ความคิดเห็นทั้งหมด : 6

(ต่อจากกระทู้ข้างล่าง) ทุนของ Oxford และ Cambridge


   Cambridge

http://www.admin.cam.ac.uk/univ/gsprospectus/funding/overseas/countries/ index.shtml?country=thailand

ทุนที่น่าสนใจบางทุนเช่น

1 LMB เรียนปริญญาเอกทาง Molecular Biology เช่น Neurobiology และอื่นๆ
2 World Bank Cambridge Scholarships ทุนเต็ม เรียนปริญญาโท (หลักสูตร 1 ปี) ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับหรือมีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ (ตามกฏการให้ทุนของธนาคารโลก) เช่น เศรษฐศาสตร์ คุรุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ในสายสุขภาพ ก็เช่น Public Helath หรือ Epidemiology กรณีแพทย์ทางคลีนิก และ basic science จะไม่เข้าข่าย ยกเว้นที่เกี่ยวข้องกับแม่และเด็ก ถือว่าได้


ทุนอื่นๆของมหาวิทยาลัยที่ควรศึกษาดู

1 ทุน Gates Cambridge Scholarships สนับสนุนโดย นายบิลเกต(ทุนเต็มสำหรับ นศ ต่างชาติ ประมาณ 100 ทุน/ปี เปิดรับสมัครจากผู้สมัครทั่วโลก ยกเว้นคนของ UK) เปิดกว้างในทุกระดับการศึกษาและทุกสาขาวิชาที่เปิดสอนภายในมหาวิทยาลัย ทุนนี้เป็นทุนที่มีชื่อเสียงมากๆ และมีผู้สนใจสมัครจำนวนสูงมากในแต่ละปี ตามสถิติ อัตราการแข่งขันขอทุนนี้เฉลี่ยประมาณ 1 ต่อ 50 (ทั่วโลก)

2 ทุน Cambridge Overseas Trusts โดยส่วนใหญ่แล้วจะให้ทุนเป็นทุนบางส่วน เช่น ทุนสำหรับค่ากินอยู่ หรือค่าเล่าเรียน หรือค่าสมาชิก college บางกรณีก็อาจให้เป็นทุนเต็ม จำนวนทุมของ Cambridge Trusts ในช่วงเวลาหนึ่งๆ ประมาณ 2000 ทุน

3 ทุนของ College ต่างๆ ดูได้จากเว็บไซต์ของแต่ละ College
College หลายแห่งของเคมบริดจ์ให้ทุนกับคนต่างชาติ แต่ข้อกำหนดและเงื่อนไขจะแตกต่างกันไปตาม College มีทั้งลักษณะทุนเต็มและทุนบางส่วน (ตรวจสอบข้อมูลเองจาก College นั้นๆ)

4 ทุนของภาควิชา บางภาควิชาหรือสาขาวิชาก็มีทุนให้ต่างชาติสมัครเรียนได้ ภาควิชาที่มีทุนให้เรียน ส่วนใหญ่แล้วจะมีทุนให้เป็นจำนวนเงินค่อนข้างสูง อย่างน้อยในอัตราค่าเล่าเรียน นศ UK/EU + ค่ากินอยู่ บางกรณีอาจะได้ค่าเล่าเรียนเต็มอัตรา นศ ต่างชาติ (ตรวจสอข้อมูลเองจากภาควิชาหรือสาขาวิชานั้นๆ)

5 ทุนอื่นๆอีกมากมาย (หาข้อมูลเองได้ตามที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย)

**************************************
หมายเหตุ

1 ดูเหมือนว่าการสมัครขอทุนระดับปริญญาเอก (ส่วนใหญ่ แต่อาจจะไม่ทั้งหมด) หมดเขตไปแล้ว สำหรับปีนี้ ซึ่งกำหนดไว้ค่อนข้างเร็วกว่าปกติ อย่างไรก็ตามท่านที่สนใจ ก็อาจค่อยสมัครในปีหน้าก็ได้

2 ทุน ORS คือทุนที่จ่ายค่าเล่าเรียนให้ในส่วนต่างระหว่าง อัตรา นศ ต่างชาติ และ นศอียู เช่น ค่าเล่าเรียนสายแพทย์ของ นศ นอกอียู 20000 ปอนด์ นศอียู 3500 ปอนด์ ทุน ORS จ่ายส่วนต่างให้ 16500 ปอนด์ ผู้สมัครปริญญาเอกควรสมัครขอทุน ORS เสริมด้วย แต่ถึงแม้จะไม่ได้รับการพิจารณาได้ทุน ORS มหาวิทยาลัยก็ยังพิจารณาการให้ทุนอื่นๆได้ตามที่มี

