ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

เตือน ร.ร.แพทย์ใหม่รับ นร.เกินโควตา จบ 6 ปีอาจไม่ได้เป็นหมอ


   แพทยสภา” เผยโรงเรียนแพทย์ใหม่ลักไก่รับนักศึกษาเกินโควตา เตือนนักเรียนสอบเอนท์ตรวจเช็กก่อน เพราะเรียนครบ 6 ปี อาจไม่ได้เป็นหมอ หมดสิทธิสอบวิชาชีพเวชกรรม

วันนี้ (26 มี.ค.) ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวว่า ปัจจุบันเรามีปัญหาการขาดแคลนแพทย์ทั่วประเทศ ซึ่งแพทยสภาให้ความร่วมมือในการส่งเสริมให้สถาบันต่างๆ มีการผลิตแพทย์ที่มีมาตรฐาน โดยมีนโยบายสนับสนุนให้มีการผลิตแพทย์เพิ่มในเครือข่ายของโรงเรียนแพทย์เดิม 12 แห่ง และโรงเรียนแพทย์ใหม่ สถาบันที่สามารถเปิดได้ โดยมีการรับรองตั้งแต่เมื่อปี 2549 และสามารถรับนักศึกษาแพทย์เข้าเรียนได้ในปี 2551 จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รับนักศึกษาได้ไม่เกิน 48 คน สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี รับนักศึกษาได้ไม่เกิน 48 คน วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รับนักศึกษาได้ไม่เกิน 16 คน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา รับนักศึกษาได้ไม่เกิน 32 คน และสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รับนักศึกษาได้ไม่เกิน 48 คน

“การเปิดรับนักศึกษาแพทย์ แพทยสภามีหน้าที่ที่จะต้องกำกับให้โรงเรียนแพทย์โดยเฉพาะโรงเรียนแพทย์แห่งใหม่ รับนักศึกษาแพทย์เข้าเรียนได้ตามความพร้อมของสถาบัน แต่โรงเรียนแพทย์เหล่านี้มีทั้งที่ยังไม่ได้ส่งหลักสูตรแต่รับนักศึกษาก่อน เปิดรับนักศึกษาแพทย์เข้าเรียนเกินโควตาที่แพทยสภาอนุมัติ มีครูผู้สอนหรือไม่ มีการส่งนักศึกษาแพทย์ศึกษาด้านคลินิกที่โรงพยาบาลใดบ้าง ซึ่งที่ค่อนข้างมีปัญหาและได้รับรายงานเข้ามาว่าวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งสามารถรับนักศึกษาได้เพียง 16 คน แต่กลับมีการรับนักศึกษาถึง 50 คน ส่วนคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ขณะนี้ยังไม่ได้รับการรับรองจากแพทยสภา จึงไม่สามารถรับนักศึกษาได้” นพ.สมศักดิ์กล่าว

นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า หากมีการรับนักศึกษาโดยไม่ได้รับรองหลักสูตร หรือว่ารับเกินแล้วยังไม่มีสถานที่เรียนถือว่านักศึกษาเหล่านี้ไม่มีสิทธิเป็นนักศึกษาแพทย์ รวมทั้งเมื่อเรียนจบก็จะไม่มีสิทธิสอบใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม และจะประกอบวิชาชีพแพทย์ไม่ได้ จึงขอเตือนนักเรียนและผู้ปกครองให้ทราบล่วงหน้า หากจะสอบเข้าเรียนในโรงเรียนแพทย์ให้ปฏิบัติตามเกณฑ์การรับนักศึกษาด้วย


Posted by : vv , Date : 2007-03-26 , Time : 18:59:08 , From IP : ppp-124.120.17.74.re

ความคิดเห็นที่ : 1


   ส่วนคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ขณะนี้ยังไม่ได้รับการรับรองจากแพทยสภา จึงไม่สามารถรับนักศึกษาได้” นพ.สมศักดิ์กล่าว

แล้วที่มอ.รับนักศึกษาจากม.นราธิวาส มาแล้วจะทำอย่างไร และได้ข่าวว่าจะรับปีนี้อีก จะรับแน่หรือ ขอความชัดเจนจากผู้บริหารด้วย


Posted by : q , Date : 2007-03-27 , Time : 22:58:28 , From IP : 125.27.130.102

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<