ความคิดเห็นทั้งหมด : 9

ชี้แจงเรื่อง สติ๊กเกอร์เข้าเขตที่พักคณะแพทย์ ต้องรับบัตรด้วย


   ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมให้ความคิดเห็น เพื่อเป็นประโยช์นในการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินการต่อไปครับ

1. วัตถุประสงค์

- ป้องกันการโจรกรรมรถ / ป้องกันการก่อเหตุร้าย
- ลดปริมาณรถที่เข้าเขตที่พัก (โดยไม่มีธุระจำเป็น)

(อ้างอิง ประกาศของฝ่ายอาคารสถานที่ http://medinfo.psu.ac.th/pr/WebBoard/readboard.php?id=11927)

2. ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ขอบเขตนั้นคือที่พักอาศัยของบุคคลากรคณะแพทย์ ซึ่งมีความเป็น สาธารณะระดับหนึ่ง ที่เอาไปเปรียบเทียบกับ หมู่บ้านจัดสรร ไม่ได้ มีโอกาสที่คนภายนอกเข้าไปได้มากกว่า เพราะมีธุระ ให้ทำในนั้น (ทั้งที่เป็นเขตที่พัก) บางอย่าง โดยเฉพาะ การเข้าไปซื้ออาหาร หรือเข้าไปตีเทนนิส นั่งเล่นแถวอ่างน้ำ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นช่องว่างให้ คนหลากหลาย เข้ามาใน "เขตที่พัก" คณะแพทย์ได้ อย่างค่อนข้างเสรี

3. การติดสติกเกอร์ให้รถของ "ผู้พัก" เป็น "การอำนวยความสะดวก" ในแง่ที่ ไม่ต้อง "แลกบัตร" ที่ตนเองเป็นเจ้าของ ออกไป ซึ่งกรณีนั้น ท่านก็ต้องกลับมารับใรป้อมเดิม

4. สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ "การเปิดกระจกรับบัตร" เพราะจะมีกล้องวงจรปิด คอย จับภาพ "หน้าคนขับ และรถยนต์ " ที่สามารถนำมาตรวจสอบย้อนหลังได้ว่าใครขับเข้าออกอย่างไร เมื่อไหร่ (และขอ อภัย ตอนนี้กล้องดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการติดตั้ง อาจต้องใช้เวลาซักระยะ)

5. มาตราการเฉพาะสำหรับ รถจักรยานยนต์ คือข้อปฏิบัติต่อไป ที่คงจะมีใช้เร็วๆ นี้ครับ

6. การลดปริมาณ รถ ที่เข้าไปใน "เขตที่พัก" อาจต้องมีมาตราการเพิ่มไปอีก ถ้าผู้พักอาศัยท่านใดมีความเห็นดีๆ ก็เสนอได้ (เพื่อลดปัญหา การขาดแคลนที่จอดรถของบุคคลากรคณะแพทย์)


ขอให้เข้าใจว่า เจตนาของ ผู้บริหารและผู้จัการเรื่อง นี้ เป็นเจตนาที่ดี เพื่อความอยู่เป็นสุข และปลอดภัยของผู้พักอาศัยจริงๆ ไม่ได้มีเจตนาอื่น ซึ่งการแลกมาซึ่งความปลอดภัยอาจไปลดความสะดวกสบายของทุกท่าน ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ครับ น้อมรับจริงๆครับ เพราะต้องการให้ที่พักของพวกเราเป็นที่พัก ที่มี "คุณภาพ" ครับ

อนึ่งเรื่องรายละเอียดในเอกสารที่แจกไปก่อนหน้านี้ ที่เแจ้งว่าไม่ต้อง รับบัตร เป็นความเข้าใจผิด คลาดเคลื่อนระหว่างฝ่ายวางนโยบายกับฝ่ายปฏิบีติ ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้อีกเช่นกัน ครับ


Posted by : omnisci , Date : 2008-03-04 , Time : 13:06:04 , From IP : 172.29.16.83

