ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

คุณหมอรับประกันกิน "ไข่" ได้ทุกวันไม่ต้องกลัวคอเลสเตอรอล


   แพทย์แนะกินไข่ทุกวันไม่อันตรายอย่างที่คิด แถมเป็นมิตรกับสุขภาพทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี และลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในเลือดได้พร้อมกัน ที่สำคัญช่วยเสริมโปรตีนให้เด็กขาดสารอาหารได้เป็นอย่างดี

"เขาห้ามกินไข่เกินอาทิตย์ละ 3 ฟองนะ กินมากเดี๋ยวคอเลสเตอรอลในเลือดก็สูงหรอก" เสียงเจื้อยแจ้วของสาวนางหนึ่งที่เอ่ยเตือนด้วยความเป็นห่วงสุขภาพของเพื่อนสาวอีกคนหนึ่งที่กำลังจะกินไข่ไก่ฟองที่ 4 ในรอบสัปดาห์ แต่จากผลการวิจัยล่าสุดของ นพ.กรภัทร มยุระสาคร ผู้เชี่ยวชาญสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลสมุทรสาคร ชี้ว่าการบริโภคไข่ไก่ทุกวัน วันละ 1-2 ฟอง ทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูงจริง แต่เป็นคอเลสเตอรอลชนิดที่ดีต่อร่างกาย และดีต่อสุขภาพทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

นพ.กรภัทรเผยว่า คนทั่วไปมักเข้าใจกันว่าการกินไข่มากหรือกินไข่ทุกวันจะทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคอเลสเตอรอลมี 2 ชนิด คือ คอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL-cholesterol) และ คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL-cholesterol) และจากการศึกษาพบว่าการกินไข่นั้นช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีได้

นักวิจัยเผยถึงผลของการบริโภคไข่ไก่ในอาสาสมัครที่มีอายุระหว่าง 20-60 ปี ประกอบด้วย อาสาสมัครชายจำนวน 56 คน บริโภคไข่ทุกวัน วันละ 1 ฟอง ติดต่อกันนาน 3 เดือน โดยประกอบด้วย ไข่ต้ม, ไข่ดาวน้ำ, ไข่ดาวธรรมดา, ไข่พะโล้, ไข่ลูกเขย และไข่หวาน อีกกลุ่มหนึ่งเป็นอาสาสมัครหญิง จำนวน 117 คน บริโภคไข่ต้มทุกวัน วันละ 2 ฟอง ติดต่อกันนาน 2 เดือนครึ่ง

จากนั้นตรวจวัดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดพบว่า ระดับคอเลสเตอรอลชนิดดีเพิ่มขึ้นทั้ง 2 กลุ่ม ในทางกลับกันระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีก็ลดลงทั้ง 2 กลุ่มเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ นักวิจัยยังศึกษาการเสริมไข่ในมื้ออาหารให้กับเด็กชนบทที่ร่างกายขาดโปรตีน โดยทดลองในเด็กชั้น ป.4 - ป.6 จำนวน 273 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้กินไข่ 3 ฟองต่อสัปดาห์ อีกกลุ่มหนึ่งให้กินไข่ 10 ฟองต่อสัปดาห์ นานติดต่อกัน 3 เดือน จากนั้นตรวจวัดปริมาณโปรตีนอัลบูลมินในเลือด พบว่าเด็กทุกคนมีระดับโปรตีนอัลบูลมินในเลือดเพิ่มขึ้นเป็น 100% ระดับคอเลสเตอรอลชนิดดีก็เพิ่มขึ้น ส่วนระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีก็ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งให้ผลไม่แตกต่างกันทั้งกลุ่มที่กินไข่ 3 ฟอง และ 10 ฟองต่อสัปดาห์

ดังนั้นการให้เด็กที่ขาดโปรตีนกินไข่เพียง 3 ฟองต่อสัปดาห์สามารถช่วยทดแทนโปรตีนในเด็กที่ขาดโปรตีน ซึ่งในชนบทประเทศไทยมีเด็กที่ขาดโปรตีนมากถึง 29% ซึ่งการขาดโปรตีนนั้นอาจบอกไม่ได้ด้วยน้ำหนักตัว แต่ต้องตรวจสอบระดับโปรตีนอัลบูลมินในเลือด หากต่ำกว่า 3.3 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร แสดงว่าร่างกายขาดโปรตีน

อย่างไรก็ดี นพ.กรภัทร ชี้ว่าแม้การทดลองจะแสดงผลว่าการบริโภคไข่ไก่ทุกวันจะไม่มีผลเสียต่อร่างกาย แต่ก็ควรยึดหลักความพอดี อาหารทุกชนิดควรบริโภคอย่างเหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป.



Posted by : garnet , Date : 2008-03-31 , Time : 13:32:20 , From IP : 172.29.1.225

ความคิดเห็นที่ : 1


   หากท่านหรือคนใกล้ตัว ต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคเหล่านี้
โรค เบาหวาน
โรคไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิต
โรคเส้นเลือดในสมอง,หัวใจ ตีบ-ตัน-แตก
โรคอัมพฤกษ์-อัมพาต
โรคไขข้อ ข้อเสื่อม เก๊าท์ รูมาตอยด์
โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
โรคมะเร็ง
โรคเครียด นอนไม่หลับ ไมเกรน

ลองถามตัวเองว่า “อยากให้อาการดีขึ้นมั้ย?”
ถ้าอยากอาการดีขึ้น เราช่วยท่านได้ ปลอดภัย100% ไม่ใช่ยา
ปรึกษาเรา 081-9106425 , 081-7233359


Posted by : We , E-mail : (drago@sanook.com) ,
Date : 2008-10-27 , Time : 14:07:34 , From IP : 118.172.244.211.adsl


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<