ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

thai say no


   
ไม่เอา ไม่รับ ไม่ปลื้มรัฐธรรมนูญ คมช.
คำชี้แจงและทำความเข้าใจ ทำไมต้อง Thai say no
Thai say no คืออะไร
โครงการThai say no คือกิจกรรมรณรงค์ เพื่อไม่รับร่างรัฐธรรมนูญรัฐประหาร เพราะการรัฐประหารคือการไม่เคารพกติกาประชาธิปไตย ฉีกรัฐธรรมนูญฉบับ 2540ที่ประชาชนมีส่วนร่วมกันร่างทิ้งทั้งหมด และยังยกเลิกระบบรัฐสภา ยุบทิ้งองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 บังคับประชาชนด้วยการประกาศใช้กฎอัยการศึก

รัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ : ถูกย่ำยีโดยคณะรัฐประหารคมช.
ดังนั้นรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการรัฐประหาร ซึ่งก็คือมาจากการใช้กำลังและอาวุธล้มล้างระบอบประชาธิปไตย คือการดูถูกประชาชนว่าแก้ไขปัญหาเองไม่ได้ ร่างรัฐธรรมนูญเองไม่เป็น เสมือนประชาชนถูกทำให้เป็นขอทาน การไม่เคารพประชาชนเช่นนี้ เท่ากับคณะรัฐประหารคมช.ไม่เคารพ และไม่เชื่อมั่น ในระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดเจน

นอกจากนี้กระบวนการสรรหา และคัดเลือกสสร.ยังมีความไม่โปร่งใส มีการล๊อบบี้และซื้อเสียงกันในหมู่
สสร. เพื่อคัดกันเองจาก 1,982 คนให้เหลือ 35 คน ส่วนกระบวนการลงประชามติก็มีแค่ให้ลงรับ-ไม่รับ เช่นในรัฐธรรมนูญที่สสร. อันมาจากการรัฐประหารร่าง มี 236 มาตรา แต่มี 50 มาตราที่ไม่ได้เรื่อง ก็จะถูกบังคับให้ยอมรับโดยปริยาย ภายใต้กระบวนลงประชามติรับ-หรือไม่รับ ที่สำคัญรัฐธรรมนูญที่สสร.กำลังร่างอยู่นี้มีแนวโน้มที่จะเป็นรัฐธรรมนูญสอดไส้อภิชนาธิปไตย และอำมาตยาธิปไตย โดยให้อำนาจกับภาคข้าราชการ ทหารและภาคการเมือง แต่ลดอำนาจของประชาชนลง และบรรยากาศในการร่างรัฐธรรมนูญถือว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนไม่มีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง เฉกเช่น “งาช้างไม่งอกออกจากปากสุนัขฉันใด ประชาธิปไตยก็ไม่มีวันงอกจากเผด็จการฉันนั้น”

กิจกรรมโครงการ Thai say no : คือกิจกรรมรณรงค์ไม่เอา ไม่รับ ไม่ปลื้มรัฐธรรมนูญคมช.
ซึ่งจะระดมรายชื่อของผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร และไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับรัฐประหารนี้ ให้มาร่วมลงกันลงชื่อใน www.Thaisayno.com

ทางออก เลือกตั้งทันที ให้นำรัฐธรรมนูญฉบับ2540 ฉบับประชาชนกลับมาใช้ เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งผู้แทนราษฎร แล้วให้สภาที่มาจากการเลือกตั้งอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมีส่วนร่วมร่างรัฐธรรมนูญโดยตรง จากนั้นจึงให้มีการเลือกตั้งกันใหม่ และจะได้รัฐบาลหลังจากนั้นมาบริหารประเทศเพื่อพัฒนาประชาธิปไตยให้ก้าวหน้าต่อไป
ผู้ประสานงาน : คุณภูมิวัฒน์ นุกิจ 083-606-8249, คุณชัยนรินทร์ กุหลาบอ่ำ 085-112-3612
โครงการ Thai say no กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์
www.Thaisayno.com, www.nocoup.org


Posted by : p , Date : 2007-03-20 , Time : 11:03:37 , From IP : ppp-58.8.89.224.revi

ความคิดเห็นที่ : 1


   ทีเวลาทักษิณอยู่ก็ไม่มีประชาธิปไตยแล้วโอกาสเรียกร้องก็ไม่มีจะปราบก็ไม่ได้เค้าเลยต้องโค่นมันไป แล้วเค้าก็มาปรับระบบให้ตามแก้ไขในสิ่งที่แย่ๆในยุคทักษิณตอนนี้มีโอกาสหน่อยก็มาด่า อยากถามว่าถ้าเป็นยุคทักษิณพวกนี้จะกล้าออกมามั๊ยและถ้าออกมาจะได้รับการสนใจหรือป่าว............. แย่จริงเรียกร้องอยู่ได้

Posted by : เซ็ง , Date : 2007-03-20 , Time : 14:26:36 , From IP : 172.29.4.109

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<