทรงอิทธิพลกดดันต่อเนื่อง ย่อมไม่มีรัฐบาลไหนทนอยู่ในอำนาจต่อไปได้อีก

อำนาจของพื้นที่กลางนี่เอง ที่สามารถลบขั้วสีซีกนี้อ่อนจางลง สลายรวมกับสีอันหลากหลายอื่นๆ



ความพ่ายแพ้จากพลังของพื้นที่กลาง ไม่ว่าจะเป็นขั้วสีใดก็ตาม ขั้วสีนั้นจะอ่อนแออย่างที่สุด ไม่มีทางจะหลบเร้นไปอยู่ข้างล่าง หรือซ่องสุมกำลังขึ้นมาใหม่เพื่อก่อการใดได้อีก

การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยใช้พื้นที่กลาง จึงเป็นการแก้ไขปัญหาที่หมดจดและเด็ดขาด เป็นการใช้พื้นที่สันติเพื่อสร้างสันติ

เป็นตัวอย่างแห่งอหิงสธรรมที่พร้อมจะปลอบโยน ให้สติ เมตตากรุณา และรับฟังข้อเรียกร้องของทุกฝ่าย

เป็นตัวอย่างของการใช้พลังของมวลชนส่วนใหญ่ ที่พร้อมจะขานรับความคิดเห็นซึ่งเป็นประโยชน์ และพร้อมจะกำจัดเชื้อไข้ที่แฝงอยู่ในสังคมให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดิน



กว่าจะเป็นพื้นที่กลาง

ต้องเพียรสร้างอย่างอดทน

มีคำกล่าวเก่าแก่ทำนองว่า ในโลกนี้ไม่มีความเป็นกลางที่แท้จริง เพียงแค่ผ่านไปพบเห็นการทะเลาะวิวาทของกลุ่มคน เป็นไปได้ยากที่ใครคนนั้นจะไม่มีใจเอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แม้ในขณะที่นั่งดูไก่ชนไล่จิกตีกัน ถึงไม่ได้เลือกข้างถือหางแต่ต้น หรือด้วยผลได้เสียของการพนัน มนุษย์ปกติทุกคนมักหาเหตุผลมารองรับที่จะเอาใจช่วยไก่ตัวใดตัวหนึ่ง บ้างชอบสีขน บ้างหลงเสน่ห์ท่วงท่าจิกตี บ้างหาเหตุผลมารองรับง่ายๆ เช่นว่าไก่ตัวนั้นถูกนำออกสู่สังเวียนจากฝั่งที่ตนนั่งอยู่

เมื่อสร้างอคติให้เกิดขึ้นในใจได้สำเร็จแล้ว ระหว่างไก่สองตัวต่อสู้กัน คนเลือกข้างย่อมส่งใจช่วยให้ไก่ที่ตนเลือกเอาชนะคู่ต่อสู้

แต่คนเลือกข้างซึ่งไม่มีส่วนได้เสียใดๆ นั้น จิตที่เป็นกลางจะเกิดขึ้นเมื่อเห็นไก่จิกตีกันอย่างโหดร้าย เกิดความรู้สึกเวทนา ประสงค์ให้การต่อสู้จบลงโดยเร็ว เพื่อไก่ชนที่น่าสมเพชทั้งสองจะได้ไม่เจ็บตัวมากไปกว่านั้น หรือแม้กระทั่งยามได้เห็นไก่ซึ่งตนอยากให้แพ้แต่แรกนั้น ถูกไก่อีกตัวไล่ถลุงอย่างน่าสงสาร ใจที่เคยอคติเอนเอียงเกิดพื้นที่กลาง แม้เพียงวูบหรือชั่วขณะหนึ่ง

นั่นเท่ากับความเป็นกลางในใจได้เกิดขึ้นแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าคนผู้นั้นจะบริหารพื้นที่ตรงนี้ให้ขยายกว้างต่อไปได้อย่างไร

บนเวทีประกวดความงาม ถึงไม่มีตัวแทนจากประเทศของตนเข้าร่วม ผู้ชมย่อมหาเรื่องเข้าข้างสาวงามคนใดคนหนึ่งจนได้ ส่งใจช่วยให้เธอเดินเหินเป็นสง่า ยิ้มแย้มแจ่มใสเอาชนะใจกรรมการได้สำเร็จ ครั้นผลปรากฏออกมาเธอไปได้ไกลแค่รอบสิบคนสุดท้าย ผู้ชมคนนั้นย่อมหาตัวเลือกใหม่ เสมือนเป็นตัวแทนของตนกลายๆ บนเวทีแห่งนั้น

อคติในใจเบาบางเช่นนี้เองอำนวยให้พื้นที่กลางเกิดขึ้นได้โดยง่าย เมื่อเห็นว่าคนชนะเหมาะสมคู่ควรกับตำแหน่ง ยอมรับในคำตัดสินของคณะกรรมการ ในวินาทีนี้เองที่พื้นที่กลางได้ก่อเกิดขึ้นในใจผู้ชมคนนั้นแล้ว

ในสงครามถ่ายทอดสดระหว่างอเมริกากับอิรัก คนที่ชอบความรุนแรงย่อมส่งใจช่วยมหาอำนาจ ผู้ที่เสพสื่อด้านเดียวจนเห็นภาพปีศาจร้ายในตัว ซัดดัม ฮุสเซน ย่อมยืนอยู่ข้างอเมริกา รอดูภาพความพ่ายแพ้ของทหารอิรัก อยากเห็น ซัดดัม ฮุสเซน ถูกจับกุมตัวไปลงโทษ จิตใจที่เลือกข้างเช่นนี้เอง ย่อมเกิดความสาแก่ใจยามเห็นฝ่ายที่ตนชิงชังถูกกระทำ

ทว่าสงครามไม่ได้มีเพียงจุดจบสุดท้าย กว่าจะถึงบทสรุปเป็นผลแพ้ชนะ การขับเคลื่อนไพร่พลของทั้งสองฝ่ายย่อมผ่านช่วงก้าวและรอยต่อมากมาย ระเบิดนับพันลูกที่ถูกทิ้งลงจากเครื่องบินขับไล่ กระสุนเหล็กซึ่งหลุดไปจากกระบอกปืนใหญ่ และขีปนาวุธพิสัยใกล้ไกลทั้งหลายทั้งปวง เหล่านั้น ไม่ได้ทำลายล้างเฉพาะที่มั่นทางทหารอิรัก หลายครั้งพลาดเป้าไปตกลงกลางชุมชนพลเรือน

สงครามจึงไม่มีเพียงภาพที่นักดูมหรสพต้องการเสพ หลังสะใจกับภาพการทำลายล้างสมประสงค์แล้ว ทว่า ผลข้างเคียงของสงครามกลับสื่อนำความรู้สึกอีกอย่าง

เด็ก คนชรา และสตรีผู้บริสุทธิ์ คนเหล่านี้ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรในความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ไม่ได้จับอาวุธขึ้นสู้ หรือแม้แต่เป็นส่วนหนึ่งในสมรภูมิ แต่พวกเขากลายเป็นเป้าถูกโจมตี ล้มตายนับสิบ บาดเจ็บสาหัสขาแขนขาดนับร้อย บ้างก็พิกลพิการไปตลอดชีวิต

ผลสะเทือนที่เกิดขึ้นในใจ นักเฝ้าดูย่อมเกิดความเมตตา และความรู้สึกเช่นนี้เอง ก่อเกิดเป็นพื้นที่กลางข้างใน


Posted by : จริงใจ , Date : 2008-11-29 , Time : 17:05:03 , From IP : 172.29.5.68

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.01 seconds. <<<<<