ความคิดเห็นทั้งหมด : 5

มอ.หาดใหญ่ โจรชุม


   บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ (มอ.หาดใหญ่) และซอยข้างเคียง มีแก๊งวิ่งราวทรัพย์นักศึกษา มอ. โดยเฉพาะนักศึกษาผู้หญิง ถูกวิ่งราวทุกวัน วันละ 5-10 ราย

ตำรวจหาดใหญ่ไม่เคยใส่ใจ จับโจรไม่ได้สักราย จึงสร้างความฮึกเหิมใจให้โจรได้ใจ ตำรวจน่าจะสร้างสถานีตำรวจย่อยหาดใหญ่ไว้บริเวณหน้า มอ.แบบถาวร เมื่อมีเหตุร้ายจะได้ติดตามแก๊งวิ่งราวทรัพย์ได้ทัน และอยากให้ตำรวจจัดชุดซุ่มโป่ง คอยเก็บพวกโจรวิ่งราวสัก 2-3 ราย โจรก็คงจะกลัวตายเหมือนกัน

จะให้นักศึกษาผู้หญิงระวังตัวอย่างไรก็ไม่ทันพวกโจร เพราะเวลาขัดขืนหรือต่อสู้ โจรก็จะใช้อาวุธปืนหรือมีดทำร้ายร่างกายก่อนปล้นทุกราย

ถ้าเรื่องร้องเรียนนี้ไม่ได้รับการดูแลและแก้ไขจากตำรวจหาดใหญ่ภายใน 1 เดือน ทางชมรมผู้ปกครองนักศึกษา มอ.หาดใหญ่ จะทำหนังสือร้องเรียนถึงผู้ใหญ่ต่อไป

ผู้ปกครองนักศึกษา มอ.หาดใหญ่

ตอบ

พ.ต.ท.วิโรจน์ บุญรัตน์ รอง ผกก.ป.สภ.อ.หาดใหญ่ ชี้แจงว่า บริเวณหน้า มอ. เป็นเขตชุมชนใหญ่ที่กำลังเติบโต มีผู้คนพลุกพล่าน ทั้งคนในพื้นที่และต่างพื้นที่ อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทุกวันนี้มีตำรวจสายตรวจออกตระเวนตรวจในพื้นที่ตลอดเวลา ทั้งในและนอกเครื่องแบบ แต่ต้องยอมรับว่า ขณะนี้ในพื้นที่ของ สภ.อ.หาดใหญ่ กำลังพลมีน้อยมาก

เหตุฉกชิงวิ่งราวที่เกิดขึ้นไม่ได้มีทุกวัน หรือบ่อยมากตามที่ร้องเรียน ที่ผ่านมาตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้บ้าง ผู้กระทำผิดส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี จากการสอบปากคำผู้ต้องหา ส่วนใหญ่มีปัญหาติดยาเสพติด ไม่ได้อาศัยอยู่กับพ่อแม่ เลียนแบบพฤติกรรมผู้ก่ออาชญากรรม และไม่มีงานทำ

รองผู้กำกับ บอกว่า มีแผนการจับกุมโดยมีการเปลี่ยนยุทธวิธีในการทำงานอยู่ตลอดเวลา และจะเพิ่มกำลังพลและความถี่ในการออกตรวจตราเพิ่มขึ้น

จาก http://www.komchadluek.net/


Posted by : 123 , Date : 2007-03-09 , Time : 19:21:15 , From IP : 172.29.1.140

ความคิดเห็นที่ : 1




   กล้อง วงจรปิดตามแยกสิครับ ช่วยได้เยอะ ลงทุนน้อย อย่างน้อยก็เห็นรถเห็นหน้าคนขับบ้าง

Posted by : cabin_crew , Date : 2007-03-09 , Time : 21:13:45 , From IP : 172.29.4.134

ความคิดเห็นที่ : 2


   การป้องกันการปล้นทรัพย์ ชิงทรัพย์ และวิ่งราวทรัพย์ ตามสามสถานที่ประกอบการค้า หรือที่พักอาศัย

เพื่อเป็นการป้องกันในทรัพย์ที่ติดตัวไปกับท่านในที่ต่างๆ ขอให้ระมัดระวังตัวท่านเอง โดย

