ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

ฉลาดกว่า




    ฉลาดกว่า
...
ไปดูหนัง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” รอบสื่อมวลชน ที่โรงหนัง “เซ็นทรัล เวิลด์” เมื่อ 16 มกราคม แล้วหันมามอง “สังคมไทย-ประเทศไทย” ทำไมในช่วงนี้มีแต่ “แววถอยหลัง” อย่างน่าวิตก? “คนในชาติ” ขาดความสามัคคีมีแต่ “ขัดแย้งทุกหย่อมหญ้า” เหมือน “กษัตริย์บุเรงนอง” จาก หงสาฯ ยกทัพมาตี อยุธยา บุกยังไงก็ “ยึดเมือง” ไม่ได้ อีกนิดเดียวก็จะถึง “ฤดูน้ำหลาก” หาก “น้ำมา” พม่าต้องกลับเมือง!

แต่ ไพโรจน์ ใจสิงห์ รับบททหารไทยถูกจับไปเป็นเชลยที่ หงสาฯ รับอาสาว่าจะแกล้งทำเป็นหนีมาจากพม่ามา “เปิดประตูเมืองอยุธยา” ให้ “พม่าเข้าเมือง” ได้สำเร็จ---พระเอก “สันติสุข” รับบทเป็น “กษัตริย์แห่งอยุธยา” เห็นหน้า “ไพโรจน์” ก็ดีใจได้คนไทยมาช่วยรบ พอ ไพโรจน์ ได้ อาญาสิทธิ์-มีอำนาจ ก็จัดการโยกย้ายทั้งกองทัพ เอา “คนไม่เก่ง” ไปอยู่ตรงประตูที่ “พม่าแข็งแกร่ง” พักเดียวเท่านั้น “สิ้นชาติในบัดดล!”

ประวัติศาสตร์ชาติไทยน่าจะ “เตือนใจ” ให้คนไทย “หวงแหนชาติ” ปล่อยให้ชาติ “ขาดปุ๋ย-ขาดการทะนุถนอม” ย่อม “ล่มสลาย” ได้ทุกขณะ---เมื่อ “คนไทยในชาติขาดสามัคคี” บรรพบุรุษที่ “ทำดี” คง “ผิดหวังอย่างใหญ่หลวง”---“คนในชาติ” น่าเป็นห่วง---ทุกอย่างเริ่มวิกฤติ มีใครคิดจะ “กู้เมือง?”

“การเมืองของประเทศ” คือ “เข็มทิศ” ทำนำทางไปข้างหน้า-เป้าหมายคือ “พัฒนา” แต่เดี๋ยวนี้ต้อง “เสียเวลา” มา “ซ่อมแซมสิ่งเสื่อมโทรม” ทุกรูปแบบ---“เศรษฐกิจติดลบ” แค่เรื่องนี้เรื่องเดียว “มีเวลาปีเดียว” ฮีโร่คนไหนที่ “แก้ได้?”---พูดถึง “ความปลอดภัย”---อยู่ที่ไหน “ก็ระเบิดอุดม!”

“ภาคเหนือ” สูงสุดในสยาม “น้ำยังท่วมอย่างซ้ำซาก”-“ภาคใต้” ไม่เคยสงบ นักรบ-ชาวบ้าน-ครู-โรงเรียน-นักเรียน ต่าง “วิบาก”---เมื่อไหร่คนไทยจะรู้ตัวว่า “หลงทาง-เดินทางผิด” กลับมาคิดเรื่อง “รักชาติ”---มี อำนาจ แล้ว “เอาแต่ตัวรอด” อย่างนั้นฤๅ?

“งานวันเด็ก ที่ผ่านมา รัฐบาลอารักขา “อนาคตของชาติ” ได้รับความปลอดภัยอย่างดีที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น อยาก “วอนรัฐบาล-ปั้นเยาวชน” ให้พ้นความชั่วร้าย---หากถลำลึกจนเกินไป จะหา “ช้างเผือก” ที่ไหน เป็น “ขวัญใจของแผ่นดิน”

“พ่อ-แม่-ผู้ปกครอง-ครู” ดู “เด็ก” ดีๆด้วย, ปัจจุบัน “แตกแถว” กันมากแท้ กว่าจะ “แก้ไขได้” ต้องใช้เวลาอีกหลายปี!

นักร้อง-ดารา อย่า“แข่งกันโป๊”-โชว์อึ๋มว่า “ใครใหญ่?” ต่อไปอาจมี “อึ๋มระเบิด”-ขอร้อง อั้ม-พัชรา-ภา, ทาทา ยัง-ตั๊ก-กระแต และ “ดารารุ่นใหม่” สังวรไว้---เพื่อ “อนาคตประเทศไทย” - “สร้างชาติฉลาดกว่า “สร้างนม!”

ไท ทาร์ซาน (ไทยรัฐ..วันนี้)


Posted by : 123 , Date : 2007-01-19 , Time : 10:38:09 , From IP : 172.29.1.184

ความคิดเห็นที่ : 1


   ผมฉลาดกว่า

Posted by : 123456789 , Date : 2007-02-09 , Time : 01:08:01 , From IP : 124.157.208.196

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<