ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

Centrino ครับ


   
“Centrino” ชื่อใหม่ของ “Banias” ชิปโมบายล์รุ่นล่าจากอินเทล
โดย ผู้จัดการออนไลน์

อินเทล (Intel) ได้ประกาศชื่อแบรนด์สำหรับทำตลาดโมบายล์โปรเซสเซอร์ใหม่ของพวกเขาออกมาแล้ว ชื่อว่า “เซนทริโน” (Centrino) Cnet – รายงานข่าวจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันพฤหัสบดีว่า บริษัทอินเทล (Intel) ได้ประกาศชื่อแบรนด์สำหรับทำตลาดโมบายล์โปรเซสเซอร์ใหม่ของพวกเขาออกมาแล้ว ชื่อว่า “เซนทริโน” (Centrino)

ตระกูลผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งรวมถึงโปรเซสเซอร์ที่พัฒนาขึ้นภายใต้โค้ดเนม “แบนิแอส” (Banias) นั้น ถูกออกแบบมาสำหรับโน้ตบุ๊คที่ต้องการคุณบัติ เช่น กินไฟน้อยกว่า, รันบนแบตเตอรีได้นานกว่า และมีความสามารถด้านระบบไร้สายสูงกว่า

“Centrino” = “Pentium-M”

อินเทลตัดสินใจแยกชิปแบนิแอสออกมาตั้งเป็นตระกูลใหม่แทนการจับใส่เป็นสายพันธุ์หนึ่งในตระกูลเพนเทียม ขณะที่คนในบริษัทอินเทลบางกลุ่มเรียกแบนิแอสกันเล่นๆว่า “โมบิเลียม” (Mobilium) แต่สำหรับบริษัทอินเทลเองแล้ว พวกเขาเรียกมันว่า “เพนเทียม-เอ็ม” (Pentium-M)

อินเทลกล่าวว่า ชื่อ “เซนทริโน” นั้น แปลความหมายได้ว่า การบินและการเคลื่อนที่ คำว่า “เซนทริโน” มาจากศัพท์ 2 คำ คือ “เซนเตอร์” (center) และ “นิวทริโน” (neutrino) ที่เป็นคำในภาษาอิตาเลียนแปลว่า การถักทอ

“เซนทริโนคือเจเนอเรชั่นใหม่ของโมบายล์พีซีที่จะมาเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงานและลักษณะการทำงานของผู้คนในปัจจุบัน” แพม โพลเลส (Pam Pollace) รองประธานและผู้อำนวยการกลุ่มการตลาดองค์กร บริษัทอินเทล กล่าวในคำแถลงการณ์

ผลิตภัณฑ์ตระกูลเซนทริโนนั้น นอกจากโปรเซสเซอร์แล้ว ยังมีชิปเซ็ต และโมดูลสื่อสารไร้สายซึ่งได้รับการออกแบบมาสำหรับโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่ซัพพอร์ตเครือข่ายไร้สายตามมาตรฐาน IEEE 802.11 ด้วย

คาดว่า อินเทลจะเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเซนทริโนและกลยุทธ์ด้านไวร์เลสทั้งหมดออกมาในงานคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์โชว์ (Consumer Electronics Show) ซึ่งจัดขึ้นที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ในช่วงสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับราคาและความเร็วออกมาแต่อย่างใด

ประสิทธิภาพ VS ความเร็ว

อินเทลมีแผนจะปล่อยเซนทริโนลงสู่ตลาดประมาณปลายเดือนมีนาคมหรือต้นเมษายน ซึ่งหลายๆคนเก็งกันไว้ว่า คงไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับการทำตลาดชิปตระกูลนี้

คาดว่าเพนเทียม-เอ็มรุ่นใหม่จะเริ่มต้นที่ความเร็ว 1.4GHz (กิกะเฮิร์ตซ) เทียบกับ 2.2GHz ของเพนเทียมโฟร์-เอ็ม (Pentium 4-M) ในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าจะถึง 2.4GHz ในไตรมาสนี้

แม้เพนเทียม-เอ็มจะรันที่ความเร็วต่ำกว่าเพนเทียมโฟร์-เอ็ม แต่อินเทลว่า มันเหนือกว่าเพนเทียมโฟร์-เอ็มในด้านอื่น เช่น รันบนแบตเตอรีได้นานกว่า เป็นต้น

ยังมีการคาดกันอีกว่า เซนทริโนจะมีประสิทธิภาพพอๆกับชิปโมบายล์ในปัจจุบัน ด้วยขนาดหน่วยความจำแคชที่ใหญ่กว่า นอกจากนั้น ชิปเซ็ตใหม่ในตระกูลเซนทริโนยังจะมาพร้อมความสามารถด้านไวร์เลสด้วย

