ความคิดเห็นทั้งหมด : 5

ไม่อยากให้ตัดสินคนอื่นจากข่าวลือ หาความจริงไม่ได้


   เจิงซานฆ่าคน
เจิงซานเป็นศิษย์คนหนึ่งของขงจื้อ และมีชื่อเสียงมากในความเป็นคนกตัญญูต่อพ่อแม่ เจิงซานเป็นผู้ที่รอบคอบสุขุมมาก ไม่ว่าจะเป็นการพูดจา หรือการทำกิจการงานต่างๆ มารดาของเจิงซานจึงมีความเชื่อถือไว้วางใจเจิงซานมาก
อยู่มาวันหนึ่ง...ขณะที่มารดาของเจิงซานกำลังนั่งทอผ้าอยู่ในบ้าน มีเพื่อนบ้านคนหนึ่งวิ่งกระหืดกระหอบมาบอกว่า "เจิงซานฆ่าคนแล้ว" แต่มารดาของเจิงซานได้ยินแล้ว กลับไม่ตระหนกตกใจอะไรเลย ยังคงนั่งก้มศีรษะทอผ้าไปตามปกติ พูดตอบไปอย่างเยือกเย็นว่า "ไม่มีเรื่องอย่างนี้โดยเด็ดขาด เธอต้องฟังมาผิดแน่ เจิงซานลูกฉันไม่มีทางไปฆ่าใคร" เพื่อนบ้านคนนั้นเห็นท่าทีของมารดาเจิงซานสงบนิ่งไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่เชื่อถือคำพูดของเขาโดยสิ้นเชิง ก็จนปัญญาเดินคอตกกลับไป เวลาผ่านไปได้ครู่หนึ่งก็มีอีกคนวิ่งมาที่บ้านของมารดาเจิงซาน แจ้งข่าวเรื่องเจิงซานฆ่าคน คนๆ นั้นเป็นเพื่อนสนิทของมารดาเจิงซานและมีตำแหน่งสูงในสังคมมาก คำพูดของเขาโดยส่วนใหญ่ล้วนเชื่อถือได้ แต่ทว่ามารดาของเจิงซานมีความเชื่อถือในบุตรชายของตนมากกว่า ยังคงไม่เชื่อข่าวนี้ นั่งทอผ้าต่อไปตามเดิม เพื่อนคนหนึ่งเพิ่งเดินจากไปไม่นาน ก็มีอีกคนหนึ่งวิ่งเข้ามาเหงื่อท่วมตัว ละล่ำละลักบอกมารดาของเจิงซานว่า "เจิงซานลูกของคุณ ขณะนี้ถูกจับได้แล้ว" มารดาของเจิงซานหลังจากได้ยินคำพูดนี้แล้ว ความเชื่อมั่นที่มีต่อบุตรของตนได้สั่นคลอนแล้ว เธอตกใจหน้าซีดเผือด รีบลุกจากเครื่องทอผ้ามา คนๆ นั้นแนะนำมารดาของเจิงซานให้รีบหนีไปโดยเร็ว เพราะกฏหมายสมัยนั้น ครอบครัวของฆาตรกรที่ฆ่าคนจะต้องได้รับโทษเช่นเดียวกับฆาตรกร
ในเวลานั้นเอง เจิงซานก็ได้เดินทางกลับมาถึงบ้านพอดีเขาได้บอกมารดาว่า "ตอนผมเลิกเรียน ระหว่างเดินทางกลับบ้านได้ยินเขาพูดกันว่า ฆาตรกรที่ฆ่าคนคนนั้น มีชื่อและนามสกุลเหมือนผม ชื่อว่าเจิงซานเหมือนกัน คนอื่นๆอาจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นผมที่ไปฆ่าคนเสียแล้ว"
มารดาของเจิงซานพูดว่า "แม่รู้ว่าลูกจะต้องไม่ไปฆ่าใครแน่นอน แต่ใครๆ ก็พูดอย่างนั้นจนกระทั่งแม่เริ่มคล้อยเชื่อตามไปแล้ว ข่าวลือนี้ช่างน่ากลัวจริงๆ"
******************************
ในยุคข้อมูลข่าวสารปัจจุบัน กระแสข่าวเป็นเรื่องที่มีพลังมากจนน่ากลัว ลองสำรวจดูเถิดว่า แต่ละวันเราได้หลงเชื่อคล้อยตามข่าวลือ หรือความเห็นของบุคคลทั้งหลายที่เผยแพร่พูดต่อๆกันมาโดยไม่มีหลักฐานชัดเจนไปบ้างแล้วหรือไม่ มากน้อยเพียงใด แม้คนที่หนักแน่นหรือเรื่องที่เห็นๆ อยู่ว่าเป็นไปไม่ได้ ก็ยังอาจสั่นคลอนได้ด้วยกระแสข่าว ดูเอาจากเรื่องนี้เถิด ขนาดความเชื่อถือของแม่ที่มีต่อลูกที่ประพฤติตัวดีมาตลอดชีวิต ยังสั่นคลอนได้ด้วยคำพูดซ้ำๆของคน 3คน แล้วถ้าหากกระแสข่าวที่เกิดจากแหล่งข่างเดียวกันที่เป็นเท็จแต่ออกผ่านสื่อมวลชนหลากหลายสาขาซ้ำๆ กันเราเสพข่าวนั้นแลวจะเข้าใจผิดหลงเชื่อคล้อยตามหรือไม่
ดังนั้น ขอให้ดูคนที่การกระทำ คุณธรรมที่เขาแสดงออกมาชั่วชีวิต ซึ่งเชื่อถือได้มากกว่ากระแสข่าวที่พูดต่อๆกันมา ยึดหลักว่า"บัณฑิตย่อมใคร่ครวญอย่างรอบคอบโดยเหตุผล จนชัดเจนดีแล้วจึงเชื่อ"


