ความคิดเห็นทั้งหมด : 5

กระดานอภิปรายให้อะไรคุณบ้าง ?


   เท่าที่อ่าน ๆ กระทู้มาเนี้ยทำให้ผมรู้สึกว่าในเวที่นี่ เรามี Silent Force เยอะที่เดียวนะครับ ผมเลยเกิดข้อสงสัยว่า "กระดานอภิปรายเนี่ยงมีแล้ว ช่วยก่อให้เกิดประโยชน์อะไรบ้าง ??" เป็นคำถามข้อแรกนะครับ

เรื่องต่อมา ผมอยากจะลองคาดเดา "พฤติกรรมของนักอ่านหลาย ๆ ท่านที่ยังไม่กล้าจะ แสดงความคิดเห็น ว่าเป็นเพราะอะไรนะครับ " ลองอ่านดูนะครับ แล้วลองวิเคราะห์กันดูว่าเป็นแบบที่ผมคิด หรือว่าผมคิดไปเอง ฮา ฮา ฮา :-)

1. รากฐานวัฒนธรรมเดิมที่เน้นการเคารพนอบน้อม ผิดถูกอย่างไร ต่อหน้าผู้ใหญ่ให้เงียบไว้ก่อน ??? (กลัวเป็นคนก้าวร้าว ไม่รู้จักสัมมาคารวะ)
2. เรารักษาน้ำใจกันผิดพลาดพลั้งก็ปล่อยไป ไม่เป็นไร เดี๋ยวเค้าก็รู้เองแหละ
3. ระบบการศึกษาแบบเดิมที่เน้นผู้สอนเป็นหลัก จึงทำให้สนใจที่จะเรียนรู้และรับฟังมากกว่าการนำเสนอ หรือคิดให้แต่ต่างออกไปในรูปแบบอื่น ๆ
4. กลัวว่าการมีมุมมองที่ต่างจากคนอื่น แล้วจะไม่เป็นที่ย่อมรับ (ทำใจไม่ได้) !!!
5. ไร้สาระ ไม่เกิดประโยชน์อะไรที่จะตอบ เพราะเป็นที่ระบายอารมณ์ของคนที่ไม่มีอะไรทำหรือมีเวลาว่างมากไปหน่อย

ขอตั้งเป็นประเด็นเท่านี้ไปก่อนแล้วกันครับ ใครมีอะไรเสริมก็เชิญเลยนะครับ หรือใครสนใจตอบก็เชิญเช่นกันครับ ผมอย่างฟัง (อ่าน) ทัศนะของทุกท่านครับ


Posted by : Mercury , Date : 2003-03-07 , Time : 15:15:17 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 1


   ได้อะไรบ้าง?


๑) ได้อ่านความคิดความเห็นคน
ความคิด ความเห็นของคนนี้ช่างหลากหลายจังเลยนะ อ่านข่าวก็จะได้ข้อมูลที่เป็นกลาง (ก็หาไม่) ต้องไป "สภากาแฟ" ถึงจะได้เถียงกันมันส์หน่อย เรียนรู้ว่ามีคนคิดคนละอย่างกะเราอีกเยอะ และหลายๆคนก็เป็นผู้ที่เราจะต้องอยู่ด้วย ทำงานด้วย หากเราทำได้ก็จะเป็นเพิ่ม skill ในการดำรงชีวิตนะครับ

๒) ได้ฝึกหัดแสดงออก
เมื่อมีฟัง หรือ อ่าน แล้วก็ถึงทีที่คนอื่นจะรู้จักเราเพิ่มขึ้นล่ะครับ ลองดูสิมีใครเห็นด้วยไม่เห็นด้วยกะเราเรื่องอะไร เรื่องไหนที่เราคิดว่าดี อยากจะเผยแพร่ เราควรจะใช้กลยุทธใด วิธีการพูดการเขียนอย่างไรจึงจะ convince คนอื่น หรือแม้กระทั่ง "เปลี่ยน" คนอื่นให้มาร่วมลงเรือลำเดียวก๊ะเราได้

๓) เรียนรู้การอะลุ้มอะล่วย
พอมีความเห็นที่ต่างกัน ที่สุดแล้วก็จะต้องมีข้อสรุปใช่ไหมครับ? WRONG!! ในความเป็นจริง สถานการณ์ส่วนใหญ่จะลงเอยด้วย Agree to disagree หากเราฝึกตรงนี้ไม่ได้เราก็จะกลายเป็นคนใจแคบได้นะครับ