การติดสัญญาณแจ้งภัยไว้หลายๆ แห่ง เพื่อให้ผู้อื่นหรือเพื่อนบ้านใกล้เคียงทราบกำหนดสัญญาณ ควรตีเกราะขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุร้าย และแจ้งเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ
การจ้างคนงาน คนรับใช้ หรือพนักงาน ควรมีสำเนาบัตรประชาชน หรือบัตรประจำตัวต่างๆ ถ่ายรูปและรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติส่วนตัว ญาติพี่น้อง เพื่อทราบที่อยู่ความเป็นมา อาชีพดั้งเดิม ความประพฤติตลอดจนญาติพี่น้องหรือคนรู้จักเพื่อสามารถติดต่อในภายหลัง หากต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อทำการตรวจสอบประวัติก็ให้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่
เครื่องประดับที่มีไว้แต่งตัว หรือไว้เพื่อค้าขาย ถ้าเป็นไปได้ควรจดรายละเอียดตำหนิรูปพรรณ ลักษณะพิเศษ ราคา และถ่ายรูปเก็บไว้
ไม่ควรติดกลอนประตู หน้าต่าง ด้านนอก เพราะคนร้ายจะใช้เป็นห้องขังได้เป็นอย่างดี
ระมัดระวังคนแปลกหน้าที่มาเดินวนเวียนไปมาหลายครั้ง หรือมีท่าทางพิรุธน่าสงสัย ควรรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ
ไม่ควรอยู่ทำการค้า หรือธุรกิจ ในห้างร้าน บริษัท เพียงคนเดียว เมื่อหยิงสินค้าหรือสิ่งของจากหลังร้าน ชั้นบน หรือที่เก็บของ ควรมีผู้อยู่ดูแลหน้าร้านหรืออยู่กับลูกค้าเสมอ และควรระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อมีลูกค้าเข้ามาในร้านคราวละมากๆ
ควรผูกมิตรกับเพื่อนบ้านใกล้เคียง เพื่อช่วยเป็นหูเป็นตาและให้ความช่วยเหลือแก่กันและกัน
ไม่ควรเก็บเงินสดจำนวนมาก หรือทรัพย์สินที่มีค่าไว้ในสถานที่ประกอบการค้า
การเปิด-ปิดสถานที่ประกอบการค้า ไม่ควรเปิดแต่เช้าตรู่หรือยังมืดอยู่ และไม่ควรปิดจนค่ำ หรือดึกเกินไป
ขณะที่จะปิดหรือกำลังจะปิดสถานประกอบการ หากมีคนแปลกหน้ามาติดต่อการค้าหรือธุรกิจต่างๆ ควรพิจารณาและระมัดระวังอาจจะเป็นคนร้าย ถ้าเป็นไปได้ควรรีบปฏิเสธในทุกเรื่องโดยอ้างว่าปิดทำการแล้ว
พยายามจดจำตำหนิรูปพรรณคนที่เข้ามาติดต่อ หากเป็นคนร้ายแล้วก่อเหตุขึ้นจะได้แจ้งรายละเอียดให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ เพื่อเป็นประโยชน์ในการจับกุม
ไม่ควรมีแต่เพียงเด็ก หรือสตรีเท่านั้นอยู่เฝ้าดูแลสถานประกอบการหรือที่พักอาศัย
ควรสำรวจ ประตู หน้าต่าง ช่องระบายอากาศ ของสถานประกอบการค้า หรือที่พักอาศัยให้อยู่ในสภาพที่มั่นคงแข็งแรง การปิดทุกครั้งต้องใส่กลอน ใส่กุญแจอย่างแน่นหนาทุกครั้ง
ไม่ควรนำสินค้าหรือเครื่องประดับที่มีราคาแพง ๆ ออกมาให้ลูกค้าเลือกหลายๆ แบบ หลายๆ ชนิดในคราวเดียวกัน
การจัดสถานประกอบการค้า ควรให้สามารถมองเห็นได้จากภายนอก
เมื่อเกิดเหตุพยายามสงบสติอารมณ์ แล้วจดจำตำหนิรูปพรรณของคนร้าย การแต่งกาย อาวุธ พาหนะ เส้นทางหลบหนี
เมื่อเกิดเหตุควรช่วยรักษาสถานที่เกิดเหตุ จนกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเดินทางมาถึง
อย่าพยายามจับคนร้ายโดยลำพังด้วยตนเอง เมื่อคนร้ายก่อเหตุให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบโดยเร็ว
วัว ควาย ในหมู่บ้านควรจัดเป็นคอกรวมและมีเวรยามดูแลรักษาตลอดคืน
กรณีที่มีการซื้อขาย พืชผลทางการเกษตรหรือสัตว์ที่มีมูลค่าสูงไม่ควรเก็บเงินสดไว้ที่บ้านควรใช้บริการของธนาคาร
การเบิกจ่ายเงินเดือนของหน่วยราชการและบริษัทห้างร้านควรเบิกจ่ายกับธนาคารในท้องที่ หากไม่มีควรขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเบิกเงิน และไม่ควรเดินทางในเวลากลางคืน


