ความคิดเห็นทั้งหมด : 17

Double Standard In PSU Hospital


   ในcase Intracerebral hemorrhage หรือ Subarrhagnoid hemorrhage, Nero-surgeon in PSU .ได้ทำ 2 อย่างที่แตกต่างกันอย่างมาก ประการแรก ถ้าอยู่ใน โรงเรียแพทย์ เขาจะไม่รับคนไข้ไว้ดูแลเลย แต่จะให้คนอื่นเป็นคนดูแล แล้วคอยผ่าอย่างเดียว แต่ถ้าเป็นโรงพยาบาลเอกชน เขาคือแพทย์เจ้าของไข้ ดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ไม่เกี่ยง ไม่ปัดความรับปิดชอบ
ต้นสายปลายเหตุ คืออะไร เอกชน มีอะไรดีหรือที่ทำให้เขารับเป็นเจ้าของไข้ แต่ใน มฮ. กลับปฏิเสธมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา
ทุกคน อ่านแล้วถ้ารู้เหตุผล ช่วยบอกด้วย เบื่อและเอือมระอาเต็มที ทั้ง ทั้งที่คนเหล่านั้น มีตำแหน่งหน้าที่ใหญ่โตในโรงพยาบาล


Posted by : CCC , Date : 2003-10-19 , Time : 19:14:30 , From IP : 203.156.45.138

ความคิดเห็นที่ : 1


   ผมเกรงว่าเรื่องนี้ควรจะถูกส่งไปในที่ที่สมควรที่อื่นในการสืบสวนหรือร้องเรียน คำกล่าวหาแบบนี้ในที่สาธารณะก่อนที่ได้รับการสืบสวนอย่างเป็นรรมแก่ทุกฝ่าย รังแต่จะทำให้เกิดเรื่องนินทาโดยถูก dramatize หรือ sensationalise และผู้เสียประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยหรือทีมการรักษาจะไม่ได้ความยุติธรรมอย่างเต็มที่

คนทั่วๆไปคงจะไม่สามารถให้เหตุผลที่ท่านผู้ส่งกระทู้ต้องการได้หรอกครับ เพราะข้อมูลที่ถูกสรุปลงมาและต่ค่าไว้เรียบร้อยแล้วนั้น ยังไม่เพียงพอ แลคนที่เกี่ยวข้องจริงๆนั้น ก็น่าจะเริ่มจากในหอผู้ป่วย ซึ่งผใช่อว่าหากต้องการจะร้องเรียนหรือแสดงความเห็นโดยตรง ก็สามารถถามที่หอผู้ป่วยได้ว่าควรจะทำในช่องทางหรือแนวทางไหน ที่เรื่องจะไปถึงคนที่ "รู้จริง" และให้คำตอบในเรื่องนี้ได้เร็วและถูกต้องที่สุด



Posted by : Phoenix , Date : 2003-10-19 , Time : 21:12:43 , From IP : 172.29.3.233

ความคิดเห็นที่ : 2


   case ทุก case ในโรงเรียนแพทย์ควรพึงสังวรณ์ว่าเป็นอาจารย์ของเรา การรักษาผู้ป่วย 1 คน ประกอบด้วยทีมแพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน ควรเห็นใจอีกฝ่ายที่ต้องทำงานหนักและรับผิดชอบมากกว่า และทำให้เกิดความจริงที่ว่าไม่สามารถดูแล case ได้ดีเท่าที่ควรแต่ถือว่าดีที่สุดเท่าที่กำลังและเวลาอำนวยให้ การที่ผู้ป่วย admit ward ไหนไม่สำคัญ สำคัญที่ว่าเราเรียนรู้จากอาจารย์(patient)มากน้อยแค่ไหน และให้การรักษาที่ดีที่สุดของทีมงานคณะแพทย์ มอ. (รวมทั้งคุณ ccc ) ขอให้คุณ ccc คิดว่าถ้าผู้ป่วยคือ บิดา ของคุณ คุณจะให้การรักษาอย่างไร และคุณจะ double standard แบบที่คุณเรียกร้องหรือไม่ และคุณจะขอความช่วยเหลือจากอาจารย์ที่คุณดูหมิ่นในวันนี้หรือไม่ ผมขอให้คุณ ccc มีวิสัยทัศน์และมองโลกให้กว้างกว่านี้
ปล.
1. ถ้าคุณ ccc ยังมีวิสัยทัศน์ที่แคบอีก คุณควรลาออกไปซะ
2. ผมยินดีเปิดเผยตัวเองและรับผิดชอบต่อข้อความที่เขียนทุกอักขระตัวอักษร ถ้าคุณ ccc มี standardของแพทย์ที่ดีพอ ด้วยการรับผิดชอบต่อบทความของคุณ


