ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

สงสัยเรื่องการพัฒนาการเรียนการสอน


    ผมได้ข่าวว่าทางคณะฯจะลงทุนเกือบ 2 ล้านบาทเพื่อซื้อทีวีจอ LCD ติดตั้งห้อง PBL ทุกห้องเพื่อความสะดวกในการนำเสนอ Powerpoint และคลิปวีดีโอต่างๆ ของนศพ. ซึ่งผมก็ไม่ค่อยแน่ใจกับข่าวนี้มากนักว่าชัวร์หรือมั่วนิ่มกันแน่ ถ้าหากเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงล่ะก็ผมสงสัยเหลือเกินกับเงินลงทุนที่จมไปกับการซื้อทีวีLCDเกือบ 2 ล้านบาทเพื่อแลกกับการนำเสนอและอภิปรายใน PBL คำถามคือมันจำเป็นขนาดนั้นเลยหรือกับเงิน 2 ล้านที่ลงทุนไป ??? มันช่วยทำให้นศพ.เรียนรู้ได้ดีมากขึ้นขนาดนั้นเลยหรือ??? เรากำลังแก้ปัญหาหรือพัฒนาผิดประเด็นรึเปล่า???
หากจุดประสงค์ของการซื้อทีวีในครั้งนี้ก็เพื่อการนำเสนอและเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้นใน PBL คุณแน่ใจแล้วหรือว่าเดินมาถูกทางแล้วกับการโปรยเงิน 2 ล้านบาท ซึ่งไม่ใช่จำนวนน้อยๆเลย เพื่อแลกกับจอทีวีLCDติดทุกห้องPBL มันดูเหมือนขี่ช้างจับตั๊กแตน และถึงแม้จะซื้อมาติดแล้ว ก็ใช่ว่านศพ.จะเรียนรู้ให้ดีขึ้น
ปัญหามันอยู่ตรงที่ว่าคุณจะลงทุนติดทีวีเพื่ออะไรกัน หากข่าวที่ผมได้ยินมาเป็นเรื่องจริง ผมอยากทราบจุดประสงค์ของการลงทุนมหาศาลในครั้งนี้เหลือเกิน ไม่ใช่ว่าการติดทีวีจะไม่ดี ประเด็นมันอยู่ที่ว่ามันคุ้มค่ากับการลงทุน 2 ล้านบาทแล้วหรือ? ผมเข้าใจครับผลกำไรที่ดีจำเป็นต้องมีการลงทุน แต่หากกำไรที่ได้มันไม่คุ้มกับการลงทุนที่เสียไป ผมคิดว่าอย่าจะดีกว่า น่าจะนำเงินส่วนนี้ไปพัฒนาการศึกษาส่วนอื่นมากกว่า เช่นพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตที่เหมือนเรือไททานิคเข้าไปทุกวัน ล่มแล้วล่มอีก จมอยู่ใต้ทะเลอย่างนั้น การพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตของที่นี่ดูเหมือนจะมากขึ้น แต่ประสิทธิภาพกลับลดลงเืรื่อยๆ ระบบซับซ้อนมากขึ้น ต้องลงโปรแกรมตัวนี้ก่อนถึงจะเล่นได้ ต้องทำอย่างนี้ก่อนถึงจะเข้าได้ ผมว่าควรให้ฝ่ายดูแลตรงส่วนนี้ไปดูงานที่จุฬาลงกรณ์ฯนะครับ ที่จุฬาฯการเข้าระบบไม่จำเป็นต้องตั้ง proxy ให้วุ่นวาย กด automatic ไว้ เสียบสายLan ก็เข้าได้แล้ว เทียบกันด้านความเร็วแล้วผมว่าเหนือกว่าที่นี่เกือบ 10 เท่า ผมใช้เวลาโหลดคลิปผ่าตัด 5GB ไม่เกิน 20 นาที แต่ของที่มอ.นอกจากจะติด large file แล้ว กว่าจะโหลดได้ครบก็ปาไปเกือบวันนึงแล้ว มันต่างชั้นกันเหลือเกินครับ ผมไม่เถียงครับว่าเค้าอยู่ส่วนกลาง ความเร็วอาจจะเร็วกว่าได้ แต่ไม่น่าจะต่างชั้นกันถึงขนาดนี้ เหมือนเอามวยแถวบ้านไปต่อยกะมวยลุมพินี เล่นๆเน็ตตอนนี้ก็ยังเซ็งครับ
นำเงิน 2 ล้านตรงส่วนนี้ไปพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตให้มันเสถียร ไม่ติดๆดับๆ ฟ้าผ่าทีก็ดับที หายใจออกก็ดับที เดี๋ยวนี้ระบบอินเตอร์เน็ตไปถึงไหนต่อไหนกันแล้วครับ ราคาไม่แพงกว่าเมื่อก่อนด้วย ยิ่งที่หอพักควรเพิ่มจุด Wireless ให้ทั่วถึงกว่านี้ ใช้ router N-series ได้แล้วหล่ะครับ อาจจะดูเหมือนแพงกว่า แต่เทคโนโลยีตอนนี้ ระดับนี้มันไปไกลแ้ล้วครับ ดูจากโน้ตบุ้กในช่วงนี้ wireless เค้าก็เปลี่ยนเป็น Wireless 802.11n กันหมดแล้วนะครับ ระยะการส่งสัญญาณไกลกว่า เร็วกว่าแบบเก่าถึง 5 เท่า ตัวนึงไม่น่าจะเกิน 3000 บาท ราคาอย่างโหดแล้วนะครับ ถ้าซื้อติดให้ครอบคลุมคณะแพทย์และหอพัก ผมว่าอย่างเก่งก็ไม่น่าเกิน 200,000 บาท อีกล้านแปดเอาไปเพิ่มระดับความเร็วกะเสถียรภาพของระบบดีกว่าครับ
ที่ผมพูดมาทั้งหมดเป็นแค่ข้อแนะนำและอยากทราบความเห็นจากผู้บริหารครับว่าท่านคิดอย่างไร มีจุดประสงค์เพื่ออะไร และที่ทำไปมันคุ้มแล้วหรือ? ผมพูดในฐานะนศพ.คนนึง และผมคิดว่ายังมีเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆอีกหลายคนที่คิดเช่นเดียวกับผมว่า...Internet ที่นี่มันห่วยจริงๆ ขี่ช้างจับตั๊กแตนจริงๆ


