ความคิดเห็นทั้งหมด : 13

ถามคุณหมอเกี่ยวกับ..เดจาวู..


   อาการแบบเดจาวูเกิดจากอะไรครับ...
และอาการต่อไปนี้ถือว่าเป็นเดจาวูหรือปล่าวครับ
คือผมนอนหลับแล้วฝัน ในความคิดรู้ว่ามันคือฝัน พยายามจะตื่น แต่ว่าไม่สามารถขยับแขนขยับขาได้ พยายามลืมตาก็ลืมไม่ขึ้น ตะโกนพูด ก็พูดไม่ได้ เรียกใครก็ไม่ได้ แล้วซักพักก็จะตื่นเอง (ต่างจากอาการผีอำนะครับ เพราะอาการผีอำเราตื่นแล้วจริงๆแต่ขยับตัวไม่ได้ แต่อันนี้รู้ตัวว่าฝันอยู่แต่ตื่นไม่ได้ อ้อ อาการผีอำทางการแพทย์บอกว่าเป็นเพราะร่างกายทำงานไม่สัมพันธ์กัน แบบว่าสมองตื่นแล้วแต่ร่างกายยังไม่ตื่น ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ)

ผมเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้หลายครั้งครับ แบบว่ารู้ตัวว่าฝันแต่ว่าตื่นไม่ได้ พยายามหยิกตัวเอง กระโดดแรงๆ(ในฝัน)แต่ก็ไม่ตื่น จนรู้สึกกลัวว่าอาจจะต้องติดอยู่ในความฝัน แต่อยู่ๆมันก็ตื่นขึ้นมาเอง
แต่มีครั้งนึงที่มันมันซับซ้อนกว่าและน่ากลัวกว่า เล่าให้เพื่อนฟังมันก็หาว่าบ้ามั่ง ดูหนังเยอะไปมั่ง เรื่องมันมีอยู่ว่า
คืนนึงผมนอนอยู่กับเพื่อนแบบว่าไปติวหนังสือกัน ปรากฎว่าผมตื่นขึ้นมากลางดึก แต่ขยับตัวไม่ได้ ตอนนั้นตกใจมาก พยายามดิ้นสุดแรงแต่ก็ยังขยับไม่ได้ เหลือบมองเพื่อนนอนอยู่ข้างๆเลยพยายามเรียก แต่ปรากฏว่ารู้สึกเหมือนกับเสียงออกมาจากปากเบามากๆๆๆ เลยพยายามตะโกนสุดเสียงอีกครั้งแต่ก็เหมือนเดิมครับรู้สึกว่าเสียงมันเบาๆ ลอยๆแล้วค่อยๆจางหายไปเหมือนวงคลื่นเวลาเราโยนหินลงในน้ำอะครับ(รู้สึกอย่างนั้นจริงๆนะครับ) ตอนนั้นตกใจมากขยับก็ไม่ได้ตะโกนก็ไม่มีเสียง ได้แต่นอนนึกในว่าเรากำลังฝันไปแน่ๆ พยายามดิ้นๆให้ตัวเองตื่นจนรู้สึกเหนื่อยอ่ะครับ แล้วจู่ๆผมก็ตื่นขึ้นมาครับ แล้วผมก็ลุกขึ้นนั่งบนเตียงรู้สึกได้เลยว่าใจเต้นรัวและสั่นตึกๆๆ หันไปเห็นเพื่อนนอนอยู่ข้างๆ ด้วยความที่ยังรู้สึกตกใจกลัวก็เลยปลุกเพื่อนมันก็งัวเงียตื่นขึ้นมา ผมก็เลยเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง( ตั้งแต่ที่ผมรู้สึกว่าตัวเองตื่นแต่ขยับตัวไม่ได้อ่ะครับ) จนจบ แล้วสุดท้ายผมก็พูดกับมันว่า "เนี่ย ดีนะที่ตื่นขึ้นมาได้" พอผมพูดจบเท่านั้นแหละครับ เพื่อนผมก็หันมามองผมแล้วก็ยิ้มแปลกๆน่ากลัวๆ พร้อมกับพูดว่า " มึงแน่ใจหรอว่ามึงตื่นแล้ว" เท่านั้นแหละครับผมตกใจสุดขีดรู้สึกว่าใจหายวูบ แล้วภาพก็หายวูบไปผมสะดุ้งตื่น(อีกครั้ง) เหงื่อแตกพลั่ก ใจเต้นรัวเป็นตีกลองเลยครับ หันไปมองเพื่อนก็ยังเห็นมันนอนอยู่ ผมเลยตกลุกขึ้นเดินไปเข้าห้องน้ำล้างหน้าล้างตาเพื่อให้แน่ใจว่าตื่นจริงๆ
หลังจากนั้นนอนไม่หลับเลยครับ จนมาหลับอีกทีตอนใกล้สว่าง ตอนเช้าเล่าให้เพื่อนฟังมันก็หัวเราะหาว่าดูหนังมากไปเลยเก็บเอาไปฝันเพ้อเจ้อ