Posted by : experience65 , E-mail : (b65@chaiyo.com) ,
Date : 2003-10-19 , Time : 21:50:40 , From IP : 203.156.1.253


ความคิดเห็นที่ : 3


    ตกลง บิดาคุณหมอ ccc admit ward ไหนค่ะ

Posted by : อยากรู้ค่ะ , Date : 2003-10-19 , Time : 21:54:04 , From IP : 203.156.1.253

ความคิดเห็นที่ : 4


   ward หน้าโรงพยาบาล ใกล้Lotus

Posted by : ชอบตอบ , Date : 2003-10-19 , Time : 22:09:32 , From IP : 203.156.1.253

ความคิดเห็นที่ : 5


   ควร ให้ พชท. med ทุกคน ผ่าน intern ผ่าน ward neurosurg เพื่อได้รับทราบสภาพที่เป็นจริง

Posted by : dd , Date : 2003-10-19 , Time : 23:04:18 , From IP : 203.156.1.253

ความคิดเห็นที่ : 6


   ถามหน่อยเหอะ ทั้งอาจารย์และไม่ใช่อาจารย์
รวมถึงคนตั้งกระทู้ด้วย
ว่า เวลาไปทำข้างนอกหนะ
สั่งยาเหมือนข้างในหรือเปล่า เช่นATB อะไรประมาณเนี้ย
เฮ้อ ไอ้ double standard หนะ มีมานานแล้ว
เพียงแต่คุณมองไม่เห็นต่างหาก เวลาคุณทำหนะ
พอคนอื่นทำละก้อ ทำเป็นโวยวาย


Posted by : เหอเหอ , Date : 2003-10-19 , Time : 23:05:07 , From IP : 172.29.3.195

ความคิดเห็นที่ : 7


    เกี่ยงกันทำงานทั้งคนถาม และคนตอบ

Posted by : โซดา โค้ก , Date : 2003-10-19 , Time : 23:27:05 , From IP : 172.29.3.211

ความคิดเห็นที่ : 8


   คำที่เราควรจะใช้คือ minimal standard ไม่ใช่ double standard

เหตุผลก็คือ มาตรฐานนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ผลการรักษาคือหายนั้น ไม่ว่าในประเทศไหนก็จะมีหลายมาตรฐานทั้งสิ้น เพราะว่าแหล่งปัจจัยต่างกัน ปัจจัยในที่นี้คือ สถานที่ บุคคล แหล่งปัจจัย และ ระบบการบริหารจัดการ พูดถึง input คือสถานที่ จำนวนแพทย์พยาบาล วุฒิประสบการณ์ จำนวนและประเภทของยาในห้องยา และขอบเขตการควบคุมยา เป็นไปไม่ได้ที่มี standard เดียว แต่ โดยจรรยาบรรณแพทย์แล้วเราต้องมี minimal standard ว่าอย่างน้อยที่สุดคนไข้ทุกๆที่ควรจะมีสิทธิ์ได้รับการรักษาเพื่อหาย ที่เหลือเป็นเรื่องของ backup สิ่งที่ว่าไปแล้ว

เราไม่สามารถจะทำให้มาตรฐานทุกโรงพยาบาลเท่ากันได้ในประเทศไทย หรือในประเทศไหนๆก็ตาม แพทย์ที่เก่งที่สุด พยาบาลที่ดูแลคนไข้ดีที่สุด โรงพยาบาลที่มีเครื่องมือเครื่องไม้ มี options ของยา ของเครื่องมือ ของเวลาที่จะเลือกให้การรักษาที่ดีที่สุดจะไม่ถูกเข้าถึงโดยผู้ป่วยทุกคนอย่างแน่นอน แต่เราควรจะดูว่า minimal standard นั้นถึงหรือยัง มีช่องทางที่จะ Improve หรือไม่ ลองจินตนาการดูจะพบว่าเราสามารถจะค้นหาที่ที่รักษาได้ดีกว่าอีกที่หนึ่งเสมอ มาตรฐานนั้นมีมากกว่าสอง สาม หรือ สี่แน่นอน