ขอแนะนำเรื่องการใช้ webboard ของคณะหน่อยครับ ผมสงสัยว่าระบบการตั้งข้อความใหม่ทำไมต้องมีการใส่นามแฝงและพาสเวิร์ดด้วยครับ มันช่วยแก้ปัญหาตรงส่วนไหนครับ ท่านคิดว่าการตั้ง user/password ตรงส่วนนี้จะช่วยอะไรให้ดีขึ้นครับ ผมคิดว่ายิ่งมีตรงส่วนนี้ยิ่งทำให้คนที่ต้องการโพสต์บทความดีๆ หรือแสดงความคิดเห็นต่างๆ ขี้เกียจที่จะมาสมัครครับ เปรียบเทียบได้จากความเคลื่อนไหวของบอร์ดคณะเทียบกับเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว เหมือนดูหนังคนละม้วนกันเลยครับ ผมคิดว่าท่านอาจต้องการสกัดกั้นพวกที่ชอบตั้งกระทู้ไร้สาระหรือสร้างความขัดแย้งในคณะ แต่วิธีการนี้มันช่วยได้จริงหรือ? อยากให้ท่านได้ทบทวนอีกครั้งครับ ยิ่งทำอะไรให้มันซับซ้อนมากขึ้น ใช่ว่าทุกอย่างมันจะดีขึ้นตามไปด้วยนะครับ
...Simply is basic...