Posted by : อนาคิน , Date : 2006-12-21 , Time : 17:21:24 , From IP : 172.29.4.203

ความคิดเห็นที่ : 1


   เห็นด้วยอย่างยิ่ง สังคมไทยยุคบริโภคข่าว รวมทั้งคำนินทาว่าร้าย จนไม่รู้อะไรจริง อะไรเท็จ เราต่างตกเป็นเหยื่อของใครบางคน บางกลุ่ม ใช้วิจารณญาณให้มากๆ ฟังด้วยหูข้างเดียวอาจทำให้เราเป็นเหยื่อได้น้อยลง

Posted by : เห็นด้วย , Date : 2006-12-22 , Time : 12:36:04 , From IP : 172.29.1.217

ความคิดเห็นที่ : 2


   อ่านข่าวบางทีก็งง

คนเสนอข่าว บางครั้งก็มุ่งขายข่าวจนเกินไป หลายครั้งชอบเอาความคิดเห็นตัวเองใส่ลงไปด้วย

ข้อเท็จจริงอาจถูกบิดเบือนได้ง่าย

ชาวบ้านแบบไทยๆ เขาอ่านก็มักคล้อยตาม ยิ่งเรื่องการเมืองยิ่งน่ากลัว กำลังแย่งอำนาจกัน ต่างฝ่ายต่างใส่ร้ายป้ายสีกัน สาดโคลนกันนัวเนียไปหมด

ดำกลายเป็นขาว ขาวกลายเป็นดำ



Posted by : เห็นด้วยครับ , Date : 2006-12-22 , Time : 21:34:18 , From IP : 172.29.5.221

ความคิดเห็นที่ : 3


   เห็นด้วยกับคุณอนาคิน.....การใช้สื่อและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า จึงเป็นสาเหตุให้คนดีที่เป็นเหยื่อบางคนเกิดความรู้สึกที่ท้อแท้ เหนื่อยหน่าย และเบื่อสังคม ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คนดีที่เป็นเหยื่อของข่าวลือจงยึดมั่นในคุณงามความดี ขอให้เชื่อในคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เวรกรรมมีจริง จะช้าหรือเร็วสักวันคงได้เจอ และถ้าเป็นไปได้ดิฉันขอเสนอใช้กฎหมายจัดการคนพวกนี้ไปเลยแจ้งความเป็นหลักฐานข้อหาสบประมาทไว้ เพราะสมัยนี้ตำรวจเค้าเก่งสามารถสืบหาได้โดยเฉพาะพวกที่ทำลายชื่อเสียงผู้อื่นผ่านทาง web site ต่างๆ หยุดเสียเถอะ...ผู้ที่ชอบทำลายผู้อื่นระวังมือที่เคาะลงไปบน Key board มันจะหงิกงอใช้งานไม่ได้และเวรกรรมมันจะส่งผลไปยังครอบครัวของท่านชั่วลูกชั่วหลาน

Posted by : เหยื่อข่าวลือ , Date : 2006-12-23 , Time : 11:09:20 , From IP : 172.29.5.64

ความคิดเห็นที่ : 4


   ก็ไม่รู้จะทำยังไง

ผมว่าคนไทย ถูกชักจูง ง่ายเหลือเกิน

เชื่อในสิ่งที่เห็น ในสิ่งที่อ่าน โดยขาดการไตร่ตรอง

ถ้าเป็นการนำเสนอโดยบุคคลที่น่าเชื่อถือก็ยิ่งเชื่อง่ายขึ้นไปอีก

ไม่ค่อยได้คิดวิเคราะห์ ที่มาที่ไป อะไรที่มันลึกๆ

สุดท้ายก็กลับมาร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่อีก

ฉบับที่ร่างกันอยู่นี้ ก็คงไม่ใช่ฉบับสุดท้ายเป็นแน่

รับรองได้ว่าอนาคตจะมีนายทหาร ผู้มีอำนาจ ผู้มีอาวุธ ออกมาฉีกรัฐธรรมนูญอีก

แล้วก็ร่างกันใหม่อีก วนเวียนไม่มีที่สิ้นสุด


Posted by : เห็นด้วยอีกครั้ง , Date : 2006-12-23 , Time : 12:53:23 , From IP : 172.29.5.221

ความคิดเห็นที่ : 5


   แสนเหนือย แสนหน่าย สุดเบื่อ สุดทน
อยากหนีกลับบ้านจัง ไปให้พ้นจากความคิดเหล่านี่เสียที ไปให้พ้นจากที่แห่งนี่เสียที


Posted by : GM short , Date : 2006-12-24 , Time : 03:54:49 , From IP : 172.29.4.102

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<