ไม่ทราบว่าที่ว่ามานี้เป็นหรือไม่เป็นเหตุผล แต่เป็นสิ่งที่ผมวิเคราะห์ออกมา ลองคิดกันดูว่าเข้ากันได้กับ facts ตอนนี้หรือไม่ คำถามที่ว่าโรงพยาบาลเราต่างจากข้างนอกอย่างไร ก็หนีไม่พ้นสิ่งที่ผมว่าเมื่อสักครู่ คือความพร้อมของพยาบาล แพทย์ ยา เครื่องมือ สถานที่ ถ้าเราทำความเข้าใจเรื่องเหล่านี้และเห็นปัญห่า ก็อาจจะนำมาวิเคราะห์สังเคราะห์ให้สมกับระดับมันสมองของพวกเราดีกว่านั่งเบื่อ พิมพ์เป็นแต่พวก one-liner เพราะไม่ใคร่สื่อว่าแหล่งปัญญาชนของเรากำลังคิดอะไรอยู่บ้าง อ่านใจกันผ่าน computer ไม่ได้ ใครจะสรุปว่าอย่างไรก็ขอให้นำเอาเหตุผลและหลักฐานมาอ้างประกอบ เสนอแนะข้อแก้ไขมาด้วยยิ่งดี ยิ่งถ้าเป็นเรื่องสร้างสรรค์ มีประยชน์ต่อส่วนรวม ใช้ชื่อจริงนามสกุลจริงมาเลยก็ยังได้ เผื่อมีคนเห็นแววจะได้ดึงไปช่วยบริหารจัดการ



Posted by : Phoenix , Date : 2003-10-20 , Time : 00:29:12 , From IP : 172.29.3.233

ความคิดเห็นที่ : 9


    เดี้ยนมีความเห็นว่า บุคคลใดนั้นไซร้ทำร้ายทุบตีบิดามารดา ดูหมิ่นดูแคลนอาจารย์ของตน บุคคลนั้นนั้นย่อมได้รับความฉิบหายในชีวิตตน กราบขออภัยอาจราย์เถอะค๋ะ เดี้ยนว่าสังคมไทยผู้ใหญ่ยังให้อภัยคุณอยู่นะค่ะ ความฉิบหายจะได้ลดลง


Posted by : อาจารย์แม่ , Date : 2003-10-20 , Time : 07:57:41 , From IP : 203.156.0.73

ความคิดเห็นที่ : 10


   ผมเข้าใจว่าผู้ตั้งกระทู้คงจะมีอารมณ์โกรธค่อนข้างมาก ลักษณะของกระทู้ไม่สร้างสรรค์ เพราะทำให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาเสียหายค่อนข้างมาก โดยไม่รับผิดชอบใดๆเนื่องจากไม่ได้ใช้ชื่อจริง ผมคิดว่าเรื่องที่คุณกำลังพูดถึงมีที่มาที่ไป
1.case SAH นั้นข้อตกลงเดิมระหว่าง med กับ surg ก็คือ med รับหมดก่อน dx ได้เมื่อไรว่าเป็น aneurysms จึงย้ายมา surg แต่คุณทราบหรือไม่ว่า เกือบ 90 % ของ case SAH ที่อยู่ใน ความดูแลของ surg ในปัจจุบันเป็นcase ที่ส่งตรงจาก ร.พ.ศูนย์ ในภาคใต้ และ admit อยู่ที่ ward neurosurg
2.สำหรับ case ICH เป็นกรณีที่ไม่เคยตกลงกันได้ ยกเว้นในรายที่ชัดเจนว่าไม่ต้องผ่าตัด เช่น thalamic hemorrhage ขนาดไม่โตมากนักไม่มี hydrocephalus เป็นต้น จึงเกิดปัญหาขัดแย้งมากบ้างน้อยบ้างมาโดยตลอด
3.สำหรับที่ร.พ.เอกชนผมไม่อยากกล่าวถึงมากนักเนื่องจากไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระดานอภิปรายนี้โดยตรง แต่ต้องเข้าใจว่า neurosurgeon เป็นแพทย์เวร consultant ไม่ได้ดูผู้ป่วยเป็นคนแรก จะต้องมีคนปรึกษาซึ่งก็คือแพทย์เวรนั่นเอง ก็ต้องกลับไปถามกันว่ามีใครบ้างที่เป็นแพทย์เวร แล้วมีใครบังคับกันหรือเปล่าว่าให้ปรึกษาใคร?
ผมคิดว่าวิธีแก้ปัญหาคงต้องมานั่งคุยกัน อาจต้องการ stroke team หรือ PCT เพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมานาน

