ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

เมื่อคืนคุณนอนท่าไหน?


   โดยผู้จัดการออนไลน์


บีบีซีนิวส์/รอยเตอร์ - ศาสตร์การทายนิสัยคนจากท่านอน ไม่ได้เป็นแค่เรื่องคุยกันเล่น ๆ ผ่านฟอร์เวิร์ดเมลเท่านั้น แต่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าไม่ว่าคุณจะนอนคุดคู้เหมือนตอนอยู่ในท้องแม่ นอนคว่ำหรือหงาย แต่ละท่าล้วนบ่งบอกลักษณะนิสัยของคนนอนได้ แถมยังมีผลต่อสุขภาพด้วย

ศาสตราจารย์คริส อิดซิโควสกี้ ผู้อำนวยการสถาบันที่ปรึกษาและประเมินผลการนอนหลับ และศาสตราจารย์รับเชิญของมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ทางใต้ของอังกฤษ ระบุไว้ในผลการศึกษาที่จัดทำให้แก่กลุ่มธุรกิจโรงแรมยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งว่า คนเราจะมีท่านอนปกติ 6 ท่า ซึ่งแต่ละท่าล้วนมีความหมายในตัวเอง

ท่าแรกคือ ท่านอนคุดคู้ เหมือนตอนอยู่ในท้องแม่ ท่านี้เป็นท่ายอดนิยม โดย 51% ของผู้หญิง 1,000 คนที่ถูกสุ่มสำรวจ บอกว่าชอบนอนท่านี้ ซึ่งลักษณะนิสัยมักจะเป็นคนขี้อายและอ่อนไหวเวลาได้รู้จักใครเป็นครั้งแรก แต่หลังจากนั้นก็จะผ่อนคลายขึ้น

คนที่นอนตะแคง ขาเหยียดตรง มืออยู่ข้างลำตัวเหมือนท่อนซุง อิดซีโควสกี้บอกว่าเป็นคนง่ายๆ ชอบเข้าสังคม แต่บางทีก็อาจจะซื่อจนถูกคนอื่นหลอกได้

แต่ถ้านอนตะแคงแขนกางออกนอกลำตัวท่าทางเหมือนโหยหาอะไรบางอย่าง แนวโน้มเป็นคนขี้ระแวง ตัดสินใจช้า แต่เมื่อเลือกได้แล้วก็ไม่เปลี่ยนใจง่าย ๆ ส่วนคนที่นอนหงายมือเหยียดตรงข้างลำตัวแบบทหาร จะเป็นคนเงียบๆ ไว้ตัว ไม่ชอบความวุ่นวายและเป็นพวกตั้งมาตรฐานสูง

สำหรับคนชอบนอนคว่ำ มือทั้งสองอยู่ข้างศีรษะ ซึ่งเป็นท่าประจำของผู้ถูกสำรวจแค่ 6.5% ตำราของอิดซีโควสกี้ชี้ว่าเป็นคน ชอบเฮฮากับเพื่อนฝูง แต่ใจร้อน ไม่ชอบการถูกวิพากษ์วิจารณ์ และท่าสุดท้าย นอนหงาย แขนขากางเป็นปลาดาว เป็นคนถ่อมตัวและเป็นผู้ฟังที่ดี ผูกมิตรกับคนง่าย มักจะไม่ชอบเป็นจุดเด่น

อิดซิโควสกี้ ซึ่งทำการศึกษาด้วยการเปรียบเทียบลักษณะนิสัยกับท่านอนของบุคคลเหล่านั้น เผยว่าเมื่อเลือกได้ท่าที่ถูกใจแล้ว คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยเปลี่ยนท่านอนกัน นอกจากนี้ยังระบุว่าท่านอนแต่ละท่านั้น มีผลต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน โดยท่านอนคว่ำนั้น ดีต่อการย่อยอาหาร ขณะที่ท่านอนหงายหรือท่านอนตรงเป็นทหาร มีแนวโน้มจะทำให้กรน หรือฝันร้าย



Posted by : เกี๊ยวซ่า , Date : 2003-09-19 , Time : 17:08:51 , From IP : 172.29.2.237

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.002 seconds. <<<<<