Posted by : guru , Date : 2007-03-10 , Time : 11:31:51 , From IP : 203.114.106.223

ความคิดเห็นที่ : 3


   การป้องกันการปล้น ชิง หรือวิ่งราวทรัพย์ผู้เบิกเงินหรือนำเงินไปฝากธนาคาร

ในการเดินทางไปธนาคาร เพื่อติดต่อธุระกิจต่างๆ ควรจะ

1. การเบิกเงินหรือถอนเงินจำนวนมากๆ จากสถาบันการเงินควรขอเจ้าหน้าที่ตำรวจไปคุ้มกัน หรือขอความร่วมมือจากธนาคารนำส่งเงินให้ที่บ้าน

2. การนำเงินสดจำนวนมากๆ ติดตัว ไม่ว่าจะเป็นการนำไปฝากธนาคารหรือถอนจากธนาคารก็ดี ควรระมัดระวังบุคคลแปลกหน้าที่ติดตามหรือเฝ้าดูอยู่

3.การเบิกเงินจากธนาคารเป็นจำนวนมากๆ ควรไปนับเงินในที่ลับตา เช่น ห้องผู้จัดการหรือติดต่อผู้จัดการให้อำนวยความสะดวก

4.ถ้าพบรถยนต์หรือจักรยานยนต์ แล่นติดตามมาโดยผิดสังเกต หรือสงสัยว่ากำลังถูกติดตาม ให้ขับรถเข้าหาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใกล้ที่สุดทันที หรือพยายามอย่าหยุดหรือจอดรถหรือนำเงินออกจากรถโดยเด็ดขาด

5.การไปเบิกหรือถอนเงิน หรือนำเงินไปฝากธนาคาร ไม่ควรกระทำในเวลาใดเวลาหนึ่งเป็นประจำ

6.เมื่อเบิกเงินจากธนาคาร ไม่ควรใส่ถุงกระดาษของธนาคาร ควรแยกเก็บไว้หลายๆ แห่ง

7.หลังจากเบิกเงินจำนวนมากและขับรถไปในที่เปลี่ยว ในซอย ที่มืด หรือติดไฟแดง ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

8.เมื่อเกิดเหตุพยายามจดจำรายละเอียด ตำหนิรูปพรรณคนร้าย การแต่งกายรวมทั้งยานพาหนะของคนร้าย และอาวุธ ตลอดจนเส้นทางหลบหนี

9.หลังเกิดเหตุต้องพยายามรักษาร่องรอยในสถานที่เกิดเหตุไว้จนกว่าตำรวจจะมาถึง

10.หากพบเห็นคนร้ายกระทำผิด หรือกระทำผิดแล้วกำลังหลบหนี ให้พยายามจดจำรายละเอียดเกี่ยวกับตำหนิรูปพรรณของคนร้ายการแต่งกาย รวมทั้งยานพาหนะ อาวุธและเส้นทางหลบหนีของคนร้ายหรือรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทราบ


Posted by : guru , Date : 2007-03-10 , Time : 11:35:13 , From IP : 203.114.106.223

ความคิดเห็นที่ : 4


   การป้องกันการชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ถูกทำร้ายร่างกายในอาคาร สถานที่จอดรถ , ในลิฟท์ ในห้องพักโรงแรม


1.สถานที่เปลี่ยว มืด โดยเฉพาะที่จอดรถตามอาคารที่จอดดรถในเมืองใหญ่ๆ เช่น กรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่เปิดโอกาสให้คนร้ายที่แอบซ่อนอยู่ อาจทำการปล้นทรัพย์ได้โดยง่าย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการเดินในสถานที่ดังกล่างเพียงผู้เดียวจำเป็นต้องเดินก็จงใช้ความระมัดระวัง