นครชัย เผื่อนปฐม
หัวหน้าหน่วยประสาทศัลยศาสตร์


Posted by : นครชัย เผื่อนปฐม , Date : 2003-10-20 , Time : 12:50:40 , From IP : 172.29.1.134

ความคิดเห็นที่ : 11


   ผมคิดว่าคุณ CCC น่าจะนำเสนอเหตุการณ์ที่เป็น precipitating หรือ predisposing factor ที่ทำให้คุณคับข้องใจจนกระทั่งต้องมาระบายบนกระดานสาธารณะโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อใครต่อใคร

มีบ่อยครั้งมี่เรื่องปัญหาเกิดเนื่องจากมุมมองที่ไม่เหมือนเนื่องจากภาระหน้าที่ต่างกัน หรือระดับความรับผิดชอบไม่เหมือนกัน หรือแม้กระทั่งความเข้าใจผิดจากข้อมูลไม่พอ หรือผิดพลาด วิธีหนึ่งที่จะหลีกเลี่ยง confrontation (ผมขออนุญาตเรียกการลงกระดานข่าวโจมตีว่าเป็นการเผชิญหน้า....เอ้อ..แบบลับหลัง) คือปรึกษาคนที่เกี่ยวข้องโดยตรงก่อน นั่นเป็นวิธีการที่เราต้องการให้ผู้ที่อยู่ในมหาวิทยาลัย ในสถาบันการศึกษา หรือบัณฑิตทำ



Posted by : Phoenix , Date : 2003-10-20 , Time : 16:54:32 , From IP : 172.29.3.244

ความคิดเห็นที่ : 12


   บ่อยครั้งที่คุณphoenix พูดถึงการร้องเรียน หรือแจ้งปัญหาตามช่องทางที่เหมาะสม
ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยนะ แต่คงมีไม่น้อยที่ใช้ช่องทางนี้แล้วเื่รื่องหายจ้อย เพราะมีเรื่องของความเกรงใจไงละ่ ซ้ำร้ายผู้ร้องเรียนอาจเจ็บตัวเพราะถูกเปิดเผย


Posted by : เคยอยู่มาก่อน , Date : 2003-10-21 , Time : 10:34:50 , From IP : 172.29.3.183

ความคิดเห็นที่ : 13


   มันก็เป็นทางเลือกสองทางล่ะครับว่าทางไหนน่าจะ work และข้อสำคัญกว่านั้นคือทางไหนที่เราคิดว่าอยากจะให้ work

เรื่องที่คนร้องเรียนถูกเปิดเผยแล้วเจ็บตัวนี่เหมือน Myth เรื่องหนึ่ง คือมีการกล่าวขวัญถึงกันมาก เรื่องเล่าก็ดูจะมีไม่น้อย แต่พอจะถาม first-handed experience ผมยังไม่เคยทราบว่ามีเกิดขึ้นในโรงพยาบาลนี้อย่างไร ที่อยากจะรู้เพราะว่าโดย mechanism ในปัจจุบัน การกลั่นแกล้งโดยอำนาจหน้าที่นั้นสามารถถูก expose ได้ และโทษทางวินัย ไม่ต้องพูดถึงชื่อเสียงต่างๆจะอยู่บนกองเดิมพัน OK มีหลายกลไกที่ผู้มีอำนาจสามารถใช้ได้ในขอบเขต เพียงแค่ strict by the rule ไม่ผ่อนผันก็สามารถก่อความไม่สบายได้มากอยู่แล้ว และนี่เป็นกลไกอันหนึ่งที่ผมมองว่า legitimate เพราะว่าว่าอะไรก็ว่าไปตามกฏ ทุกคนจะได้รู้ว่าต้องใช้หนังสือเล่มไหน กฏข้อไหน

