ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

about engine brake


   engine brake

ทั้งเกียร์ธรรมดาหรืออัตโนมัติ ทั้งบนถนนหรือสนามแข่ง หลายคนยังใช้ ENGINE BRAKE เปลี่ยนเกียร์ต่ำช่วยเบรก เพราะคิดว่าช่วยเบรกได้ดี โดยมองข้ามข้อเสียและไม่ทราบถึงความไม่จำเป็น เพราะระบบเบรกยุคใหม่ดีเหลือเฟือแล้ว
อ่านบทความที่จะลบความเชื่อและวิธีปฏิบัติดั้งเดิมว่า ENGINE BRAKE การเปลี่ยนเกียร์ต่ำช่วยเบรก ควรทำหรือไม่ และควรทำเมื่อไร ?

ENGINE BRAKE / ไทย = เชนจ์เกียร์
เอนจินเบรก คือ การใช้เกียร์ต่ำช่วย หน่วงความเร็วของรถยนต์ให้ต่ำลง หรือไม่ให้ความเร็วสูงเกินไปในกรณีลงทางลาด ส่วนจะเป็นการใช้เกียร์ต่ำตั้งแต่เริ่มต้น หรือลดจากเกียร์สูงลงมาก็แล้วแต่
บนทางราบตามปกติ การใช้เอนจินเบรก หมายถึงการลดจากเกียร์สูงลงสู่เกียร์ต่ำ โดยไม่กดคันเร่ง ในรถยนต์เกียร์ ธรรมดาเป็นการเปลี่ยนลงเกียร์ต่ำกว่าเดิม แล้วถอนคลัตช์โดยไม่กดคันเร่ง ในรถ ยนต์เกียร์อัตโนมัติ อาจใช้วิธีกดปิดโอเวอร์ ไดรฟ์หากขณะนั้นอยู่ในเกียร์สูงสุด หรือใช้วิธีเลื่อนคันเกียร์มายังเกียร์ต่ำลง
โดยทั่วไปคนไทยจะเรียกกันว่า เชน-เกียร์จริงๆ แล้วเพี้ยนมากจากคำว่าเชนจ์เกียร์ ซึ่งควรออกเสียงตามภาษาอังกฤษ CHANGE GEAR ว่า เชนจ์-เกียร์ หมาย ถึงการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งคนไทยเข้าใจกันว่าการเชนจ์เกียร์จะใช้เรียกในกรณีลดจากเกียร์สูงลงมาเกียร์ต่ำไม
่ใช่ต่ำขึ้นไปสูง
บนทางลาดลง การใช้เอนจินเบรกหมายถึงการใช้เกียร์ต่ำค้างไว้ อาจกดหรือ ไม่กดคันเร่งก็ได้ ในการรั้งไม่ให้รถยนต์เคลื่อนที่ลงด้วยความเร็วสูงเกินไป ไม่ได้ใช้ช่วยเบรก แต่ช่วยรั้งความเร็วในการขับลงทางลาด

คนส่วนใหญ่ เชื่อว่าใช้ช่วยเบรก
เป็นเรื่องที่ยึดติดกันมานานเป็นสิบยี่สิบปีแล้ว ทั้งจากการสอนกันผิดๆ หรือดูวิธีการขับจากนักแข่งหางแถวในสนาม รวมถึงเป็นผลมาจากการที่รถยนต์ในสมัยกว่า 20 ปีก่อน ยังไม่มีระบบเบรกที่ดีมากนัก บางครั้งจึงต้องใช้เอนจินเบรกหรือเชนจ์เกียร์ช่วย ในขณะที่ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาระบบเบรกถูกพัฒนาขึ้นมากจน เพียงพอสำหรับสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่จัดจ้านขึ้น

