ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

ใครจำ บัว ทั้ง สิบกว่าเหล่า เมื่อซัก 3 4 ปีที่แล้วได้บ้างค่ะ คุณ phonix คุณ dead น่าจะจำได้นะ


   ใครจำ บัว ทั้ง สิบกว่าเหล่า เมื่อซัก 3 4 ปีที่แล้วได้บ้างค่ะ

มีทั้งหมดกี่เหล่านะ


Posted by : แอบดูอยู่ , Date : 2007-03-01 , Time : 19:08:48 , From IP : 202.149.122.18

ความคิดเห็นที่ : 1


   จำไม่ได้มีอะไรบ้าง รู้สึกมีบัว ชมพู ฟอร์ด้วยนะ
จำได้แต่ว่าเรื่องที่เป้ฯที่ถกเถียงกันในเวปบอร์ดนี้กันใหญ่โต เลยเถิดไปจนถึงผุ้บริหาร เกิดความแตกแยกกันในหมู่ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ จนต้องปิดเวปบอร์ดไปชั่วหคราว
เป้ฯที่ถกเถียง แสดงความคิดกันอย่างเมามันส์ และโจ่งแจ้ง

ถามทำไม อยากให้กลับมาอีกเหรอ


Posted by : ...... , Date : 2007-03-01 , Time : 20:31:32 , From IP : 202.149.122.18

ความคิดเห็นที่ : 2


   เมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสรู้แล้ว แต่เนื่องจากพระธรรมที่พระองค์ทรงบรรลุนั้นมีความละเอียดอ่อน สุขุมคัมภีรภาพ ยากต่อบุคคลจะรู้ เข้าใจและปฏิบัติได้ ทรงเกิดความท้อพระทัยว่าจะไม่แสดงธรรมโปรดมหาชน ต่อมาท่านได้ทรงพิจารณาอย่างลึกซึ้ง แล้วทรงเห็นว่าบุคคลในโลกนี้มีหลายจำพวก บางพวกสอนได้ บางพวกสอนไม่ได้ เปรียบเสมือนบัว ๔ เหล่า ดังนั้นแล้วจึงดำริที่จะแสดงธรรมเพื่อมวลมนุษยชาติต่อไป
บัว ๔ เหล่า ได้แก่

๑.พวกที่มีสติปัญญาฉลาดเฉลียว เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อได้ฟังธรรมก็สามารถรู้ และเข้าใจในเวลาอันรวดเร็ว เปรียบเสมือนดอกบัวที่อยู่พ้นน้ำ เมื่อต้องแสงอาทิตย์ก็เบ่งบานทันที (อุคฆฏิตัญญู)

๒.พวกที่มีสติปัญญาปานกลาง เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อได้ฟังธรรมแล้วพิจารณาตามและได้รับการอบรมฝึกฝนเพิ่มเติม จะสามารถรู้และเข้าใจได้ในเวลาอันไม่ช้า เปรียบเสมือนดอกบัวที่อยู่ปริ่มน้ำซึ่งจะบานในวันถัดไป (วิปจิตัญญู)

๓.พวกที่มีสติปัญญาน้อย แต่เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อได้ฟังธรรมแล้วพิจารณาตามและได้รับการอบรมฝึกฝนเพิ่มอยู่เสมอ มีความขยันหมั่นเพียรไม่ย่อท้อ มีสติมั่นประกอยด้วยศรัทธา ปสาทะ ในที่สุดก็สามารถรู้และเข้าใจได้ในวันหนึ่งข้างหน้า เปรียบเสมือนดอกบัวที่อยู่ใต้น้ำ ซึ่งจะค่อยๆ โผล่ขึ้นเบ่งบานได้ในวันหนึ่ง (เนยยะ)