3 เนื่องจากประเทศอังกฤษ มีระบบการให้ทุนที่แตกต่างจากประเทศอื่นๆในยุโรป ทุนที่ให้แบบเต็มๆสำหรับคนต่างชาตินั้น (ค่าเล่าเรียนเต็มอัตรา นศ ต่างชาติ + ค่ากินอยู่) มีจำนวนไม่มากนัก และที่มีก็อัตราการแข่งขันสูงมาก โอกาสการได้ทุนจึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าคุณมี profile ส่วนตัวที่ดีมาก ก็น่าจะลองเสี่ยงดูครับ


Posted by : คนนอกคนเดิม , Date : 2006-12-17 , Time : 08:09:58 , From IP : ns2dhcp070.hertford.

ความคิดเห็นที่ : 1


   Oxford

หาข้อมูลเองได้จากหัวข้อ funding ภายในเว็บของมหาวิทยาลัย

แต่ผมจะแนะนำทุนของ college ให้ ซึ่งสามารถดูข้อมูลได้จากเว็บของภาควิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งเขารวบรวมไว้ (แต่อาจะไม่ครอบคลุมทั้งหมด) ผู้สนใจอาจต้องเช็คเองเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ของ college นั้นๆเอง ทุนของ college ก็มีทั้งทุนทั้งบางส่วนและครอบคลุมทุกอย่าง หรือให้เพียงเล็กๆน้อยๆ

http://www.maths.ox.ac.uk/prospective-students/graduate/colleges/scholarships.shtml

ทุนของภาควิชาหรือสาขาก็มีครับ ดูได้จากเว็บของสาขานั้น

กรณีของ Cambridge เช่น ภาค medicine / surgery (brain/neuro) / Sanger Institute (genetics) และภาคอื่นๆทั้ง 2 มหาวิทยาลัยที่ได้รับการสนับสนุนจาก Wellcome Trust หรือ Cancer Research UK


Posted by : คนนอกคนเดิม , Date : 2006-12-17 , Time : 08:23:01 , From IP : ns2dhcp070.hertford.

ความคิดเห็นที่ : 2


   ขอบคุณคุณ คนนอก ครับ ท่าทางคุณจะเก่งภาษาอังกฤษมากเลยนะครับ ส่วนตัวผมเองเวลาเข้าไปดูข้อมูลตามลิ้งค์ที่คุณให้มาก็พอจะเข้าใจบ้างแต่ไม่ทั้งหมด(มีความรู้แค่พออ่านออกเขียนได้) เลยกลัวว่าเราอาจจะเข้าใจข้อมูลผิดพลาดไป อาจก่อให้เกิดความเสียหายและเสียโอกาสได้ เพราะบางครั้งเราไม่คุ้นเคยกับศัพท์ในเรื่องนั้นๆ เช่นศัพท์เกี่ยวกับการเรียนต่อ และการขอทุน และบางคำก็ใช้ในความหมายต่างกัน
ตัวอย่างคำศัพท์ที่ผมยังงงๆว่ามันต่างกันยังไง เช่น scholarship, fellowship, fund, allowance , grant คำพวกนี้มีความหมายต่างกันมั้ยครับ (แบบว่าคำไหนเป็นทุนที่ดีที่สุดครับ อิอิ)
อ้อ แล้ว MPhi นี่มันปริญญาอะไรอ่าครับ

หวังว่าคงไมใรบกวนเกินไปที่จะขอแบ่งปันความรู้ผ่านบอร์ดนี้นะครับ


Posted by : biotech , Date : 2006-12-17 , Time : 13:11:02 , From IP : 203.113.76.8

ความคิดเห็นที่ : 3


   ขอบคุณมาก ๆ ครับ

Posted by : undergrat , Date : 2006-12-17 , Time : 15:46:31 , From IP : 61.19.24.122

ความคิดเห็นที่ : 4


   สำหรับมหาวิทยาลัย Oxford/Cambridge และบางหลักสูตรของมหาวิทยาลัยอื่นๆอีกเล็กน้อย MPhil คือวุฒิปริญญาโทประเภท taught course มีสถานภาพเท่ากับวุฒิปริญญาโท MSc (taught course หมายถึง การเรียนที่เป็นหลักสูตร coursework + วิทยานิพนธ์ขนาดเล็กๆ) ของมหาวิทยาลัยอื่นๆ