ได้ผลจริงไหม ?
บนทางราบได้ผลจริง แต่ได้ผลในการช่วยชะลอความเร็วน้อยมากเมื่อเทียบกับการกดเบรก
บนทางลาดลงได้ผลในการรั้งความ เร็ว เพราะเป็นการรั้งไว้ล่วงหน้า ใช้อัตราทดเกียร์และเครื่องยนต์ช่วยรั้งได้ดี
หลายคนอ่านแล้วอาจจะไม่เชื่อว่า บนทางราบกับการใช้เอนจินเบรกหรือเชนจ์เกียร์แล้วจะช่วยเบรกได้น้อย
แนะนำให้พิสูจน์บนทางโล่งกว้าง ใช้ความเร็วปานกลาง แล้วลดเกียร์ต่ำลงโดยไม่ต้องแตะเบรกเลย จะเห็นว่ารถยนต์ชะลอลง แต่มีผลน้อยมาก
ทดลองอีกครั้งลองใช้ความเร็วเท่ากันแล้วกดเบรกแรงๆ จะเห็นว่ารถยนต์ชะลอความเร็วลงมากกว่าการลดเกียร์มากๆ เบรกจนแทบจะหัวทิ่มเลยก็ว่าได้
ไม่ใช่ว่าการเชนจ์เกียร์ต่ำจะไม่ช่วยเบรกเลย ช่วยแต่ช่วยไม่มาก! ใช้ประสิทธิ-ภาพของเบรกก็เพียงพอแล้ว เพราะทุกครั้งที่ใช้เอนจินเบรกบนทางราบจะมีผลเสียเกิดขึ้น

ผลเสีย
การใช้เอนจินเบรกหรือการเชนจ์เกียร์บนทางราบ เพื่อหวังผลในการชะลอความเร็ว จะได้ผลน้อย แต่มีหลายผลเสียที่ชัดเจน เช่น เครื่องยนต์ที่ต้องถูกเร่งขึ้นรอบสูงโดยฉับพลัน ระบบส่งกำลังที่ต้องรับแรงกระชาก
การถ่ายเทน้ำหนักเมื่อรถยนต์ถูกรั้งจนอาจเสียการทรงตัว และการล็อกของล้อ ขับเคลื่อนถ้าพื้นลื่นมากๆ โดยเฉพาะในส่วน ของเครื่องยนต์ที่รอบถูกกวาดขึ้นสูงอย่างรวดเร็วหลังการลดเกียร์ต่ำ เครื่องยนต์จะมีการสึกหรอสูง
และถ้าลดเกียร์ต่ำที่ความเร็วสูงเกินไปสำหรับอัตราทดเกียร์นั้น เครื่องยนต์ก็อาจหมุนรอบจัดจนถึงขั้นพังเสียหายได้ เปรียบเทียบแล้วได้ไม่คุ้มเสีย ช่วยชะลอความเร็วได้นิดเดียว แต่ผลเสียมากมาย
สู้กดเบรกแรงๆ ยังไม่ได้ เบรกจนหัวทิ่มเลยก็ยังได้
อีกผลเสียที่พบกันบ่อยๆ สำหรับผู้ที่ใช้เอนจินเบรกบนทางราบ และก็ยังฝัง ใจว่าทำแล้วช่วยเบรกได้ผลดี คือ การกดเบรกไม่เต็มที่แล้วก็คิดว่าเบรกไม่ค่อยอยู่ จึงใช้เอนจินเบรกควบคู่กัน พอถอนคลัชต์ รถยนต์ก็กระตุกชะลอ พร้อมกับมีการกดเบรกเพิ่มขึ้น จึงทำให้รู้สึกว่าการเบรกพร้อม กับการลดเกียร์ต่ำแล้วเบรกดี หยุดได้มั่นใจขึ้น ทั้งที่ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการกดเบรก
ทำไมรถแข่งทำ
สำหรับนักแข่งหางแถวทั่วไปอาจจะ ใช้เอนจินเบรกเพื่อช่วยลดความเร็ว เสียงเครื่องยนต์กวาดขึ้นบาดหูจนพร้อมที่จะพังทุกขณะเมื่อถอนคลัตช์หลังใช้เกียร์ต่ำ
ช่วยเบรก ถึงไม่พังในทันทีก็สึกหรอเพียบ
ดูให้ดีกับนักแข่งระดับหัวแถวที่มีทักษะการขับที่ถูกต้อง เมื่อต้องลดความเร็ว เขาจะกดเบรกให้ทำหน้าที่ตามที่ควรจะเป็น ส่วนการเหยียบคลัตช์ลดเกียร์ต่ำ เขาอาจจะทำเหมือนใช้เอนจินเบรกร่วมด้วยแต่จริงๆ แล้วเขาเพียงแค่เข้าเกียร์ต่ำเตรียมถีบ ตัวต่อไปหลังจากเลิกใช้เบรกแล้ว การถอน คลัตช์จะเกิดขึ้นเมื่อต้องการเร่งต่อ ไม่ได้ใช้เพื่อช่วยเบรก
เครื่องยนต์มีค่ามากกว่าผ้าเบรกที่จะสึกหรอมากนัก ถ้าเบรกไม่ค่อยอยู่ทีมแข่งก็จะปรับปรุงระบบเบรก ไม่ใช่ให้นักแข่งใช้เอนจินเบรกให้เสี่ยงต่อเครื่องยนต์พังและแพ้แต่อย่างไร

