ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

ร่างพ.ร.บ.ยาใหม่ทำร้ายประชาชน


   ร่างพ.ร.บ.ยาใหม่ทำร้ายประชาชน
จะห้ามคลินิกจ่ายยาให้กับผู้มารับบริการที่คลินิก
ทำให้ท่านขาดความสะดวกและเสียเงินเพิ่มขึ้น เพราะมาตรวจที่คลินิกเสียค่าตรวจแต่ไม่ได้ยาต้องเอาใบสั่งยา เสียเงินซื้อยาที่ร้านขายยา เสีย 2ต่อ(อาจเสีย3ต่อ เพราะเสียเงินค่ารถไปร้านขายยา)ถ้าท่านเห็นด้วย มารวมลงชื่อรณรงค์ต่อต้าน พ.ร.บ. ยานี้ได้ที่แห่งนี้ เพื่อสิทธิประโยชน์ของท่านเองจะกลับคืนมา
เปิดฟ้าส่องโลก
เสียงโทรศัพท์จากผู้ประสงค์ร้าย
มีสิ่งหนึ่งผลเห็นความเลวร้ายที่เกิดในประเทศ ฟิลิปินส์และเกาหลีใต้ และบัดนี้กำลังจะมาเกิดในประเทศไทย ซึ่งอยากจะเรียนท่านผู้เกี่ยวข้อง ลองพิจารณากันให้รอบคอบอีกหลายๆรอบ
ทราบว่าเมืองไทยกำลังจะกฎหมายห้ามแพทย์จ่ายยารักษาคนไข้ ใครไปพบแพทย์ แพทญืทำได้แต่เพียงวินิจฉัยโรค แล้วก็เขียนใบสั่งยา คนไข้ก็ต้องถือกระดาษแผ่นนั้น ไปที่ร้านขายยาเพื่อให้เภสัชกรจ่ายยาให้ ถ้าเป็นยาฉีดนั้นกลับไป ที่คลินิกเพื่อให้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนำความยุ่งยากมาสู่การรักษาพยาบาลมาก
สิ่งที่เกิดขึ้นในฟิลิปินส์หลังจากมีกฎหมายไม่ให้ แพทย์จ่ายยาได้ก็คือ พวกร้านขายยาเล็กๆ ที่เป็นของเภสัชกรท้องถิ่นหมดไป เหลือแต่ร้านขายยา ขนาดใหญ่ที่มีสาขา ที่กระจายกันอยู่ทั่วประเทศ ร้านขายยาพวกนี้เป็นของนายทุนต่างชาติ บางกลุ่มร้านขายยาก็เป็นของพวกบรรษัทข้ามชาติ
คนที่มีสตางค์ในฟิลิปินส์ ไม่มีใครอยากไปคลินิกของหมอหรอกครับเพราะเสียเวลาหลายขั้นตอน เดี๋ยวออกจากมที่ร้านหมอเดี๋ยวไปที่ร้านขายยา แล้วก็กลับมาที่ร้านให้หมอฉีดยาอีก คนที่พอมีฐานะในฟิลิปินส์จึงตรงดิ่งไปที่โรงพยาบาลเอกชน เพราะโรงพยาบาลเอกชนจะมีทั้งหมอ ทั้งเภสัช รักษาเบ็ดเสร็จภายในโรงพยาบาลนั้นเอง
มีผู้ไม่ประสงค์ดีท่านหนึ่ง ไม่ทราบว่าชื่ออะไร โทรศัพท์มาเล่าให้ฟังว่า บริษัทในกลุ่มของท่านนายกรัฐมนตรีของไทย พณ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตรกำลังว้านซื้อโรงพยาบาลเอกชน ตอนนี้การจราจรไว้หลายแห่ง ด้วยท่านนายกมีความเชื่อว่า ต่อไปในอนาคต โรงพยาบาลรัฐบาลจะคุณภาพแย่ไปเรื่อยๆกิจการโรงพยาบาลเอกชนจะเซ็งลี้ฮ้อเป็นธุรกิจที่กินกำไรมากกว่ากิจการด้านอื่น เพราะเป็นเรื่องความเป็นความตายของมนุษย์
วางหูโทรศัพท์เสร็จ ผลก็ด่าไอ้ผู้ไม่ประสงค์ดีที่ไม่ยอมบอกชื่อเสียงเรียงนามไปหลายยก ฐานสกปรกขุดเอาข่าวโคมลอยมาโจมตีนายกรัฐมนตรีสุดที่รักของผม ท่านนายกของผมน่ะ อยากรวย ก็ได้รวยแล้ว อยากเป็นนายกก็ได้เป็นแล้วท่านยังไปแสวงหาสมบัติไปทำไมอีก ประชาชนก็รักท่านปานนี้ นิติภูมิไม่เชื่อหรอกครับว่าท่านจะคิดทำลายระบบการ รักษาพยาบาลและการสาธารณสุขรัฐเพื่อที่จะให้คนหันไปใช้บริการกิจการของกลุ่ม บริษัทของตนเองในอนาคต