Posted by : harder , Date : 2008-08-12 , Time : 17:24:23 , From IP : 172.29.22.43

ความคิดเห็นที่ : 1


   ขอตอบในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายคณะฯ นะครับ

Q: พัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตที่เหมือนเรือไททานิคเข้าไปทุกวัน ล่มแล้วล่มอีก จมอยู่ใต้ทะเลอย่างนั้น

A: ระบบเครือข่าย ต้องทำงานภายใต้ระบบไฟฟ้า ครับ ไฟฟ้าในคณะฯ (รวมทั้งใน มอ.ยังไม่เสถียร ) ระบบเครือข่าย ก็มีโอกาสได้รับผลกระทบอยู่เรื่อย ๆ ครับ แต่ก็มีการปรับปรุงและแก้ปัญหาตลอด ต่อไปจะคงจะเก็บสถิติ มาโต้แย้งข้อนี้ ครับ

Q: การพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตของที่นี่ดูเหมือนจะมากขึ้น แต่ประสิทธิภาพกลับลดลงเืรื่อยๆ ระบบซับซ้อนมากขึ้น ต้องลงโปรแกรมตัวนี้ก่อนถึงจะเล่นได้ ต้องทำอย่างนี้ก่อนถึงจะเข้าได้

A : ระบบ plug & play คงจะค่อย ๆ หมดไป ครับ เพราะมี พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด มาบังคับใช้อยู่ ระบบต้องระบุตัวตนผู้ใช้งาน และชี้ตัวผู้กระทำผิด เมื่อมีปัญหาและมีการตรวจสอบ หากไม่มีข้อมูล มีโทษทั้งจำทั้งปรับ นะครับ

Q: ผมว่าควรให้ฝ่ายดูแลตรงส่วนนี้ไปดูงานที่จุฬาลงกรณ์ฯนะครับ ที่จุฬาฯการเข้าระบบไม่จำเป็นต้องตั้ง proxy ให้วุ่นวาย กด automatic ไว้ เสียบสายLan ก็เข้าได้แล้ว

A: อีกไม่นาน จุฬาฯ ก็คงเลิก plug & play ครับ ส่วนเรื่อง proxy เป็น policy ของทางมหาวิทยาลัย ครับ มีวัตถุประสงค์ เพื่อบริหารช่องทาง Internet ให้ใช้ Bandwidth ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เนื่องจากต้อง share Bandwidth กันทั้ง มหาวิทยาลัย การใช้ Proxy จะช่วยไม่ให้เปลือง Bandwidth ระหว่าง สงขลา-กทม. ในกรณี มีการเรียกใช้ web ที่เหมือน ๆ กัน เช่น หาก load www.manager.co.th หน้าแรกขนาด 100KB จำนวน 100 user หากไม่มี proxy ต้องเสีย bandwidth 100 Mbps หากมีการใช้ proxy ก็จะเสีย bandwidth ในการเรียกครั้งแรก เพียง 100KB เท่านั้น

Q: เทียบกันด้านความเร็วแล้วผมว่าเหนือกว่าที่นี่เกือบ 10 เท่า ผมใช้เวลาโหลดคลิปผ่าตัด 5GB ไม่เกิน 20 นาที แต่ของที่มอ.นอกจากจะติด large file แล้ว กว่าจะโหลดได้ครบก็ปาไปเกือบวันนึงแล้ว มันต่างชั้นกันเหลือเกินครับ ผมไม่เถียงครับว่าเค้าอยู่ส่วนกลาง ความเร็วอาจจะเร็วกว่าได้ แต่ไม่น่าจะต่างชั้นกันถึงขนาดนี้ เหมือนเอามวยแถวบ้านไปต่อยกะมวยลุมพินี เล่นๆเน็ตตอนนี้ก็ยังเซ็งครับ

A: เรื่อง Large file จะรับไว้พิจารณาครับ หากจะ load file ใหญ่ขนาดนั้นจริง ๆ แนะนำให้ เปลี่ยน proxy เป็น cache.psu.ac.th ก่อนครับ
policy large file ที่มีก็เพราะข้อจำกัดเรื่อง bandwidth เหมือนกันครับ เป็นการจำกัดให้ทุกคนได้ใช้ bandwidh ได้ทั่วถึง เพราะถ้าไม่ limit มี 10 คนก็ load file ขนาด Gigabyte พร้อมกัน อีก 900 คน ทีเหลือ ก็จะได้ speed ที่ต่ำมาก