วิธีเบรกที่ถูกต้อง
บนทางราบ รถยนต์เกียร์ธรรมดาอยู่ ที่เกียร์ไหนก็ตาม หากต้องการจอด ให้กด เบรกตามที่ต้องการ โดยไม่ต้องยุ่งกับเกียร์ และคลัตช์ ให้คาอยู่ที่เกียร์เดิมที่ขับอยู่ ใช้สติสนใจกับเบรกเท่านั้น พอรถยนต์เกือบหยุดก็ค่อยกดคลัตช์เพื่อไม่ให้เครื่อง ยนต์สั่นจนดับ ไม่ควรกดคลัตช์พร้อมกับเบรกตั้งแต่แรก เพราะระบบจะกลายเป็นเกียร์ว่าง ระยะเบรกจะยาวขึ้น เสียแรงเสีย สมาธิไปกับคลัตช์โดยเปล่าประโยชน์
สำหรับการเบรกเพื่อลดความเร็วแต่ยังไม่จอด การลดเกียร์ต่ำสามารถทำได้ ถ้าต้องการเร่งต่อหลังจากเบรก ลดเกียร์ต่ำรอไว้ได้ แต่ให้ถอนคลัตช์เมื่อเลิกใช้เบรกและต้องการเร่ง ไม่ใช่ถอนคลัตช์เพื่อใช้เกียร์ต่ำช่วยเบรก
การปลดเกียร์ว่าง พร้อมกับการเบรก ก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ อีกทั้งยังอาจทำให้มีระยะเบรกยาวขึ้นจากแรงเฉื่อยที่เพิ่มขึ้น และเสียสมาธิไปกับการปลดเกียร์โดยเปล่า ประโยชน์ ในรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ไม่ต้อง ยุ่งกับเกียร์หรือโอเวอร์ไดรฟ์เลย เบรกอย่าง เดียวเท่านั้น ทั้งในการจอดหรือแค่ลดความเร็ว




Posted by : cabin_crew , Date : 2007-03-25 , Time : 16:35:28 , From IP : 172.29.4.108

ความคิดเห็นที่ : 1


   สมัยนี้ มีเบรค เอบีเอส เวลาเหยียบแป้นเบรคจนสุด จะมีแรงสะท้อนกลับมาที่เท้าเป็น ระยะ
เพราะ เบรค มีการจับ ปล่อยเป็นจังหวะๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ล้อรถ ล๊อกตาย จนรถลื่นไถล และ ควบคุม ทิศทางการเลี้ยวของล้อหน้าไม่ได้ ครับ


Posted by : guru , Date : 2007-03-26 , Time : 08:45:11 , From IP : 61.19.24.122

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<