ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

ชายอายุ 25 ปี ปวดที่อัณฑะทั้งสองข้างซึ่งค่อยๆบวมมากขึ้นมานาน 6 สัปดาห์.


   ชายอายุ 25 ปีมาพบแพทย์เนื่องจากปวดที่อัณฑะทั้งสองข้างซึ่งค่อยๆบวมมากขึ้นอย่างช้าๆ มานาน 6 สัปดาห์.

6 สัปดาห์ก่อน ผู้ป่วยเริ่มปวดที่เหนือหัวเหน่า (suprapubic area) ปวดทั่วๆ และร้าวไปที่ขาหนีบทั้งสองข้าง. 2 สัปดาห์ต่อมา ถุงอัณฑะทั้งสองข้างบวมขึ้นร่วมกับปวดอย่างรุนแรงเป็นพักๆ โดยปวดที่ข้างขวามากกว่าข้างซ้าย อาการปวดและบวมนี้เป็นมาตลอด 4 สัปดาห์. ก่อนหน้านี้ ผู้ป่วยได้ไปตรวจกับแพทย์ซึ่งให้การวินิจฉัย epididymo-orchitis แม้ว่าการตรวจปัสสาวะไม่พบเม็ดเลือดขาวก็ตาม. ผู้ป่วยได้รับยา fluoroquinolones นาน 7 วันโดยอาการไม่ดีขึ้นเลย.
ปลายสัปดาห์ที่ 6 อัณฑะที่บวมเริ่มยุบบวมลงและในที่สุดก้หายบวมแต่กลายเป็นก้อนที่กดไม่เจ็บที่อัณฑะข้างละ 1 ก้อน. ผู้ป่วยไม่มีไข้ หนาวสั่น หรือเหงื่อออกผิดปกติ. การตรวจด้วย ultrasound พบ a small hypoechoic nodule about 11 mm in diameter in each testicle with some internal calcifications. แพทย์นัดผู้ป่วยมาตรวจติดตามอีก 4 สัปดาห์เพื่อประเมินว่าก้อนโตขึ้นหรือไม่ แต่การทำ ultrasound ซ้ำพบว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลง. เนื่องจากโรคของผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อยาปฎิชีวนะและยังไม่ทราบสาเหตุของโรค แพทย์จึงขอทำ bilateral testicular biopsy เพื่อตัดเอา nodule ออกไปตรวจ.
ผู้ป่วยไม่เคยเจ็บป่วยใดๆ มาก่อน, ดื่มแต่นมที่ pasteurize แล้ว, ผู้ใกล้ชิดไม่มีใครเป็นวัณโรค แไม่มีเพศสัมพันธ์ที่มีความเสี่ยง. ผู้ป่วยเกิดที่ในชนบทของ Mississippi และอาศัยอยู่ที่นั่นมาตลอด. ผู้ป่วยเคยเดินทางไปต่างประเทศเพียงครั้งเดียวคือไปที่เมือง Léogane ประเทศ Haiti เมื่อ 6 เดือนก่อนใน missionary/volunteer trip โดยไปอยู่นาน 7 วัน. ที่นั่น ผู้ป่วยถูกยุงกัดมาก.

On physical examination, both testicles had a single nodule with very mild swelling and tenderness on palpation around the epididymis. Some small inguinal lymphadenopathies were palpable bilaterally.
CBC: no eosinophilia.



Posted by : cpantip , Date : 2014-07-31 , Time : 15:41:46 , From IP : 172.29.3.148

สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น