ลองมองกลับกัน เรื่องต่างๆมากมาย สามารถแก้ได้ตั้งแต่การ clear ข้อมูลให้ครบว่าที่นั่งทนทุกข์ทรมาน หรือเห็นความไม่เป็นธรรม เห็นว่าคนอื่นไม่ได้ทำงานนั้น ตนเองอยู่ในฐานะที่จะประเมินสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้ครบถ้วนจริงหรือไม่ เอาง่ายๆ ไม่ต้องประเมินอาจารย์ต่างภาควิชาหรอกนะครับ ลองพยายามประเมินการทำงานของเพื่อนร่วมรุ่นเราเองดูว่าในเดือนที่แล้วเขาทำงานมากน้อยแค่ไหนจากตำแหน่งที่เรายืนอยู่ในปัจจุบัน เรามีข้อมูลพอหรือไม่ที่จะประเมิน แล้วลองนึกถึงภาระหน้าที่ของเพื่อนแพทย์ใช้ทุนต่างภาควิชาดูว่าเราประเมินได้ไหมว่า พชท.ศัลย์ Med รังสี กุมาร จิตเวช นั้นมาดูคนไข้ในโรงพยาบาลมากน้อยเพียงไร สุดท้ายจะได้ข้อสรุปหรือเปล่าว่าการที่บอกว่าอาจารย์ต่างภาควิชาฯทำงานน้อยกว่าที่ควรจะทำนั้นเป็นการวิเคราะหืที่สมเหตุสมผล และมีน้ำหนักพอที่จะมากล่าวโจมตีบนกระดานสาธารณะหรือไม่?

ผมคิดว่าการสรุปว่าคนอื่นเลวหรือไม่ดียังไงนั้นไม่ควรจะกระทำอย่างง่ายๆ (ถ้าไม่ควรกระทำเลยซะด้วยซ้ำ) ถ้าเราสงสัยว่าผู้ป่วยกำลังได้รับการดูแลไม่ดี ผมว่า team work ยังสำคัญอยู่ constructive criticism ยังสำคัญอยู่ การเคารพนับถือระหว่างเพื่อนร่วมอาชีพยังสำคัญอยู่ (ในกรณีที่บางคนหมดความรู้สึกรู้สมของความสัมพันธ์ของครูลูกศัษย์ไปแล้ว น่าเศร้า แต่ผมคิดว่ามันเป็นสถานการณ์จริง) และการชวนทะเลาะ หรือ การattack กันนั้น ไม่เคยหรอกครับที่มันจะนำไปสู่การแก้ไข




Posted by : Phoenix , Date : 2003-10-21 , Time : 18:21:56 , From IP : 172.29.3.230

ความคิดเห็นที่ : 14


   บิดาคุณ ccc เป็นไงบ้างค่ะ

Posted by : อยากรู้ค่ะ , Date : 2003-10-22 , Time : 16:45:44 , From IP : 203.157.14.245

ความคิดเห็นที่ : 15


   เฮ้อ ดวงไม่ดี ไปsepsis เอาเวรใช้ทุนเทวดา จะconsultเพื่อให้มา step up antibotic ที่ถุกlimit การใช้ กลับได้รับคำตอบ ไม่เห็น emergency ซะหน่อย แต่อย่างไงผมขอให้พ่อตาผม หายเร็วๆ

Posted by : ชอบตอบ , Date : 2003-10-22 , Time : 16:50:55 , From IP : 203.157.14.245

ความคิดเห็นที่ : 16


   คนก็คือคน ผลประโยชน์ไม่เข้าใครออกใคร
ถึงจะมีความรู้สูงส่งเพียงใดก็ยังมีความลำเอียงในจิตใจ
คุณccc น่าจะเข้าใจนะว่าเขาก็คือ คน เหมือนกัน


Posted by : ชาวบ้าน , Date : 2003-10-22 , Time : 20:27:23 , From IP : r144-kknHS1.NE.loxin

ความคิดเห็นที่ : 17


   เรียนคุณชาวบ้าน
คนแบ่งได้หลายประเภท คนที่ให้ความรักและสอนลูกศิษย์เรียกว่าอาจารย์ คนที่ด่าว่าอาจารยืเรียกว่าเนรคุณ คนที่ไม่รู้จักแยกแยะเช่นคุรชาวบ้านเรียกบัวในตม


Posted by : ชอบตอบ , Date : 2003-10-27 , Time : 06:35:01 , From IP : 203.113.71.137

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.007 seconds. <<<<<