ความคิดเห็นที่ : 1


    ดิฉันติดต่อรับบัตรเข้าออกที่พักแล้ว แต่ก็ยินดีลดกระจกรถเพื่อให้กล้องถ่ายภาพ แต่ขอสอบถาม+เสนอแนะเพิ่มเติมอีกนิดนะคะ
1. แม้มีการรับบัตรแล้ว ก็ต้องดูสติกเกอร์เข้าออกที่พักว่าตรงกับเลขทะเบียนรถหรือไม่(แม้จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง) เพราะงานนี้คนที่เอารถญาติพี่น้องมาจอด เขาจะลักไก่ เวียนสติกเกอร์+บัตรเข้าออกได้
2. ถ้าต้องมีการลดกระจกเพื่อรับบัตร ให้กล้องจับภาพทุกคัน ทำหลังคาให้กล้องและรถที่กำลังรับบัตรด้วยนะคะ เพราะเวลาฝนตก เปียกแน่ๆ ทั้งคนตรวจ+คนรับบัตร
3. รถบุคคลภายนอกต้องเอาบัตรประจำตัวใดๆที่มีรูปแลกบัตรเข้าออกทุกคันใช่หรือไม่ ไม่เว้นแม้รถขนน้ำ ขนวัสดุก่อสร้าง โดยฉพาะรถตู้ขนระเบิดC4 เป็นต้น
4. ถ้าเขาไม่มีบัตรมาแลกหรือต่อรองใดๆ อาจทำให้เกิดรถติดได้ รวมทั้งเขาไม่สามารถเข้าได้ จะกลับรถออกอย่างไร เพราะถนนมันแคบ ไม่ได้มีลานจอดรถผู้มาติดต่อ
5.ไหนๆจะตรวจแล้ว ลองสอบถามซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดด้วยดีไหม ซื้อมาใช้ตรวจตั้งแต่รั้วมหาลัยเลย จะได้ผลแท้จริง รถไม่ติดด้วย

ขอเสนอแค่นี้ก่อนนะคะ คิดได้จะบอกอีกค่ะ


Posted by : MAX , Date : 2008-03-04 , Time : 14:19:56 , From IP : 172.29.9.195

ความคิดเห็นที่ : 2


   เห็นด้วยกับคุณMAXครับ ทำแล้วก็ทำจริงให้ดีไปเลย ไม่ใช่ทำเพื่อให้คนเห็นว่าทำ
สติ๊กเกอร์ก็ต้องเปลี่ยนทุกปี เลยทำแบบง่าย ๆ ผมว่าถ้าปลอมก็คงไม่ยาก
อย่าเพิ่งติผมนะครับ ผมติเพื่อก่อ แต่ก็ยินดีปฏิบัติตามกฏครับ หวังว่าคงจะดีขึ้น ไม่ใช่ดีแต่ในอุดมคติ เมื่อปฏิบัติแล้วยุ่งยากและไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเท่ากับที่ลงทุน(ขี่ช้างจับตั๊กแตน)


Posted by : icu , Date : 2008-03-04 , Time : 22:50:33 , From IP : 172.29.9.187

ความคิดเห็นที่ : 3


    ป้องกันการโจรกรรมรถ / ป้องกันการก่อเหตุร้าย
(อ้างอิง ประกาศของฝ่ายอาคารสถานที่ http://medinfo.psu.ac.th/pr/WebBoard/readboard.php?id=11927)
รถหายก็แสดงว่ายามประตูมหาลัยบกพร่องไม่ใช่หรือครับ ทำไมไม่ปรับปรุงส่วนนั้นให้ดีขึ้น หรือหายจากทีพักบุคลากรคณะแพทย์ไปใช้ในมหาลัย

ลดปริมาณรถที่เข้าเขตที่พัก (โดยไม่มีธุระจำเป็น)
บุคลากรคณะก็มีญาติพี่น้อง มีแฟน มีเพื่อน แต่ก็ไม่ได้มาบ่อย คนมันเยอะ ญาติคนนั้นที คนนี้ที ก็เลยเยอะ ผมว่าไม่มีใครเข้ามาโดยไม่มีธุระหรอกครับ ดูเหมือนข้อนี้ใจแคบจัง บางทีเห็นญาติผู้ป่วยหลงเข้ามาบ้าง แต่ก็ไม่ได้ตั้งใจ เพราะเขายังถามหาทางออกเลย ไม่สงสารหรือครับ ผมว่าเพิ่มกำลังยามก็น่าจะดีครับ


