ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

ปะทะเดือดโจรใต้ซิ่งกระบะกราดยิงขบวนรถ เสธฯ ฉก.ปัตตานี


   ปะทะเดือดโจรใต้ซิ่งกระบะกราดยิงขบวนรถ เสธฯ ฉก.ปัตตานี


โจรใต้ซิ่งกระบะกราดอาวุธสงครามโจมตีคณะเสนาธิการ ฉก.ปัตตานี ขณะเดินทางเยี่ยม "นิเดร์ วาบา" ที่ปรึกษานายกฯเกิดการปะทะ ก่อนล่าถอย นำวัตถุต้องสงสัยวางหน้าโรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา ลวง จนท.หวังสกัดการติดตาม ด้าน กอ.รมน.ภาค 4 สั่งปิดล้อมค้น 4 จุดเป้าหมายหาตัวคนร้าย คาดมีบาดเจ็บ หวั่นดอดรักษาตัว


พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการข่าวสาร กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 25 มกราคม 2551 ได้รับแจ้งเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายจำนวน 9 คน ใช้รถยนต์กระบะเป็นพาหนะ ใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่รถยนต์ของคณะเจ้าหน้าที่ทหาร ภายใต้การนำของ พันเอกธวัชชัย แจ้งประจักร รองเสนาธิการหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี บริเวณหน้าโรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา ถนนท่าเสด็จ ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

ในระหว่างที่คณะเสนาธิการกำลังเดินทางเข้าเยี่ยมนายนิเดร์ วาบา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และเจ้าของโรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงในห้วงเวลาดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อย ทำให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ซึ่งระวังตัวอยู่แล้ว จึงสามารถทำการยิงโต้ตอบป้องกันตัวได้ทัน

ทำให้กลุ่มคนร้ายได้รับบาดเจ็บหลายราย ก่อนล่าถอยหลบหนีไป ส่วนฝ่ายเจ้าหน้าที่ปลอดภัย ซึ่งต่อมาคนร้ายได้ใช้วิธีการโปรยตะปูเรือใบ เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่ออกติดตาม และยังได้ลักลอบวางวัตถุต้องสงสัยไว้หน้าโรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเจ้าหน้าที่และหน่วงเวลา เพื่อทำการหลบหนี ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวแสดงว่า คนร้ายได้เตรียมการไว้ล่วงหน้า และสร้างกลอุบายเพื่อตบตาหลอกลวงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้ล่าช้าจนกลุ่มคนร้ายสามารถหลบหนีไปได้

พ.อ.อัคร กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ และตั้งจุดสกัดในเส้นทางและพื้นที่ที่คาดว่ากลุ่มคนร้ายใช้เป็นเส้นทางหลบหนี ซึ่งจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ และมุ่งประสงค์ร้ายของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่ฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ซ้ำเติมเจ้าของสถานศึกษาที่กำลังเจ็บป่วยไม่สบาย มาสร้างสถานการณ์ เพื่ออาศัยจังหวะลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่ อีกทั้งต้องการข่มขู่ประชาชน ทำให้เกิดความรู้สึกหวาดกลัว ด้วยการก่อเหตุร้ายที่อุกอาจ และยังหวังผลที่จะทำร้ายประชาชนในทางอ้อมอีกด้วย

"ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเข้าปิดล้อมพื้นที่ 4 จุดที่คาดว่าคนร้ายจะหลบหนี ประกอบกับทางเจ้าหน้าที่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนจำนวนมาก ที่ร่วมกันชี้ช่องเบาะแสเส้นทางหลบหนีและจุดหลบซ่อนตัวของคนร้าย ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำตัวกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ลอบซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่มาลงโทษตามกฎหมายได้อย่างรวดเร็ว"พ.อ.อัคร กล่าว

คาดคนร้ายเจ็บเข้มอนามัย-รพ.



พล.ต.ธวัชชัย สุมทรสาคร ผู้บัญชาการเฉพาะกิจจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า หลังจากที่คนร้ายดักซุ่มยิงรถคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการพลเรือน ชุดเฉพาะกิจปัตตานีที่บริเวณหน้าโรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา ขณะเข้าเยี่ยมนายนิเดร์ วาบา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และเจ้าของโรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา ซึ่งเป็นการเข้าเยี่ยมเยียนผู้หลัก ผู้ใหญ่ในพื้นที่ นับเป็นความพยายามสร้างสถานการณ์ความไม่สงบให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และต้องการเพิ่มระดับความรุนแรง ทางด้านการนำเสนอข่าวให้เกิดในวงกว้าง ทั้งนี้โชคดีที่เจ้าหน้าที่ไหวตัวทัน และมีการป้องกันตัวมาเป็นอย่างดี ทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