ปล.เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาผมได้ดูละครแดนพิศวงซึ่งเกี่ยวกับคนที่ติดอยู่ในความฝันจนไม่รู้ว่าอันไหนจริงอันไหนฝัน อีกเรื่องเป็นซีรี่ฝรั่งทางช่อง 7 ตอนเย็นๆ ก็เกี่ยวกับคนที่ฝันซ้ำซ้อน คือนึกว่าตัวเองตื่นแล้วแต่จริงๆยังไม่ตื่น
พอได้ดูสองเรื่องนี้ทำให้ผมรู้ว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับใครหลายๆคน แต่ผมยืนยันนะครับว่าผมไม่ได้ดูหนังแล้วเก็บเอามาฝัน เพราะผมเจอเหตุการณ์นี้เมื่อ 3 ปีที่แล้วก่อนหน้าที่จะมีหนังทำนองนี้ซะอีก(แต่จริงๆเคยเจอแบบนี้ 3-4 ครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้น่ากลัวสุด)

สรุปอาการผมคือ ฝันซ้อนฝัน+อาการผีอำ เลยอยากขอคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ครับ


Posted by : เดจาวู , Date : 2006-12-20 , Time : 22:01:30 , From IP : 203.113.76.12

ความคิดเห็นที่ : 1


   เคยเป็นเหมือนกัน หลับแล้วรู้ตัวดีว่ากำลังฝันอยู่ ตอนแรกๆก็กลัวเหมือนกันพยายามทำตัวให้ตื่นแต่ทำไม่ได้ ตอนแรกกังวลมากแต่ตอนหลังรู้ว่าทำอะไรไม่ได้ก็เลยทำใจ พยายามคุมตัวเองให้ได้รู้ตัวว่าฝันก็ไม่เป็นไรปล่อยให้เป็นไปตามสบายไม่ต้องกลัว เท่าที่สังเกตุดูสักครู่พอหลับลึกลงความรู้ตัวก็หายไปกลายเป็นหลับไปตามปกติค่ะ

Posted by : สบายๆ , Date : 2006-12-21 , Time : 12:33:31 , From IP : 172.29.3.129

ความคิดเห็นที่ : 2


   ไมรู้เกี่ยวกับคำอธิบายด้านวิทยาศาสตร์หรอกนะ แต่ก็เคยเป็นแบบนี้เหมือนกัน
บางครั้งรู้ว่าฝัน?เหมือนมีใครเข้ามาใกล้ ๆ หรือมองดูเราอยู่แต่ตอนนั้นนอนคนเดียว ขยับตัวไม่ได้พูดก็ไม่ได้ ต้องข่มใจให้ตื่น พยายามอยู่หลายนาที พอรู้สึกตัวเองว่าตื่นแล้วก็ขยับตัวได้ตามปกติ กลัวเหมือนกัน....แต่ก็ลองสังเกตตัวเองดูพบว่าจะเป็นแบบนี้เมื่อเหนื่อยมาก แล้วต้องนอนดึก ฉะนั้นวันไหนเหนื่อยแล้วต้องนอนดึกก็จะเปิดไฟนอน.....ถ้าเปิดไฟนอนจะไม่เคยเป็นแบบนั้นเลยค่ะ:)