Posted by : icu , Date : 2008-03-04 , Time : 23:12:52 , From IP : 172.29.9.187

ความคิดเห็นที่ : 4


   แล้วเรื่องถนนหน้าโวคล่ะครับว่าอย่างไร ยังเป็นonewayช่วงตอนเย็นอยู่อีกหรือไม่ล่ะครับ เพราะว่ารถที่ไม่มีสติกเกอร์แล้วเข้ามาทางด้านบินหลาเพื่อซื้อข้าวที่โวคจะต้องวกรถกลับออกมาทางเดิมเพื่อมาแลกรับบัตรคืน แล้วถ้าเป็นonewayจะให้ไปกลับรถอย่างไรครับ แล้วถ้าคิดว่ายังจำเป็นที่รถที่มีสติกเกอร์ยังต้องรับบัตรเข้า-ออก(ซึ่งผมก็ยังไม่เห็นความจำเป็นอยู่ดีอ่ะ) ช่วยทำที่กันฝนให้ด้วยจะได้มั๊ยครับ เพราะว่าเวลาที่ฝนตกหนักๆแล้วต้องมาเปิดกระจกเพื่อรับบัตร มันทำให้ข้างในรถเปียกมากๆเลยอ่ะครับ อีกอย่างสงสารยามที่คอยมาแจกบัตรด้วยอ่ะครับ เปียกแบบสุดๆไปเลยน่ะครับ ผู้บริหารได้โปรดเห็นใจผู้ปฏิบัติงานบ้างนะคร๊าบบบบบ

Posted by : MT , Date : 2008-03-05 , Time : 22:32:49 , From IP : 172.29.5.108

ความคิดเห็นที่ : 5


   ขอบคุณครับที่ออกมาให้รายละเอียด แต่ผมมีข้อแนะนำนิดหนึ่งนะครับ คือทำไมไม่ทำแบบห้างโลตัส ละครับในเมื่อจะติดตั้งกล้องวงจรปิดอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องมีสติ๊กก๊งสติ๊กเกอร์ให้มันยุ่งยากคาใจอยู่ ผมว่าให้ทุกคนเปิดกระจกรับบัตร แล้วให้กล้องถ่ายไว้ น่าจะดีนะครับ จะได้แก้ไขในส่วนของถนนหน้าโวค (คือสามารถไปออกอีกด้านหนึ่งได้ ไม่ต้องกลับรถ)

ส่วนที่บอกว่าสามารถป้องกันการโจรกรรมนั้น ผมว่าไม่ว่าจะเป็นสติ๊กเกอร์หรือบัตรเข้าออก ก็คงไม่ช่วยอะไรมากนัก เพราะ (ผม) เชื่อว่าเกือบจะทุกท่านเมื่อรับบัตรแล้วก็เอาไว้ในรถ ถ้าโจรมันมาลักไปมันก็ออกสบายเหมือนกัน

สำหรับเรื่องลดปริมาณรถเข้าออกนั้น ก็โอเค เข้าใจว่าได้ผล แต่ผม(คิด) ว่าส่วนหนึ่งอาจมาจากคนนอกคณะแพทย์ เบื่อที่จะต้องมาถูกตรวจและรับบัตรเข้าออก (เรื่องนี้อาจต้องสอบถามพ่อค้าแม่ค้าที่โวคดูว่าหลังจากมีไม้กั้นแล้ว ลูกค้าลดลงไปมากเท่าไร) ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี ฝากทุกท่านช่วยคิดดูด้วยก็แล้วกันครับ (คือผมเข้าใจว่านี่คือ ม.อ. ฉะนั้นทุกคนน่าจะมีสิทธิ์ในการเข้าออกพื้นที่สาธารณะได้ -- ผมคิดว่าโวคเป็นพื้นที่สาธารณะนะครับ แต่อาจเป็นความเข้าใจ (ผิด) ของผมเองครับ ดังนั้นหากผมเข้าใจผิด ก็อย่าถือสานะครับ)

ส่วน ค.ห. อื่น ๆ ก็คล้าย ๆ กับทุกท่านข้างต้นคืออยากให้ทำเป็นหลังคายื่นออกมากันฝนครับ


Posted by : chinjung , Date : 2008-03-05 , Time : 23:28:45 , From IP : 172.29.5.220

ความคิดเห็นที่ : 6


   ขอบคุณครับผม

คุณ MAX และคุณ ICU ครับ ทุกอย่างจะค่อยเป็นค่อยไปครับ ขอบคุณสำหรับขอเสนอ

คุณ MT ครับ ตรงนั้นมติที่ประชุมจะให้ทาสีขาวแดง "ห้าจอดครับ" นี่ผมก็รอฝ่ายอาคารสถานที่อยู่ครับ

คุณ chinjung ครับ มารตรการแลกบัตร เป็นอันหนึ่งที่จะใช้ "ลดความสะดวกของผู้ไม่ใช่บุคคลากรในที่พักอาศัยครับ" และแน่นอนต้องยอมที่ญาติพี่น้องอาจไม่สะดวกด้วย แต่ผมว่าดีกว่าที่จะต้องเป็นแบบ Lotus ที่ต้องเอาใจลูกค้าแลกกับความเสรีของผู้เข้าออกขนาดนั้นครับ ประเด็นนี้ก็คาดหวังกลายๆครับ ว่าปริมาณคนเข้ามาจะน้อยลงไป