๔.พวกที่ไร้สติปัญญา และยังเป็นมิจฉาทิฏฐิ แม้ได้ฟังธรรมก็ไม่อาจเข้าใจความหมายหรือรู้ตามได้ ทั้งยังขาดศรัทธาปสาทะ ไร้ซึ่งความเพียร เปรียบเสมือนดอกบัวที่จมอยู่กับโคลนตม ยังแต่จะตกเป็นอาหารของเต่าปลา ไม่มีโอกาสโผล่ขึ้นพ้นน้ำเพื่อเบ่งบาน (ปทปรมะ)





"ดอกบัว" ผู้เหนือโคลนตม



ท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ปรมาจารย์ฝ่ายกรรมฐานแห่งยุคปัจจุบัน และเป็นพ่อแม่ครูบาอาจารย์ของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ท่านพระอาจารย์มั่นได้เคยพรรณนาคุณชาติของคำว่า "บัว" ได้ว่า

"ธรรมชาติของดีทั้งหลายย่อมเกิดมาแต่ของไม่ดี มีอุปมาดั่งดอกปทุมชาติอันสวยๆงามๆ ก็เกิดขึ้นมาจากโคลนตม อันเป็นของสกปรกปฏิกูลน่าเกลียด

แต่ว่าดอกบัวนั้น เมื่อขึ้นพ้นโคลนตมแล้ว ย่อมเป็นสิ่งสะอาดเป็นที่ทัดทรงของพระราชา อำมาตย์ อุปราช และเสนาบดี เป็นต้น

และดอกบัวนั้นมิได้กลับคืนไปยังโคลนตมนั้นเลย "



เกร็ดธรรม .... หลวงปู่ขาว



ดอกประทุมชาติ ย่อมเกิดจากโคลนตมฉันใด
พระอริยเจ้าย่อมเกิดจากขันธโลกตามโลกนั่นแล



Posted by : บัวสี่เหล่า , Date : 2007-03-02 , Time : 17:01:37 , From IP : 172.29.3.11

ความคิดเห็นที่ : 3


   .....ผมเองก็จำได้ไม่หมดหรอกครับ...ใช่ครับ....มีบัวชมพูฟอร์ดด้วย.....ถ้าไม่นับบัวสี่เหล่าตามปกติ....ผมจำได้แค่นั้น....มีบัวแปลกๆที่เป็นเหมือนสิ่งมีชีวิต species ต่ำมากๆเต็มไปหมด...แบบว่าบัวต่ำกว่าโคลมตมแบบไม่ได้ผุดไม่ได้เกิด...อะไรทำนองนั้น....:D...:D

....อยากถามเหมือนความเห็นที่ 1 เหมือนกันครับ...ถามไปทำไมอะ?...สมัยนั้นมี Print ออกมาอ่านกันด้วยนะ....แต่ผมว่าคงไม่มีคนเก็บไว้แล้วอะครับ....อาจจะลองถามคุณ Phoenix, Rambo, กะหลั่วเป็ดและอีกหลายๆท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องและยังมีชีวิตอยู่ดีกว่าครับ....:D

....เออ....ชื่อผมเนี่ย....เขียนว่า Death ครับ..มีความหมายเฉพาะใช้อักษร D ตัวใหญ่....ไม่ใช่ dead ที่แปลว่าตายครับ....[เป็นความรู้สำหรับแฟนพันธุ์แท้ครับ...:D]


Posted by : Death , Date : 2007-03-02 , Time : 22:26:56 , From IP : 203.131.209.141

ความคิดเห็นที่ : 4


   ผมจำได้บ้าง นอกากมีบัว สี่เหล่าแล้ว ยังมี

บัวใต้คอนกรีต(หนักกว่าบัวใต้ตม ผุดไม่ขึ้น)
บัวที่โดนเต่ากิน
บัวแล้งน้ำ
บัว........

ใครจำได้อีกบ้าง


Posted by : xx , Date : 2007-03-03 , Time : 18:59:09 , From IP : 124.157.220.248

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<