Posted by : b , Date : 2006-12-21 , Time : 14:57:03 , From IP : 172.29.3.169

ความคิดเห็นที่ : 3


   คือว่า ปรากฎการณ์นี้ มันเกี่ยวกับ การที่เราฝันว่าเราทำสิ่งนั้นสิ่งนี้อ่ะค่ะ แล้วเมื่อถึงวันนึงเราก็เจอกับเหตุการณ์เดียวกับที่เราเคยฝันถึง มีความรู้สึกเหมือนกับว่าเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว แบบว่าคับคล้ายคับคลาอ่าค่ะ

Posted by : tea , E-mail : (-) ,
Date : 2006-12-21 , Time : 18:16:07 , From IP : 203.113.71.68


ความคิดเห็นที่ : 4


   เคยเป็นเหมือนกัน

นอนหลับแล้วรู้สึกว่าเราตื่น มองนาฬิกาเห็นควรแก่ลุกขึ้นอาบน้ำไปทำงานได้ แต่พอลุกขึ้นจากเตียง มันก็รู้สึกเหมือนถูกอะไรดูดกลับไปล้มลงนอน

พยายามลุกอีก แต่ก็เหมือนมีแรงบางอย่างดูดกลับไปนอนอย่างเดิม พยายามออกแรงเต็มที่ แต่มันก็เหมือนมีแรงบางอย่างดึงไว้ หันไปมองที่เตียง ก็เห็นตัวเองนอนอยู่ (แล้วที่พยายามจะลุกขึ้นมามันอะไรหว่า ? ?? )

สุดท้าย ได้แต่ยอมล้มลงนอนต่อ ไม่พยายามออกแรงต้ายอีก

แล้ว...อยู่ๆ มันก็ตื่นขึ้นมาเอง ลุกขึ้นมาจากเตียงได้ งงเหมือนกัน O_O

...


ส่วนเรื่องที่ตื่นมาแล้ว พูดไม่ได้ ขยับตัวไม่ได้ ตะโกนก็ไม่มีเสียง เคยเป็นเหมือนกัน มันไม่ใช่ผีอำนะ เป็นเหมือนเจ้าของกระทู้เล่านั่นแหล่ะ ตอนแรกที่คิดว่า เราอาจจะฝันไป ละเมอไป แต่มาคิดว่าไม่น่าจะใช่ ก็ตอนที่นอนช่วงบ่าย แล้วมีน้องสาวนั่งดทีวีอยู่ในห้องด้วย

ตอนั้นตื่นขึ้นมา ส่งเสียง เอ้อ อ้าในคอได้อย่างเดียว น้องสาวได้ยินเลยเข้ามาดู ถามว่าเป็นอะไร พยายามพูดแต่ก็พูดไม่ได้ จะยกมือ จะลุกก็ทำไม่ได้ น้องนึกว่าขอน้ำ เลยไปรินน้ำมาให้ แต่เป็นอยู่สักพัก อยู่ๆมันก็หายเหมือนถูกถอนคำสาปยังไงยังงั้น ยกมือยกไม้ได้ปกติ

ตอนนั้นเหงื่อแตกเลย มันเหนื่อยจนเหมือนจะหมดแรง เพราะว่าพยายามใช้พลังมากที่จะลุกขึ้นมาจากการนอน ต้องบอกให้น้องไปชงน้ำหวานมาให้กิน ก็ค่อยดีขึ้น

นึกว่าเป็นอยู่คนเดียว เล่าให้ใครฟังเขาก็หาว่าละเมอ (ตอนนั้นน้องสาวตกใจไปแล้ว ว่าพี่เป็นอะไรไป) แต่ก็ดีใจ ที่มีคนเป็นคล้ายๆกันนะ อย่างน้อยก็มีเพื่อนเป็นเหมือนกัน


Posted by : neju , Date : 2006-12-21 , Time : 19:28:35 , From IP : 172.29.9.220

ความคิดเห็นที่ : 5


   เหอๆ มีคนเป็นแบบนี้เยอะเหมือนกันนะ แสดงว่าไม่ใช่เรื่องแปลก แต่อยากรู้จังว่าไอ้อาการ ฝันซ้อนฝัน เนี่ยเกิดจากอะไร ใครเจอเหตุการณ์แบบนี้เอามาเล่าสู่กันฟังอีกนะ