๔) ท่อระบายอารมณ์
หงุดหงิดจากงาน? ตะครั่นตะครออยากอัดหน้าใครซักคน? ทำยังไงดีจึงระบายออกโดยไม่ถูกชกกลับ? ถ้าเรามีเวลากคงออกไปดูหนัง Arnold หรือคุณปู่ Silvester ไปดูกีฬา contact เช่นฟุตบอล รักบี้ ฯลฯ กระดานข่าวก็สามารถทำหน้าที่อย่างเดียวกัน

๕) Sanctuary Den
ทุกๆคนมี "ความฝัน" อยากเป็นโน่น เป็นนี่ มี "identity" ที่ความจริงไม่เคยเป็นไปได้ กระดานข่าวเป็นที่ที่เราสามารถสร้าง "บุคลิกภาพ" ขึ้นมาใหม่ live the new life สร้างโลกพระศรีอาริย์ที่เราเป็น State police รักษาความสงบสุข มี Rules ที่เราอยากให้โลกจริงๆมี (แต่ไม่มีรัฐบาลไหนบนโลกนี้ทำ)

๖) Communication
Internet เป็นแหล่งข้อมูลที่กว้างใหญ่ และหลากหลาย มี expert ทั้งตัวจริงตัวปลอมเต็มไปหมด โยนคำถามลงมาก็จะได้คำตอบต่างๆกลับอย่างมากมาย ถ้าสมาชิกของกระดานมีคุณภาพและหลากหลาย เราสามารถพบวิธีทางแก้ปัญหาร้อยแปดพันประการจากกระดานข่าว จะสื่อเลี้ยงรุ่น หาคนหาย หาหมอรักษาริดสีดวงแมว ฯลฯ

อื่นๆอีกมากมาย คำถามที่สองไว้ว่างๆค่อยมาว่ากันอีกทีนะครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2003-03-07 , Time : 17:46:49 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 2


   คิดมากไปได้ มัวแต่คิดโน่นคิดนี่ จนไม่ได้ทำอะไร ทำๆๆๆไปเถอะ

Posted by : คิดน้อย , Date : 2003-03-07 , Time : 21:22:42 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 3


   ทำโดยไม่คิดน่าจะอันตรายอยู่เหมือนกันนะครับ

แต่ก็เป็นความจริงบางส่วนที่ว่า สังคมประกอบด้วย hierarchy ที่ต้องการหน้าที่จำเพาะ เหมือนอย่างเช่นมดงาน ราชินี และทหาร บางครั้งหากทหารคิดมากเกินไปกับคำสั่ง ก็จะก่อให้เกิดความด้อยประสิทธิภาพ พอๆกับคนระดับมันสมองหรือ policy-maker ถ้าไม่คิดก่อนที่จะวางนโยบาย ประเทศก็จะล่มจมเพราะกฏหมายนโยบายงี่เง่าได้ ก็คงจะแล้วแต่ปัจเจกบุคคลที่จะจัดตนเองอยู่ในกลุ่มไหน มีบทบาทอย่างไรครับ

[img]http://myweb.tiscali.co.uk/sakon/phoenix_logo2_small.gif[/img]


Posted by : Phoenix , Date : 2003-03-07 , Time : 21:30:13 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 4


   สงสัยคุณคนคิดน้อย คงเป็นประเภทที่ 5 แบบที่ผมได้กล่าวไว้ตอนต้นมั้งครับ 555 :-) ไม่เป็นไรครับ กระทู้ที่ผมตั้งอาจจะ ไม่เหมาะกับคนที่คิดน้อย ๆ งั้นคนที่ชอบคิดชอบแสดงความคิดเห็นก็ช่วยหน่อยแล้วกันครับ น่าเสียดายที่กระทู้นี้คงจะเหงาอีกเช่นเคย เลยอดได้แนวคิดเด็ด ๆ เลย งัยสะก็ขอบคุณ คุณ Phoenix ครับที่ช่วยนำเสนอความคิดคำถามแรกไปตั้งเยอะ อ๋อแล้วคำถามที่สองนี้ คิดว่าเพราะอะไรครับ :-)


Posted by : Mercury , Date : 2003-03-09 , Time : 21:40:52 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 5