2ผู้หญิงที่จะใช้ลิฟท์ แม้ว่าเป็นลิฟท์ในแฟลตที่พักของตนเอง หากท่านไปคนเดียวก่อนเข้าลิฟต์ ถ้ามีคนแปลกหน้าที่ท่านไม่รู้จักมาก่อนอยู่ในลิฟต์ ไม่ควรเสี่ยงใช้ลิฟต์ เพราะท่านอาจชิงทรัพย์ , ปล้นทรัพย์ หรือถูกทำร้ายข่มขืนได้

3.ผู้หญิงควรหลีกเลี่ยงการเดินลำพังในที่เปลี่ยวมืด หรือลานจอดรถกล้างใหญ่เพราะอาจมีคนร้ายหลบซ่อนและเข้าทำการชิงทรัพย์ , ปล้นทรัพย์ หรือถูกทำร้ายข่มขืนได้ ควรหาเพื่อนร่วมทางไปด้วย

4.ห้องพักตามโรงแรม เมื่อมีคนกดกริ่ง หรือเคาะประตูเรียกให้เปิดประตู ก่อนเปิดประตูให้ดูทางช่องดูภายนอกซึ่งติดอยู่กับบานประตู และก่อนจะเปิดประตูควรคล้องโซ่ประตู

5.เวลาอยู่ในห้องพักให้ใส่กลอนประตูหรือล๊อกกุญแจและคล้องโซ่ประตูด้วย


Posted by : guru , Date : 2007-03-10 , Time : 11:59:41 , From IP : 203.114.106.223

ความคิดเห็นที่ : 5


   การป้องกันการลักทรัพย์ในที่พักอาศัย


เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินภายในบ้าน ขอแนะนำให้ปฏิบัติดังนี้

1.ไม่ควรทิ้งบ้านไว้โดยไม่มีคนเฝ้าดูแล ควรให้มีคนที่เชื่อถือหรือวางใจได้อยู่เฝ้ดูแลบ้านหรือที่พักอาศัยตลอดเวลา

2.ก่อนออกจากบ้านหรือที่พักอาศัย ควรปิดประตู หน้าต่างใส่กลอน กุญแจให้เรียบร้อย กุญแจแบะกลอนประตูหน้าต่างควรเลือกใช้ชนิดมั่นคง แข็งแรง เพราะคนร้ายสามารถงัดหลุด หากติดลูกกรงเหล็กดัดจะทำให้คนร้ายงัดยากเพิ่มขึ้น แต่ต้องเว้นช่องไว้ หากเกิดไฟไหม้จะได้หนีออกได้

3.ควรร่วมมือกับเพื่อนบ้านในการดูแลบ้าน เมื่อออกจากบ้านก็ฝากเพื่อนบ้านให้ช่วยดูแล

4.ไม่ควรเก็บทรัพย์สินที่มีค่ามาก หรือเงินสดจำนวนมากไว้ในบ้าน

5.ที่ว่าเปล่าที่อยู่ติดกับที่พักอาศัย ไม่ควรปล่อยให้มีต้นไม้หรือหญ้าขึ้นสูง เพราะคนร้ายอาจใช้เป็นที่กำบังเข้าทำการลักทรัพย์ และใช้เป็นที่ซ่อนตัวหรือหลบหนีได้ง่าย

6.บริเวณบ้านควรทำรั้วไม้สูงๆ และแข็งแรง กลางคืนควรเปิดไฟฟ้าให้มีแสงสว่างทั่วบริเวณบ้าน

7.เลี้ยงสุนัขหรือสัตว์อื่นที่ส่งเสียงดังเพื่อช่วยเตือนภัย สุนัขที่ควรเลี้ยงควรเป็นสุนัขที่เห่าเก่ง และขังกรงไว้ภายในบริเวณบ้านเพื่อกันการถูกวางยา

8.บ้าน 2 ชั้นที่ต่อเนื่องกับครัวให้ทำประตู หน้าต่างให้แน่นหนาแข็งแรง และการรับประทานอาหารชั้นล่าง ควรปิดประตู หน้าต่างชั้นบนให้เรียบร้อยทุกครั้ง