และก็ยอมรับเรื่อง โวคเป็นที่สาธารณะครับ แต่เป็นที่สาธารณะ ที่ไปอยู่ในที่พัก (คือ ผิดตั้งแต่ต้นที่ให้มี) จะสังเกตได้ว่า คณะจะไม่มีนโยบายพัฒนาลานอาหารตรงนั้นเลย ปล่อยให้เป็นแบบนั้นมานาน กางเต้นใช้กันไป เพราะไม่ต้องการให้มันดีจนดึงเอาใครต่อใครเข้ามาข้างใน

จริงๆแล้วเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อผู้พักอาศัย คงต้องจำกัดไว้ระดับหนึ่ง ที่ไม่ดึงดูดใครๆเข้ามามากเกินไป อย่างร้านสะดวกซื้อคงต้องมีต่อไป และระแวกใกล้ๆนอกหอพัก ก็มีแหล่งให้ซื้อหากันก็มากมายอยู่แล้วครับ

ขอบคุณครับ


Posted by : omnisci , Date : 2008-03-06 , Time : 13:27:29 , From IP : 172.29.16.83

ความคิดเห็นที่ : 7


   เรื่องของเรื่องก็คือ "ความสะดวก" กับ "ความมั่นคงปลอดภัย" นั้นใช้กลไกขับดันคนละขั้วกัน สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ความจำเป็นออมชอมจากทั้งสองฝ่าย

เพราะความสะดวกมันไปกับ "อิสระ" แต่ความมั่นคงปลอดภัยนั้นไปกับ "การคัดกรอง" ถ้าเมือไหร่่ฝ่ายนึงใกล้ 100% คือสัมฤทธิผลสูงมาก อีกฝ่ายก็จะหดหายไปอย่างน่าตกใจ อาทิ ถ้าจะตรวจค้นการันตีว่าไม่มีระเบิด แต่ละคันก็จะถูกตรวจถี่ยิบ เป็นเวลานานมาก จะทำงานค้นหา "ครงกลาง" คงจะต้องใช้ภาคปฏิบัติจริงมาเรียนรู้ คือทำไป ปรับปรุงไปเรื่อยๆ

ซึ่งในที่นี้ผมรู้สึกค่อนข้างดีนะครับ เป็นการสนทนาในชุมชนอย่างอะลุ่มอะล่วย ออมชอม และสุภาพ รับฟังซึ่งกันและกัน ถ้าเราทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ในที่สุดผมก็จะเชื่อว่าจะได้วิธีแก้ไขที่ลงตัวมากขึ้นเรื่อยๆ อย่าพึ่งไปด่วนตำหนิอะไรตอนแรกๆเลย เพราะทฤษฎีทุกอย่าง พอทำจริง ก็จะเกิดปัญหาจริงเพิ่มเติมจากตอนคิดแต่แรกทั้งสิ่น


Posted by : phoenix , Date : 2008-03-06 , Time : 14:28:41 , From IP : 172.29.3.231

ความคิดเห็นที่ : 8


   ขอบคุณ คุณ omnisci มากครับที่ให้ความสนใจข้อเสนอแนะ และพยายามตอบปัญหาต่าง ๆ
ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้การดำเนินงานเป็นไปตามความคาดหวังครับ อาจจะไม่ตอบสนองความต้องการของทุกคน แต่ถ้ามันถูกต้องสมเหตุสมผลและเป็นความหวังว่าจะดีขึ้น ก็ยินดีปฏิบัติตามกฏครับ


Posted by : icu , Date : 2008-03-06 , Time : 19:00:43 , From IP : 172.29.9.187

ความคิดเห็นที่ : 9


   ถ้าถนนหน้าโวคทาขาว-แดง แสดงว่าห้ามจอดรถน่ะซิครับ แล้วจะเอารถไปจอดไหนกันล่ะครับสำหรับคนที่จะมาซื้อของที่โวคน่ะครับ ไม่ทราบว่าจะทำที่จอดเอาไว้ให้บ้างหรือเปล่าครับ เพราะไม่งั้นไม่รู้จะเอาไปจอดตรงไหนน่ะครับ

Posted by : MT , Date : 2008-03-07 , Time : 20:57:25 , From IP : 172.29.5.108

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<