สำหรับกลุ่มคนร้ายเบื้องต้นเชื่อว่า 1 ในจำนวน 8-9 คนที่นั่งมาในรถกระบะจะถูกเจ้าหน้าที่ยิงได้รับบาดเจ็บอยู่ด้วย ซึ่งหลังเกิดเหตุได้ประสานเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยให้นำกำลังเข้าปิดล้อมและตรวจค้นตามสถานที่สำคัญ ที่คาดว่าจะหลบซ่อนตัว รวมถึงให้ตรวจสอบตามสถานีอนามัยและโรงพยาบาลชุมชนต่างๆ เพื่อหาตัวผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเข้าทำการรักษาตัว

"ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการด้านกิจการพลเรือน ฉก.ปัตตานี ได้มีภารกิจลงพื้นที่อำเภอสายบุรี เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนร่วมกับคณะทำงานของนายนิเดร์ วาบา เจ้าของโรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา และประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยในระหว่างที่กำลังเตรียมออกรถเพื่อลงพื้นที่ได้มีคนร้ายใช้รถยนต์กระบะเป็นพาหนะกราดยิงใส่รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่ได้ยิงสวนกลับ คนร้ายจึงรีบหนีไป เบื้องต้นคาดว่าน่าจะได้รับบาดเจ็บขณะนี้อยู่ระหว่างการปิดล้อมพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามคนร้ายอย่างกระชันชิด" พล.ต.ธวัชชัย กล่าว

ผู้บัญชาการเฉพาะกิจจังหวัดปัตตานี กล่าวอีกว่า สำหรับภารกิจการเข้าเยี่ยมเยียนผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้านและผู้หลักผู้ใหญ่ในพื้นที่ต่างๆ เป็นภารกิจของกิจการพลเรือนในการเข้าไปสร้างสัมพันธ์ที่ดีร่วมกัน ดังนั้น อาจเป็นชนวนเหตุที่ทำให้กลุ่มคนร้ายไม่พอใจการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ จึงได้ลักลอบซุ่มโจมตีเพื่อสร้างสถานการณ์

พล.ต.ธวัชชัย กล่าวอีกว่า ด้านความคืบหน้าการจับกุมตัว 2 ผู้ต้องหายิงครุโรงเรียนบ้านเกาะตา อ.โคกโพธิ์เสียชีวิต ล่าสุดผู้ต้องหาให้การรับสารภาพทั้งหมด และยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่านอกจากจะลงมือก่อเหตุ เพื่อแลกกับอิสระภาพแล้ว แต่ยังถูกข่มขู่ หากไม่ลงมือฆ่าครูที่เป็นเป้าหมาย ครอบครัวก็จะถูกรังแก และทำร้าย เพื่อเป็นการคาดโทษ อีกทั้งได้ผ่านการซุ่มเปาะ หรือการสาบานมาแล้ว จึงจำเป็นต้องปฎิบัติการโหด เพราะหากไม่ทำครอบครัว และตัวเองต้องเดือดร้อน ซึ่งเบื้องต้นได้นำผู้ต้องหาทั้ง 2 คนไปถอนซุมเปาะ

พร้อมกับได้กันไว้เป็นพยานและจะได้บันทึกคำให้การสารภาพที่เกี่ยวกับขบวนการก่อเหตุความไม่สงบเพื่อนำไปเป็นข้อคิดให้กับประชาชนในพื้นที่ชุมชนหมู่บ้านได้รับรู้และเข้าใจถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และนอกเหนือจากการดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาแล้วเจ้าหน้าที่พนร้อมที่จะให้โอกาสผู้ต้องหาทั้ง 2 รายซึ่งนับเป็นคนร้ายที่เป็นตัวจริงอย่างปฎิเสธไม่ได้กลับตัวให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ด้วยการเป็นวิทยากรพิเศษเพื่อออกตระเวนชี้แจงข้อเท็จจริงจากปากของผู้ต้องหาด้วยตัวเอง

"กรณี 2 ผู้ต้องหาที่ยิงครูซึ่งจะได้รับโอกาสพิเศษในการหันมาให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อต่อสู้เอาชนะกลุ่มขบวนการผู้เก่อเหตุความไม่สงบ โดยเจ้าหน้าที่พร้อมที่จะดูแลความปลอดภัยในชีวิตและครอบครัวด้วย ซึ่งเบื้องต้นญาติ พี่น้องที่ไม่เคยทราบว่าบุคคลในครอบครัวตกเป็นแนวร่วมผู้ก่อเหตุความไม่สงบต่างก็พอใจที่เจ้าหน้าที่พร้อมให้ชีวิตใหม่" พล.ต.ธวัชชัย กล่าว



Posted by : garnet , Date : 2008-01-25 , Time : 17:52:54 , From IP : 203.170.234.12

ความคิดเห็นที่ : 1




   ........

Posted by : kapi_pi , Date : 2008-04-24 , Time : 22:30:44 , From IP : 172.29.9.124

ความคิดเห็นที่ : 2




   ........

Posted by : kapi_pi , Date : 2008-04-24 , Time : 22:36:41 , From IP : 172.29.9.124

ความคิดเห็นที่ : 3




   ........

Posted by : kapi_pi , Date : 2008-04-24 , Time : 22:45:35 , From IP : 172.29.9.124

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<