ความคิดเห็นทั้งหมด : 5

เรื่องง่ายๆแต่กลับกลายเป็นเรื่องยากๆ


    ก่อนอื่นต้องขอออกตัวนิดนึงว่า ไม่ใช่บุคคลากรหรือเจ้าหน้าที่ หรือ นศ.อื่นใดขององค์กรแห่งนี้ เพียงแค่ เข้ามาเพื่อหาความรู้และมุมมองในบางเรื่องเท่านั้น สิ่งที่จะถามต่อไปนี้เป็นคำถามที่สั้นๆและง่ายๆแต่ไม่ได้มีความหมายว่า ล่อเป้าหรือ ก่อกวน สิ่งที่อยากจะตั้งคำถามก็คือว่า ......

เคยมีความคิด-มุมมองหรือความรู้สึกกันบ้างมั้ยครับว่าทำมัย เรื่องบางเรื่องเป็นเรื่องง่ายๆแต่เมื่ออยู่ในกระทู้หรือบอร์ดทำมัยจึงกลายเป็นเรื่องยากๆ ทั้งผู้ส่งสารและผู้รับสาร และทำมัยในบางเรื่องแค่ความคิดเห็นและเรื่องราวธรรมดา แต่ต้องแสดงความคิดเห็น หรือ อ้างอิงหลักฐานทางวิชาการมากมายรวมถึงศัพท์เฉพาะทั้งทั้งที่มันก็เป็นกระทู้ที่แสนธรรมดา ถึง ธรรมดามาก ?

อ่านแล้วบางทีเคยรู้สึกขำจนต้องนั่งหัวเราะอยู่สักพักใหญ่ๆก็เลยลองนั่งคิดเล่นๆว่าทำมัยโลกเราสิ่งที่อยู่รอบตัวเราเดี๋ยวนี้มันช่างเคร่งเครียดมากมายเพียงนี้เชียวหรือ

ปล.เชื่อได้เลยครับ ว่า เมื่อผมตั้งกระทู้นี้ออกไป จะมีประมาณ 3-5 % ของการแสดงความคิดเห็น (หากมีคนสนใจจะเข้ามาตอบในสิ่งที่ผมใคร่จะรู้) ภายในกระทู้เป็นการแสดงความคิดเห็น ในทำนองเชิงเสียดสี หรือ เป็นการแสดงความคิดเห็นที่รุนแรง แต่ไม่เป็นไร ผมไม่เครียดครับ ใครกรุณาตอบให้ผมหายข้องใจในประเด็นได้ก็จะขอขอบพระคุณมาก และ ขอบพระคุณไว้ล่วงหน้าเลยครับ อิอิ ^_^


Posted by : ผ่านมา แล้วก็ผ่านไป , E-mail : (ไม่มี) ,
Date : 2007-02-12 , Time : 18:08:35 , From IP : 125.27.128.137


ความคิดเห็นที่ : 1


   เป็นธรรมชาติของการใช้กระดานข่าวสาธารณะที่ไม่ต้องแสดงตัวตนที่แท้จริงครับ

คือมันมีความอิสระเสรีมากที่จะแสดงออกอย่างไร้ขอบเขต และไม่มีข้อบังคับมากนัก (เช่น ยังอยู่ในข่ายที่ยอมรับได้เป็นใช้ได้)

และเรื่องธรรมดาของคนหนึ่ง (อย่างเช่นเจ้าของกระทู้) ก็อาจเป็นเรื่องใหญ่หลวงของอีกหลายคน

อย่างเรื่องการเขียนภาษาไทยในกระทู้ เช่น คำว่า "ทำไม" ผมก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ที่ต้องเขียนให้ถูก แต่ จขกท อาจคิดว่าเป็นเรื่องธรมมดามากๆ จึงเขียนว่า "ทำมัย" แทน

เป็นต้น

บางครั้งเรามองเรื่องเดียวกัน ต่างเวลา ต่างสถานที่ ต่างตำแหน่งที่ยืน ก็ทำให้เห็นมุมมองที่ต่างกันออกไป

จขกท อ่านแล้วรู้สึกเครียด จริงๆ คนเขียนอาจไม่รู้สึกอะไรเลยก็เป็นได้ ต่างกรรม ต่างวาระ ต่างประสบการณ์ ครับ