อีกไม่กี่อึดในต่อมา ก็มีโทรศัพท์ดังขึ้นมาใหม่ คราวนี้คนพูดขอร้องให้ผมเดินทางไปโคราช เอ๊ย จังหวัดนครราชสีมา บอกว่าคุณนิติภูมิมาดูให้เห็นกับตาเถิด บิดาของท่านรัฐมนตรีสาธารณสุข พณ สุดารัตน์ เกยุนาพันธุ์ท่านซื้อกิจการร้านขายยาในกลุ่มFASINOไว้แล้วที่โคราช มีคนบอกว่าที่ท่านซื้อนี่ ก็เพื่อรอพระรชบัญญัติยาฉบับใหม่ที่จะออกมา ซึ่ง พ.ร.บ. ยาตัวนี้ออกมาเมื่อใด รับประกันว่า กิจการร้านขายยาพุ่งชะลูดกระฉูดแน่ แต่ต้องเป็นร้านขายยาที่มีเครือข่ายใหญ่โตครอบคลุมไปทั้งประเทศเท่านั้นไอ้พวกร้านกระจอก งอกง่อย ที่มีเพียงร้านปากซอยจะเจ๊งระเนนระนาด เพราะไม่มีปัญญาไปสต็อกจำนวนมากได้
ผมนึกในใจว่า อ๊ายผู้ประสงค์ดีนี่ช่างมีข้อมูลเยอะจริงๆ ฟังแล้วผมไม่เชื่อดอก เพราะ พณ สุดารตน์ ท่านเป็นนักการเมืองหญิงเหล็ก ที่หายใจเข้าออกเป็รเรื่องความผาสุกของประชาชน
อ้ายผู้ประสงค์ดีพูดตอดฉอดๆ ต่อไปอีกว่า พ.ร.บ. ยาฉบับใหม่นี้พวกที่ฉ้อฉล ฉ้อโกงชาติบ้านเมืองวางระบบไว้รัดกุม กะกินรวบประเทศต่อไปอีกนานแสนนาน
แม้แต่แพทย์แผนโบราณ ลุงแม้น ตาโก้ ยายฉ่อย เจ๊จ๋อย ล ที่ไปสอบได้วุฒิ บภ. และได้ใบประกอบโรคศิลป์มาแบ้ว ก็ไม่สามารถปรุงยา จ่ายยา ให้ลุงอู๋ ลุงชู ลุงผัน ตามั่น ยายมี ลุงอ๋อ ตาอ้อม พี่นารี ล ที่มารักษาได้ ถ้าหมอจ่ายยาเมื่อไหร่ ผิดหฎหมายทันที เมื่อพ่อหมอวินิจฉัยโรคได้แล้ว พ่อหมอก็ต้องเขียนใบสั่งยาจากนั้นคนไข้ต้องไปซื้อยาแผนโบราณที่ร้านขายยาของนายทุนต่างชาติหรือของนายทุนข้ามชาติ
ผมบอกตนเองว่า ไม่จื้อๆๆๆ พ.ร.บ. ยาฉบับใหม่นี่ จะมีความเลวร้ายถึงขนาดนี้ และจะมีความหมดเห็ดในเรื่องผลประโยชน์มหาศาลผมยังยึดมันกับรัฐบาลของท่านทักษิณ คิดว่าเลือกท่านมาดูแลประเทศชาติ เพียงท่านกรุณาปราบยาบ้าให้ก็ถือว่าชาติได้กำไรแล้ว
ขยับจะเข้านอน มีเสียงโทรศัพท์อีกแล้ว โทรมาว่ายังไง พรุ่งนี้ขออนุญาติ มาเล่ารับใช้กันต่อครับ “นิติภูมิ นวรัตน์”
ชักธงรบ
ค่ารักษาหารสาม
มาตรา 14 (3)ร่าง พ.ร.บ. ยาฉบับใหม่ แยกแพทย์ ทันตแพทย์ และสัตวแพทย์ เป็นเพียงผู้ตรวจรักษา ส่วนเภสัชกร กำหนด
ให้เป็นผู้จ่ายยาเป็นประเด็นที่กฤษฎีกา กำลังตรวจข้อความครับ
กฤษฎีการเองก็ไม่ค่อยแน่ใจ ถามกลับมาท่สาธารณสุข สาธารณสุขก็เกิดอาการหันรีหันขวาง หันไปหาถาม แพทยสภา สภาเภสัชกรรม ทันตแพทย์สภา สัตวแพทย์สภา สภาพยาบาล
จะเอายังไง?
หากสดับตรับฟังจากกระแสที่ออกมา ก็แน่นอนกลุ่มแพทย์ โดยเฉพาะแพทย์ที่เปิดคลินิกไม่เห็นด้วยเพราะถูกแย่งอำนาจการจ่ายยา โอกาสที่จะได้กำไรจากค่ายา ซึ่งใช้วิธีเหมารวมกับค่ารักษา ก็จะหมด
