ความคิดเห็นทั้งหมด : 9

ตัดต้นไม้ใหญ่ทำไม ???


    วันนี้คณะแพทย์ได้ทำการตัดต้นไม้ใหญ่บริเวณด้านหลังตึกพยาธิและป่าทางด้านวัดโคกนาวอีกแล้ว เมื่อไรจะเป็นที่พอใจของคณะซะที ต้นไม้ที่ถูกตัดติดต่อกันมาที่ โวค หน้าตึกฉบ. ป่าด้านวัดโคกนาว ... แล้วยังไม่เพียงพอและพอใจอีกหรือ ?

การแก้ปัญหาง่าย ๆ โดยการตัดและตัดฯฯฯฯฯฯฯ ต้นไม้ + ปลูกต้นผักชีแซมในบางพื้นที่ เป็นวิธีที่ถูกแล้วหรือครับ หรือในแง่หนึ่งถ้ามีใคร comments เรื่องตัดต้นไม้แล้วก็จะเกิดการเอาคืน ตัดมันเพิ่มอีกเท่าหนึ่ง ใครจะทำอะไร..ได้ฟ่ะ และตูก็จะขายเสื้อโลกเขียวให้ดูอีกด้วย.....

การกระทำดังกล่าวทำให้นึกถึงหนัง Lord of the ring ภาค 2 ที่พวกเอลป์กล่อมต้นไม้ในป่าดงดิบให้เกิดอารมณ์ร่วมใจกันถล่มหอคอยพ่อมดดำและสมุนจนราพนาสูญ ผมคงชดเชยความสูญเสียได้เพียงอยากให้รายละเอียดของหนังเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง ๆๆๆแก่ผู้บังอาจกระทำการดังกล่าว

เศร้าใจมาก



Posted by : angee , Date : 2007-10-18 , Time : 14:04:48 , From IP : 172.29.14.242

ความคิดเห็นที่ : 1


   เขาคงกำลังจะสร้างหอผู้ป่วยเพิ่มนะ ใจเย็นไว้ก่อนครับ

Posted by : cosmo , Date : 2007-10-18 , Time : 14:22:59 , From IP : 194.brs0104.brs.ipri

ความคิดเห็นที่ : 2


   จะสร้างตึกกระดูก แล้วมันเกี่ยวอะไรกับต้นไม้หลังตึกพยาธิและหน้าตึกฉบ.ด้วยครับ

ใจเย็นและทำใจไปนานแล้วกับผู้บริหารและหน่วยงานดูแลอาคารสถานที่และการจราจร เข้าใจกลุ่มได้ประโยชน์แต่ควรเคารพและให้เกียรติธรรมชาติบ้าง


Posted by : angee , Date : 2007-10-18 , Time : 14:38:38 , From IP : 172.29.14.242

ความคิดเห็นที่ : 3


   หลังตึกพยาธิ นี่ไม่ทราบครับ แต่หน้าตึก ฉบ. นี่ตัด ผมเดาว่าเพราะต้นไม้ตายแล้วครับ โดนแมลงกินครับ

Posted by : garnet , Date : 2007-10-18 , Time : 14:56:18 , From IP : 172.29.1.230

ความคิดเห็นที่ : 4


   ผมไม่เดาละครับ

ไปดูที่ตอไม้ทั้ง 2 ต้นหน้าฉบ. ไม่พบร่องรอยการไชของหนอนแมลง แมลงคงจะกัดกินตามกิ่งต่าง ๆ การแก้ปัญหาของคณะนั้นง่ายมาก คือตัดให้ถึงตอเลย

ที่ผ่านมาจำเลยที่เป็นสาเหตุแห่งการตัดต้นไม้ ยอดนิยมคือแมลงกิน เหมือนทางการแพทย์เชื้อไวรัสและAmyloidosisตกเป็นจำเลยมากที่สุดหากหาสาเหตุอื่นไม่พบหรืออธิบายไม่ได้ จำได้ว่าสมัยจากกทม.มาม.อ.ใหม่ ๆ ตื่นตาตื่นใจมากที่มีไม้ใหญ่เขียวชอุ่มทั่วไป โดยเฉพาะไม้ใหญ่ขนาดมากกว่า 3 คนโอบที่วงเวียน หน้าทันตะถนนหลักเข้ามหา ลัย ซึ่งต้องถูกกำจัดด้วยความเขลาเบาปัญญาของผู้บริหารด้วยข้อหา แมลงกัดกินและฮวงจุ้ยไม่ดี เป็นต้น

