ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

จาก Thaiclinic.com > บทความเก่าเกี่ยวกับพวกเรารวมทั้งเภสัชที่ถูกหลอกใช้ ช่างน่ากลัว


   http://www.thaiclinic.com/cgi-bin/wb_xp/YaBB.pl?board=doctorroom;action=display;num=1197263947

บ้าเงิน บ้าอำนาจ

นิติภูมิ เนาวรัตน์


ร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ มาตรา 14 (3) บังคับให้คลินิกแพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ แพทย์ไทยแผนโบราณ ไม่สามารถจ่ายยาให้ผู้ป่วยของตนได้ ประชาชนมีทางเลือกทางเดียวคือ รับใบสั่งยาจากแพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ แพทย์ไทยแผนโบราณ ถือใบสั่งยาจากคลินิก แล้วก็ไปซื้อยาที่ร้านขายยาเอง เป็นการผูกขาดการขายยาอย่างสิ้นเชิง พ.ร.บ.ที่ออกมาอย่างนี้ สนองความต้องการให้นักธุรกิจค้าขายยาอย่างเบ็ดเสร็จ




เมื่อวานผมค้างเรื่องโทรศัพท์จากผู้ไม่ประสงค์ดีที่มีมาถึง เล่าเรื่องความไม่ชอบมาพากลของ รัฐบาลนี้ ในการออกร่างพระราชบัญญัติต่างๆ โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.ยา ซึ่งเบื้องหลังมีเครือข่าย ขนาดใหญ่ ของบริษัทยาข้ามชาติ ร่วมมือกับบริษัทนายทุนชาติขนาดใหญ่ ของไทยอีก 2 แห่ง

หนึ่งในสองแห่งมีความชำนาญในด้านสัตว์และเมล็ดพันธุ์พืช กะว่า ถ้าพระราชบัญญัติยาฉบับนี้ผ่าน ก็จะเปิดแผนกขายยาในร้านซุปเปอร์สโตร์ของตัว ที่มีอยู่มากมายหลายร้อยแห่งทั่วประเทศ ซึ่งเปิดขายได้ 24 ชั่วโมง อยู่แล้วในปัจจุบัน

นายทุนชาติและนายทุนข้ามชาติพวกนี้มีสายป่านยาวก็จะซื้อยาได้ในราคาบิ๊กลอต ซื้อทีละมากๆ ก็จะได้ยาจากโรงงานในราคาต้นทุนตํ่า เปิดเพียงพักเดียวเท่านั้น ร้านขายยารูปแบบเดิมๆ พวกร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้านคนเดียวทำหน้าที่ทุกอย่าง ก็จะหมดไปเหมือนในประเทศฟิลิปปินส์และเกาหลีใต้

เมื่อนายทุนข้ามชาติและนายทุนชาติทำลายร้านขายยาเล็กๆ ลงไปแล้ว ก็จะเริ่มผูกขาด การจำหน่ายยาโดยจับกลุ่มลูกค้ารายย่อยไว้ได้หมด จากนั้นก็จะไปต่อรองกับบริษัท ยาผู้ผลิตให้ลดราคาลงมา กดต้นทุนให้เหลือตํ่าที่สุด เมื่อถึงวันนั้น บริษัทผู้ผลิตยาจะอยู่ไม่ได้ ก็จะทยอยปิดกิจการไปเรื่อยๆ

เมื่อบริษัทผู้ผลิตยาเดิมต้องล้มเลิกกิจการไป นายทุนชาติที่อาศัยร่างนักการเมืองและ นายทุนข้ามชาติพวกนี้ ก็จะจัดการตั้งบริษัทผลิตยาซะเอง หรือไม่ก็เข้าไปกว้านซื้อโรงงานผลิตยาที่จวนเจ๊ง

เมื่อวันนั้นมาถึง ฝันอันบรรเจิดที่คนกลุ่มนี้วาดไว้ก็จะเป็นจริง คือ กลุ่มบริษัทของตนได้เป็นทั้งผู้ผลิตยา ผู้จำหน่ายยา คุมธุรกิจยาได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เป็นทั้งผู้ค้ารายใหญ่ ผู้ค้ารายย่อย

ในขณะที่โรงพยาบาลของรัฐก็กำลังถูกแผนการอันแยบยล ทำลายให้อ่อนแอ ลงไปทุกวัน เงินมีไม่พอที่จะซื้อหาเครื่องมือแพทย์หรือยาราคาแพงๆ หมอเก่งๆ ก็หนีตีจากสถานพยาบาลของรัฐ เมื่อสถานพยาบาลของรัฐคุณภาพตํ่า ไม่มีคุณภาพ คนที่พอมีสตางค์อยู่บ้างก็จะหนีไปเข้าคลินิก หรือโรงพยาบาลเอกชน

เมื่อการเข้าคลินิกยุ่งยาก ต้องเทียวไปเทียวมาระหว่างร้านหมอ กับร้านขายยาลำบากยุ่งยากอย่างนี้ ก็หนีไปเข้าโรงพยาบาลเอกชนกันดีกว่า

แผนการอันแยบยลลักษณะที่ว่า น่าจะมีการวางแผนไว้ตั้งแต่แรก เพราะมีการออกไปกว้านซื้อ โรงพยาบาลเอกชนมาไว้ในมือของกลุ่มบริษัทของนักการเมืองบางท่าน

ไม่ใช่เป็นเฉพาะผู้ผลิตยา ผู้ค้ารายใหญ่ ผู้ค้ายารายย่อย แต่ยังกินรวบอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดรวมไปถึงโรงพยาบาลเอกชนอีกด้วย

การประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทาง มารักษาพยาบาลในประเทศไทย เป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้เม็ดเงินเข้าประเทศและ กระจัดพลัดพรายไปสู่ประชาชน คนทุกหมู่เหล่า แต่ถ้าท่านสั่ง ให้ประชาสัมพันธ์เพราะกลุ่มของท่านเตรียมกว้านและ หรือไปกว้านซื้อโรงพยาบาลเอกชนไว้แล้ว อย่างนี้ต้องถือว่าท่านเป็นมนุษย์สองหน้า เป็นพวก “ลิงหลอกเจ้า” ที่ทำทุกอย่างเพื่อเงิน อำนาจ เงิน อำนาจ

เงินซื้ออำนาจ อำนาจบันดาลเงินมากขึ้น เงินมากขึ้นซื้ออำนาจได้มากขึ้น อำนาจที่มีมากขึ้นบันดาลเงินมากๆๆ.



--------------------------------------------------------


Posted by : i , Date : 2007-12-10 , Time : 13:27:38 , From IP : 172.29.21.206

ความคิดเห็นที่ : 1


   ถ้าเป็นจริงจะน่ากลัวมาก จะทำไงกันดี

Posted by : tintin , Date : 2007-12-13 , Time : 14:15:41 , From IP : 125-26-247-39.adsl.t

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<