ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

มาตรฐานของผูพิพากษา ???


   จากผลการตัดสินคดีของคุณหมอสุทธิพรที่ทุ่งสงได้สะท้อนความจริงที่สังคมเคยตั้งคำถามไว้แล้วว่า มาตรฐานของผู้พิพากษาอยู่ที่ไหน มีอำนาจล้นฟ้าจริงหรือเปล่า ผมคงไม่บังอาจก้าวก่ายงานของฝ่ายตุลาการแต่ต้องการให้ผู้พิพากษาได้ตระหนักข้อเท็จจริงที่ว่า พวกคุณรู้เรื่องเกี่ยวกับการแพทย์มากน้อยแค่ไหน บางคนปิดประตูการรับฟังคำอธิบายเหตุผลทางการแพทย์แบบอย่างไม่ยอมทำความเข้าใจเลย และเสียใจที่โรงเรียนแพทย์ทั้งหลายรวมทั้งที่ผมอยู่ไม่ take actions ออกมาเช่นกัน จึงขอเสนอว่า

๑. ผู้พิพากษาที่ตัดสินคดีการฟ้องร้องทางการแพทย์ต้องจบหรือมีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ เช่น เภสัช พยาบาล ทันตแพทย์ เป็นต้น
๒. ผู้พิพากษาไม่ควรมีประวัติที่ด่างพร้อย ตรวจสอบได้ เช่น ไม่ควรเป็นเจ้าของบ่อนไก่ โค หรือชอบการชนไก่ ชนโค เพราะเกี่ยวข้องกับการพนัน
๓.ในการเบิกความจะมีการถามพยานทุกครั้งว่ารู้จักผู้เสียหายหรือคู่กรณีหรือไม่ ลึกซึ้งเพียงใด เช่นกันควรจะมีการถามผู้พิพากษาทุกครั้งว่ารู้จักพยานท่านใด ระดับไหน เพื่อขอเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาเป็นท่านอื่น
๔. ควรมีระบบการตรวจสอบฝ่ายตุลาการ และมีการให้ความรู้ทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง ให้มีการสอบเพื่อประเมิณความรู้ว่าสมควรทำหน้าที่นี้ได้หรือไม่ ในทุกปี หรือ ทุก ๕ ปี และทดสอบสภาพจิตทุกปี คล้ายที่แพทย์พยาบาลทำอยู่
๕. โรงเรียนแพทย์ทุกแห่งควรดำเนินการตอบโต้และสนับสนุนการต่อสู้อย่างจริงใจและจริงจัง
๖. ขอให้โรงพยาบาลชุมชนยกเลิกการผ่าตัด โดยเขียนป้ายแปะติดไว้หน้าโรงพยาบาลว่า"โรงพยาบาล... ไม่มีศักยภาพและเครื่องมือเพียงพอที่จะรองรับการรักษา"

๗. ขอความกรุณาให้ทุกโรงเรียนแพทย์ สสจ.ทุ่งสง ปลัดกระทรวงสธ. และแพทยสภา ทำเรื่องร้องเรียนไปยังประธานศาลฎีกาให้พิจารณาผลการตัดสินและเรื่องคุณภาพ-คุณสมบัติของ ปภ.

๘. อยากหยุดงานประท้วงซัก ๑ วัน แต่ยังรักษารายเร่งด่วนหรือ emergency


Posted by : angee , Date : 2007-12-11 , Time : 13:17:34 , From IP : 172.29.14.242

ความคิดเห็นที่ : 1


   เห็นใจพี่หมอสุทธิพรนะครับ
แต่กฏหมายห้ามวิจารณ์คำตัดสินของศาล เพราะถือว่าหมิ่นศาล
เราควรช่วยเป็นกำลังใจตามขั้นตอนต่อไปของกระบวนการยุติธรรมต่อไป
บนโลกนี้คนทำดี ทำตามมาตราฐานวิชาชีพ ย่อมได้ดีเสมอ


Posted by : yar , Date : 2007-12-12 , Time : 12:12:48 , From IP : 172.29.21.86

ความคิดเห็นที่ : 2


   เข้าใจดีถึงสิทธิที่กลุ่มศาลได้รับการปกป้องและคุ้มครอง

ที่เขียนมาไม่ได้เป็นการวิจารณ์คำพิพากษา เป็นการนำข้อเท็จจริงมาเล่า มันเป็นเรื่องของความเห็นและข้อเสนอ

คำพิพากษาก็สามารถวิจารณ์ได้ในทางการศึกษา สิ่งที่เขียนมาเป็นไปตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องเสนอให้ฝ่ายตุลาการพิจารณาเรื่องของมาตรฐาน ตามกฎหมายคู่ความก็มีสิทธิในการขอเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาหรือร้องเรียนไปที่ กต.หรือประธานศาลฏีกาถ้าไม่ได้รับความยุติธรรมได้เช่นกัน คุณสมบัติของผู้พิพากษามีอยู่ครบตามที่เขียนมาแต่อาจต้องเพิ่มรายละเอียดเช่นควรมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ด้วยในการตัดสินคดีประเภทนี้ ตัวอย่างผพ.มาพบแพทย์ซึ่งต้องผ่าน GP ก่อน แต่กลับขอตรวจกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางโดยไม่ยอมผ่าน GP เพราะกังวลเรื่องความสามารถ กลัวอันตราย เช่นกันหากฝ่ายตุลาการที่ไม่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง จำเลยย่อมรู้สึกไม่ดี กังวลเรื่องตราชั่งจะเอียงมากน้อยแค่ไหน

ในวงการแพทย์ก็มีการกำหนดมาตรฐานไว้ชัดเจนโดยแพทยสภา แพทย์ที่ไม่ดีย่อมถูกลงโทษแน่นอน ทุกวงการก็ย่อมมีการตรวจสอบได้เช่นกัน หากทำไม่ได้ก็จะเกิดความเสื่อมถอยในสถาบันนั้น

เหล่านี้คือสิ่งที่ต้องการ ครับเป็นเรื่องคุณภาพแท้ ๆ เรื่องเดียวจริง ๆ


Posted by : angee , Date : 2007-12-12 , Time : 13:20:10 , From IP : 172.29.14.242

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<