9.เมื่อมีผู้โทรศัพท์มาถามว่า มีใครอยู่บ้านบ้างหรือไม่ อาจเป็นการหาโอกาสเข้ามาโจรกรรม ให้ตอบว่ามีอยู่หลายคน

10.ควรเล่ารายละเอียดกลอุบายต่างๆ ของคนร้าย ให้กับคนรับใช้หรือผู้ที่พักอาศัยทราบ เพื่อเตือนสติ อย่าให้หลงเชื่อเล่ห์เหลี่ยมของคนร้าย และมีการเตรียมพร้อมในการป้องกันเหตุร้าย

11.การติดตั้งสัญญาณแจ้งภัยควรใช้สัญญาณไซเรน เนื่องจากคนร้ายมักกลัวเสียงดังและเพื่อให้เพื่อนบ้านใกล้เคียงทราบ จะได้ช่วยเหลือแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ

12..บ้านที่มีม่านเมื่อพลบค่ำควรรูดม่าน ปิดไม่ให้คนภายนอกมองเห็น
เวลากลางคืน

13.ไม่ควรเปิดไฟในบ้านทิ้งเพราะคนร้ายจะเห็นทรัพย์สินภายในบ้าน ควรเปิดไฟนอกบ้านหรือรอบบ้าน จะทำให้มองจากภายในเห็นภายนอกได้

14.ในเวลากลางคืนก่อนเปิดประตูบ้านให้ผู้ใด จะต้องดูทางช่องกระจกให้แน่ใจเสียก่อนว่าเป็นผู้ใด หรือจะใช้โซ่ประตูคล้องไว้ก่อนเปิดประตู

15.ต้องตรวจสอบบัตรประจำตัวของช่างซ่อม หรือตัวแทนของบริษัทต่างๆ ที่จะเข้ามาในบ้าน อย่าปล่อยให้ผู้ใดเข้ามาในบ้านโดยไม่แน่ใจว่าเป็นบุคคลตามที่อ้างตัวมาจริง

16.พยายามจดจำตำหนิรูปพรรณคนแปลกหน้า หรือจดจำหมายเลขทะเบียนรถที่ต้องสงสัยและเข้ามาอยู่ในละแวกบ้าน

17.ให้หยุดส่งหนังสือพิมพ์กรณีไม่มีคนอยู่บ้าน เพราะหากไม่มีผู้ใดรับจะเป็นที่สังเกตว่าไม่มีคนอยู่บ้าน

18.การจ้างคนงาน คนรับใช้ หรือพนักงาน ควรมีสำเนาบัตรประชาชน หรือบัตรประจำตัวต่างๆ ถ่ายรูปและรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติส่วนตัว ญาติพี่น้อง เพื่อทราบที่อยู่ความเป็นมา อาชีพดั้งเดิม ความประพฤติตลอดจนญาติพี่น้องหรือคนรู้จักเพื่อสามารถติดต่อในภายหลัง หากต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อทำการตรวจสอบประวัติก็ให้ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่

19.เมื่อทราบเหตุ หรือรู้ว่ามีคนร้ายเข้าบ้าน อย่าคิดจับคนร้ายด้วยตนเองเพราะอาจได้รับอันตราย ควรป้องกันโดยการพยายามทำให้ผู้อื่น หรือเพื่อนบ้านใกล้เคียงได้ทราบด้วยการทำให้เกิดเสียงหรือร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ

20.เมื่อเกิดเหตุแล้ว ควรช่วยกันรักษาสถานที่เกิดเหตุ ห้ามเคลื่อนย้าย ห้ามมิให้บุคคลซึ่งมิใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับสถานที่เกิดเหตุ คอยจนกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตรวจตราสถานที่เกิดเหตุเรียบร้อย

21.จดรายละเอียด ตำหนิ หรือลักษณะพิเศษ ของทรัพย์สินที่มีค่า และถ่ายรูปเก็บไว้ทุกรายการ

22.ร่วมกันจัดระบบการป้องกันตนเองของชุมชน เช่น การจัดกรรมการหมู่บ้านออกตรวจพื้นที่ , การจัดเวรยามหมู่บ้าน , ติดกริ่งสัญญาณหรือตีเกราะสัญญาณขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุร้าย



Posted by : guru , Date : 2007-03-10 , Time : 12:21:43 , From IP : 203.114.106.223

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<