Posted by : biotech , Date : 2006-12-21 , Time : 22:45:34 , From IP : 203.113.76.75

ความคิดเห็นที่ : 6




   ..เดจาวู...... เคยอ่านหนังสือพวกการกลับชาติมาเกิดอ่ะค่ะ..
......เค้าบอกว่าคนเราก่อนที่จะมาเกิดเราจะมีการวางแผนไว้ก่อนล่วงหน้ากับผู้คุมวิญญาณ(เรียกชื่อว่าอะไรจำไม่ได้แน่)
...... ว่าในชาตินี่เราจะพบเจอกับอะไรบ้างและจะผ่านมันไปได้อย่างไร....
........เมื่อเรามาเกิดจริง..จะมีบางครั้งที่เราเจอเหตุการณ์บางอย่าง..ที่เรารู้สึกเหมือนกับว่าเหตุการณ์นั้นเคยเกิดมาแล้วทั้งๆที่มันไม่เคยเกิด...เรียกปรากฏการณ์นั้นว่า....."ปรากฏการณ์..เดจาวู"........
ลองหาอ่านได้จากหลังสือแปลของโจ มณฑานี เป็นเรื่องของหมอจิตเวชคนนึงที่รักษาคนด้วยการสะกดจิตอ่ะค่ะ น่าสนใจมาก


Posted by : เชื่อเรื่องเวียนว่ายตายเกิด , Date : 2006-12-21 , Time : 23:07:10 , From IP : 172.29.7.116

ความคิดเห็นที่ : 7




   ใช่เรื่อง only love is real ไหมครับหนังสือเล่มนั้น

Posted by : only chess is real , Date : 2006-12-22 , Time : 04:19:41 , From IP : 172.29.4.86

ความคิดเห็นที่ : 8




   ใช่ค่ะ ยังมีอีกหลายเรื่องค่ะแต่จำชื่อได่ไม่ชัดเจน แต่น่าอ่านค่ะ...จากการสะกดจิตหลายต่อหลายคน หมอท่านนั้นก็ได้ข้อสรุปซึ่งตรงกับที่ศาสนาพุทธสอน คือ..การทำความดีค่ะ

Posted by : เชื่อเรื่องเวียนว่ายตายเกิด , Date : 2006-12-22 , Time : 23:38:16 , From IP : 172.29.3.243

ความคิดเห็นที่ : 9


   ทำไมความเห็นที่เคยโพสต์ลงถึงโดนลบ ทั้งที่ไม่ได้ใช้ถ้อยคำไม่สุภาพแต่อย่างใด
หรือว่า กระทู้จะลบความคิดเห็นของคนนอก ??

หรือ...
อย่าบอกนะว่า นี่ก็เป็นปรากฏการณ์เดจาวู ?


Posted by : งง , Date : 2006-12-23 , Time : 14:05:59 , From IP : 172.29.9.193

ความคิดเห็นที่ : 10


   เป็นความผิดปกติในการส่งสัญญาณประสาทคือ ปกติเมื่อเราได้พบเจอเหตุการณ์บางอย่าง(sensory) ก็จะมีการส่งสัญญาณประสาทไปที่สมองส่วน a เพื่อการแปลผลว่าคืออะไร เพื่อการตอบสนอง จากนั้นก็ส่งสัญญาณไปสมองส่วน b เพื่อเก็บไว้เป็นความจำ แต่ใน dejavu เมื่อเราเจออะไรครั้งแรกแต่ดันมีคลื่นสัญญาณจากสมองส่วน b รบกวน จึงทำให้เรามีความรู้สึกว่าเหมือนกับเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน

Posted by : from hell , Date : 2007-01-19 , Time : 02:44:08 , From IP : 172.29.4.173