ที่ Berlin ต้นไม้ใหญ่ทุกต้นห้ามตัด แม้แต่จะตัดกิ่งเพื่อตบแต่ง ต้องขออนุญาตรัฐและให้เจ้าหน้าที่มาจัดการโดยต้องออกค่าใช้จ่ายให้หลวง ไม้ใหญ่ที่ผุจากหนอนแมลง ก็จะให้ผู้เชี่ยวชาญ (ไม่ใช่คนดูแลสถานที่) ทางต้นไม้มาตรวจวินิจฉัย รักษา การรักษาอาจ invasive ขนาดต้องตัดกิ่งใหญ่ที่รักษาไม่ได้หรือ curette + debridgement แล้วตามด้วยเฝือก หากสุดเยียวยาแล้วจริง คณะกรรมการจึงอนุญาตให้ตัดทำลายได้แล้วปลูกทดแทนตามมติหรือแผนผังเมืองที่วางไว้ต่อไป

กรณีก่อสร้างตึก ผู้รับผิดชอบต้องถอนต้นไม้เพื่อนำไปปลูกในที่ใหม่ได้และต้องมีการปลูกไม้ทดแทนตามผังที่กำหนดให้เป็น green area หากต้นไม้ขวางทางก็ต้องพยายามหลี่กเลี่ยงให้มากที่สุด เช่นสร้างถนนอ้อมต้นไม้ เป็นต้น

ของพยาธิ หากต้องการสร้างที่ล้างขยะ ทำไมไม่คงต้นไม้ไว้เพื่อให้ร่มเงาผู้ทำงาน หรือไปสร้างที่อื่นเช่นข้างตึกบริหาร

ต่อไปนี้ผมคงไม่ได้เห็นนกมากกว่า 5 ชนิด บางพันธุ์มีสีสันแดงสดใส เสียงเย้าหยอกอันไพเราะให้เห็นหรือได้ยินอีกแล้ว ภูมิทัศน์ด้านหลังรับแดดเข้าตรง ๆ และ...... ไม่บรรยายต่อดีกว่า แค่นี้คงถูกกล่าวหาแล้วว่าเป็นพวกหนอนแมลง ไม่ช่วยให้คณะเจริญแล้วยังว่าอีก


Posted by : angee , Date : 2007-10-18 , Time : 16:45:23 , From IP : 172.29.14.242

ความคิดเห็นที่ : 5


    I see...It's good to learn something from oversea , but the most important part is to be able to realize how to apply the knowledge for Thai society......How to change Thai attitude on environment?.....not easy..
I understand how you feel for the nature , but let's think of appropriate/Thai style of getting around the problem for more coperations here...cheers


Posted by : cosmo , Date : 2007-10-18 , Time : 18:58:24 , From IP : MEDTTHDJENNIFER.jcu.

ความคิดเห็นที่ : 6


   เคยทดลองสุ่มความเห็นชาวบ้าน(ทัศนคติของชาวบ้าน)เรื่องการตัดต้นไม้ใหญ่ที่มีอายุเกิน 10 ปีขึ้นไป คำตอบคือไม่เห็นด้วย 100% (N=จำไม่ได้แต่น้อย) แต่ในสถานศึกษาที่ศักยภาพและมีความพร้อมทุกอย่าง มักจะกระทำในลักษณะที่ตรงข้ามกับนโยบายที่ประกาศไว้อยู่ทุกยุคสมัย

ทัศนคติที่ดีของคนไทยมีอยู่แล้วและมากด้วย แต่ถ้ามีเรื่องของอำนาจ
ผลประโยชน์ต่าง ๆ และเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เหตุการณ์ก็จะออกมาในรูปแบบเดียวกับปัจจุบัน เช่น การเกิดสภาวะโลกร้อน(อเมริการ้องแรกแหกกระเชอสนับสนุน แต่กลับกระทำตรงข้าม) การเกิด diaster ที่พิปูน น้ำตกสายรุ้ง จังหวัดภาคเหนือ... (ชาวบ้านมีการร้องเรียนเรื่องการตัดไม้ทำลายป่าก่อนแล้ว) แสดงว่าคนที่มีการศึกษาน้อยกว่าแต่มีจิตสำนึกครบยังคงเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ การแก้ปัญหาก็คงต้องแก้ในกลุ่มคนที่มีการศึกษาให้มากกว่านี้กระมังครับ มันดูเป็นเรื่องแปลกระดับเทพ แต่เป็นจริง

การที่คนส่วนใหญ่มักอ้างนี่ไทยไม่ใช่เมืองนอก แต่เรื่องวัตถุที่ก่อให้เกิดมลพิษหรือทำให้สังคมแย่ลง กลับผลักดันเรียนแบบกันอย่างคุ้มคลั่ง เป็นตัวอย่างที่คาดเดาได้เลยว่าปัญหาชายแดนใต้อาจต้องรอการแก้ไขไปอีกชั่วชีวิต


Posted by : angee , Date : 2007-10-19 , Time : 10:14:13 , From IP : 172.29.14.242

ความคิดเห็นที่ : 7


   Where there is a will , there is a way....be OPTIMISTIC......Motivation needs actions.Eventually, we need political power to change our world to be a better place for everyone.........but how?(at least you have my vote for your idea....how is that sound?)