มุมมองนี้ ดูเป็นการช่วงชิงกำไรระหว่างแพทย์กับเภสัช แต่ความจริงที่มากกว่า แพทย์วินิจฉัยโรคแล้วก็จ่ายยา ยาอ่ออนยาแรง ความถี่มากน้อย เป็นกระบวนการรักษาติดพัน
คนไข้รักษาไปแล้วถึงเวลากลับมาตรวจอีก หมอก็จะวินิจฉัยใหม่ เลิกให้ยา หรือให้ยาต่อ
วงจรนี้ดูจะเป็นธรรมชาติของการตรวจรักษาที่คุ้นเคย และก็ดูจะมั่นใจกันมานาน
แพทย์เรียนวิชารักษาโรค มีความรู้การให้ยาฐานความรู้เดียวกัน การให้แพทย์ตรวจแล้วจ่ายยาติดตามผลการรักษานี่คือการรักษาแบบองค์รวม ไม่แยกส่วน
ประสิทธิผลน่าจะมากกว่า
ในความรู้สึกของชาวบ้าน ยังคุ้นเคยกับยาของหมอ จนไม่รู้เหมือนกันว่า เมื่อต้องถือใบสั่งยาไปซื้อจากเภสัช ความรู้สึกมั่นใจจะลดลงไปหรือเปล่า
แต่ฝ่ายเภสัช เขาก็มีเหตุผล การจ่ายยาผิดจากคลินิกมีมาก เป็นปัญหากระทบระบบสาธารณสุข เพราะแพทย์มักใช้ผู้ช่วยจ่ายยา แยกให้หมอตรวจรักษา แล้วไปซื้อยาจากเภสัช ความรู้สึกมั่นใจ ปัญหานี้ก็หมด
เหตุผลการใช้ยาผิด เพราะแพทย์ไม่ได้จ่ายยาเองฟังแล้วไม่เคลียร์ เท่าที่ผลมีประสบการณ์ คลินิกเล็กๆแพทย์มักจ่ายยาเอง คลินิกใหญ่ก็มักใช้พยาบาล พื้นฐานความรู้เรื่องยา
ผลเข้าใจว่าน่าจะพอ
น้ำหนักฝ่ายที่ต้องการแยกการจ่ายยาจากมือหมอผลรู้สึกว่าเบาเกินไป ยิ่งเบาลงไปอีก เมื่อได้ฟังฝ่ายหมอบอกว่า ถ้ากฎหมายนี้ออกมา บริษัทยาฝรั่งก็จะตั้งร้านจ้างเภสัชขายยาสนุกมือ
ว่ากันว่า ร้านขายยาคนไทย ก็จะต้องเจ๊งไปเหมือนร้านโชห่สยเจ๊ง เพราะบริษัทฝรั่ง
ประเด็นนี้ ผลยังเห็นเป็นประเด็นรอง…ข้อต่าง ไม่ว่าราคากรือมาตราฐานจากร้านขายยาที่มีเภสัชไทยหรือฝรั่งคงไม่ต่างกันมากนัก
ประเด็นที่น่าห่วง ผมเก็นประเด็นเดียว เจอแพทย์ก็ต้องจ่ายยาค่าแพทย์ เจอเภสัชก็ต้องจ่ายเภสัช ที่มีบริษัทยาวางระบบแชร์ส่วนแบ่งถามว่า ค่ารักษาตามกระบวนการหารสาม
จะแพงขึ้นอีกเท่าไหร่?
จะออกกฏหมายมีปัญหา เที่ยวไปถามแพทย์ ถามเภสัช ทำไมไม่ถามชาวบ้าน
ถ้าเขาบอกตรงกัน ยังมั่นใจกับการรักษาของแพทย์แบบเดิมๆ ซึ่งหากจะว่าไป ก็เข้ายุคเข้าสมัยกับกระบวนการบริหารจัดการ แบบวันสต๊อปเซอร์วิส ของเก่าดีอยู่แล้ว สะดวกประหยัด มั่นใจได้มากกว่าอยู่แล้ว
จะไปแก้ทำไม? กฎหมาย หือ!หรือว่านายฝรั่งสั่ง



กิเลน ประลองเชิง


Posted by : OOZING-uud , Date : 2003-10-28 , Time : 12:38:22 , From IP : proxy6.psu.ac.th

ความคิดเห็นที่ : 1


   เห็นด้วยค่ะ ท่านๆ ทั้งหลาย รวยกันแล้วยังไม่พอใจ กะจะฮุบ โกงกินให้สิ้นชาติถึงจะมีความสุขบนความทุกข์ยากของประชาชน นี่เหรอ สส.ของประเทศ ห่วยแตกสิ้นดี

Posted by : คนไข้ , Date : 2003-10-31 , Time : 19:14:17 , From IP : 172.29.3.101

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<