ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

(แก้ไขกระทู้เก่า) ... ห้ามพลาด 280 ปี


   http://thaiastro.nectec.or.th/news/2006/special/marshoax.html

ขอแก้ไขเรื่องดาวอังคารที่โพสต์ก่อนหน้านี้นะครับ


Posted by : บังสะหม้อ , Date : 2007-08-01 , Time : 12:29:41 , From IP : 172.29.16.239

ความคิดเห็นที่ : 1


   รายงานพิเศษ : ระวัง! ข่าวลือเรื่องดาวอังคาร
ปรับปรุงเมื่อ : 9 สิงหาคม 2549 วรเชษฐ์ บุญปลอด (worachateb@hotmail.com)
พักนี้คุณผู้อ่านอาจได้รับอีเมลจากเพื่อนผู้หวังดี บอกต่อ ๆ กันว่าปลายเดือนสิงหาคม 2549 นี้ ดาวอังคารจะเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 60,000 ปี แถมมันจะมีขนาดมหึมาเทียบเท่ากับพระจันทร์วันเพ็ญ ฉะนั้นไม่ดูไม่ได้แล้ว ให้ชวนลูกชวนหลานมาดูด้วยกัน เพราะจะไม่มีโอกาสได้เห็นอีกแล้วตลอดชั่วชีวิตนี้ กว่าดาวอังคารจะใกล้โลกแบบนี้อีกก็ต้องรอเป็นร้อยเป็นพันปี ฯลฯ แต่เดี๋ยวก่อน… โปรดอ่านบทความนี้ให้จบ ก่อนที่จะส่งต่อข่าวอันน่าตื่นเต้นนี้ไปยังญาติมิตร และคนรู้จักคนอื่น ๆ ของคุณ

ข่าวลือกับข้อเท็จจริง
แฟนข่าววิทย์น่าจะเคยผ่านหูผ่านตามาบ้างว่าเมื่อปี 2546 ดาวอังคารได้โคจรเข้าใกล้โลกมากเป็นพิเศษ ผมได้เขียนถึงเรื่องปรากฏการณ์นี้ในปีนั้นอย่างน้อย 3 ครั้ง มีทั้งข้อมูลการเข้าใกล้โลกของดาวอังคาร การสังเกตการณ์ด้วยตาเปล่าและด้วยกล้องดูดาว และปิดท้ายด้วยควันหลงที่เอ่ยถึงข่าวลือซึ่งมีเนื้อหาเหมือนกันกับข้อความที่กล่าวไว้ในตอนต้นของบทความนี้แบบลอกกันมา หลังจากนั้นผมได้เขียนเรื่องดาวอังคารใกล้โลกอีกในปลายเดือนตุลาคมปีที่แล้ว แต่การเข้าใกล้ครั้งล่าสุดนี้ห่างไกลกว่าเมื่อ 2 ปีก่อนหน้า

ทั้งสองครั้งมีข่าวลือในอินเทอร์เน็ตที่ว่าดาวอังคารจะมีขนาดใหญ่ราวกับเห็นดวงจันทร์สองดวงบนท้องฟ้า มาถึงปีนี้ที่น่าแปลกใจยิ่งกว่า คือ แม้ว่ามันจะเป็นปีที่ดาวอังคารอยู่ห่างจากโลกมาก ไม่สว่างเหมือนครั้งนั้น แต่ข่าวเรื่องนี้ก็ยังคงย้อนกลับมาเหมือนเมื่อสองครั้งที่แล้วไม่มีผิด

ต้นตอข่าวลือไม่ได้มาจากไหน แต่มันวนเวียนอยู่ในโลกไซเบอร์ที่มีทั้งเรื่องจริงและเรื่องที่ต้องอาศัยวิจารณญาณในการรับรู้ข่าวสารของผู้อ่าน ต้นฉบับของข่าวลือเขียนเป็นภาษาอังกฤษ เริ่มแพร่กระจายเมื่อราวกลางปี 2546 ซึ่งเป็นช่วงที่ดาวอังคารใกล้โลกมากที่สุด


Posted by : garnet , Date : 2007-08-01 , Time : 12:58:44 , From IP : 172.29.1.230

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<