ความคิดเห็นที่ : 11


   เป็นความผิดปกติในการส่งสัญญาณประสาทคือ ปกติเมื่อเราได้พบเจอเหตุการณ์บางอย่าง(sensory) ก็จะมีการส่งสัญญาณประสาทไปที่สมองส่วน a เพื่อการแปลผลว่าคืออะไร เพื่อการตอบสนอง จากนั้นก็ส่งสัญญาณไปสมองส่วน b เพื่อเก็บไว้เป็นความจำ แต่ใน dejavu เมื่อเราเจออะไรครั้งแรกแต่ดันมีคลื่นสัญญาณจากสมองส่วน b รบกวน จึงทำให้เรามีความรู้สึกว่าเหมือนกับเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน

Posted by : from hell , Date : 2007-01-19 , Time : 02:44:26 , From IP : 172.29.4.173

ความคิดเห็นที่ : 12


   สวัสดีครับ
( ไม่รู้ว่าผมเข้ามาช้าไปหรือเปล่า? ) (ไม่น่าเชื่อเลยว่ามีหลายคนที่มีประสบการณ์เหมือนกัน เรื่องของผมค่อนข้างจะยาวหน่อยนะครับ อย่าลบเรื่องของผมเลยนะครับ )


ผมชอบความฝันมากครับ ตั้งแต่เด็กวันไหนที่ฝันจะรู้สึกว่ามีความสุขมาก ยิ่งรู้ตัวว่าฝันแล้วด้วยละก็ยิ่งมีความสุขสุด ๆ เลย จนมีอยู่วันหนึ่งในช่วงวัยเด็กนั่นเอง(ครั้งนี้ไม่รู้ตัวว่าฝัน)ก็ตื่นขึ้นตามปกติเพื่อไปโรงเรียนซึ่งก็ไปสายครับคิดว่าต้องโดนครูตีแน่เลยแต่ก็ตื่นขึ้นก็รู้สึกโล่งใจที่รู้ว่าฝันไปจึงรีบไปโรงเรียนใหม่ครั้งนี้ไปกับเพื่อนก็ยังไปสายอยู่ดีครับโดนตีจริง ๆ ละสิแต่ก็ตื่นขึ้นอีก(อ้าว!ฝันหรอกเหรอ)คราวนี้ตื่นจริง ๆ ครับ

และครั้งที่เป็นนานที่สุดก็เห็นจะเป็นตอนเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย ในขณะที่นอนกลางวันอยู่ที่หอพักก็ตื่นขึ้นเพื่อที่จะเข้าห้องน้ำแต่ก็รู้สึกเม่ง ๆ เหมือนไม่ใช่ความจริงทำให้ตื่นขึ้นมาใหม่อีกรอบเพื่อที่จะเข้าห้องน้ำเป็นซ้ำ ๆ อย่างนี้เนี่ยประมาณ 4 รอบ (อ้าว! เฮ้ย !)ทำไมเราไม่ตื่นสักทีเหมือนวนเวียนอยู่ในฝันเนี่ย รู้สึกค่อนข้างกลัวขึ้นมาเหมือนกันครับ ในขณะนั้นได้ยินเสียงเพื่อนเคาะประตูจึงตื่นขึ้นได้รู้สึกโล่งใจ เล่าให้เพื่อนฟังเหมือนมันไม่ค่อยจะเชื่อ

ครับก็เป็นประสบการณ์ของผม ก็อยากเข้าใจสาเหตุเหมือนกันนะครับว่าเพราะอะไร แต่ถึงตอนนี้แม้อยากให้ฝันซ้อนฝันผมก็คงจะทำได้ลำบากแล้วเพราะได้รับการกระทบกระเทือนที่สมอง ซึ่งช่วงก่อนหน้าได้รับบาดเจ็บนี้จะฝันซ้อนฝันบ่อยขึ้นและเหมือนจริงมากกว่าที่ผ่าน ๆ มาและตื่นได้ยากขึ้น ก็ได้แต่หวังว่าถ้าผมไม่เป็นมะเร็งหรือเลือดคั่งที่สมองซะก่อนคงจะได้มีโอกาสฝันซ้อนฝันอีกนะครับเพราะมันเป็นประสบการณ์ที่ตื่นเต้นมาก ๆ เลยครับคาดว่าถ้าทำได้อีกผมต้องทำได้ดีกว่าครั้งที่ผ่าน ๆ มาแน่ ๆ