MPhil ในมหาวิทยาลัยอื่นๆ ส่วนใหญ่หมายถึงวุฒิปริญญาโทที่เรียกว่า research degree ซึ่งมีความหมายได้ 2 กรณี 1) เป็นหลักสูตรที่เรียนเพื่อเอาเป็นวุฒิที่จบแค่ระดับปริญญาโท แต่มีศักดิ์ศรีสูงกว่าปริญญาโทแบบ taught course 2) เป็นช่วงทดลองเรียนสำหรับ นศ ปริญญาเอกในปีแรก ของมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ในอังกฤษ กรณีนี้หมายความว่า นศ ที่ตั้งใจจะเรียนเพื่อเอาวุฒิปริญญาเอก โดยทั่วไปเป็นแล้วจะมีสถานภาพเป็นนศ ระดับ MPhil ก่อน เขาจะไม่รับเข้าเป็น PhD/DPhil โดยตรง แต่เมื่อผ่านการประเมินปีที่ 1 ในช่วง MPhil ไปได้เรียบร้อย ก็จะปรับสถานภาพเป็น PhD/DPhil ในปีถัดๆไป แต่ถ้าหากไม่ผ่านการประเมิน ทางภาควิชาอาจกำหนดให้ นศ ผู้นั้นเรียนเพียงแค่เอาวุฒิ MPhil เท่านั้น

คำศัพท์
scholarship = studentship แปลว่าทุนซึ่งจะหมายถึงทุนเต็มหรือทุนบางส่วนก็ได้ ส่วน bursary หมายถึง ทุนที่ออกให้เพียงบางส่วน fellowship โดยทั่วไปคือทุนเต็ม (คำนี้ไม่นิยมใช้ในบริบทของประเทศอังกฤษในกรณีที่หมายถึงทุนระดับ โท-เอก) บางภาควิชาในบางมหาวิทยาลัยในอังกฤษมีทุนประเภท Teaching assistantship ทุนผู้ช่วยสอนด้วย

allowance = grant หมายถึงเงินที่ให้โดยทั่วไปเช่น travel/book/conference allowance/grant หมายถึงเงินช่วยเหลือค่าเดินทาง/ค่าซื้อหนังสือเรียน/ค่าธรรมเนียมการประชุมวิชาการ ส่วน subsistence/maintenance allowance/grant หมายถึงทุนที่ออกค่าใช้จ่ายส่วนตัวในเรื่องค่ากินอยู่


Posted by : จขกท , Date : 2006-12-18 , Time : 00:47:45 , From IP : ns2dhcp070.hertford.

ความคิดเห็นที่ : 5


   ลืมบอกไปว่าอีกวิธีหนึ่งง่ายๆ ที่มองหาทุนของมหาวิทยาลัย Cambridge หรือที่อื่นๆ ในอังกฤษ คือการคลิกคำว่า Job Opportunities แล้วก็หาคำว่า Studentships มีการอัพเดทอยู่เป็นประจำ ทุกอาจจะมีจำนวนหลายทุน แต่ไม่ได้โฆษณาลงไว้ทั้งหมดในเวลาเดียวกัน

ตัวอย่าง
http://www.admin.cam.ac.uk/offices/personnel/jobs/vacancies.cgi?listing=9

ข้อพึงสังเกต
ทุนของ MRC คนต่างชาติไม่สามารถขอทุนได้ แต่ทุนอื่นๆหลายทุนก็เปิดกว้างใครจะสมัครก็ได้ แต่นศ ต่างชาติต้องเข้าใจว่า ค่าเล่าเรียนส่วนใหญ่เขาออกให้เฉพาะในอัตรา นศ UK/EU นศ overseas ที่ได้ทุนต้องขอทุนอื่นๆเสริม แต่ทุนบางภาควิชาก็ใจดีเช่นวิศวะ คนต่างชาติจะได้ทุนค่าเล่าเรียนเต็มอัตรา พร้อมค่ากินอยู่พอเพียง

ทุนสาขานี้น่าสนใจครับ ให้ค่ากินอยู่และค่าใช้จ่ายอื่นๆสูงมาก (ยกเว้นค่าเล่าเรียนอัตรา UK/EU เท่านั้น)

PhD Studentship in Infection and Immunity (Five Posts)


Posted by : จขกท , Date : 2006-12-18 , Time : 21:34:55 , From IP : ns2dhcp070.hertford.

ความคิดเห็นที่ : 6


   ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้และข้อมูลดีๆ ผมชักจะสงสัย(นิสัยปกติของนักวิทย์ อิอิ)แล้วว่าคุณ คนนอก เนี่ยเป็นนักศึกษาหรือปล่าวทำไมถึงได้มีความรู้ดีรู้ลึกจริงๆ อิอิ ถ้าผมจะขอปรึกษาเป็นการส่วนตัวทางเมล์จะได้มั้ยครับ

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับทุกข้อมูลครับ


Posted by : biotech , Date : 2006-12-19 , Time : 02:13:19 , From IP : 203.113.76.75

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<