หน่วยความจำแคช คือ หน่วยความจำบนตัวชิปและอยู่ใกล้กับตัวไมโครโปรเซสเซอร์มากที่สุด หากมีขนาดใหญ่ขึ้น ก็จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของชิปสูงขึ้นด้วย

ไวร์เลส

อย่างไรก็ตาม เซนทริโนรุ่นแรกที่ออกวางตลาดจะซัพพอร์ต 802.11b เพียงมาตรฐานเดียว ส่วนเวอร์ชั่นที่ซัพพอร์ตทั้ง 802.11a และ 802.11b นั้น จำเป็นต้องเลื่อนออกไปจนกว่าจะกลางปี ตามการเปิดเผยของอินเทล

แม้จะมีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวออกมา แต่บรรดาผู้ผลิตโน้ตบุ๊คก็หาสนใจไม่ ซึ่งคาดกันว่า พวกเขาคงเลือกใช้เทคโนโลยีเซนทริโนในโน้ตบุ๊คประเภทบางและเบา (Thin-and-Light) ที่มีน้ำหนักต่ำกว่า 5 ปอนด์

เมื่อเป็นเช่นนี้ ความสำเร็จของชิปและชิปเซ็ตใหม่จึงขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้านักธุรกิจที่มีความนิยมในเครื่องรุ่นบางและเบามากกว่า ส่วนกลุ่มผู้ใช้ระดับทั่วไป ตามแนวโน้มในปีที่แล้ว จะหันไปหาเครื่องประเภทเดสก์ท็อปรีเพลสเมนต์ (Desktop Replacement) ที่มีราคาถูกกว่า, หนากว่า, จอภาพใหญ่กว่า และใช้โปรเซสเซอร์เดสก์ท็อปเพนเทียมโฟร์

การใช้โปรเซสเซอร์สำหรับเดสก์ท็อปในเครื่องโมบายล์นั้น มีข้อดีคือ ให้ประสิทธิภาพสูงในราคาที่ต่ำกว่า แต่ก็มีข้อเสียคือ กินไฟ ทำให้แบตเตอรีหมดเร็ว

ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า สิ่งที่น่าจับตามองมากกว่าเรื่องประสิทธิภาพและความเร็วก็คือ ทิศทางของเทคโนโลยีไร้สายที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะช่วยให้ผู้ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้อย่างอิสระจากทุกที่ โดยเฉพาะในสนามบินและร้านกาแฟ และนั่นเป็นฟีเจอร์หนึ่งในตระกูล “เซนทริโน”

หุ้นของอินเทลปิดที่ 16.68 ดอลลาร์ ลด 0.68 ดอลลาร์หรือ -3.92% ที่ตลาดแนสแดค เมื่อวันพุธที่ 8 มกราคม 2003

Company Related Links :
Intel


Posted by : ปิศาจลูกหมี , Date : 2003-10-08 , Time : 19:34:23 , From IP : 172.29.2.246

ความคิดเห็นที่ : 1


   สรุป
Centrino ต้องประกอบด้วย
1. CPU pentium M
2. Chipset Intel 855
3. Wireless LAN ตามมาตรฐาน IEEE 802.11

จุดเด่น
กินไฟน้อยกว่า, รันบนแบตเตอรีได้นานกว่า และมีความสามารถด้านระบบไร้สายสูงกว่า ช่วยให้ผู้ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้อย่างอิสระจากทุกที่ โดยเฉพาะในสนามบินและร้านกาแฟ

เปรียบเทียบ Pentium M กับ Pentium 4 - M



ถาม ทำไม Pentium M (centrino) 1.4GHz (กิกะเฮิร์ตซ) มีความเร็วเทียบกับ Pentium 4 M 2.2GHz ?
ตอบ
CPU Intel Centrino มี L2 = 1 M
CPU Pentium4 M 2.4 มี L2 = 512 K
มันก็เลยทำให้เร็วกว่าครับ


Posted by : ปิศาจลูกหมี , Date : 2003-10-08 , Time : 19:49:23 , From IP : 172.29.2.246

ความคิดเห็นที่ : 2


   มันก็ออกมานานแล้วนะเห็นมีในโน๊ตบุคตั้งหลายยี่ห้อ

Posted by : รึเปล่า , Date : 2003-10-10 , Time : 01:08:06 , From IP : ip-r-bkkSP8-39.C.lox

ความคิดเห็นที่ : 3


   อีกหน่อยมันจะเข้ามาอยู่กับชีวิตเรา หลายๆ คนยังไม่รู้จัก ก็เลยหามาให้อ่าน

ถ้าอ่านก็จะรู้ว่ามันจะมีแต่ในโน๊ตบุก และทำไมมีได้ในหลายยี่ห้อ ;)


Posted by : ปีศาจลูกหมี , Date : 2003-10-10 , Time : 09:15:07 , From IP : 172.29.3.124

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<