Q: นำเงิน 2 ล้านตรงส่วนนี้ไปพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตให้มันเสถียร ไม่ติดๆดับๆ ฟ้าผ่าทีก็ดับที หายใจออกก็ดับที เดี๋ยวนี้ระบบอินเตอร์เน็ตไปถึงไหนต่อไหนกันแล้วครับ ราคาไม่แพงกว่าเมื่อก่อนด้วย ยิ่งที่หอพักควรเพิ่มจุด Wireless ให้ทั่วถึงกว่านี้ ใช้ router N-series ได้แล้วหล่ะครับ อาจจะดูเหมือนแพงกว่า แต่เทคโนโลยีตอนนี้ ระดับนี้มันไปไกลแ้ล้วครับ ดูจากโน้ตบุ้กในช่วงนี้ wireless เค้าก็เปลี่ยนเป็น Wireless 802.11n กันหมดแล้วนะครับ ระยะการส่งสัญญาณไกลกว่า เร็วกว่าแบบเก่าถึง 5 เท่า ตัวนึงไม่น่าจะเกิน 3000 บาท ราคาอย่างโหดแล้วนะครับ ถ้าซื้อติดให้ครอบคลุมคณะแพทย์และหอพัก ผมว่าอย่างเก่งก็ไม่น่าเกิน 200,000 บาท อีกล้านแปดเอาไปเพิ่มระดับความเร็วกะเสถียรภาพของระบบดีกว่าครับ

A : 2 ล้าน ยังทำให้ระบบเสถียรขนาด downtime 0.01% ( down ไม่เกิน ปีละ87.6 ชั่วโมง) ไม่ได้ครับ เฉพาะระบบ UPS ดี ๆ สำหรับ จุดเครือข่าย 50 จุด เบาะ ๆ ก็ 1 ล้าน ยังไม่นับปรับระบบเครือข่าย ให้ทำ multilink (ทุก ๆ จุด มีทางเชื่อมต่อมากกว่า 1 ทางไปยังแกนหลัก) ซึ่งต้องใช้งบ เดินสาย fiber และอุปกรณ์ fiber connector เพิ่ม (คงสัก 2-3 ล้าน) ตัวเลขคร่าว ๆ นะครับ ทำจริงมีเยอะกว่านี้

ส่วนเรื่อง wireless 802.11n อันละ 2-3 พัน เป็น homeuse grade มั้งครับ ระบบ Wireless ที่คณะใช้จะเป็น Enterpirse Grade และเป็นระบบ Wireless Controller ควบคุม Access Point ทั้งหมดจากศูนย์กลาง และตอนนี้ 802.11n ก็ยังไม่ใช้ IEEE standdard คือยังมีปัญหาความไม่เข้ากันระหว่าง AccessPoint และ Client อยู่ หากไม่ได้เป็นยี่ห้อเดียวกัน และ ก็มี notebook รุ่นใหม่ๆ ที่เพิ่งออกมา ปีนี้เท่านั้นมั้งครับ ที่มี wireless-n มาด้วย คงไม่ได้เปลี่ยนหมดทุกคนที่มี notebook หรอกครับ (น้องก็พูดเอามันส์ไปหน่อยนะ)

Q: ผมคิดว่ายังมีเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆอีกหลายคนที่คิดเช่นเดียวกับผมว่า...Internet ที่นี่มันห่วยจริงๆ ขี่ช้างจับตั๊กแตนจริงๆ
A: อันนี้ไม่ตอบครับ ก็น้องเล่นเทียบกับจุฬาฯ นิ