จนทำให้มีการแสดงออกที่ต่างกันครับ

สรุปต้อง "ใจกว้าง" ครับ ถ้ายังรักที่จะใช้กระดานข่าวสาธารณะ จะได้มีความสุขครับ


Posted by : ใจกว้าง , Date : 2007-02-13 , Time : 08:25:41 , From IP : 172.29.5.244

ความคิดเห็นที่ : 2


   พูดยากครับมันเหมือนเป็นงาน นิทรรศการณ์วาทศิลป์อ่ะครับ บางที่ผมว่าผมเองก็แรงและดู ป่าๆ ไปหน่อย ฮ่ะๆ ก็แค่อยากประชดคนที่พยายามแสดงความศิวิไลซ์อยู่เสมอๆ แต่ประชดแล้วก็แล้วไปครับไม่คิดมาก แค่อยาก balance กันมากกว่า

Posted by : cabin_crew , Date : 2007-02-13 , Time : 11:02:02 , From IP : 172.29.4.183

ความคิดเห็นที่ : 3


   เหมือนกับความคิดเห็นที่1 ครับ นี่เป็นบอร์ดสาธารณะ รู้แต่เพียง IP Address จะสืบสาวหาต้นตอก็เป็นเรื่องยาก (แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ซะทีเดียว) เมื่ออยู่ในที่ลับ สันดานหรือนิสัยส่วนตัวก็มักจะปรากฏออกมาให้เห็นในเชิงการใช้คำพูด หรือการแสดงความคิดเห็นครับ โดยส่วนใหญ่ก็มักจะมองในแง่ร้าย ว่าคนนู้นคนนี้ไปเรื่อย พูดประชดประชัน ฯลฯ

ในความคิดเห็นของผม ผมคิดว่าบุคคลเหล่านี้คิดว่าตัวเองเจ๋งพอควร แต่ก็เฉพาะในที่ลับนะครับ ในที่แจ้งก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ผมก็มีความรู้สึกเดียวกับเจ้าของกระทู้ครับว่าทำไมถึงแสดงความคิดเห็นกันอย่างรุนแรง หรือพูดไม่เข้าหูคนอื่นด้วย

ปล.นี่เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็น "เห็นด้วย" กับเจ้าของกระทู้ ดังนั้นคำพูดส่วนใหญ่ที่พิมพ์ไป จึงเป็นเพียงตัวอย่างของการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม ที่เคยเจอมาครับ ขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพ


Posted by : อีกคนหนึ่ง , Date : 2007-02-13 , Time : 15:02:32 , From IP : 172.29.4.254

ความคิดเห็นที่ : 4


   ผมว่าหลายคนเค้าก็กล้าในที่แจ้งนะ เพราะไม่รู้จะกลัวอะไร ไม่เห็นว่าใครจะมีสิทธิทำอะไร ของจริงไว้คุยกันตอนเจอดีกว่า

Posted by : cabin_crew , Date : 2007-02-13 , Time : 15:25:53 , From IP : 172.29.4.183

ความคิดเห็นที่ : 5


   การแสดงออกความคิดเห็น ในสังคมไทยเราดูจะเป็นเรื่องที่ใหญ่พอควร เพราะกลัวการบาดเจ็บ
กระดานข่าว เป็นโอกาสที่จะให้ บางคนที่ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น ได้ลองพูดดังๆ ได้ เพื่อว่าสักวันเค้าจะกล้าแสดงความคิดเห็นในที่แจ้ง เพราะ ถ้าเป็นความคิดเห็น ย่อมเป็นเรื่องความคิดเห็นส่วนตัว ไม่มีถูกผิด เพราะมันแล้วแต่มาตราฐานแต่ล่ะคน

เค้าจะพัฒนาและปรับปรุงตัวเค้าไปเรื่อยๆ เพื่อว่าสังคมไทยจะได้มีคนที่มีกระบวนการคิด และกระบวนการตัดสินใจ และกระบวนการพูด ที่มากขึ้น


Posted by : DUCK , Date : 2007-02-14 , Time : 13:50:43 , From IP : 172.29.3.70

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<