Posted by : เป็นอีกคนที่ฝันซ้อนฝัน , Date : 2007-03-19 , Time : 23:21:46 , From IP : 124.157.132.40

ความคิดเห็นที่ : 13


   สวัสดีครับ
( ไม่รู้ว่าผมเข้ามาช้าไปหรือเปล่า? ) (ไม่น่าเชื่อเลยว่ามีหลายคนที่มีประสบการณ์เหมือนกัน เรื่องของผมค่อนข้างจะยาวหน่อยนะครับ อย่าลบเรื่องของผมเลยนะครับ )


ผมชอบความฝันมากครับ ตั้งแต่เด็กวันไหนที่ฝันจะรู้สึกว่ามีความสุขมาก ยิ่งรู้ตัวว่าฝันแล้วด้วยละก็ยิ่งมีความสุขสุด ๆ เลย จนมีอยู่วันหนึ่งในช่วงวัยเด็กนั่นเอง(ครั้งนี้ไม่รู้ตัวว่าฝัน)ก็ตื่นขึ้นตามปกติเพื่อไปโรงเรียนซึ่งก็ไปสายครับคิดว่าต้องโดนครูตีแน่เลยแต่ก็ตื่นขึ้นก็รู้สึกโล่งใจที่รู้ว่าฝันไปจึงรีบไปโรงเรียนใหม่ครั้งนี้ไปกับเพื่อนก็ยังไปสายอยู่ดีครับโดนตีจริง ๆ ละสิแต่ก็ตื่นขึ้นอีก(อ้าว!ฝันหรอกเหรอ)คราวนี้ตื่นจริง ๆ ครับ

และครั้งที่เป็นนานที่สุดก็เห็นจะเป็นตอนเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย ในขณะที่นอนกลางวันอยู่ที่หอพักก็ตื่นขึ้นเพื่อที่จะเข้าห้องน้ำแต่ก็รู้สึกเม่ง ๆ เหมือนไม่ใช่ความจริงทำให้ตื่นขึ้นมาใหม่อีกรอบเพื่อที่จะเข้าห้องน้ำเป็นซ้ำ ๆ อย่างนี้เนี่ยประมาณ 4 รอบ (อ้าว! เฮ้ย !)ทำไมเราไม่ตื่นสักทีเหมือนวนเวียนอยู่ในฝันเนี่ย รู้สึกค่อนข้างกลัวขึ้นมาเหมือนกันครับ ในขณะนั้นได้ยินเสียงเพื่อนเคาะประตูจึงตื่นขึ้นได้รู้สึกโล่งใจ เล่าให้เพื่อนฟังเหมือนมันไม่ค่อยจะเชื่อ

ครับก็เป็นประสบการณ์ของผม ก็อยากเข้าใจสาเหตุเหมือนกันนะครับว่าเพราะอะไร แต่ถึงตอนนี้แม้อยากให้ฝันซ้อนฝันผมก็คงจะทำได้ลำบากแล้วเพราะได้รับการกระทบกระเทือนที่สมอง ซึ่งช่วงก่อนหน้าได้รับบาดเจ็บนี้จะฝันซ้อนฝันบ่อยขึ้นและเหมือนจริงมากกว่าที่ผ่าน ๆ มาและตื่นได้ยากขึ้น ก็ได้แต่หวังว่าถ้าผมไม่เป็นมะเร็งหรือเลือดคั่งที่สมองซะก่อนคงจะได้มีโอกาสฝันซ้อนฝันอีกนะครับเพราะมันเป็นประสบการณ์ที่ตื่นเต้นมาก ๆ เลยครับคาดว่าถ้าทำได้อีกผมต้องทำได้ดีกว่าครั้งที่ผ่าน ๆ มาแน่ ๆ


Posted by : เป็นอีกคนที่ฝันซ้อนฝัน , Date : 2007-03-19 , Time : 23:41:25 , From IP : 124.157.132.40

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.007 seconds. <<<<<