Q: ขอแนะนำเรื่องการใช้ webboard ของคณะหน่อยครับ ผมสงสัยว่าระบบการตั้งข้อความใหม่ทำไมต้องมีการใส่นามแฝงและพาสเวิร์ดด้วยครับ มันช่วยแก้ปัญหาตรงส่วนไหนครับ ท่านคิดว่าการตั้ง user/password ตรงส่วนนี้จะช่วยอะไรให้ดีขึ้นครับ ผมคิดว่ายิ่งมีตรงส่วนนี้ยิ่งทำให้คนที่ต้องการโพสต์บทความดีๆ หรือแสดงความคิดเห็นต่างๆ ขี้เกียจที่จะมาสมัครครับ เปรียบเทียบได้จากความเคลื่อนไหวของบอร์ดคณะเทียบกับเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว เหมือนดูหนังคนละม้วนกันเลยครับ ผมคิดว่าท่านอาจต้องการสกัดกั้นพวกที่ชอบตั้งกระทู้ไร้สาระหรือสร้างความขัดแย้งในคณะ แต่วิธีการนี้มันช่วยได้จริงหรือ?

A: อันนี้ก็มีประกาศกระทรวง มาให้ทำอย่างนี้ ครับ ไม่มี user/pass แล้วใครเอารูปหมิ่นเหม่ คุก มา post คณะมีสิทธิ์โดน ปดส. มาบุกยึด server นะครับ มีกรณีตัวอย่างมาแล้วหลายกรณีครับ


สุดท้ายต้องบอกว่า ระบบ IT ก็ยังต้องพัฒนาต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเสถียรมากขึ้น เพื่อให้ใช้ระบบ IT ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และพัฒนาองค์กร ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และขอให้ user ใช้ IT ในทางสร้างสรรค์กันนะครับ


Posted by : garnet , Date : 2008-08-12 , Time : 18:34:36 , From IP : 172.29.1.225

ความคิดเห็นที่ : 2


   ขอขอบคุณพี่ Garnet ที่ไ้ด้เข้ามาชี้แจงแถลงไขให้ได้ทราบครับ

แต่ตอนนี้ยังคงค้างขาใจเรื่องทีวีLCD อยู่ครับ ใครไ้ด้ข่าวอะไรบอกต่อด้วยนะครับ


Posted by : harder , Date : 2008-08-12 , Time : 18:47:12 , From IP : 172.29.22.43

ความคิดเห็นที่ : 3


   ขอแสดงความเห็นเรื่องจอ LCD ครับ
โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ ถึงแม้ผมจะจบแล้วไม่ได้เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องจอ LCD
แต่คิดว่าเดี่ยวนี้โลกมันไปไกลแล้วครับ การสำเสนอการเรียนการสอนมักจะใช้ powerpoint กัน
หมดแล้ว ซึ่งสามารถสำเสนอรายละเอียดได้ดีกว่า มีรูปภาพประกอบ เพิ่มเติมสิ่งที่ต่าง ๆ ลงไป
ทำให้การนำเสนอน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ
ขนาดบางครั้งผม round กับ นศพ.ยังอยากที่จะเตรียม powerpoint ไปสอนเลย แต่ติดตรงที่
ไม่รู้จะไปเปิดที่ไหน ถ้านำเสนอกับ notebook ก็เล็กมากคงน่าเบื่อ
ผมว่าคงหมดยุคที่จะเตรียมการนำเสนอด้วยการเขีัยนใส่กระดาษหรือ poster แผ่นใหญ่ ๆ แล้วล่ะครับ
ส่วนงบประมาณที่ใช้ไป ถ้าจำเป็นต้องใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้ดีขึ้น ผมยินดีอย่างยิ่งครับ คุ้มกับเงิน
ภาษีทุกบาทที่จ่ายไปครับ
อาจจะแยกส่วนกันนะครับในเรื่องเงินที่จะไปพัฒนาเรื่อง internet กับเรื่องการพัฒนาการเรียนการสอน
เพราะการไปพัฒนา internet ให้เร็วขึ้น ก็ใช่ว่าจะมีประโยชน์สูงสุดในเรื่องการเรียนการสอนเสมอไป
เพราะมีบางคนก็ใช้ internet ไปในทางที่ไม่สมควร เช่น การเล่นเกมส์ หรือดูภาพลามกต่าง ๆ


Posted by : หมอบ้านบ้าน , Date : 2008-08-13 , Time : 18:14:20 , From IP : 172.29.10.118

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.007 seconds. <<<<<