   Psycho (patho)logy Analysis of Silent FORCE

๑) วัฒนธรรม
คนเอเชียมีอะไรที่แตกต่างจากคนตะวันตกหลายอย่าง การแสดงออกเป็นประการนึงที่เราใช้ขั้วตรงกันข้ามอยู่ Modesty is a Virtue การไม่พูดจาหรือแสดงกิริยาโอ้อวดนั้นเป็นจริยธรรมของฝั่งเรานี้ แต่พวกฝรั่งอาจจะดูเป็น Humble ไป (เจียมตนในฐานะที่ด้อยกว่า) เราถูกสอนให้รู้จักคำ "คมในฝัก" พังเพยญี่ปุ่นก็มี "ถ้วยชาที่พร่องจึงเขย่าแล้วมีเสียง" แต่ถ้าคุณอยู่อีกฝั่งของ Pacific คุณจะถูกนับถือเท่าๆกับสิ่งที่คุณพูดหรือ show-off (ไม่ว่าจริงๆแล้วเป็นยีงไง)

๒) กลัวความเห็นไม่เป็นที่ยอมรับ
วัยรุ่นจะมีปมนี้เป็น main theme อยู่หลายปี การถูกยอมรับจากเพื่อนนั้นสำคัญมาก (ที่สุด) โชคไม่ดีที่วัยรุ่นมีศักยภาพที่เชื่อว่า ถ้าจะ COOL นั้นต้อง Anti-social หน่อยๆด้วย อะไรที่ผู้ใหญ่ "ชม" แปลว่า "เชย" อะไรที่ผู้ใหญ่ "ยี้" แปลว่า "เย้!!!" หลายคนเลยไม่ใช้เวลาหาความรู้รอบตัวจากการอ่าน (เพราะผูใหญ่ว่าอ่านหนังสือนั้นดี) ถึงเวลาก็เลยไม่มีความเห็นจะแสดง หรือถ้าจะแสดงก็ต้องหลบๆซ่อนๆกลัวว่าใครจะรู้ว่าเราเป็นใครก็เลยอย่าแสดงซะดีกว่า

๓) กลัวคอมพิวเตอร์
พวกย้อนยุคที่ยังหลงเหลือ หรือ Jurassic people ที่ยัง roaming on the planet ไหนใครม่เคยแตะ keyboard ยกมือขึ้น!! ผมไม่อยากจะได้ชื่อว่า sexism แต่มีหลาย evidence ที่ว่าผู้หญิงมีความชอบคอมพิวเตอร์ที่จำกัด คณะเรามีผู้หญิงมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็น population ที่สำคัญ (และอาจจะเป็น Major Silent Force อยู่ในขณะนี้) ไหนลองดูซิ ใครมี XX ยกมือขึ้น !!!

๔) พิมพ์ช้าฮ่ะ ไปทำอย่างอื่นดีกว่า
น่าเห็นใจครับ จะพิมพ์ซักสองสามบรรทัดก็สองสามชั่วโมง เล็งแล้วเล็งอีกจนนิ้วเป็นตะคริว พิมพ์ดีดไม่ยากหรอกครับ เดี๋ยวนี้ keyboard ก็ soft กว่าพิมพ์ดีดสมัยก่อนมาก แค่แตะก็ออกไปแล้ว หัดไม่นานก็เป็นและคุ้มค่าครับสำหรับโลกปัจจุบัน (ยกเว้นคุณมีเงินจ้างเลขามาพิมพ์งานให้ก็อีกเรื่องนึง)

๕) ไม่รู้ฮ่ะว่ามีกระดานนี้
ก็คงมีครับพวกนี้ อาจจะยังไม่เคยได้ยิน internet ด้วยซ้ำ เป็นพวกยุคก่อน Jurassic

๖) ชอบอ่านอย่างเดียว
ผมตั้งข้อสันนิษฐานว่า majority ของ Silent FORCE ตกอยู่ในกลุ่มนี้ อันนี้คงจะต้องค่อยๆ convince ในเผยโฉมนางอายกันที่ละคนสองคน อย่างน้อยก็เข้ามาอ่านลัครับก็ยังดี แต่อย่างที่เคยพูด การเงียบแปลว่าเรายอมรับ ฉะนั้นอะไรที่ไม่ดีที่ going on อยู่ในขณะนี้ก็เพราะคนส่วนใหญ่เงียบนี่แหละครับ ปล่อยให้พวก predator roaming the board กครองเมืองไปเท่านั้นเอง





Posted by : Phoenix , Date : 2003-03-10 , Time : 03:24:35 , From IP :

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.047 seconds. <<<<<