Posted by : cosmo , Date : 2007-10-19 , Time : 14:09:47 , From IP : MEDTTHDJENNIFER.jcu.

ความคิดเห็นที่ : 8


   ต้นไม้หลังตึกพยาธิบริเวณที่ทิ้งขยะโรงพยาบาลเป็นต้นอินทนิน (อินทนิล) บก อายุประมาณเกิน 20 ปี (มาพร้อมภาควิชาและโรงพยาบาล)

ในกลุ่มพันธุ์ต้นอินทนิน(Lagerstroemia speciosa (L.) Pers.) มี 2 ชนิด ได้แก่อินทนินบก และอินทนินน้ำ อยู่ในวงศ์ตะแบก เป็นพันธุ์ไม้พระราชทานเพื่อเป็นมงคลแก่จังหวัดสกลนคร มีปลูกอยู่ในสถาบันการศึกษาหลายแห่งคล้ายการปลูกต้นศรีตรังของม.อ.เช่น ม.ราชภัฎสวนสุนันทา

ประโยชน์
1. เป็นสมุนไพรรักษาโรค เช่น HT, DM, UTI... กลไกขับปัสสาวะเป็นหลัก
2. ทางเศรษฐกิจ ใช้แปรรูป เช่นทำเฟอร์นิเจอร์ ลายไม้ดูสวยดีในต้นที่อายุเป็น 10 ปี ทำเยื่อกระดาษ เสาเข็ม และอื่น ๆ ที่คนตัดทำลายอยากทำ
3. เป็นไม้มงคล
4. ในทางนิเวษน์วิทยา ให้ร่มเงา ที่พักอาศัยของนก ดอกสีม่วงอมชมภูออกเป็นช่อ ดูสวยงามมาก

ข้อเสียที่เด่น - ดันไปขวางหูตาผู้มีอำนาจ

ว่าง ๆค่อยนำเสนอแบบสั้น ๆเกี่ยวกับต้นไม้หน้า ฉบ. ต่อ


Posted by : angee , Date : 2007-10-20 , Time : 12:06:11 , From IP : 172.29.14.242

ความคิดเห็นที่ : 9


   ได้มีโอกาสอ่านป้ายเชิญชวนของมหา ลัย...ให้ร่วมช่วยกันปลูกต้นไม้ถวายแด่ในหลวง การโฆษณาขายเสื้อ Green Earth ของฝ่ายปชส.โรงพยาบาล และวิธีปฏิบัติการร่วมด้วยช่วยกันของสอ.มอ.ซึ่งแนะนำให้ปลูกต้นไม้ใหญ่รอบอาคารและในบริเวณบ้านให้มากเท่าที่จะทำได้เพื่อดูดซับก๊าซคาร์บอนำดอ๊อกไซด์และลดอุณหภูมิ

แต่ในสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงมีการตัดต้นไม้บริเวณที่พักอาศัยแถวประสานใจ รอบสนามเทนนิสโดยเฉพาะไม้ใหญ่มุมถนน และป่าแถววัดโคกนาวอย่างต่อเนื่องและยังได้ยินเสียงเลื่อยไฟฟ้าดังเข้ามาเป็นระยะในเช้านี้ โชคดีที่ตึกพยาธิไม่มีการตัดต้นไม้อีก เพราะไม่มีให้ตัดแล้วจ๊ะ ก็ไม่รู้ว่าต้นไม้ด้านหลังห้องสมุดและรอบ ๆ นี้จะชะตาขาดเป็นรายต่อไปเมื่อไร

สงสัยว่าโรค TOA (Talkative Only not Acting) ได้ระบาดและกินลึกจนสุดเยียวยาไปแล้ว หรือได้เป็นที่ยอมรับและอยู่ร่วมด้วยกันได้ของชาวประชาไปแล้วครับ

ตามสบายครับเจ้านาย



Posted by : angee , Date : 2007-10-27 , Time : 11:25:23 , From IP : 172.29.14.242

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.009 seconds. <<<<<