ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

แนะนำข้อมูลและแหล่งหาทุนศึกษาต่อ/วิจัยในยุโรป


   สวัสดีครับ

ผมเคยเข้ามาเผยแพร่ข้อมูลเรื่องทุนการศึกษาและทุนวิจัยในทวีปยุโรปนานสักระยะหนึ่งแล้ว
ครั้งนี้ตั้งใจจะเข้ามาเผยแพร่ข้อมูลอีกครั้ง

ก่อนอื่นสำหรับท่านที่ตั้งใจจะหาทุนวิจัยหรือทุนศึกษาต่อ(โดยเฉพาะทุนศึกษาต่อต่างประเทศ) ผมอยากแนะนำให้หาทุนจากภายนอกประเทศ มากกว่าการพึ่งขอทุนจากแหล่งทุนภายในประเทศเอง โดยเฉพาะในยุโรปแผ่นดินใหญ่ มีทุนดีๆจำนวนมากมายที่เปิดโอกาสให้คนต่างชาติภายนอกสหภาพยุโรปสมัครขอทุนได้ทั้งในระดับปริญญาเอกหรือทุนวิจัยหลังปริญญาเอก

เหตุผลหลักที่ควรเลือกหาทุนศึกษาต่อหรือทำวิจัยในทวีปยุโรปแผ่นดินใหญ่
1) ทุนมีจำนวนมาก ทั้งที่เป็นทุนภายในประเทศนั้นๆ เช่นทุนของรัฐบาลประเทศนั้นๆ ทุนของหน่วยงานเอกชน และทุนของสถาบันการศึกษาเองภายในประเทศนั้นๆ หรือทุนที่เป็นขององค์กร European Commission ปัจจุบันยุโรปในภาพรวมและในระดับประเทศเอง ต่างๆพยายามดึงดูดคนเก่งจากทั่วโลกเข้ามาศึกษาต่อหรือทำวิจัยในยุูโรป โดยเสนอให้ทุนจำนวนมากมายและลงทุนในงบประมาณด้าน Research and Development จำนวนมากมายมหาศาลและเพิ่มสูงขึ้นทุกๆปี ทั้งด้านการจัดสรรทุนและการพัฒนา facilities ที่ทันสมัย นอกจากนี้อัตราเงินเดือนของ นศ ปริญญาเอกที่ได้รับในหลายๆประเทศ มีอัตราเงินเดือนที่ดีกว่า(หรืออย่างน้อยก็ไม่ด้อยไปกว่า) นศ ของมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งในประเทศสหรัฐอเมริกา
2) ภาษาไม่ใช้อุปสรรคเรื่องใหญ่ ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา สถาบันการศึกษาทั่วไปในยุโรปแผ่นดินใหญ่ พยายามสร้างหลักสูตรการเรียนการสอน(ในระดับที่สูงกว่าปริญญาตรี) เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด
(รวมถึงประเทศอย่างฝรั่งเศส ซึ่งมีข้อจำักัดในเรื่องของการใช้ภาษาอังกฤษ) ถือเป็นกลวีธีดูงดูด นศ ต่างชาติที่มีความสามารถเข้ามาศึกษาหรือทำวิจัยในยุโรป ดังนั้น นศ ต่างชาติที่ไม่รู้ภาษาราชการของประเทศนั้นๆ ก็สามารถเรียนหนังสือได้อย่างไม่ยากลำบาก ที่สำคัญ ประชากรทั่วไป ของหลายๆประเทศในยุโรป (เช่นประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียและเนเธอร์แลนด์ มีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างดีเยี่ยม ในขณะที่อีกหลายๆประเทศประชากรกว่าครึ่งหนึ่งหรือเกือบครึ่งหนึ่งสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดี)
3) มาตราฐาน/คุณภาพของระบบการศึกษาของทวีปยุโรปไม่เป็นรองใครในโลก ผลจากการจัดอันดับของ Economic Forum ครั้งล่าสุดในด้านการศึกษา ประเทศที่มีระบบการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ดีที่สุดในโลก 3 อันดับแรกล้วนแต่อยู่ในทวีปยุโรปทั้งหมด 1) ฟินแลนด์ 2) สวีเดน 3) เดนมารฺ์ก ส่วนประเทศอื่นๆอีกหลายๆประเทศในยุโรปล้วนแต่อยู่ในกลุ่มดีที่สุด 10 อันดับแรกของโลก นอกจากนี้จากที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ปัจจุบันยุโรปทั้งในระดับภาพรวมและระดับประเทศเอง ต่างมีเป้าหมายที่จะสร้างให้ยุโรปเป็นดินแดนที่เป็นมีความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของโลก งบประมาณการลงทุนด้านการวิจัยและการพัฒนาศูนย์วิจัยและ facilities ใหม่ๆ ย่อมได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ข้อมูลในการศึกษาต่อหรือทำวิจัยพร้อมแหล่งหาทุนในยุโรป

http://www.study-in-europe.org (เว็บไซต์ใหม่รวบรวมข้อมูลศึกษาต่อและข้อมูลอื่นๆที่เป็นประโยชน์ของประเทศต่างๆในยุโรป พร้อมวิีธีการค้นหาหลักสูตรที่เปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษทั่วทวีปยุโรป) และลิ้งค์ไปยังแหล่งข้อมูลดีๆอื่นๆที่น่าสนใจ

http://ec.europa.eu/euraxess/index_en.cfm แหล่งหาข้อมูลทุนวิจัยหลังปริญญาเอกและทุนการศึกษาระดับปริญญาเอก (PhD fellowships/studentships) ของทุกประเทศในยุโรป





Posted by : ผ่านเข้ามา , Date : 2008-07-03 , Time : 06:52:01 , From IP : 89.241.165.116

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<